การทัพเตโอติอัวกัน

การทัพเตโอติอัวกัน
เป็นส่วนหนึ่งของ สงครามอเมริกร๊วกครั้งที่สอง
MNewsImages 44436.jpg
จักรวรรดิยูริ ยิงจรวดครุยส์ใส่ฐานทัพเรดซัน
วันที่ 11 หมักเมตรุ๋น บจ. 12358
สถานที่ อาณานิคทเม็กซิโกเตโอติอัวกันของจักรวรรดิเรดซัน, เม็กซิโก
ผลลัพธ์ จักรวรรดิยูริชนะ, จักรพรรดิไท่จูฮ่องเต้เสด็จสวรรคตด้วยอาการช็อค, อาณานิคมเม็กซิโกเตโอติอัวกันตกเป็นของจักรวรรดิยูริ
คู่ขัดแย้ง
FlagYuri.jpg
Redsunflag.jpg
ผู้บัญชาการหรือผู้นำ
FlagYuri.jpg
Redsunflag.jpg จักรพรรดิไท่จูฮ่องเต้

Redsunflag.jpg อ๋องแห่งเตโอติอัวกัน
Redsunflag.jpg เจ้าเมืองปาเลงเก

กำลัง
9,670,000 คน 9,342,800 คน
กำลังพลสูญเสีย
4,156,700 คน 7,134,000 คน

การทัพเตโอติอัวกันเกิดจากการที่จักรวรรดิยูริมีความฮึกเหิมมากหลังจากการโจมตีทวีปอเมริกร๊วกเหนือ ซึ่งสามารถครอบครองได้สองฟากฝั่งมหาสมุทร สามารถบุกโจมตีเม็กซิโกเตโอติอัวกันเมื่อไหร่ก็ได้ จึงมีการเตรียมรับมืออย่างแน่นหนาเพื่อที่จะต้านทัพยูริ ยูริ พลังจิตจึงสั่งเกณฑ์ทัพเกือบสิบล้านคนมาเพื่อที่จะโจมตีเม็กซิโกเตอติอัวกันให้ได้ เมื่อมีการเกณฑ์คนมาจำนวนมากอย่างนี้จึงมีการร่างสัญญาการส่งกำลังทเห่อเข้าสู่เตโอติอัวกันขึ้นเพื่อให้ได้รับความเห็นชอบจากทั้งจักรวรรดิ

ต้นเหตุแห่งสงคราม[แก้ไข]

ดูบทความหลักที่ ยูริเข้ายึดครองอเมริกร๊วกเหนือ

ยูริ พลังจิต ได้เป็นห่วงว่าการขยายอิทธิพลของเรดซันในครั้งนี้แล้ว อาจทำให้กำลังของเรดซันเข้มแข็งเกินกว่าที่ยูริจะต่อกรได้ ในขณะนั้นกองกำลังยูริประจำภาคแปซิฟิก เมื่อเทียบกับเรดซันแล้วถือว่าไม่สามารถต่อกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยูริจึงทำการยึดเมืองชายฝั่งทะเลต่างๆ ของอมาริเกย์เพื่อเป็นฐานทัพชั่วคราวในการต่อกรกับเรดซัน

ช่วงสงครามใกล้จบ จักรวรรดิยูริได้ยกพลจำนวนมากมายมหาศาลข้ามช่องแคบแบริ่งเข้ามาในอเมริกร๊วกแล้วรวมพลที่เกรทเลค เพื่อที่จะยึดเอาแคนนาดาและสหรัฐอมาริเกย์เดิมมาจากพวกคอมมิวนิสต์ เมื่อพวกคอมมะนิดได้ข่าวว่ายูริยกทัพมาตีแล้วก็รู้สึกว่าคงจะปกครองอมาริเกย์ต่อไปอีกไม่เกินหนึ่งปีหรือสองปี ก็จะถูกยูริตีแตกเป็นแม่นมั่น จึงได้ทำสงครามเพื่อที่จะต่อต้านจักรวรรดิยูริ เพื่อให้ตัวเองยังสามารถปกครองสหรัฐอมาริเกย์ได้ต่อไป ยูริ พลังจิตจึงทำการสะกดพวกคอมมิวนิสต์จนทำให้ทเห่อคอมมิวนิสต์จำนวนมากถึง400,000คนต้องยอมจำนนแต่พวกยูริยังไม่พอใจกับดินแดนในขณะนี้ จึงคิดเด็ดหนวดพยัคฆ์ หักเขามังกรอย่างจักรวรรดิเรดซัน

