การบุกแมนจูเรียของยูริ

การบุกแมนจูเรียของจักรวรรดิยูริ
เป็นส่วนหนึ่งของ สงครามเอเชยตะวันหอกครั้งที่สอง
Invasionofmanchuria.gif
การปะทะกันของสองกองทัพ
วันที่ 28 พฤศจิกามหานิยม เบจิศักราช 12298
สถานที่ แมนจูเรีย, ประเทศจีน
ผลลัพธ์ จักรวรรดิยูริชนะ
คู่ขัดแย้ง
Chinaflag.jpg
FlagYuri.jpg
ผู้บัญชาการหรือผู้นำ
Chinaflag.jpg
FlagYuri.jpg
กำลัง
789,216 คน 851,352 คน
กำลังพลสูญเสีย
543,900 คน 156,200 คน

การบุกแมนจูเรียของจักรวรรดิยูริ(ปะกิด:Yuri invasion of Manchuria)เกิดจากความทะเยอทะยานของยูริ พลังจิตที่หวังจะเอาจีนเป็นเมืองขึ้นให้ได้ การชนะศึกครั้งนี้เป็นการเริ่มสมัยของการที่ยูริบุกจีนเป็นเวลาหลายปี ศึกครั้งนี้ทำให้ชาวแมนจูลดจำนวนลงอย่างฮวบฮาบ และเป็นหนึ่งในความสูญเสียครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของประเทศจีน

กำลังใจของทเห่อยูริ[แก้ไข]

หลังจากที่สหภาพโซเวียตเสื่อมลงหลังยุทธการมอสโคครั้งที่สอง ทำให้ชาวยูริทุกคนต่างดีใจที่สามารถหยุดสหภาพโซเวียตได้ ถึงแม้จะพ่ายแพ้ในยุทธการอุรุมฌีก็ตามแต่กำลังใจก็ยังดีอยู่ ในสงครามครั้งนี้ยูริ พลังจิตได้เกณฑ์คนถึงแปดสิบห้าหมื่นเพื่อโค่นประเทศจีนให้ได้ ยูริ พลังจิตคิดว่าจีนนั้นเป็นแค่ดินแดนกระจอกๆจึงไม่ได้ใช้กลยุทธ์อะไรมากมาย แต่ว่าไม่ว่าจะทำอย่างไรจีนก็ไม่ยอมจำนน ยูริจึงสั่งเคลื่อนทัพไปยังจีนทันที

ประเทศจีนในช่วงหลังสนธิสัญญาซินเจียง[แก้ไข]

กำลังทหารของจีนอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง แต่ทว่าการบุกของยูรินี้ทำให้ประชาชนขวัญเสียไปตามๆกัน หูจินเทาจึงเกณฑ์พลเกือบแปดสิบหมื่นไปป้องกันชายแดนบริเวณแมนจูเรียอันเป็นบริเวณที่ติดกับจักรวรรดิยูริ แต่ทเห่อก็รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจซักเท่าไรว่าจะมีโอกาศชนะศึกครั้งนี้หรือไม่

การบุกของยูริ[แก้ไข]

จักรวรรดิยูริเริ่มส่งกำลังโจมตีเมืองต่างๆ โดยเริ่มจากเมืองวลาดิวอสตอคที่จีนเพิ่งยึดมาได้ไม่ถึงปี นั่นทำให้หูจินเทาของขึ้น แต่ก็ยังเก็บอารมณ์ไว้ก่อนเพราะเห็นว่าเมืองนี้เป็นเมืองไม่สำคัญเท่าไร แต่หูจินเทาก็สั่งให้นำทเห่อจำนวนมากไปประจำการที่ชายแดนจีน-ยูริ เพื่อรักษาความมั่นคง แต่ปรากฏว่าไม่สามารถรักษาชายแดนไว้ได้ ทัพยูริฝ่าทเห่อจีนจำนวนมากมาปล้น ฆ่าประชาชนในเมืองฮุ่ยหนิง(มีอีกชื่อว่าเมืองฮาร์บิน) มีชาวแมนจูล้มตายนับหมื่นนับแสนคน ทัพจีนจึงบุกทะลวงเข้าไปช่วยประชาชนในเมืองฮาร์บินทันที แต่ทเห่อยูรินั้นก็ได้ฆ่าทเห่อจีนไปที่เมืองนี้เป็นจำนวนมาก เบาะๆก็เจ็ดหมื่นคน โดยที่ช่วยประชาชนออกมาได้ไม่มากนัก แต่ทัพยูริก็ยังคงบุกต่อไป โดยไปที่ฉางชุน ทัพจีนก็ไปสกัดกั้น แต่ทัพยูริก็ระดมยิงใส่ทัพจีน ทำให้ทเห่อจีนเสียชีวิตไปอีกถึงแสนกว่าคน ทัพยูริบุกเข้าไปทำลายสถานที่ราชการ เข่นฆ่าประชาชน จับคนชั้นสูงไปเป็นเชลย ส่วนชาวบ้านน่ะหรือ ได้มีคำสั่งลงมาจากกระทรวงว่า

Cquote1.png ถ้าเป็นชายให้ฆ่าทิ้งซะ ถ้าเป็นหญิงก็ให้ข่มขืนและจับส่งมาที่วังของข้า Cquote2.png

