กล้องถ่ายภาพ

Wikisplode.gif
สำหรับผู้ที่ ไร้อารมณ์ขันสิ้นดี เหล่าผู้เชี่ยวชาญที่วิเกรียนพีเดียมีบทความ
ที่โคตรมีสาระที่ ที่นี่!
ตัวอย่างกล้อง: กล้องยี่ห้อข้อมูลปกปิด

กล้องถ่ายภาพ เป็นอุปกรณ์ที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้ในการบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ โดยมีหลักการคือการใช้แสงบันทึกภาพบนสารไวแสงเพื่อให้ปรากฏภาพ โดยมีการเปิดรับแสงต่างกันไปเพื่อให้ได้ภาพที่ไม่มืดหรือสว่างเกินไป

ประวัติกล้อง[แก้ไข]

กล้องถ่ายรูปนั้นเป็นสิ่งที่มีมานานแล้ว โดยในยุคแรกถ่ายโดยใช้กล้องรูเข็ม ยิ่งรูเล็กเท่าไหร่ภาพก็จะเบลอขึ้นเท่านั้น สมัยก่อนใช้ร่างภาพก่อนการวาดรูปเหมือน แต่เป็นการถ่ายภาพที่ใช้เวลานานมาก และภาพไม่เบลอเท่าที่ควร ต่อมามีการประดิษฐ์เลนส์ ชิ้นแก้วที่มีคุณสมบัติในการแยกแสงขึ้น จึงทำให้ถ่ายภาพได้เบลอกว่าเดิม

กล้องถ่ายภาพยุคบุกเบิก[แก้ไข]

เป็นกล้องถ่ายภาพที่มีลักษณะเป็นกล่อง ใช้ฟิล์มขนาดใหญ่ ชาวบ้านเรียกกล้องบ็อกซ์(อย่าสับสนกับกล้อง 120 ที่หลายคนโมเมเรียกว่ากล้องบ็อกซ์นะ) เวลาจะถ่ายทีก็ต้องมุดหัวถ่าย มีอุปกรณ์น้ำหนักมากทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งาน ฟิล์มถ่ายรูปในยุคนั้นก็มีความไวแสงต่ำ ทำให้การถ่ายรูปกินเวลานาน ภายหลังก็ได้มีการพัฒนาให้มีความไวแสงสูงขึ้นเรื่อยๆ

กำเนิดกล้องขนาดเล็ก[แก้ไข]

เมื่อพัฒนาฟิล์มถ่ายภาพให้มีความไวแสงสูงขึ้น ก็มีความคิดที่จะทำกล้องให้เล็กลงจนกระทั่งนำไปถ่ายที่ไหนๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น จึงได้มีการพัฒนากล้องขนาดเล็กที่ใช้ฟิล์ม 35มม. ขึ้น และภายหลังก็ได้พัฒนากล้องที่มีการหาระยะเบลอในตัวได้ขึ้นมา เรียกว่า Rangefinder โดยเริ่มรุ่นแรกคือ ไล่การุ่นที่ 1

กล้องมองภาพผ่านเลนส์[แก้ไข]

แต่กล้องแบบแร้งไฟเบอร์ ก็มีปัญหาในเรื่องของการมองภาพที่เหลี่ยมกัน ทำให้ไม่สามารถถ่ายในระยะใกล้ได้ แม้จะมีการปรับแก้ไขก็ยังไม่สมบูรณ์เสียเลยทีเดียว จึงพัฒนากล้องอีกรูปแบบ คือใช้แสงส่องจากเลนส์กระทบกระจกสะท้อนขึ้นไปที่ช่องมอง แรกๆใช้เลนส์คู่แต่เปลี่ยนเลนส์ไม่สะดวก จึงได้ย้ายชัตเตอร์มาที่ระนาบฟิล์มเพื่อให้ใช้มองภาพผ่านเลนส์ตัวเดียวได้สะดวกขึ้น และเห็นภาพเหมือนจริงตลอด เรียกว่ากล้อง SLR แรกๆใช้ในกล้องฟิล์ม 120 ตอนหลังก็เอามาปรับใช้กับกล้อง 35มม. โดยเพิ่มแก้วหักเหภาพเพื่อให้ภาพในช่องมองดูเป็นเท็จมากยิ่งขึ้น

การพัฒนาระบบวัดแสง[แก้ไข]

กล้องอิเล็กทรอนิกส์[แก้ไข]

กล้องแมนนวลโฟกัส[แก้ไข]

เพราะว่าคนในยุคต่อมา ขยันหมุนหาโฟกัสแล้ว และเพื่อให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องกล้วยๆ ผู้ผลิตกล้องที่รู้ใจคนใช้เป็นอย่างดีจึงแยกเอามอเตอร์หมุนเลนส์ออกจากกล้อ โดยกล้องแมนนวลโฟกัสนั้นได้ช่วยให้การถ่ายภาพนั้นสะดวกรวดเร็วขึ้นมากทีเดียว และมันก็ทำให้นักภาพขยันขึ้นพอสมควร

