การฟื้นฟูสหภาพโซเวียตครั้งที่หนึ่ง

การฟื้นฟูสหภาพโซเวียตครั้งที่หนึ่ง
ส่วนหนึ่งของ สงครามเอเชยตะวันหอกครั้งที่สอง
Timur Monument.jpg
สถานที่ๆสามกองทัพร่วมสาบาน
วันที่
เบจิศักราช 12295
สถานที่
สหภาพโซเวียต
ผลการรบ
ฝ่ายคอมมิวนิสต์ชนะ
ผู้ร่วมรบ
Red Europe.png สหภาพโซเวียต

Chinaflag.jpg จีน
FlagNomad.png สมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อน

FlagYuri.jpg
ผู้บัญชาเกรียน
Red Europe.png อเล็กซานเดอร์ โรมานอฟ

Chinaflag.jpg หูจินเทา
FlagNomad.png ทัวป๋ากุ้ย

FlagYuri.jpg
กำลัง
กำลังพล 615,520 คน

รถถัง 7,150 คัน
อากาศยาน 13,500 ลำ
ม้าศึก 200,000 ตัว

กำลังพล 790,300 คน

รถถัง 10,320 คัน
อากาศยาน 17,900 ลำ
เกรียนดั้ม 250 เครื่อง

ความสูญเสีย
เสียกำลังพล 357,400 คน

รถถังพัง 2,500 คัน
อากาศยานพัง 5,900 ลำ
ม้าศึกตาย 72,150 ตัว

เสียกำลังพล 532,000 คน

รถถังพัง 6,100 คัน
อากาศยานพัง 8,500 ลำ
เกรียนดั้มพังหมด

การฟื้นฟูสหภาพโซเวียตครั้งที่หนึ่งเกิดจากความไม่พอใจในสนธิสัญญาโง่ดักดาน เพราะมันแสดงให้เห็นว่าสหภาพโซเวียตเป็นเมืองขึ้นของจักรวรรดิยูริ อเล็กซานเดอร์ โรมานอฟจึงไปหาทัวป๋ากุ้ยให้ไปเชิญหูจินเทามาเจรจาด้วย เกิดสนธิสัญญาซินเจียง สามชาติจึงรวมพลังกันเพื่อที่จะบุกจักรวรรดิยูริ ฟื้นฟูสหภาพโซเวียต จนสุดท้ายก็สามารถฟื้นฟูสหภาพโซเวียตได้สำเร็จ

ต้นเหตุแห่งสงคราม[แก้ไข]

การเขียนสนธิสัญญาโง่ดักดานที่เข้าข้างตัวเองอย่างหนักของจักรวรรดิยูริ ทำให้สหภาพโซเวียตไม่พอใจอย่างมาก เกิดการละเมิดสนธิสัญญาโง่ดักดานตามมา อเล็กซานเดอร์ โรมานอฟรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงไปหาทัวป๋ากุ้ยเพื่อให้ไปติดต่อหูจินเทาให้ เพื่อที่จะเขียนสนธิสัญญาที่คัดค้านสนธิสัญญาโง่ดักดาน สนธิสัญญาซินเจียงจึงบังเกิดขึ้น

ผลลัพท์ของสนธิสัญญาซินเจียง[แก้ไข]

เกิดขึ้นทันทีที่เขียนเสร็จ ทั้งสามประเทศ และผองเพื่อนต่างก็ดีใจมากที่สามารถตบเกรียนยูริ พลังจิตได้สำเร็จ อเล็กซานเดอร์ โรมานอฟถึงกับกล่าวว่า

Cquote1.png สนธิสัญญานี้คือสันติภาพ Cquote2.png
อเล็กซานเดอร์ โรมานอฟ

ประเทศต่างๆที่ร่วมลงนามจึงเริ่มฝึกทเห่อ ด้วยวิธีต่างๆ จนกระทั่งมีความเข้มแข็งเกรียงไกรมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถึงวันเวลาที่เตี๊ยมกำหนดกันไว้ ประเทศจีน สหภาพโซเวียต และสมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อนจึงเคลื่อนกองทัพไปยังอนุสาวรีย์ของจักรพรรดิติมูร์

การเคลื่อนทัพของฝ่ายคอมมิวนิสต์[แก้ไข]

เรือบินคิรอฟ อาวุธหลักของสหภาพโซเวียต
กองทัพสมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อน

ไม่นานนักกองทัพสหภาพโซเวียต จีน และสมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อนก็มารวมตัวกันที่หน้าอนุสาวรีย์ของจักรพรรดิติมูร์ แล้วขอพรจากติมูร์ว่าให้ประสบชัยชนะ กองทัพแยกกันที่อัลมาตี โดยมีแผนว่า ให้ทัพโซเวียตเข้าโจมตีทางเหนือของทะเลสาบแคสเปียน ชาวเร่ร่อนโจมตีชายแดนทางด้านใต้ของจักรวรรดิยูริ ทัพจีนโจมตีพื้นที่เหนือทะเลทรายโกบี ชาวบ้านที่คอเคซัสเมื่อเห็นทัพโซเวียตก็ดีใจเข้ามาสมัครเป็นทเห่ออย่างล้นหลาม จนกองทัพพันธมิตร3ชาติ โซเวียต-จีน-ชนเผ่าเร่ร่อนมีกำลังเสริมมาถึงกว่า300,000คน