เหตุการณ์นี้ทำให้มีประชาชนล้มตายถึงกว่าล้านคน ทัพยูริได้ฆ่าทเห่อจีน ณ ที่นี่ที่เดียวก็มากกว่าสองแสนคน ทัพจีนแทบจะไม่สามารถรับมือทัพยูริได้เลย ตอนนี้ยูริยึดเขตปกครองของจีนไปถึง2มณฑลแล้ว ทัพยูริเพิ่งตายไปแค่ไม่ถึงแสนคน ทัพยูริยังคงบุกต่อไปที่เซิ่นหยาง เกิดเหตุการณ์หฤโหดอีกเช่นเดียวกัน ทเห่อจีนถูกสังหารที่นี่อีกถึงแสนกว่าคน ประชาชนถูกปล้นฆ่าได้รับความเดือดร้อนมากสุดจะพรรณา

หลังสงคราม[แก้ไข]

การกระทำของยูริ พลังจิตทำให้ชาวแมนจูและชาวจีนที่อาศัยอยู่ในแมนจูเรียเป็นเดือดเป็นแค้นยูริ พลังจิตอย่างมาก แต่ไม่กล้าก่อเกรียนเพราะรู้ว่าตัวเองมีกำลังค่อนข้างน้อย แคมเปญจ์นี้ทำให้ทเห่อจีนล้มตายถึงกว่า500,000คน และมีประชาชนล้มตายถึงกว่า2,000,000คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายล้านคนและถูกจับไปที่จักรวรรดิยูริมากกว่า700,000คน อย่างไรก็ตามทัพยูริก็ยังชนะในสงครามนี้แต่ความแค้นยังคงฝังลึกในใจของประชาชนเป็นบาดแผลในใจของประชาชนชาวแมนจูเรียทุกคน ทำให้คนกลุ่มนี้เข้าร่วมบทขยี้จักรวรรดิยูริในแคมเปญจ์การบุกจักรวรรดิยูริของฝ่ายคอมมิวนิสต์เพื่อระบายความแค้น

สงครามครั้งต่อไป[แก้ไข]

หลังจากที่ตีเมืองเซิ่นหยางแตกแล้ว ยูริเห็นว่าบริเวณนี้อยู่ใกล้กับเกาเหลามาก ยูริก็โลภมากหวังปืนนัดเดียวได้นกสองตัว จึงเคลื่อนพลประชิดแม่น้ำเหลียว และเข้าโจมตีเมืองงันดงซึ่งนายกรัฐมนตรวยของเกาเหลาเหนือผู้ครองตำแหน่งก่อนหน้าวังชินซอลถูกทัพยูริสังหารที่นี่ เปิดฉากแคมเปญจ์การบุกเกาเหลาของยูริ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงยกทัพลงใต้ไปยังต้าเหลียน และต่อไปยังจงหยวนในแคมเปญจ์การบุกจงหยวนของยูริ ทัพยูริบุกอย่างต่อเนื่องจนถูกสกัดโดยทัพเรดซันในยุทธการลกเอี๋ยง

หลากหลายแง่มุมเกี่ยวกับสงครามนี้[แก้ไข]

ในช่วงการรบ กองทัพของจักรวรรดิยูริได้ปล้น และเข่นฆ่าประชาชนมากมาย และในบันทึกของพลเรือนชาวจีนบึนทึกว่า กองทัพยูริใช้ปืนยิงประชาชนคนจีนแบบไม่เลือกหน้า หนักไปกว่านั้นด้วยความเข้าใจผิดของหูจินเทา หูจินเทาถึงกับประนามว่ายูริ พลังจิต เป็นคนสั่งให้ทัพยูริเข่นฆ่าประชาชนแบบไร้ความปรานี แต่ความจริงแล้ว ผู้สั่งการครั้งนี้คือมิคาอิล แอนโดรปอบ รัฐมนตรวยว่าการกระทรวงกลาโหม(กระทรวงทเห่อ) ของยูริ ที่สั่งให้ฆ่าคนไม่เลือกหน้าโดยไม่ได้ฟังยูริ พลังจิต พูดก่อน(ตามแถลงการณ์ของยูริ พลังจิต ในพระราชวังยูรอฟสกี้ เพื่อตอบโต้หูจินเทา)

Cquote1.png คุณไอ้หูจินเทา มาว่าผมแบบนี้ได้ไง คุณต้องย้อนไปดูประวัติก่อนว่า ในการรบของจักรวรรดิยูริ ที่ผมบังคับบัญชาเองนั้นจะไม่มีเรื่องการเข่นฆ่าประชาชนอย่างร้ายแรงเลย ในการรบครั้งนี้ผมปล่อยให้มิคาอิล แอนโดรปอบ เพื่อนผองคนสนิทของผมบัญชาการรบเอง เนื่องจากตอนนั้นผมป่วยเป็นโรคความดันทุรังกำเริบ ผมเองก็ไม่ได้ให้คำสั่งเขาด้วย ผลก็เลยออกมาอย่างที่เห็นนั่นล่ะ

ความจริงแล้ว จักรวรรดิยูริไม่ได้มีนโยบายเข่นฆ่าคนไม่เลือกหน้าแบบนั้น เราจะเลือกทำลายกองทัพมากกว่าที่จะทำลายพลเรือน คุณๆ ก็รู้ดี แต่คุณอาจจะโดนโฆษณาชวนเชื่อของเรดซันหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้นะ คุณหูจินเทา

อีกอย่าง ถ้าคุณอยากให้เราหยุดการโจมตี คุณจะต้องไม่สมคบกับพวกเรดซันเด็ดขาด หวังว่าข้อนี้คุณคงจะรับได้นะครับ สวัสดี!

Cquote2.png
ยูริ พลังจิต กล่าวตอบโต้หูจินเทา