กฎของเมอร์ฟี่

การพิสูจน์กฎของเมอร์ฟี่

กฎของเมอร์ฟี่เป็นกฎที่แสดงถึงรากฐานทางธรรมชาติที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยกว่าที่ธรรมชาติควรจะเป็น ซึ่งว่าด้วย"อะไรถ้ามันมีโอกาสจะเลวร้าย มันก็มักจะมีโอกาสเกิดขึ้นเสมอ"

สารบัญ

[แก้ไข] อะไรคือกฎของเมอร์ฟี่

หลายๆครั้งเหตุการณ์รอบตัวเรามักจะทำให้นึกน้อยใจในโชคชะตา เพราะมันมักเลวร้ายกว่าที่ควร เช่น ขับรถมาเป็นสิบปีไม่เคยชนอะไร แต่พอถูกขอร้องให้ถอยรถเพื่อน ออกจากซอยไม่ถึง 30 เมตร กลับชนเสาไฟฟ้าโครมใหญ่ (กฎของเมอร์ฟี่เป็นกฎที่คล้ายคลึงกับกฎแห่งกรรม มีบางส่วนที่มีสาเหตุเดียวกัน แต่ได้รวมกฎแห่งความซวยไว้ด้วย จึงแตกต่างในบางกรณี) เหตุการณ์เลวร้ายเกิดเหมือนสวรรค์แกล้งนี้ เกิดบ่อยกับทุกคน จนมีผู้ตั้งเป็นกฎไว้ เรียกว่า "กฎของเมอร์ฟี่" ความว่า "อะไรถ้ามันมีโอกาสจะเลวร้าย มันก็มักจะมีโอกาสเกิดขึ้นเสมอ" นอกจากกฎของเมอร์ฟี่ ยังมีกฎอื่นๆ ที่มีผู้สังเกตพบมากมาย สมควรรวบรวมไว้ดังนี้

[แก้ไข] ที่มาและประวัติศาสตร์

กฎของเมอร์ฟี่ถูกค้นพบและทำให้โด่งดังโดย อัลเบิร์ดดี่ ซาปรากูซาราว่า เอะคุชิโร่ห์ หลังจากที่เขาได้ตั้งชื่อมัน อัลเบิร์ดก็ได้พิสูจน์กฎนี้หลังจากที่เขาอาบน้ำใต้ต้นไม้ต่างๆ เช่น แอปเปิ้ล, ส้ม, เงาะ และ ทุเรียน และมีเพียงทุเรียนเท่านั้นที่ตกลงใส่หัวเขา ซึ่งเหตุการณ์นี้เองทำให้เกิดการประดิษฐิ์หมวกกันน็อคในเวลาต่อมา

กฎนี้ผ่านในสภาวิทยาศาสตร์โดยไร้ซึ่งคนโหวตต่อต้านมัน เหมือนกับว่าทุกคนต่างก็ได้รับผลจากกฎข้อนี้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นลาดเครื่องบิน ตอกตะปูใส่นิ้วตนเอง หรือเหมือนตัวอย่างอื่นๆในกฎเมอร์ฟี่นี้

[แก้ไข] กฎแรกของเมอร์ฟี่

เป็นกฎเริ่มต้นของกฎของเมอร์ฟี่ ว่าด้วย "อะไรถ้ามันมีโอกาสจะเลวร้าย มันก็มักจะมีโอกาสเกิดขึ้นเสมอ"

