การยึดครองแอฟริกวนเหนือของโรมังงะ

โรมังงะเข้ายึดครองแอฟริกวนเหนือ
ส่วนหนึ่งของ สงครามล้มยูหลบ
วันที่
16 สถุนาคม บจ. 12353
สถานที่
แอฟริกวนเหนือ
ผลการรบ
จักรวรรดิโรมังงะชนะ, โอซาหมัก บีทาเก้น ต้องหนีหัวซุกหัวซุน
ผู้ร่วมรบ
Roman Ensign.png
ประเทศในแอฟริกวนเหนือ

ประเทศตะวันออกกลาง

ผู้บัญชาเกรียน
จัสติเนียน คอมเมนนอส
มาร์คัส ลูซิเนียส แรคคัส
ไม่ทราบแน่ชัด
กำลัง
430,800 คน 543,600 คน
ความสูญเสีย
76,300 คน 156,700 คน

โรมังงะเข้ายึดครองแอฟริกวนเหนือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของจักรวรรดิโรมังงะที่สาม ทำให้จัสติเนียน คอมเมนนอสอยากที่จะสำแดงอำนาจของตัวเอง จึงทำการเตรียมทัพเพื่อที่จะไปรุกรานคนอื่นๆ และปราบปรามเหล่าผู้ก่อเกรียน จึงให้มาร์คัส ลูซิเนียส แรคคัสเป็นคนปฏิบัติหน้าที่นี้

ต้นเหตุ[แก้ไข]

จัสติเนียน คอมเมนนอสอยากที่จะสำแดงอำนาจของตัวเองในฐานะจักรพรรดิแห่งยูหลบ หรือจักรพรรดิแห่งโรมังงะ จึงมอบหมายให้มาร์คัส ลูซิเนียส แรคคัสเป็นแม่ทัพใหญ่ไปปราบผู้ก่อเกรียนและคืนพื้นที่ให้จักรวรรดิโรมังงะ จึงสั่งให้ยกทัพบุกไปยังปอบหยิบ เพื่อที่จะคืนอาณาเขตของจักรวรรดิโรมังงะให้ยิ่งใหญ่เหมือนเดิม

การเคลื่อนทัพของโรมังงะ[แก้ไข]

มาร์คัส ลูซิเนียส แรคคัสยกทัพไปรุกรานปอบหยิบโบราณตามพระราชโองการจึงได้เตรียมทัพสี่แสนคนลงเรือข้ามฟากไปยังปอบหยิบ หลังจากนั้นก็ขึ้นฝั่งที่อเล็กซานเดรีย แล้วก็บุกลึกเข้าไปถึงเมมฟิส มีการต่อต้านบ้าง แต่กองทัพปอบหยิบสู้โรมังงะไม่ได้ จึงถูกตีแตกหมดทุกกองทัพ และถอยร่นออกจากลุ่มแม่น้ำไนล์ไปทางตะวันออกเข้าสู่ประเทศลิเบีย ตูหนี้เสีย แอลจีเรียตามลำดับ ทัพโรมังงะจึงเปลี่ยนทิศทางไปโจมตีเมืองคาร์เทจแทน

การโจมตีชายฝั่งของแอฟริกวนเหนือ[แก้ไข]

มาร์คัส ลูซิเนียส แรคคัสบุกไปยังเมืองคาร์เทจ รบกันอยู่ไม่นานก็ผ่านประเทศต่างๆเข้าไปยึดเมืองคาร์เทจเป็นฐานที่มั่นได้ หลังจากนั้นก็ทำการยึดชายฝั่งของประเทศต่างๆ จนกระทั่ง จักรวรรดิโรมังงะมีชายฝั่งที่ยาวมากๆ ประเทศในตะวันออกกลางก็ถูกปิดทางออกทะเล ทำให้สามารถค้าขายได้เพียงกับจักรวรรดิโรมังงะและประเทศรอบข้างเท่านั้น

สงครามจบ[แก้ไข]

หลังจากที่จักรวรรดิโรมังงะได้พื้นที่บริเวณแอฟริกวนเหนือทั้งหมดมาไว้ในครอบครองแล้ว ก็ทำให้ได้พื้นที่มากขึ้น จนรัฐบวมสามารถหารายได้จากหลายทางมาก ทำให้จักรวรรดิโรมังงะร่ำรวยขึ้นเป็นลำดับ และมีอำนาจทางการค้าสูงมาก จนกลายมาเป็นตลาดการค้าขนาดใหญ่แทนที่สหรัฐอมาริเกย์ที่กำลังถูกข้าศึกบุกอยู่ ประจวบเหมาะกับการที่สหรัฐอมาริเกย์มีปัญหาทางเศรษฐกิจ ผู้ซื้อรายใหญ่ต่อจากนี้ก็คือจักรวรรดิโรมังงะ แต่จักรวรรดิโรมังงะยังคงมีปัญหาอยู่กับการการก่อเกรียน มาร์คัส ลูซิเนียส แรคคัสจึงได้รับคำสั่งให้ปราบผู้ก่อเกรียนอีก