การทัพผาแดง

สงครามผาแดง
เป็นส่วนหนึ่งของ สงครามเอเชยตะวันหอกครั้งที่สอง
ECSBlokade.jpg
การปิดล้อมทะเลโอคอสต์
วันที่ 7 กรกตนาคม เบจิศักราช 12300
สถานที่ ประเทศจีน, ทะเลจีนตะวันออก
ผลลัพธ์ จักรวรรดิยูริถูกตีโต้คืน จนต้องถอยทัพกลับไป
คู่ขัดแย้ง
Redsunflag.jpg จักรวรรดิเรดซัน
Chinaflag.jpg จีน
NoneFlag.png จักรวรรดิวิเกรียนนคร
FlagYuri.jpg
ผู้บัญชาการหรือผู้นำ
Redsunflag.jpg จักรพรรดิไท่จูฮ่องเต้
Chinaflag.jpg หูจินเทา
FlagYuri.jpg
กำลัง
ทหาร ~500,000 คน
รถถัง 665 คัน
เรือลาดตระเวน 78 ลำ
เรืออเนกประสงค์ 40 ลำ
เรือประจัญบาน 62 ลำ
ทหาร ~480,000 คน
รถถัง 950 คัน
รถถังสะกดจิต 152 คัน
ยูริโคลน ~1520 คน
นิวเกรียน 2 ลูก
เรือลาดตระเวน 75 ลำ
เรืออเนกประสงค์ 25 ลำ
เรือประจัญบาน 70 ลำ

การทัพผาแดง(Red Cliff Campaign; หรือ ยุทธการผาแดง; เรียกแบบไม่เป็นทางเกรียนว่า ศึกเจียงตง) เกิดขึ้นเมื่อหลังจากจักรวรรดิยูริประสบความล้มเหลวในยุทธการลกเอี๋ยง ยูริต้องการขับไล่เรดซันให้ลงใต้ไปในขณะที่เรดซันกำลังตั้งฐานทัพอยู่ในจีน ทำให้เกิดการปะทะกันที่รุนแรงมาก และประเทศจีน ได้รับความเสียหายมากที่สุดในศึกครั้งนี้

หลังจากยุทธการลกเอี๋ยง[แก้ไข]

ดูบทความหลักที่ ยุทธการลกเอี๋ยง

หลังจากที่ยูริถูกทัพเรดซันกวาดล้างที่ลกเอี๋ยง ทำให้ทัพยูริต้องหนีออกจากลกเอี๋ยงแล้วขึ้นเหนือไป ส่งผลให้เรดซันสามารถตีเมืองหลายๆ เมืองที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของยูริคืนให้จีนได้สำเร็จ ในช่วงนี้ยูริทั้งเจ็บทั้งอายที่ไปแพ้เรดซัน(ยูริ พลังจิต เคยระบุเองว่า "เรดซันเป็นแค่ดินแดนกระจอกๆ") ยูริจึงต้องหาทางแก้แค้นเรดซันให้จงได้

แนวคิดของฝ่ายจักรวรรดิยูริ[แก้ไข]

ยูริได้เป็นห่วงว่า การพ่ายแพ้ครั้งนี้จะส่งผลให้เรดซันขยายอิทธิพลขึ้นเหนือได้สำเร็จ อาจส่งผลให้ยูริประสบกับความล้มเหลวในทุกๆ สนามรบได้ ด้วยเรดซันเองซึ่งนับได้ว่ามีกองทัพที่แข็งแกร่งพอๆ กับจักรวรรดิยูริ เมื่อทั้งสองฝ่ายมาเผชิญหน้ากันอาจทำให้เกิดสงครามรุนแรงที่ไม่คาดคิดได้