[แก้ไข] ตัวอย่างของกฎเมอร์ฟี่

  • กฎแห่งขุมทรัพย์ ไหทองคำจะอยู่อีกปลายด้านหนึ่งของสายรุ้ง
  • กฎแห่งของชิ้นสุดท้าย คนอื่นที่ไม่ใช่เรามักจะได้ของหรือสินค้าที่เราต้องการเป็นชิ้นสุดท้ายเสมอ
  • กฎแห่งเมียฝรั่ง เมื่อฝรั่งแต่งงานกับหญิงไทย และเขาจะพบทีหลังว่าหญิงคนนั้นเป็นผู้ชาย(กระเทย) หรือไม่ถ้าเป็นผู้หญิงแท้ๆก็จะพบว่าเธอนั้นงี่เง่าขี้เกียจ และแต่งงานกับเขาเพราะเงินเท่านั้น
  • กฎแห่งการตอกตะปู เมื่อคุณต้องการจะตอกตะปู มันมักจะตอกนิ้วคุณแทน
  • กฎแห่งสภาพอากาศ ถ้าออกไปข้างนอกมักจะมีฝนตกตอนขากลับ
    • แต่ถ้าไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ฝนจะตกตอนทำกิจกรรม
      • แต่ถ้าตากผ้า ฝนจะเริ่มตกตั้งแต่ตอนออกเดินทาง
  • กฎแห่งขนมปังทาเนย ขนมปังทาเนยมักจะเอาหน้าด้านที่มีเนยคว่ำลงเสมอ
    • และคุณจะบอกไม่ได้ว่าด้านไหนเป็นด้านที่ทาเนย
      • และโอกาสที่เนยตกเปื้อนพรม จะมีมากขึ้นเป็นสัดส่วนกับราคาของพรม
        • มันเป็นเรื่องจริงสำหรับในกรณีที่ทาบนโต๊ะสูงๆ แต่โต๊ะเตี้ยๆเหมือนที่ญี่ปุ่นกฎนี้จะใช้ไม่ได้
          • แต่ที่ญี่ปุ่นจะกลับกลายเป็นชนกับผู้อื่นระหว่างทางที่วิ่งไปโรงเรียนแทน
  • กฎแห่งการใช้เสิร์ชเอนจิ้น เมื่อใครหาข้อมูลผ่านทางเซิร์ชเอนจิ้น มักจะเจอในวิกีพีเดีย แทนที่จะเป็นไร้สาระนุกรม
  • กฎแห่งของหายและการหาของ ของใช้ที่เราเห็นทุกวันจะหายต่อเมื่อเราต้องการใช้มัน
    • และเมื่อเราพยายามหามัน เราจะพบว่ามันน่าจะถูกสุมไว้ที่ใดที่หนึ่งในกองอุปกรณ์ที่เราสุมไว้
      • สุดท้ายเมื่อเรารื้อกองนั้นจนหมดแล้ว เราจะพบว่าสิ่งที่เราตามหานั้นมันจะอยู่ชิ้นสุดท้าย ไม่ก็มันอยู่ต่อหน้าเราแต่เราไม่ได้มองมันนั่นแหละ
  • กฎแห่งการต่อแถว เมื่อเวลาต่อแถวหรือขับรถอยู่ แถวข้างๆ มักเคลื่อนตัวดีกว่าแถวของเราเสมอ
  • กฎแห่งการหาแฟน เมื่อคุณชอบผู้หญิงคนหนึ่ง มักจะเป็นไปได้ว่าหล่อนมีแฟนแล้ว
    • หรือไม่ก็เป็นกระเทยแปลงเพศมา
      • แต่ถ้าไม่มีแฟนและไม่ใช่กระเทยแปลงเพศมา ก็มีโอกาสที่จะเป็นเลสเบี้ยน
        • หรือถ้าไม่มีแฟน ไม่ใช่กระเทยแปลงเพศมา ไม่ใช่เลสเบี้ยน เราก็จะหล่อรวยไม่พอ หรือดันไม่ตรงสเป็กของเจ้าหล่อนอีก
  • กฎแห่งการมีกิ๊ก คุณจะพบคนที่ตรงสเป็กต์คุณหลังจากที่คุณคบคนอื่นไปแล้วเสมอ
  • กฎแห่งนักสืบ โคนัน, คินดะ อิจิ และนักสืบมีชื่ออื่นๆ ไปที่ไหนจะมีแต่คนตาย
    • และส่วนใหญ่ตายได้วิธีฆาตกรรมที่พิศดารทั้งนั้น
  • กฎแห่งความแม่นยำ หากขว้างก้อนหินสะเปะสะปะ มันจะพุ่งตรงเข้าหาวัตถุที่มีราคาแพงที่สุด
    • ถ้าไม่มีของที่ราคาแพง มันก็เป็นไปได้ว่ามันจะไปโดนหัวของคนทีเราไม่อยากให้มันไปโดนมากที่สุด
