การทัพมิสซิซิปปี

การทัพมิสซิซิปปี
ส่วนหนึ่งของ สงครามอเมริกร๊วกครั้งที่สอง
วันที่
14 ธัญญาคม เบจิศักราช 12352
สถานที่
แม่น้ำมิสซิซิปปี, สหรัฐอมาริเกย์
ผลการรบ
จักรวรรดิเรดซันชนะ
ผู้ร่วมรบ
Redsunflag.jpg
จักรวรรดิเรดซัน(อาณานิคมเตโอติอัวกัน)
0000kmUnited Statesian Flag.png
ผู้บัญชาเกรียน
Redsunflag.jpg
อ๋องแห่งเตโอติอัวกัน
0000kmUnited Statesian Flag.png
กำลัง
568,900 คน 497,700 คน
ความสูญเสีย
134,500 คน 274,800 คน

การทัพมิสซิซิปปีเกิดจากการที่จักรพรรดิแห่งเรดซันสั่งให้อ๋องแห่งเตโอติอัวกันยกทัพมาสนับสนุน และให้ยึดบริเวณล่มแม่น้ำมิสซิซิปปีเพื่อเปิดทางให้ทัพคอมมิวนิสต์เดินทางผ่านได้โดยไม่ต้องรบ การรรบครั้งนี้ทำให้ลุ่มแม่น้ำมิสซิซิปปีกลับไปเป็นของชาวมิสซิซิปเปียนเหมือนเดิม ส่วนกองทัพของเตโอติอัวกันนั้นยัคงกำลังเอาไว้อยู่จนกระทั่งการทัพเตโอติอัวกัน พื้นที่บริเวณนี้จึงยกให้แก่ประเทศจีน

ต้นเหตุของสงคราม[แก้ไข]

จักรพรรดิแห่งเรดซันมีพระราชโองการให้อ๋องแห่งเตโอติอัวกันยกทัพจำนวน500,000คน เพื่อไปยึดลุ่มแม่น้ำมิสซิซิปปีให้กับกองทัพคอมมิวนิสต์ เพราะบริเวณนี้เป็นเส้นเลือดใหญ่ของกองทัพสหรัฐอมาริเกย์ กลัวว่าจะเสียกำลังพลไปมากจนไม่สามารถตีกรุงว้อชิงทุนได้ เนื้อหามีดังนี้

Cquote1.png ให้อ๋องแห่งเตโอติอัวกันยกทัพ500,000คนมายึดลุ่มแม่น้ำมิสซิซิปปี เพื่อตัดกำลังทางเศรษฐกิจของสหรัฐอมาริเกย์ และเพื่อเปิดทางให้กองทัพเราและพันธมิตรผ่านไปได้โดยไม่ต้องเสียกำลังพลแม้แต่คนเดียว Cquote2.png
ราชโองการ จักรพรรดิไท่จูฮ่องเต้

อ๋องแห่งเตโอติอัวกันถึงแม้จะมีความไม่เห็นด้วยเพราะเหมือนเป็นการใช้แรงงานอาณานิเกรียน แต่เมื่ออ๋องแห่งเตโอติอัวกันนึกถึงเรื่องจักรวรรดิยูริที่ไม่ว่าใครก็พลีชีพให้ยูริได้ทั้งนั้น ทำให้ชาติรุ่งเรือง อ๋องแห่งเตโอติอัวกันจึงไม่ขัดราชโองการ และพร้อมทำงานให้องค์จักรพรรดิอย่างสุดชีวิต

การเกณฑ์คนของอาณานิคมเตโอติอัวกัน[แก้ไข]

อ๋องแห่งเตโอติอัวกันจึงสรรหาทเห่อฝีมือดีมาประมาณ500,000คนตามพระราชโองการ แล้วมีการจัดหาทเห่อเพิ่มเติม มีการฝึกทเห่ออย่างหนักเพื่อให้พร้อมรบในทุกสถานการณ์ เมื่อทรัพยากรบุคคลพร้อมแล้วก็ดูดาวว่าเหมาะสมที่จะทำการหรือไม่ เขาโชคดีมาก เขาได้เห็นว่าเวลาแห่งชัยชนะอยู่อีกแค่สองสามวัน แต่เขาก็ไม่ประมาท เขาส่งสปายไปเพื่อหาโอกาศในการโจมตี เหล่าสปายก็เห็นทเห่อสหรัฐอมาริเกย์กำลังอ่อนระโหยโรยแรง ดูท่าทางแล้วพวกอมาริเกย์แทบไม่มีโอกาศชนะเลย จึงติดต่อมายังอ๋องแห่งเตโอติอัวกันว่า

Cquote1.png ตอนนี้กองทัพของสหรัฐอมาริเกย์มีระเบียบวินัยที่หย่อนยาน ทหารไม่มีความพร้อมรบเลย เหล่าทแกล้วทหารล้วนเหนื่อยจากการรบและการหนีตาย อาวุธก็ถูกทำลายเพื่อเอามาหลอมเป็นเงินเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจ ประเทศกำลังอ่อนแอ ระส่ำระสาย เช่นนี้เป็นลางแห่งชัยชนะของเรา ขอให้ท่านอ๋องส่งทหารมายึดลุ่มแม่น้ำมิสซิซิปปีในเวลานี้ ชัยชนะจะอยู่ในมือของเรา Cquote2.png

