กระเหี้ยนกระหือรือ

กระเหี้ยนกระหือรือ แปลว่าอาการอยากอย่างรุนแรง ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า "เงี่ยน" โดยในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ได้ให้ความหมายของ "กระเหี้ยนกระหือรือ" ไว้ว่า

Cquote1.png ก. แสดงความกระตือรือล้นเอาจริงเอาจังอย่างออกนอกหน้า. Cquote2.png
พจนานุกรม

ประวัติและการนำมาใช้[แก้ไข]

ท่าน ไม่จำเป็น ต้องอ่านข้อความที่ถูกขีดฆ่า

"กระเหี้ยนกระหือรือ" โดยปกติแล้วจะไม่ค่อยได้ยินเท่าไหร่นัก เนื่องจากเป็นคำที่หยาบคายสุภาพจนเกินไป และต้องออกเสียงถึง 5 พยางค์ หรือต้องพิมพ์ถึง 18 ตัวอักษร ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองพลังงาน เมื่อยลิ้นเมื่อยปากเมื่อยมือโดยใช่เหตุ และยังถูกบางเว็บบอร์ดเซ็นเซอร์อีกด้วย "กระเหี้ยนกระหือรือ" จึงได้หายไปจากระบบภาษาเทยเป็นเวลานานแล้ว แต่คำนี้ก็ได้กลับมาอีก และกำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น โดยการเผยแพร่ของไอ้ท่านนายกซาหมัก สุกรเพศ ที่ด่าทอชื่นชมอภิเสียบว่ากระเหี้ยนกระหือรือจะเป็นนายีรัฐมนตร๊ก

หลังจากที่ไอ้หมักนายกหมักได้ออกตัวสนับสนุน "กระเหี้ยนกระหือรือ" แล้ว ก็ได้มีนักการเมียอีกหลายท่านออกตัวสนับสนุนคำนี้ด้วยการกล่าวคำนี้ในสภาหลายต่อหลายครั้ง ทำให้ "กระเหี้ยนกระหือรือ" กลายเป็นคำยอดฮิตของกลุ่มวัยรุ่นไปซะแล้ว

อนึ่ง คำว่ากระเหี้ยนกระหือรือ มีการใช้จริงในวรรณกรรม อย่างเช่นเรื่องแม่เบี้ย ของคุณวาณิช ก็มีการใช้คำๆ นี้ด้วย

การใช้ในไร้สาระนุกรม[แก้ไข]

คำว่า "กระเหี้ยนกระหือรือ" มักถูกกล่าวกับการเป็นผู้ดูแล เช่น "กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผู้ดูแลเหรอจ๊ะ" นอกจากนี้แล้ว คำๆ นี้ได้เคยใช้ตำหนิชมเชยโดเกรียน เกรียนเทพทั้งในไร้สาระนุกรมและวิเกรียนพีเดีย เนื่องจากมันท่านกระหายอยากเป็นผู้ดูแลเกินเหตุ ถึงกับลงทุนสร้างแม่แบบเพื่อเลียขาผู้ดูแล ล่าสุดขู่ว่าจะฟ้องเมต้าวิกิ แต่ไม่สำเร็จเพราะไม่มีใครเชื่อเมิงหรอก

ดูเพิ่ม[แก้ไข]