  • กฎแรงโน้มถ่วง วัตถุ 2 ชิ้นน้ำหนักไม่เท่ากัน จะตกถึงพื้นด้วยความเร็วขนาดที่ทำลายทรัพย์สินได้มากที่สุด เท่าๆกัน
  • กฎของเมธี เลขเด็ดที่เราไม่ซื้อ คือเลขที่จะออกงวดนั้น และหวยที่เราซื้อมักใกล้เคียงกับหวยที่ออก หากได้บวกลบคูณหารด้วยเลขอะไรสักตัว หรือกลับหน้ากลับหลัง
    • แต่ถ้าเราซื้อเลขกลับ มันจะออกเลขตรง และถ้าเราซื้อทั้งสองแบบ มันจะไม่ออกเลย
  • กฎแห่งการซื้อหนังสือ หนังสือปกสวย เนื้อในมักห่วย หนังสือปกขี้เหร่ เนื้อในห่วยกว่า
  • กฎห้ามพูด คนไทยรู้จักกฎนี้ดี จนมีสุภาษิตว่า "เข้าป่าอย่าเรียกหาเสือ" กฎมีว่า ทันทีที่คุณพูดแสดงความคาดหวัง ถ้าหวังสิ่งเลวสิ่งเลวจะมาหา และถ้าหวังสิ่งดี สิ่งเลวก็จะมาหา
  • กฎของโฮว์ (Howe's Law) มนุษย์ทุกคนมักจะทำอะไรไม่สำเร็จ
  • กฎของไซเมอร์กี้ ถ้าคุณรื้อชิ้นส่วนออกมาประกอบใหม่จะมีน็อตเหลือเสมอ
  • กฎการแก้ปัญหา ในปัญหาใหญ่ๆ ที่เป็นอุปสรรคให้เราแก้ มักมีปัญหาเล็กๆ อยู่ภายในซึ่งพร้อมจะขยายตัว แทนที่ทันทีที่ปัญหาใหญ่ได้รับการแก้ไขลุล่วง
  • กฎทอง คนมีทองคือคนออกกฎ
  • กฎแห่งการแบ่งพวก ธรรมชาติของมนุษย์ มนุษย์เรามีสองประเภท ประเภทแรก คือ คนที่ชอบแยกคนเป็นสองจำพวก ประเภทที่สอง คือ คนที่รังเกียจพวกแรก
  • กฎยิ่งน้อยยิ่งดีของซีกัล คนที่มีนาฬิกาเรือนเดียว จะรู้เวลาแน่นอน คนที่มีนาฬิกาเพิ่มมาอีกเรือน จะไม่แน่ใจว่า เวลาใดถูกต้อง
  • กฎการใช้เวลาเหลื่อมล้ำ การเริ่มต้นงานเป็นสิ่งยาก เพราะงาน 90 % แรก จะกินเวลาไปถึง 90% ของเวลาในโครงการ
    • ส่วนงาน 10% ที่เหลือจะกินเวลาอีก 90% ของเวลาในโครงการ
  • กฎของโอ'รีลลี สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในโลกนี้ คือ การทำโต๊ะทำงานให้สะอาด
  • กฎของลีเบอร์แมน นักการเมืองทุกคนโกหก แต่ไม่เป็นไรเพราะไม่มีใครฟังใคร
  • กฎแห่งนักการเมือง นักการเมืองที่เราเลือกทุกคนจะคอรัปชั่นเสมอ
  • กฎน้ำพริกถ้วยเก่า เสื้อผ้าตัวเก่งจะเก่าซอมซ่อทันทีที่เราได้ตัวใหม่
  • กฎแห่งองค์กร ในทุกหน่วยงานมักมีพนักงานคนหนึ่งและคนเดียว ที่มองเห็นปัญหาที่แท้จริงขององค์กร และคนๆ นี้จะถูกไล่ออกเสมอ
  • กฎการโต้เถียง คนที่พูดน้อยคือคนที่รู้มาก
  • กฎการทำงานเป็นทีม เมื่องานยุ่งยาก ทุกคนผละหนี แต่เมื่อใดที่ไม่มีงานแล้ว ทุกคนจึงจะกลับมา
  • กฎการมองโลก มนุษย์ สามสิบคนในร้อยคน ชอบมองโลกในแง่ร้าย ที่เหลือมองร้ายกว่า
  • กฎแห่งความจริง มนุษย์ ทุกคนไม่สามารถเลียข้อศอกตัวเองได้... และเกือบทุกคนที่อ่านแล้ว พยายามเลียข้อศอกตัวเองอยู่...
  • กฎแห่งรถเมล์ ถ้าวันไหนเรารอรถเมล์สายหนึ่งอย่างใจจดใจจ่อ วันนั้นรถเมล์คันนั้นจะไม่มา แต่ถ้าวันใดเราเลิกรอรถเมล์สายนั้นมันจะมาโดยเร็ว และผ่านหน้าเราไปหลายคัน