การเกณฑ์ทเห่อรอบใหม่ของจักรวรรดิยูริ[แก้ไข]

ยูริ พลังจิตสั่งเกณฑ์ทเห่ออีกรอบหนึ่งเพื่อที่จะไปบุกเตโอติอัวกัน โดยมีการเกณฑ์ทเห่อจำนวนมากถึงเกือบ10,000,000คน จากจำนวนทเห่อที่มีจำนวนมากอย่างนี้ ยูริ พลังจิตจึงกลัวว่าทางกระทรวงกลาโหมของจักรวรรดิยูริจะไม่ยอมให้ยูริ พลังจิตเกณฑ์ทเห่อจำนวนมากขนาดนั้นได้ จึงมีการร่างสัญญาการส่งกำลังทเห่อเข้าสู่เตโอติอัวกันขึ้นเพื่อให้กลาโหมยอมรับการเกณฑ์ทเห่อในครั้งนี้

จากการลงนามร่วมกันในสัญญาการส่งกำลังทเห่อเข้าสู่เตโอติอัวกัน ของยูริ พลังจิต และมิคาเอียน แอนโดรปอบ รัฐมนตรวยว่าเกรียนกระทรวงกะลาหักโหมแห่งจักรวรรดิยูริ ทำให้ยูริได้ลำเลียงพลไปยังเตโอติอัวกัน ทางเรือ แต่ทว่าการลำเลียงพลครั้งนี้ไม่สะดวกนักเนื่องจากเส้นทางเดินเรือได้เลยเข้าไปในอ่าวไอซ์แคนน่อน ที่มีกองเรือซิลเวียของปังย่าประจำการอยู่ ทำให้ทหารบาดเจ็บเป็นบางส่วน

การยกพลขึ้นบกของจักรวรรดิยูริ[แก้ไข]

การลำเลียงพลนี้กว่าจะเสร็จสิ้นก็เลยไปอีกวันหนึ่ง ยูริจึงมีคำสั่งให้ทหารเหล่านั้นพักอยู่ชาดหาดที่ยกพลขึ้นบกก่อน โดยหลีกเลี่ยงการปะทะกันกับทหารของเรดซัน แต่โชคร้ายที่ทหารของเรดซันกองหนึ่งได้ลาดตระเวนทำให้ทราบว่ายูริได้ยกพลขึ้นบกแล้ว จึงนำไปกราบทูลต่อไท่จูฮ่องเต้ ไท่จูฮ่องเต้ทรงดำริว่าอย่าเพิ่งทำอะไรตอบโต้กับจักรวรรดิยูริ เพื่อไม่ให้เสียกำลังพลไปเปล่าๆ ปลี้ๆ และจะยงไม่ส่งกำลังทเห่อไปช่วยที่เตโอติอัวกันจนกว่าจะมีการร้องขอกำลังทเห่อ

วันต่อมาเพื่อคลายความสงสัยดังกล่าว ยูริ พลังจิตได้เจรจากับไท่จูฮ่องเต้ โดยกล่าวว่าการยกพลขึ้นบกครั้งนี้เป็นการส่งกำลังไปยังอมาริเกย์เฉยๆ ไม่ได้มีประสงค์จะปะทะกับกองทัพของเรดซันแต่อย่างใด ทำให้กองทัพยูริพ้นจากการโจมตีของเรดซันไป(ความจริงแล้วยูริได้วางแผนจะรบกับเรดซันที่เตโอติอัวกันเลย แต่ที่กล่าวกับไท่จูฮ่องเต้ไปอย่างนั้นเพื่อหลีกเลี่ยง "ชัยชนะที่มาเร็วเกินไป")

การบุกของจักรวรรดิยูริ[แก้ไข]

ดูเพิ่มที่ การระดมยิงที่เวราครูส

วันต่อมา หลังจากที่กองทัพยูริจำนวน 822,222 คน ได้พักหลังจากที่ยกพลขึ้นเวราครูส ก็ได้เคลื่อนทัพไปที่เทือกเขาแห่งหนึ่งในเวราครูส เพื่อจัดเตรียมการระดมยิงใส่ฐานทัพเรดซันแห่งนี้ในตอนกลางคืน จนกระทั่งตกดึก กองทัพของยูริได้ระดมยิงใส่ฐานทัพเรดซันโดยใช้สารพัดอย่าง เช่น ระเบิดแก๊สน้ำตา, V3 ร็อกเก็ต หรือแม้กระทั่งระเบิดลาบก้อยยังมีเลย การระดมยิงนี้ได้หยุดเมื่อประมาณ 5 นาฬิเกรียน(ตี 5) ในขณะนั้นฐานทัพเรดซันบางแห่งได้เหลือแต่ตอตะโก หลังจากการระดมยิงนี้ได้เสร็จสิ้น เรดซันได้เคลื่อนย้ายทหารออกไปจากที่แห่งนี้โดยด่วน นับเป็นแผนของยูริที่แยบยลมาก

