การทัพโอรีกอน

สงครามโอรีกอน
เป็นส่วนหนึ่งของ สงครามอเมริกร๊วกครั้งที่สอง
วันที่ 18 เกย์ยืนยง บจ.12351
สถานที่ รัฐโอรีกอน, สหรัฐอมาริเกย์
ผลลัพธ์ จักรวรรดิวิเกรียนนครชนะ
คู่ขัดแย้ง
0000kmUnited Statesian Flag.png
FlagWigrian.png
ผู้บัญชาการหรือผู้นำ
บ้ารัก โอซาม่า

ไมเคิล ดูแกน

ไม่ทราบ
กำลัง
287,000 คน 295,560 คน
กำลังพลสูญเสีย
112,900 คน 86,300 คน

สงครามโอรีกอนเกิดจากการบุกสหรัฐอมาริเกย์ของจักรวรรดิวิเกรียนนคร โดยมีการวางแผนไว้ว่าให้จักรวรรดิวิเกรียนนครยกทัพบุกสหรัฐอมาริเกย์จากทางรัฐโอรีกอน โดยมีการส่งกองทัพเรือขนาดใหญ่มากๆ(ว่ากันว่ามากกว่า 1000 ลำ แต่ค่อนข้างด้อยประสิทธิภาพ) ทำให้จักรวรรดิวิเกรียนนครเป็นประเทศที่มีกองทัพเรือขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ต้นเหตุ[แก้ไข]

จักรวรรดิวิเกรียนนครร่วมกับประเทศอื่นๆบุกสหรัฐอมาริเกย์ ด้วยความแข็งแกร่งของกองทัพเรือทำให้ไม่มีใครกล้าท้าทาย ตอนนั้นสหรัฐอมาริเกย์กำลังอ่อนแอ และถูกกระหน่ำโจมตีอย่างที่ค่อนข้างรุนแรง ทำให้ในขณะนี้ สหรัฐอมาริเกย์หาใช่มหาอำนาจอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นประเทศที่อ่อนแอแบบสุดๆ ทำให้ประเทศต่างๆ เข้ามาราวีได้ง่ายๆ

การเดินทัพของจักรวรรดิวิเกรียนนคร[แก้ไข]

จักรวรรดิวิเกรียนนครเป็นชาติสุดท้ายที่เดินทางออกจากเกาะกวม เพราะฉะนั้นมหาสมุทรแปลิปสติกได้ตกเป็นของชาติคอมมิวนิสต์ทั้งหมดแล้ว จึงแทบไม่มีการต่อต้านของสหรัฐอมาริเกย์ ตลอดทางการเดินทัพมีแต่ความสะดวกสบาย เพียงแต่ว่าถูกพายุที่มีความรุนรงพัดเรือล่มไปนับพันลำ แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากนัก จนสุดท้ายก็สามารถบุกไปถึงรัฐโอรีกอนได้อย่างง่ายดาย

การต่อต้านของกองทัพสหรัฐอมาริเกย์ที่รัฐโอรีกอน[แก้ไข]

เมื่อมาถึงก็พบว่ามีการกระหน่ำยิงอย่างหนักของกองทัพสหรัฐอมาริเกย์ จนเรือแตกไปร่วมๆ100ลำ ทั้งๆที่ก็ไม่ได้มีทเห่อของสหรัฐอมาริเกย์ประจำอยู่ที่นั่นมากมายนัก แต่ต่อมาก็ได้มีกองทัพสหรัฐอมาริเกย์หนุนเข้ามาเกือบ200,000คน มีการยิงตอบโต้ของกองทัพจักรวรรดิวิเกรียนนครจนกระทั่งทเห่ออมาริเกย์ล้มตายไปถึงครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือก็ถูกตามตีจนหนีไปหมด กองทัพจักรวรรดิวิเกรียนนครจึงระดมยิงใส่ชายฝั่งรัฐโอรีกอนจนพังพินาศ ทัพวิเกรียนฯจึงยกพลขึ้นบกได้

การจู่โจมรัฐออรีกอน[แก้ไข]

มีการโจมตีเมืองต่างๆจนมีเมืองแตไปมากกว่า20เมือง โรงงานต่างๆถูกบุกทำลาย อาคารบ้านเรือน บริษัทห้างร้าน สถานาที่ราชการถูกทำลายล้างอย่างป่าเถื่อน และมีประชาชนหนีตายมากกว่าล้านคน จนกระทั่งสุดท้ายเมืองเอกของรัฐนี้ก็แตก และก็ส่งกำลังไปตีรอบๆเมืองเอกนี้ จนกระทั่งรัฐออรีกอนก็ตกเป็นของจักรวรรดิวิเกรียนนคร แม่ทัพคนหนึ่งของวิเกรียนนครตั้งตัวเองเป็นผู้ว่าการรัฐ และมีการเคลื่อนทัพออกจากรัฐออรีกอน และได้พบกับพันธมิตรที่ลุ่มแม่น้ำมิสซูรี