[แก้ไข] กฎที่สองของเมอร์ฟี่

คนส่วนใหญ่รู้จักกันในนาม"กฎแห่งความเป็นไปได้" ซึ่งกฎของเมอร์ฟี่ข้อที่สองนี้จะกล่าวไว้ว่า "หากความเป็นไปได้ไหนที่มีโอกาส ครึ่งต่อครึ่ง มันมักจะจบที่ความเป็นไปได้ที่เลวร้ายกว่าเสมอ"

  • โอกาสของการกาถูกผิดในตัวเลือกข้อสอบที่เราคิดว่าถูก มักจะเป็นอันอื่นที่ถูกแทน
  • เมื่อเล่นรัสเชี่ยนรูเล็ต 5คนอื่นที่ไม่ใช่คุณมักจะโชคดี
  • เมื่อคุณใส่เพลงที่คุณคิดว่าเพราะใน MP3 หรือ iPod แล้วกด shuffle มัน จะมีโอกาสที่มันจะเล่นเพลงห่วยแตกเป็นเวลาอย่างน้อยๆหนึ่งชั่วโมง

[แก้ไข] กฎที่สามของเมอร์ฟี่

กฎที่ว่าด้วย "กฎข้อแรกไม่เป็นจริง"

กฎข้อนี้เป็นกฎที่ว่าด้วยกฎของเมอร์ฟี่ไม่เป็นจริงในกฎข้อแรก ทำให้มันไม่เป็นจริงทั้งข้อที่สองและสามนี้ด้วย เมอร์ฟี่พยายามพิสูจน์ในกฎข้อที่สี่แต่ก็ยังพลาดอีก เพราะว่ามันเป็นการพิสูจน์ว่าพิสูจน์ไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการให้กฎนี้มีอยู่จริงหรือไม่

[แก้ไข] การปรับปรุงกฎของเมอร์ฟี่

เพราะทางวิทยาศาสตร์พิสูน์แล้วว่า กฎของเมอร์ฟี่ไม่เป็นจริง โอกาส 50-50 ที่มักจะเกิดโอกาสเลวร้ายมากกว่า50%นั้นไม่เป็นจริง การปรับปรุงกฎนี้จึงเกิดขึ้น

  • การปรับปรุงอย่างแรก

ถ้าอะไรมีโอกาสเลวร้าย"บางอย่างในนั้น"มันจะ"เป็นไปได้"ที่จะเกิดขึ้น

  • การปรับปรุงอย่างที่สอง

"บางครั้ง"ถ้าคุณจะพลาดในรถเมล์คันแรก มันจะมีโอกาส"เกือบทุกครั้ง"ที่คุณจะต้องรอรถเมล์คันต่อไปอีกครึ่งชั่วโมง

[แก้ไข] มองอีกแบบกับกฎของเมอร์ฟี่

  • กฎของเมอร์ฟี่ที่กล่าวไว้ว่า "อะไรถ้ามันมีโอกาสจะเลวร้าย มันก็มักจะมีโอกาสเกิดขึ้นเสมอ" ซึ่ง "มีโอกาสเกิดขึ้น" นั้นแปลว่า มีโอกาสที่จะไม่เกิดขึ้นได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์โดยปรกติ
    • ถ้ามันไม่-เกิดขึ้น มันก็ไม่เกิดขึ้น
    • ถ้ามันไม่-ไม่เกิดขึ้น มันก็เกิดขึ้น ซึ่งก็มีอยู่สองทางเลือกอยู่แล้ว ลักลั่นย้อนแย้งชัดๆ
  • กฎของเมอร์ฟี่พิสูจน์ไม่ได้ทางวิทยาศาสตร์ แต่พิสูจน์ได้ในความทรงจำของเรา เพราะสมองของคนเรามักจะจำเรื่องที่เลวร้ายและสะเทือนใจได้ง่ายกว่าเรื่องปรกติสามัญ

ดังนั้นเหตุการณ์ต่างๆหากทดลองทางวิทยาศาสตร์ผลที่ได้ก็ย่อมจะเป็นครึ่ง-ครึ่งอยู่แล้ว แต่หากจากความทรงจำของเรา เราจะจำเรื่องต่างๆของกฎของเมอร์ฟี่ได้ง่ายกว่า ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่กฎนี้จึงเป็นเรื่องจริง

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น