การยึดกรุงมอสโค[แก้ไข]

เมื่อมีผู้มาสมัครเป็นทเห่อเป็นจำนวนมาก ทัพโซเวียตจึงบุกไปถึงมอสโค ไม่ว่าจะถูกทัพยูริจัดการอย่างไรก็ไม่สามารถยุติปณิธานอันมุ่งมั่นที่ฟื้นสหภาพโซเวียตได้ โชคร้ายที่ยูริ พลังจิตอยู่ที่มอสโค เห็นทัพโซเวียตจึงให้ยูริโคลนไปสะกดจิต แต่ก็ไม่สามารถสะกดจิตได้ ต่อมาชาวเร่ร่อนเข้ามาสมทบ แล้วชาวจีนก็เข้ามาสมทบที่มอสโคนี่เอง ทัวป๋ากุ้ยได้นำทรายมาถมกำแพงเมือง แล้วทำให้ทั้งกองทัพบุกเข้าไปในเมืองได้ ชาวรัสเซียเห็นทัพโซเวียตก็เข้ามาสมทบอีก

และแล้ว ทัพใหญ่ของคอมมิวนิสต์ก็บุกไปถึงเคลมลิน ยูริจึงรีบหนีออกนอกเมือง ทัพคอมมิวนิสต์จึงยึดเมืองได้สำเร็จ หลังจากนั้นอเล็กซานเดอร์ โรมานอฟก็ได้สั่งให้ทเห่อติดตั้งระบบลูกไฟไว้ที่กำแพงเมือง เมื่อเห็นทัพยูริจะปล่อยลูกไฟทันที เพื่อป้องกันเมืองจากจักรวรรดิยูริที่ยังเข้มแข็งอยู่

การประกาศชัยชนะที่กรุงมอสโค[แก้ไข]

อเล็กซานเดอร์ โรมานอฟ,ทัวป๋ากุ้ย และแม่ทัพนายกองของจีน จึงประกาศชัยชนะที่เคลมลินว่า

Cquote1.png พวกเราชาวคอมมิวนิสต์ได้ล้างแค้นไอ้ยูริ พลังจิตสำเร็จแล้ว ขอให้ทุกท่านจงโชคดีมีชัยไปตลอด ไม่ว่าชัยชนะครั้งนี้จะอยู่นานเท่าใด ขอให้ท่านเตรียมรับการปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์จากพวกเราตามเดิมด้วยเถิด Cquote2.png

ประชาชนต่างโห่ร้องด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง สหภาพโซเวียตของพวกเขาฟื้นแล้ว ประชาชนรอคอยอเล็กซานเดอร์ โรมานอฟให้มาบริหารประเทศนานแล้ว ประชาชนจึงตอบรับการปกครองของโรมานอฟโดยพร้อมหน้ากัน

หลังสงคราม[แก้ไข]

ชาวเร่ร่อนได้ตีเมืองที่อยู่ระหว่างเคียฟกับมอสโคให้กับโซเวียต สหภาพโซเวียตกลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง ส่วนจักรวรรดิยูริก็เหลือดินแดนแค่ไซบีเรียตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น สมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อนเรืองอำนาจสูงสุด จีนสามารถครองเมืองวลาดิวอลสตอคได้ สามประเทศนี้ยิ่งใหญ่มากในช่วงเวลานั้น แต่ก็เกิดความหายนะกับกองทัพสมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อนคือทเห่อได้เสพสุขมากจนเกินไป เมื่อจักรวรรดิยูริฟื้นคืนชีพอีกครั้งก็ทำให้สมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อนเสียพื้นที่ไปถึงกว่า15ล้านตารางกิโลเมตร

สงครามครั้งต่อไป[แก้ไข]

ดูบทความหลักที่ยุทธการอุรุมฌี และยุทธการมอสโค (สงครามเอเชยตะวันออกครั้งที่สอง)

แต่หลังจากนั้นเพียง45วัน อูรุมฌีก็ถูกจักรวรรดิยูริตีแตก ยูริขยายอำนาจอย่างรวดเร็วจนกระทั่งไซบีเรียตกเป็นของจักรวรรดิยูริ 30วันหลังจากนั้น ผลงานที่งดงามของคอมมิวนิสต์ทั้งหมดก็ถูกทำลายเมื่อมอสโคแตก ทัวป๋ากุ้ยจึงรีบนำทัพมาสู้ศึกที่อูรุมฌีจนตีคืนได้ จีนจึงมอบอูรุมฌีเป็นเมืองหลวงของสมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อน ส่วนโซเวียตก็กลับสู่สภาพที่แย่ดังเดิม เมืองหลวงของสหภาพโซเวียตก็กลับไปอยู่ที่กรุงเคียฟเหมือนเดิม แต่การละเมิดสนธิสัญญาโง่ดักดานก็ยังคงดำเนินต่อไปจนกระทั่งสนธิสัญญาต่อต้านความงี่เง่าได้ถูกเขียนออกมา และจักรวรรดิยูริถูกบดขยี้จนแทบจะล่มสลายในการบุกจักรวรรดิยูริของฝ่ายคอมมิวนิสต์