ทำให้จักรวรรดิยูริต้องการโจมตีฐานทัพเรดซันในจีนเพื่อขับไล่เรดซันให้ลงใต้ไป จากความล้มเหลวในยุทธการลกเอี๋ยง จักรวรรดิยูริจึงทราบว่าเรดซันนั้นมีอาวุธที่ค่อนข้างทันสมัยและถนัดการรบแบบระยะประชิดมากกว่า ทำให้ยูริต้องวางแผนการรบที่สามารถตอบโต้กับยุทธวิธีแบบนั้นของเรดซันได้ ในครั้งนี้ยูริได้วางแผนตั้งกองพลใหญ่อีก 2 กองพลขึ้นมา โดยเป็นกองพลที่เน้นการรบแบบซุ่มตุ๋ยและการจู่โจมระยะไกล(รวมทั้งการสะกดจิตระยะไกล)มากกว่า ยูริ พลังจิต ได้ประเมินว่าการรบของกองพลดังกล่าวนั้น จะประสบความสำเร็จมากถ้าเรดซันยังใช้ยุทธวิธีแบบเดิมๆ

นอกจากนี้ ทางด้านการวางแผนโจมตีดินแดนต่างๆ ยูริได้วางแผนแบ่งกองทหารออกเป็น 2 กอง กองที่หนึ่งใช้สำหรับเข้าโจมตีเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งยังไม่ใช่ฐานทัพของเรดซัน เพื่อควบคุมจุดยุทธศาสตร์ จากนั้นกองทหารที่สองจะตามมาสบทบโดยเข้าโจมตีมณฑลที่มีฐานทัพเรดซันใหญ่ๆ ในจีน ได้แก่ มณฑลนานกิง ซูโจว และหางโจว เมื่อกองทัพเรดซันถูกขับไล่ออกไปได้แล้ว ก็จะเกิดปฏิบัติการทางทหารอื่นๆ ตามมา แต่การวางแผนในส่วนนี้ไม่อนุญาตให้เปิดเผยเพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามล่วงรู้ได้

แต่การยกทัพไปขับไล่เรดซันออกจากมณฑลข้างต้นของจีนนั้น มิคาเอียน แอนโดรปอบ หนึ่งในแม่ทัพของยูริได้เป็นห่วงว่าอาจจะไม่สำเร็จ และถ้าไม่สำเร็จจริงๆ อาจจะทำให้เกิดความยุ่งยากต่อจักรวรรดิยูริ จนทำให้ยูริเป็นฝ่ายถอยเสียเอง(โดยแอนโดรปอบได้ยกตัวอย่างปฏิบัติการบาร์บารอสซา ในสงครามชิงถ้วยฟุตบอลโลกครั้งที่สอง เมื่อครั้งที่นาฮีเย่อกันมันส์ดีไปจัดการแข่งขันที่มอสโค ทีมนาฮีได้พ่ายแพ้ต่อทีมสหภาพโซเวียต นักเตะของทีมนาฮีได้ล้มตายไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้นาฮีเริ่มถอยในที่สุด)

สาเหตุที่แอนโดรปอบคิดเช่นนั้นเพราะเคยได้ประสบการณ์มาจากยุทธการลกเอี๋ยง เมื่อครั้งที่ยูริยกทัพไปยังแม่น้ำเหลืองสีขี้ เพื่อไปขับไล่เรดซันให้ออกไปจากที่นั่น กลับเป็นการประสบความล้มเหลวของจักรวรรดิยูริมากกว่าที่คิด เพราะนอกจากยูริ พลังจิต ไม่สามารถทำอะไรกับทเห่อของเรดซันได้แล้ว(เนื่องจากได้รับการฝึกวิชาหูหนักมาเป็นอย่างดี) เรดซันยังใช้สารพัดอาวุธหนักมาถล่มกองทัพยูริจนราบเป็นหน้ากลอง กองทัพยูริจึงยอมจำนนโดยสิ้นเชิง ทำให้เขาคิดว่าการขับไล่ทัพเรดซันอาจจะเป็นภาระหนักกว่าที่คิดได้(ทั้งที่ยูริ พลังจิต เคยปรามาสเรดซันว่า "เป็นแค่ดินแดนกระจอกๆ" มาแล้ว)

แต่เรื่องมันมาถึงจุดนี้แล้ว ในเมื่อยูริ พลังจิต ประสงค์ที่จะโจมตีฐานทัพเรดซันในจีนโดยที่ไม่เป็นห่วงต่อเรื่องยุ่งยากที่จะตามมาหลังจากนี้ แอนโดรปอบ ก็ไม่อาจแย้งอะไรได้มาก เพียงแค่ขอให้ยูริช่วยซักซ้อมให้แต่ละกองมีประสิทธิภาพ และอาจจะต้องเพิ่มจำนวนทหารในแต่ละกองด้วย

ปฏิบัติการของจริง[แก้ไข]

เมื่อจักรวรรดิยูริได้ซักซ้อมกองทหารจนมีประสิทธิภาพกะผีอะไรล่ะแล้ว การปฏิบัติการทางทหารตามที่นัดหมายไว้ข้างต้นแล้วจึงเริ่มขึ้น ทหารกองแรกซึ่งยังไม่มีกองทัพซุ่มตุ๋ยได้เดินทัพลงมาจากแมนจูเรีย ในขณะเดินทัพนั้นเป็นตามที่ยูริ พลังจิต ได้กะไว้ คือจะต้องถูกทหารจีนโจมตีสกัดอยู่เป็นระยะๆ ดังนั้นเพื่อไม่ให้กองทหารหลักเสียหาย ยูริจึงได้ส่งทหารหน่วยย่อยๆ ลงมาปราบปรามทหารจีน ส่งผลให้เกิดการปะทะกันนานประมาณหลายเดือน แต่ก็สามารถปกป้องไม่ให้ทหารกองหลักถูกโจมตีโดยตรงจากกองทัพจีนได้ หูจินเทา ซึ่งกำลังฮันนีมูนอยู่อย่างมีความสุขในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานก็ต้องตกใจเป็นอย่างมากพร้อมกับเดินทางกลับสู่ทำเนียบประธานาธิบดีทันที

จนกระทั่งกองทัพยูริได้เดินทัพเข้าสู่เซี่ยงไฮ้ หูจินเทาคิดว่าไม่สามารถต้านกองทัพของยูริได้แล้วจึงได้ขอความช่วยเหลืออย่างลับๆ ต่อเรดซัน แต่เรดซันนั้นไม่ได้สนใจในเรื่องนี้มากนักเนื่องจากยังไม่กระทบต่อเรดซันโดยตรง ทัพยูริที่อยู่ในเซี่ยงไฮ้จึงเข้าโจมตีฐานทัพเรดซันอย่างรุนแรง ทัพเรดซันพยายามตีโต้จนทัพยูริหายไปบางส่วน อย่างไรก็ตาม ยูริก็สามารถโจมตีทัพเรดซันจนแตกพ่ายได้ เซี่ยงไฮ้จึงถูกยูริครอบครอง

หลังจากปฏิบัติการนี้ประสบความสำเร็จช่วงแรก นักวิชาเกรียนได้ประเมินว่ายูริอาจจะชนะในสงครามครั้งนี้ก็ได้ ถึงจะเป็นอย่างนั้นก็เถิด ยูริ พลังจิต ยังไม่ดีใจในเรื่องนี้เพราะต้องมีการปฏิบัติการทางทหารตามมาอีก ถ้ามั่วแต่ดีใจอาจจะทำให้ปฏิบัติการต่อมาล้มเหลวได้ ส่วนที่กองทัพยูริในเซี่ยงไฮ้ก็ได้แต่รอๆ ให้กองทัพที่สองตามมาช่วย ถ้ากองทัพที่สองตามมาช่วยประสบความล้มเหลว สงครามนี้ยูริอาจจะเดี้ยงได้

ในที่สุดกองทหารที่สองซึ่งมากกว่ากกองที่หนึ่งหลายเท่าตัว ได้ลงมาสมทบกับกองทัพเดิมที่เซี่ยงไฮ้โดยมีการต่อต้านจากกองทัพจีนและเรดซันเล็กน้อย

ในวันต่อมา ทหารยูริบางส่วนที่ประจำการอยู่ในเซี่ยงไฮ้จึงยกทัพลงไปกวาดล้างเรดซันในนานกิง หางโจว และซูโจว ตามลำดับ เรดซันพยายามสู้แต่ก็ตัดกำลังยูริได้เพียงเกือบครึ่งเท่านั้น

การตีโต้ของเรดซันและพันธมิตร[แก้ไข]

GN-125 เรือประจัญบานของกองทัพเรือเรดซัน(รหัสรุ่นอาจเปลี่ยนแปลงได้)

จากเหตุการณ์ข้างต้น จักรพรรดิแห่งเรดซันเห็นว่ายูริเหิมเกริมมากไปแล้ว และยังเห็นอีกว่าการโจมตีฐานทัพเรดซันในจีนเป็นการคุกคามโดยตรงต่อจักรวรรดิเรดซัน จึงร่วมมือกับจีนที่ไม่สามารถป้องกันตนเองจากจักรวรรดิยูริได้ แล้วทั้งสองก็ประกาศสงครามต่อยูริ แต่เดี๋ยวก่อน ในขณะนี้ยูริได้ครอบครองเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ส่งผลถึงความได้เปรียบของยูริในปฏิบัติการครั้งนี้ ถ้ายกทัพไปมั่วซั่วอาจพ่ายแพ้ได้ เรดซันจึงขอความช่วยเหลือจากจักรวรรดิวิเกรียนนคร ว่าให้ช่วยตีปากแม่น้ำแยงซีเกียงให้ด้วย

ทางด้านจักรวรรดิยูริ เมื่อครอบครองฐานทัพเรดซันในจีนอยู่ ยูริ พลังจิต จึงคิดว่าเรดซันต้องยกทัพมาเอาเรื่องแน่ๆ ดังนั้นยูริจึงเพิ่มกำลังทหารเป็นการใหญ่ที่ชายฝั่งทะเลจีนตะวันออก รวมทั่งกองกำลังภาคพื้นดินด้วย

จนในที่สุด กองทัพวิเกรียนนครจึงยกทัพมาตามคำขอ จักรวรรดิวิเกรียนนครได้ต่อสู้กับทัพยูริอย่างไม่คิดชีวิต ทั้งสองฝ่ายจึงเสียทหารไปมาก ทางด้านเรดซันก็ใช้ขีปนาวุธและกองเรือ บางส่วนได้รับการสนับสนุนจากจีน มาปิดล้อมทะเลโอคอสต์และแบริ่ง ในขณะเดียวกันก็ขับไล่ชาวยูริออกไปจากคามชัตกาทั้งหมดแล้วยึดครองเสียเอง ยูริจึงยอมคืนปากแม่น้ำแยงซีเกียง ฝ่ายวิเกรียนนครเมื่อทราบว่ายูริยอมคืนปากแม่น้ำแยงซีเกียงให้จีนแล้วจึงเคลื่อนพลกลับสู่จักรวรรดิวิเกรียนนคร

ฝ่ายจักรวรรดิยูริเมื่อถูกตีโต้จนไม่สามารถต้านได้ จึงตัดสินใจถอยทัพกลับขึ้นเหนือ แสดงถึงความพ่ายแพ้ของจักรวรรดิยูริ(ความจริงสงครามครั้งนี้ ไม่มีการระบุแน่ชัดว่าฝ่ายใดชนะ)

หลังสงคราม[แก้ไข]

สงครามครั้งนี้ทำให้ชาวโลกได้ประจักษ์ถึงแสนยานุภาพทางทหารของเรดซัน และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกองทัพที่แข่งแกร่งที่สุดในโลก ทำให้เรดซันปลาบปลื้มในชัยชนะครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง และพัฒนากองทัพจนสามารถเทียบชั้นได้กับสหรัฐอมาริเกย์ ในที่สุด

ส่วนทางด้านของจักรวรรดิยูริ ในขณะที่จักรวรรดิยูริดูเหมือนว่าจะได้เปรียบต่อฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างมากในสงครามเอเชยตะวันหอกครั้งที่สอง หลังจากพ่ายแพ้ศึกครั้งนี้ทำให้จักรวรรดิยูริพลิกโฉมหน้าไปตลอดกาล กองทัพจักรวรรดิยูริได้อ่อนแอลงในช่วงกลางสงครามเอเชยตะวันหอกครั้งที่สอง ในขณะเดียวกันจักรวรรดิเรดซัน และสหภาพโซเวียตกลับแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จนทั้งสองเอาชนะจักรวรรดิยูริได้ในสงครามเอเชยตะวันหอกครั้งที่สอง