เมื่ออ๋องแห่งเตโอติอัวกันเห็นว่าฟ้าเป็นใจ โอกาสอำนวย คนสามารถกระทำได้จึงยกทัพไปตีเมืองนิวออรีนส์ทันที

การรบที่เมืองนิวออรีนส์[แก้ไข]

มีเรือรบของสหรัฐอมาริเกย์ออกมาสกัดทัพเรือเรดซันที่อ่าวเม็กซิโก จึงระดมยิงจนเรือเหล่านั้นก็ได้เดี้ยงไปทั้งหมด ต่อมาทัพเรือเรดซันได้บุกเข้าไปที่ท่าเรือในเมืองนิวออรีนส์ และใช้ขีปนาวุธแบบCruiseจำนวน2ลูกยิงเข้าไปเขื่อนกั้นน้ำที่เมืองนิวออรีนส์ เขื่อนจึงถล่มลงมา ทเห่อสหรัฐอมาริเกย์เมื่อรู้เรื่องก็สายไปเสียแล้ว เมืองนิวออรีนส์จมอยู่ใต้น้ำไปแล้ว หลังจากนั้นก็จอดเรือที่เมืองเซนต์หลุยส์แล้วก็ขึ้นฝั่งที่นั่น พร้อมกับส่งกองทัพบุกเมืองต่างๆจนกระทั่งแม่น้ำโอลแมนได้ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของจักรวรรดิเรดซันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

3 มลรัฐตกอยู่ภายต้การควบคุมของจักรวรรดิเรดซัน[แก้ไข]

ทัพจักรวรรดิเรดซันที่มาจากเมืองเตโอติอัวกันได้ทำการบุกโจมตีเมืองต่างๆ ด้วยความอ่อนแอของสหรัฐอมาริเกย์ทำให้สหรัฐอมาริเกย์เสียพื้นที่ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งทุกเมืองในแถบลุ่มแม่น้ำโอลแมนได้ตกเป็นของจักรวรรดิเรดซันทั้งหมด สหรัฐอมาริเกย์เสียพื้นที่การปกครองไปถึง3มลรัฐในเวลาไม่ถึงเดือน อันได้แก่

  • รัฐหลุยเซียน่า
  • รัฐแอลาบามา
  • รัฐมิสซิซิปปี

การบุกคาโฮเกีย[แก้ไข]

ที่คาโฮเกีย ถึงแม่จะมีคนอาศัยอยู่ไม่มากนัก แต่ถ้ายึดได้ก็หมายความว่าลุ่มแม่น้ำมิสซิซิปปีทั้งหมดจะตกเป็นของจักรวรรดิเรดซันด้วย

เมื่อทัพเรดซันบุกตีเมืองต่างๆในสามมลรัฐเรียบร้อยแล้วก็กลับมาที่เซนต์หลุยส์ และบุกขึ้นเหนือไปตามแม่น้ำมิสซิซิปปีจนถึงคาโฮเกีย ที่เซนต์หลุยส์นี้เป็นจุดที่แม่น้ำสองสายรวมตัวกัน นั่นคือแม่น้ำมิสซิซิปปีและแม่น้ำมิสซูรีที่กองทัพคอมมิวนิสต์ยึดไปได้ก่อนหน้านี้

เมื่อตามลำน้ำมิสซิซิปปีไปถึงคาโฮเกีย ก็เห็นเนินดินขนาดใหญ่จำนวนมากแสดงว่าเป็นเมืองในสมัยโบราณ ถึงจะมีการขุดค้นไปแล้วแต่ว่าเนินดินที่ว่านั่นยังคงอยู่ ทัพเรดซันแห่งเตโอติอัวกันจึงบุกขึ้นไปบนเนินดินพร้อมกับปักธงชาติ และปรับปรุงสถานที่จนมีคนมาอยู่อาศัยได้ คนเหล่านั้นก็คือชาวมิสซิซิปเปียนนั่นเอง แล้วทัพเรดซันก็ยังคงบุกขึ้นเหนือต่อไปจนลุ่มแม่น้ำมิสซิซิปปีทั้งหมดตกเป็นของจักรวรรดิเรดซัน

หลังสงคราม[แก้ไข]

เมื่อลุ่มแม่น้ำมิสซิซิปปีทั้งหมดตกเป็นของใครก็ได้ อ๋องแห่งเตโอติอัวกันก็ปิดทางให้ทัพคอมมิวนิสต์เดินทัพผ่านไม่ได้ใครผ่านคนนั้นหลับไม่ตื่น(ตาย) พร้อมกับยืด เงิน10บาท ของทัพและพร้อมที่จะตบเกรียนเเตกอมาริเกย์]]ต่อไป

แต่หลังจากที่จักรวรรดิยูริถอยกลับไป อ๋องแห่งเตโอติอัวกันจึงมอบพื้นที่บริเวณลุ่มแม่น้ำมิสซิซิปปีให้แก่ใครก็ได้ และถอนทเห่อกลับเพื่อรักษาความมั่นคง