นายทหารคนหนึ่งของเรดซันหลังจากเหตุการณ์นี้ได้กล่าวว่า "ผมเห็นกระสุนปืนใหญ่ลอยมาจากเทือกเขาที่ล้อมฐานทัพเราไว้ มันตกลงที่ที่พักของกองผม ผมได้ยินเสียงระเบิดและควัน และเห็นคนหัวเหม่งๆ ยืนอยู่บนเทือกเขานั้น" จากคำพูดนี้ทำให้เรดซันรู้ว่าผู้ที่ระดมยิงครั้งนี้คือจักรวรรดิยูริ แน่นอน ไม่ผิดเพี้ยน ดังนั้นอ๋องแห่งเตโอติอัวกันจึงประกาศสงครามกับยูริทันที

การต่อต้านของเรดซัน[แก้ไข]

ทางฝ่ายจักรวรรดิเรดซันได้ยกทัพจากเตโอติอัวกันไปยังลาปาส เพื่อสกัดทัพยูริทางตะวันตก ทัพยูริแตกพ่ายไม่เป็นกระบวน อ๋องแห่งเตโอติอัวกันยังไม่ให้ฉลองชัย เพราะรู้ว่ายูริจะส่งทัพมาอีก จึงเกณฑ์คนทั้งอาณานิเกรียนนั้นไปปะทะกับกองทัพจักรวรรดิยูริและล้างโคตรมันให้หมด แล้วให้จัดเตรียมกองทเห่ออยู่ที่เตโอติอัวกัน แล้วให้สองขุนพลสะท้านแผ่นดิน นั่นคือหลี่เสี้ยนกับซุนเฟิงอวิ้น ร่วมกับสื่อจิ้งจง ไปประจำการที่พิรามิดสุริยัน จันทรา และอสรพิษขนนก ที่ละคนตามลำดับ เพื่อให้สังเกตุการณ์ข้าศึกว่าจะมาถึงเมื่อไร ถ้าเห็นข้าศึกหรือได้รับรายงานเรื่องข้าศึกจะต้องรีบประชุมพลทันที แล้วโจมตีข้าศึกให้แตกพ่ายโดยเร็วที่สุด

การอพยพประชาชน[แก้ไข]

มอนเตอัลบัน

อ๋องแห่งเตโอติอัวกันมีคำสั่งให้อพยพประชาชนไปยังมอนเต อัลบันในโออาซากาประมาณ100,000คนเพราะมอนเต อัลบันเล็กกว่าเตโอติอัวกันถึงกึ่งหนึ่ง แต่ถึงกระนั้นก็ให้ประชาชนหนีไปยังเขตอาณานิคมมายาได้ ส่วนเตโอติอัวกันเป็นเมืองที่กลายเป็นสนามรบไปแล้ว

ทัพยูริเคลื่อนประชิดเตโอติอัวกัน[แก้ไข]

เตโอติอัวกัน

เป็นไปตามคาด ทัพยูริยกพลมาถึงเตโอติอัวกันภายในวันเดียว ทัพเรดซันสู้กับทัพยูริอย่างไม่คิดถึงชีวิต สุดท้ายทัพยูริก็แตกพ่ายไปอีกคราวหนึ่ง แล้วไล่ทัพยูริไปถึงทลักส์คาลา แล้วยกพลกลับ พร้อมสั่งเรียกกองกำลังที่อยู่ที่มิสซิซิปปีกลับทั้งหมด แล้วให้จีนครอบครองแทน แล้วจีนก็ตั้งโรงงานผลิตสินค้าละเมิดลิกขะฉิดที่เซนต์หลุยส์ แต่ตั้งได้ไม่นาน จักรวรรดิยูริก็ไล่ที่หมด

การตอบโต้ของเรดซันและการแก้เกมส์ของยูริ[แก้ไข]

ต่อมายูริก็ยกทัพมาอีก(ใหญ่กว่าเดิม)สามนายพลจึงให้อ๋องที่มอนเตอัลบันส่งทเห่อมาช่วยรบด้วย แต่จเรทัพของมอนเตอัลบันทำหน้าที่ไม่ดี ทัพจึงพ่ายแพ้ จากนั้นเรดซันจึงเริ่มเอาอาวุธสงครามมาถล่มยูริ ยูริจึงถอยไปตีแม็กซิโกซิตี้ก่อน แล้วค่อยตีเตโอติอัวกัน ซึ่งยูริก็คิดถูกเพราะเตโอติอัวกันห่างจากแม็กซิโกซิตี้เพียง30กิโลเมตร สามารถเข้าตีเตโอติอัวกันได้ง่ายโคตรๆเพราะเดินทางไม่ไกล ทเห่อไม่เหนื่อย ซึ่งยูริก็ตีแม็กซิโกซิตี้ได้ไปแบบเมืองร้าง เพราะทเห่อไปอยู่มอนเตอัลบันกับเตโอติอัวกันจนหมด ต่อมาอ๋องแห่งเตโอติอัวกันได้ให้ย้ายประชาชนไปยังอาณานิคมมายา

เสียเตโอติอัวกัน[แก้ไข]

ยูรินำทัพเข้าตีเตโอติอัวกันและมอนเตอัลบัน ซึ่งมีรบชนะบ้างแพ้บ้าง แต่ก็ยังตีไม่แตก สองเมืองนี้ยังอยู่ ท่านอ๋องได้ส่งหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังปาเลงเก เจ้าเมืองปาเลงเกจึงส่งทเห่อไปช่วยอีกแรง ทำให้ทัพยูริต้องล้อมเมืองมอนเตอัลบันและเตโอติอัวกันโดยที่ตีไม่ได้เป็นเวลาถึงสองปี กว่าจะตีแตกได้สำเร็จ จัรวรรดิเรดซันจึงเสียอาณานิคมไปหนึ่งแห่ง แล้วจะต้องไม่มีสองแห่ง

หลังสงคราม[แก้ไข]

ดูบทความหลักที่ ยุทธการปาเลงเก

ปาเลงเก

ยูริส่งทัพมาตีปาเลงเกอีกเมืองหนึ่ง ทำเขตแดนที่กั้นเรดซันกับยูริเอาไว้พังทลาย อ๋องมายาจึงสั่งให้สร้างกำแพงยักษ์ในช่วงที่ยูริเริ่มถอยกลับไป(ถอยกลับเพราะปล่อยเมืองร้าง ยูริเห็นไม่หนุกเลยขี้เกียจลุยต่อ)ไม่นานนัก กำแพงยักษ์ก็เสร็จสมบูรณ์ ยูริยกทัพมาอีกหมายจะพิชิตมายา แต่ทเห่อที่อยู่บนป้อมและกำแพงรวมทั้งกองทัพอาวุธต่างๆก็สามารถทำลายทัพยูริจนเจ๊งบ๊งแทบทั้งสิ้นแต่นายพลมาวายันได้สั่งให้ทหารยูริขุดอุโมงลอดกำแพงยักษ์และก่อการเกรียนพยายามทำให้กำแพงถล่ม โดยนายพลมาวายันได้น่าที่ให้แยกทหารสองกองคือกองหนึ่งเขาโจมตีมายาอีกกองหนึ่งไว้สำหรับทำให้กำแพงยักษ์ถล่มหลังจากกำแพงถล่มยูริได้เคลื่อนทัพโจมตีมายาและทหารเรดซันถูกจับเชลยหมดเพราะนายพลมาวายันได้เข้าปล้นคลังพระแสงและจับทหารเป็นเชลยและจับอ๋องแห่งมายาเอาไว้ ทำให้มายาไม่สามารถต่อกรยูริได้

จักรวรรดิยูริสามารถยึดครองเม็กซิกร๊วกได้เกือบหมดจดและอาณานิคมมายา แต่แล้วเมื่อข่าวการเสียกรุงเตโอติอัวกันแพร่สะพัดออกไป ขุนนางเรดซันต่างกราบทูลฮ่องเต้ในการขออนุญาตส่งกองทัพไปสมทบอีก เมื่อ จักรพรรดิไท่จูฮ่องเต้เกรียนแห่งเรดซันทรงทราบข่าวก็ถึงกับช๊อคทันทีและเสด็จสวรรคตที่โรงพยาบวม เนื่องจากฮ่องเต้ทั้งรักทั้งหวงอาณานิคมเม็กซิกร๊วก