กล้องแมนนวลโฟกัสในยุคต่อมาก็ได้พัฒนาในเรื่องความช้าในการโฟกัสให้ช้าขึ้นเรื่อยๆ เงียบสงัด และสะดวกสบาย โดยมีการเพิ่มพื้นที่การโฟกัส เพิ่มจุดโฟกัส เขวี้ยงมอเตอร์ทิ้งลงถังขยะในช่วงหลังๆ และผู้สร้างกล้องก็ไปเพิ่มความเร็วของมอเตอร์ในการเลื่อนฟิล์มและกดภาพยิงรัวได้เร็วขึ้นเรื่อยๆ จนเร็วที่สุดที่ 10 ภาพต่อวินาทีในกล้อง Canon EOS-1V

นอกจากนี้ก็ยังมีกล้องบางยี่ห้อเช่น Minolta(หมีนอนอ้า) และ Pentax(เป็นแตด)ได้พัฒนาระบบการซูมแบบพาวเย่อร์ ใช้มอเตอร์ในเลนส์ในการหมุนซูม แต่มันทำงานไม่ค่อยได้อย่างใจคนเลยไม่ค่อยชอบ สักพักก็เลิกทำไป

การมีกล้องแมนนวลโฟกัสนั้นทำให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องที่คนไม่เคยใช้กล้องก็โคตรงงกับการใช้งานกล้อง ต่อมาผู้ผลิตจึงผลิตกล้องออโต้โฟกัสมาขายควบคู่กับกล้องแมนนวลโฟกัสในภายหลัง

ก้าวสู่ยุคดิจิตอล[แก้ไข]

การใช้งานกล้องถ่ายรูป[แก้ไข]

กล้องเล็กๆที่เป็นอัตโนมัติทั้งระบบก็หยิบมันขึ้นมา เล็งๆ แล้วก็กดปุ่มถ่ายเลย ง่ายจะตายโหง แต่ถ้าเป็นกล้องที่เป็นระบบอัตโนมือ ต้องมานั่งวัดแสง ปรับเลื่อนค่าการรับแสงให้ผิด มือหมุนโฟกัสให้เบลอ ถึงจะถ่ายได้

รายชื่อผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพ[แก้ไข]

  • Canon = แคนตั้ง,แคนเอียง,แคนง่วง,แคนหลับ,แคนล้ม,หนอน,ขนอน,ผีขนอน,หนอนโหล (คนใช้กันเยอะเกินไป),แค่หนอน
  • Nikon = นิกร,นิก้อน,ก้อน(ก้อนหัวเกรียน)
  • Panasonic = ปลานา,ปลาเนา,ปลาเน่า พรรณนา-เจ้าเม่นสายฟ้า(สำหรับบางคนรับมุขไม่ทัน: การ์ตูน Sonic เรียกเป็นไทยว่า "เจ้าเม่นสายฟ้า")
  • Sony = โซหนี้[(แพงสมชื่อ),(ซื้อแล้ว เป็นหนี้จนหิวโซ ไม่มีเงิน)],ซนนี่,ซอยขี้,โซเน่า,โซหมี,หมีโซ,โทรมนี่,โทรมเน่า
  • Olympus = โอลี่,โอลิมปวย,โอลิมป่วย,โอตาลิ้มปั๊ดเหนี่ยว
  • Ricoh = เรโกะจัง,ริจะโก้,แสนโก้
  • Pentax = แป้นแตก(คำอุทาน),เป็นแดก,เป็นแตก,เป็นแตด
  • Minolta = หมีนอนอ้า,หมี,หมีนอนตาย
  • Konica = โคหมี,คนนี้กล้า,คนมันกล้า
  • Fujifilm = หัวฟู,ไอ้หัวฟูโรคจิต
  • Tamron = ทำหล่น
  • Sigma = ซิกฝ้า(ขึ้นชื่อเรื่องขึ้นฝ้า),อาม่า,เซกม่า
  • Samsung = ซำสูง,สำส่อน,ช้ำสูง,สามชอด,สามสอด,ซ้อนสาม,ซัมสุ่ม,ซัมซวย,แซมผี,แซมซัง,แซมซั่น แซมเซง,แสนแสบ ฯลฯ
  • Tamrac = ทำรัก
  • Lowepro = โหลโปร(มีคนใช้เยอะมากเลยดูโหล)
  • Domke = ดมขี้
  • Mikona = ไมกลัวหน้า,อีกัวน่า
  • Leica = ไร้ค่า,ของเล่นคนรวย
  • Carl Zeiss = ครางซี๊ดดดดดด
  • Rolleiflex = โหลลี่,หลอลี่,หลอลี่แฝด
  • Hasselblad = เฮ้เซเ้บ็ด
  • Polaroid = ขั้ว(polar)ลอย
  • Kodak = โกดาก,โกล์(ประตู)ดาก,โกล์ด(ทอง)ดาก กุแดก
  • Contax = ค้อนแตก,คอนแดก
  • Epson = เอ๊ะสาด,เอ๊ปสะออน
  • HP (Hewlett-Packard) = ฮิวเลตต์-ขี้กลาก,เห็ดผี
  • Kyocera = เคี้ยวสิหญ้า
  • JVC = เจ๊-หวี-เซ็นเตอร์(ออกแนวซ่อง)
  • Sanyo = สาดโย่ว
  • Toshiba = ไอบ้า,โต้ชี้บ้า
  • Brica = ปิ... กาก
  • Agfa = อ้าซ่า อ๊ากซ์...ฝ้า
  • Acer = ไอ้เซ่อ,อาเซ่อ,แอ๊กซ์เอ้อ

โครง บทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล