การบุกจักรวรรดิยูริของฝ่ายคอมมิวนิสต์

การบุกจักรวรรดิยูริของฝ่ายคอมมิวนิสต์
(สงครามตบเกรียนยูริ)
เป็นส่วนหนึ่งของ สงครามเอเชยตะวันหอกครั้งที่สอง
Landing Operation01.jpg
การยกพลขึ้นบกของชาติคอมมิวนิสต์
วันที่ 13 สิงหาคม เบจิศักราช 12310
สถานที่ คาบสมุทรคามชัตกา, จักรวรรดิยูริ
ผลลัพธ์ จักรวรรดิยูริพ่ายแพ้โดยสิ้นเชิง,
การพักรบนอฟโกรอด,
ยุ่นปี่เข้าครอบครองคามชัตกาตอนใต้แทน
คู่ขัดแย้ง
Redsunflag.jpg จักรวรรดิเรดซัน

Chinaflag.jpg จีน
ธงชาติแมวแดง.PNG แนวร่วมรัฐแมว
FlagWigrian.png จักรวรรดิวิเกรียนนคร
FlagNomad.png สมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อน
Joseon.png เกาเหลา
JapanNavalFlag.svg ยุ่นปี่

FlagYuri.jpg
ผู้บัญชาการหรือผู้นำ
Redsunflag.jpg จักรพรรดิไท่จูฮ่องเต้

Chinaflag.jpg หูจินเทา
ธงชาติแมวแดง.PNG สหายแมว
FlagNomad.png ทัวป๋ากุ้ย
Joseon.png วังชินซอล
JapanNavalFlag.svg โตโยโตมิ อิเอมิสุ

FlagYuri.jpg
กำลัง
กำลังพล 998,907 คน

รถถัง 180 คัน
เรือรบ 2,567 ลำ
เครื่องบินรบ 1,452 ลำ
ฟืน 30 ตัน

กำลังพล 975,568 คน

รถถัง 125 คัน
ยูริโคลน ~2,000 คน
เรือรบ 543 ลำ
เครื่องบินรบ 2,468 ลำ
จานบิน 1 ลำ
เกรียนดั้ม 160 เครื่อง

กำลังพลสูญเสีย
เสียกำลังพล 677,302 คน

รถถังพัง 109 คัน
เรือรบพัง 1,224 ลำ
เครื่องบินรบพัง 874 ลำ
ฟืนถูกใช้จนหมด

เสียกำลังพล 934,503 คน

รถถังพัง 105 คัน
เสียยูริโคลนทั้งหมด
เรือรบพัง 520 ลำ
เครื่องบินรบพัง 1,644 ลำ
จานบินพัง
เกรียนดั้มพังหมด

การบุกจักรวรรดิยูริของฝ่ายคอมมิวนิสต์ (ปะกิด:Communist invasion of Yuri/มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า สงครามตบเกรียนยูริ) เกิดจากการไล่ตีจักรวรรดิยูริของฝ่ายคอมมิวนิสต์ที่กำลังฮึกเหิม โดยฝ่ายคอมมิวนิสต์ชนะศึกครั้งแล้วครั้งเล่า ส่วนฝ่ายยูรินั้นเสียขวัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะใช้อาวุธที่ทันสมัยแค่ไหน ใช้กำลังพลมากเท่าไร ก็ไม่สามารถหยุดฝ่ายคอมมิวนิสต์ไว้ได้แล้ว หลังจากการทัพผาแดง ทเห่อยูริเริ่มเสียขวัญ ทางฝ่ายคอมมิวนิสต์จึงประชุมพล และวางแผนโค่นจักรวรรดิยูริ การรบครั้งนี้ทำให้สนธิสัญญาโง่ดักดานสิ้นสุดและสงครามโลกครั้งที่สามดำเนินต่อไป

สถานการณ์ของจักรวรรดิยูริหลังการทัพผาแดง[แก้ไข]

ราษฎรของจักรวรรดิยูริเมื่อทราบว่ายูริ พลังจิตพ่ายแพ้ต่อฝ่ายคอมมิวนิสต์ครั้งแล้วครั้งเล่าก็เริ่มเสียขวัญ ทเห่อเริ่มหย่อนระเบียบวินัย ในขณะเดียวกันนั้นก็เกิดเหตุที่น่าอัศจรรย์ นั่นคือ ประเทศคอมมิวนิสต์ทั่วทวีปเอเชยต่างประกาศเป็นศัตรูกับจักรวรรดิยูริ และเขียนสนธิสัญญาต่อต้านความงี่เง่าขึ้นมาในช่วงนี้ พวกคอมมิวนิสต์ก็พร้อมใจกันโค่นล้มจักรวรรดิยูริ รัฐบวมของประเทศเหล่านั้นตัดความสำพันธ์ทางการทูตกับจักรวรรดิยูริและไม่ฟังคำพูดของยูริอีกต่อไป จักรวรรดิยูริอยู่ในภาวะที่ง่อนแง่นมาก เสี่ยงต่อการล่มสลาย ยูริ พลังจิตจึงประกาศสู้ตายและพยายามเกณฑ์ทหารต่อเนื่อง แต่ในศึกครั้งนี้ก็ไม่ได้ผลนักเพราะนโยบายกระตุ้นทหารยังไม่ออกฤทธิ์

การเข้าร่วมฝ่ายคอมมิวนิสต์ของเกาเหลาและยุ่นปี่[แก้ไข]

หูจินเทาเห็นว่าการที่เกาเหลารวมชาติเพื่อเป็นศัตรูกับจักรวรรดิยูริเป็นผลดีต่อจีน จึงเจริญสัมพันธไมตรีกับเกาเหลา เมื่อเกาเหลามีสัมพันธภาพที่ดีต่อจีนแล้ว ยุ่นปี่ผู้เป็นมหามิตรของเกาเหลาก็เข้าร่วมกับจีนด้วย วังชินซอลและโตโยโตมิ อิเอมิสุเมื่อเห็นว่าจีนต้องการเป็นมิตรกับประเทศตัวเองด้วยแล้วก็ดีใจมาก ประกาศเป็นพันธมิตรกับจีนทันที ยูริ พลังจิตเมื่อเห็นสามชาติเป็นพันธมิตรกันแบบบ้านพี่เมืองน้องแล้ว ก็เกิดอาการกลัวขึ้นมาทันตาเห็น ฝ่ายเกาเหลายุ่นปี่นั้น วังชินซอลและโตโยโตมิ อิเอมิสุได้รับคำแนะนำจากหูจินเทาว่า

Cquote1.png เมื่อพวกท่านมาเป็นมิตรกับเราแล้ว พวกท่านควรที่จะทำความรู้จักกับองค์สมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งเรดซันด้วย เพราะเรดซันเป็นประเทศที่เข้มแข็งที่สุดในภูมิภาคนี้ เขาเคยช่วยเราให้รอดจากการเป็นเมืองขึ้นของยูริมาแล้ว เขาก็น่าจะช่วยเหลือพวกท่านได้ Cquote2.png
หูจินเทา

ต่อมา วังชินซอลและโตโยโตมิ อิเอมิสุก็ไปเข้าเฝ้าจักรพรรดิแห่งเรดซัน จักรพรรดิแห่งเรดซันก็ยินดีที่จะให้เกาเหลาและยุ่นปี่เป็นพันธมิตรด้วย จักรพรรดิแห่งเรดซันเห็นว่าตอนนี้ก็มีพันธมิตรอยู่มากแล้ว รวมกองกำลังพันธมิตรเข้าด้วยกันก็มีทเห่อถึงหลายร้อยหมื่น เพียงพอที่จะตบเกรียนจักรวรรดิยูริได้แล้วก็เริ่มปรึกษาเรื่องการโค่นจักรวรรดิยูริ

การวางแผนของฝ่ายคอมมิวนิสต์[แก้ไข]

วันหนึ่งทัวป๋ากุ้ยแห่งสมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อนอยากที่จะทำศึกเพื่อโค่นจักรวรรดิยูริให้จงได้ จึงมาหาหูจินเทาที่นานกิง แต่ไม่พบหูจินเทา จึงถามคนแถวๆนั้นว่าท่านหูจินเทาอยู่ที่ไหน คำตอบที่ได้คืออยู่ที่เรดซัน ไปปรึกษาเรื่องการตบเกรียนยูริจากจักรพรรดิแห่งเรดซันและพันธมิตรอยู่ ทัวป๋ากุ้ยจึงไปที่เรดซัน เมื่อไปถึงทัวป๋ากุ้ยก็ตกตะลึงว่าหูจินเทาทำไมถึงมีพันธมิตรมากมายขนาดนี้ แต่วันนั้นก็ไม่กล้าเข้าไปคุยกับพรรคพวกเพราะกลัวจักรพรรดิแห่งเรดซัน จึงฝากบอกนายประตูไปยังจักรพรรดิแห่งเรดซันว่า"ขอเข้าพบท่านหูจินเทาและพันธมิตร" จักรพรรดิแห่งเรดซันก็ให้เข้าพบ จึงมาแจ้งว่าขอคุยกับท่านหูจินเทาว่าด้วยเรื่องการโค่นจักรวรรดิยูริ จักรพรรดิแห่งเรดซันก็เชิญคุยด้วย วันนั้นจึงเป็นวันวางแผนของฝ่ายคอมมิวนิสต์ เวลาผ่านไปกว่า10ชั่วโมงก็ได้แผนดังนี้

Cquote1.png เราจะต้องใช้ทัพเรือโจมตียูริจากทางตะวันออก ผสานกันกับทัพบกที่บุกจากทางตะวันตกของสหภาพโซเวียตและสมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อน ทัพบกที่บุกจากทางใต้ของจีน ฉะนั้น จะมีการเดินทัพดังนี้ วังชินซอล จงนำทัพเกาเหลาของท่านบุกทั้งทางบกและทางน้ำ โดยทางบกบุกขึ้นเหนือไปทางแมนจูเรีย และทางน้ำไปรวมกับทัพยุ่นปี่ที่เกาะซาคาลิน โตโยโตมิ อิเอมิสุ จงนำทัพไปที่ซาคาลิน รวมกับทัพเกาเหลาแล้วขึ้นฝั่งที่คามชัตกาแล้วบุกไปทางตะวันตก หูจินเทา จงนำทัพบกขึ้นเหนือไปทางมองโกเลียและแมนจูเรีย แล้วรวมกับทัพเกาเหลา ส่วนทางน้ำให้ขึ้นฝั่งที่ชายฝั่งด้านตะวันตกของทะเลโอคอสต์ เคลื่อนทัพไปรวมกับทัพเกาเหลายุ่นปี่ ทัวป๋ากุ้ย จงนำทัพขึ้นเหนือและยึดเมืองหน้าด่านของยูริที่ติดกับดินแดนของท่านไว้ให้ได้ทั้งหมด และยกทัพขึ้นเหนือจากเมืองเหล่านั้น บราห์มันกฤษณะ จงนำทัพเรือไปขึ้นฝั่งที่ชายฝั่งด้านตะวันตกของทะเลโอคอสต์ ส่วนข้า (จักรพรรดิแห่งเรดซัน) จะนำทัพเรือจำนวนมากไปขึ้นฝั่งที่คามชัตกา พวกท่านทั้งหลาย จงเตรียมเครื่องบินรบในกองทัพของท่านให้พร้อม เพื่อโจมตีทางอากาศและเพื่อสกัดเครื่องบินข้าศึก เตรียมฟืยไฟไว้ให้พร้อม เพื่อเอาไว้เผายูริโคลนและเกรียนดั้ม ซึ่งเราไม่มี ช่วงนี้ให้พวกท่านกลับประเทศไปเตรียมกองทัพและสิ่งที่บอกไว้ให้พร้อม 13 สิงหาคมให้เริ่มเดินทัพตามแผนนี้ มุ่งหน้าสู่ยูริ Cquote2.png

แผนทุกอย่างถูกนำไปใช้ และยังมีเกินแผนมาอีกคือ ทางเกาเหลาได้ต่อเรือเต่าไว้เพื่อเอาไว้สกัดทัพเรือยูริด้วย

เรือเต่าในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในเกาหลา

การรบในสงครามนี้[แก้ไข]

รถยิงขีปนาวุธที่ใช้ยิงขีปนาวุธDF-31ของจีน

แผนได้ถูกนำไปใช้ และมีการเคลื่อนทัพตามวันที่กำหนดจริง ทัพยูริพยายามเอาทุกๆสิ่งที่ตัวเองมีในขณะนั้นเช่นยูริโคลน เกรียนดั้ม และอุปกรณ์สะกดจิต รวมถึงจานบิน เมื่อได้รับรายงานว่ายูริปล่อยจานบินเพื่อทำลายทัพจากเบื้องบน หูจินเทาจึงสั่งยิงขีปนาวุธDF-31ใส่ทันที ไม่นานนัก จานบินของยูริก็ถูกยิงพัง ยูริจึงไม่คิดพึงจานบินอีก ต่อมาองทัพอากาศของทั้งสองฝ่ายก็ปะทะกัน มีเครื่องบินเสียหายถึงฝ่ายละหมื่นลำ ยูริก็ไม่คิดพึ่งกองทัพอากาศอีก ไม่งั้งเดี๋ยวเครื่องบินคงพังหมดแน่ เพราะทางฝ่ายคอมมิวนิสต์ยังสามารถยิงขีปนาวุธอากาศสู่อากาศได้อีก ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น สหภาพโซเวียตก็ขยายอำนาจอีกครั้งจนกลับมาผงาดได้อีกครั้ง จักรวรรดิยูริจึงถูกรุมทั้งสามด้าน ได้แก่

ต่อมายูริก็พยายามเดินเกมต่อโดยการส่งเกรียนดั้มและยูริโคลนมาจัดการ แต่เครื่องสะกดจิตไม่ได้ยกมาเพราะรู้ว่าไม่สามารถสะกดจิตชาวเอเชยตะวันออกได้ ไม่นานยูริโคลนและเกรียนดั้มที่เอามาก็ถูกกองทัพคอมมิวนิสต์เผาเรียบ เรือรบของคอมมิวนิสต์ถึงแม้ว่าจะบุกมายังยูริไม่ได้ทั้งหมด แต่ทัพเรือยูริก็ต้านทัพคอมมิวนิสต์ไม่ค่อยได้เช่นเดียวกัน สุดท้ายจักรวรรดิยูริก็ถูปิดทางออกทะเล ทัพเรือยูริก็ลอยเคว้ง จักรวรรดิยูริจึงขอเช่าฐานทัพในศาสนจักรไอดอลนาลีสท์เพราะไม่มีที่จอดเรือแล้วจริงๆ ส่วนบนแผ่นดินใหญ่กองทัพจักรวรรดิยูริพยายามที่จะทำลายทัพคอมมิวนิสต์ให้ได้ พยายามที่จะฝ่าทัพคอมมิวนิสต์ออกไป แต่ก็ทำไม่ได้และยูริก็เสียทัพไปเรื่อยๆจนยูริ พลังจิตเหลือทเห่อในมือเพียง10,600คนเท่านั้น

สิ้นสุดสงครามและเหตุการณ์หลังสงคราม[แก้ไข]

ดูบทความหลักที่การพักรบนอฟโกรอด

ยูริ พลังจิตเมื่อเห็นว่าไม่สามารถที่จะสู้กับทัพคอมมิวนิสต์ได้ก็ไปขอให้ฝ่ายคอมมิวนิสต์ถอนทัพ แต่พวกคอมมิวนิสต์ไม่ยอมถอยทัพ จักรพรรดิแห่งเรดซันจึงส่งคนไปถามว่าถ้าถอนทัพไปแล้วจะมีหน้ามาสู้กับฝ่ายคอมมิวนิสต์อีกหรือไม่ เหล่าขุนนางในจักรวรรดิยูริจึงกราบทูลต่อยูริ พลังจิตว่า"ท่านยูริ อย่ารบกับประเทศพวกนี้อีกเลย" ยูริจึงไม่กล้ารบอีกถึงกับหลุดปากออกมาว่า

Cquote1.png เมื่อจักรวรรดิยูริฟื้นตัวอีกรอบ ข้าจะไม่ขอรบประเทศพวกนี้อีก นายมันแน่มาก Cquote2.png
ยูริ พลังจิต

ทุกคนจึงเริ่มโล่งใจว่ายูริคงไม่กล้ายึดครองโลกแล้ว ทัพคอมมิวนิสต์จึงเริ่มถอยกลับ

บุคคลที่เกี่ยวข้องกับสงครามนี้[แก้ไข]