การเซ็นเซอร์

บทความไร้สาระดีเยี่ยม
Chuan.jpg ขออภัย! บทความต่อไปนี้มีการเซ็นเซอร์มากไปหน่อย
ขออภัยในความไม่สะดวก
แต่ด้วยเหตุผลบางประการ ข้อมูลเหล่านั้นอาจกลายพันธุ์เป็นข้อมูลปกปิดได้นะ
Mikuru Asahina2.jpg บทความนี้มีข้อมูลปกปิด
แต่ด้วยเหตุผลบางประการ เราเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้จริงๆ ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

คำแนะนำ: คุณสามารถอ่านหน้านี้ได้ด้วยการลากหรือวางเมาส์เหนือตัวข้อความที่ถูกเซ็นเซอร์ นอกจากนี้คุณยังสามารถอ่านได้โดยการกดปุ่ม Ctrl-A ในแม้วโครซัคหรือ command-Aในแอปเปิ้ล

Cita3.pngบี๊บ!Cita4.png
                 — การเซ็นเซอร์

Cita3.pngคุณหมายถึง เสรีภาพในการแสดงออกใช่หรือไม่?Cita4.png
                 — 'กระทรวงทำลายล้างเทคโนโลยีและปิดกั้นการสื่อสาร

คุณสามารถคัดลอกลิงค์ที่อยู่ตรงนี้
เพื่อลิงค์มายังหน้านี้ได้
เว็บย่อ: http://th.uncyclopedia.info/wiki/Cens

การเซ็นเซอร์เป็นข้อมูลปกปิด

สารบัญ

[แก้ไข] คำนิยาม

การเซ็นเซอร์ บางคนคิดว่ามาจากภาษาปะกิดว่า"Sensor"ที่แปลว่า อวัยวะรับความรู้สึก ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด จริงๆแล้ว"เซ็นเซอร์"มาจากคำว่า"Censor"ที่แปลว่า"ตรวจสอบ" ดังนั้นการเซ็นเซอร์ในความหมายที่แท้จริงคือการตรวจสอบสิ่งต่างๆ อันมักจะเข้าใจกันเองในยุคปัจจุบันกันถึงความหมายที่ว่า ปิดบัง, กีดกัน, ซ่อนเร้น เสียมากกว่า เนื่องจากการทำงานของบางหน่วยงานในภาครัฐ

[แก้ไข] การกำเนิดและประวัติศาสตร์

[แก้ไข] การกำเนิด

การเซ็นเซอร์ ถือกำเนิดมาในยุคไหนมิอาจจะทราบได้ รู้เพียงแต่ว่า เกิดมาเพื่อกีดกันไม่ให้ผู้รับสารได้รับสารอันซึ่งไม่เหมาะกับตนโดยการตัดสินใจของผู้มีอำนาจการปกครองมากกว่า โดยในประเทศไทยการเซ็นเซอร์ของรัฐบาลจะเห็นได้ชัดในยุคของ ทุจศิล กินชะมัดข้อมูลปกปิด แต่ตามปรกติแล้ว การเซ็นเซอร์ไม่จำเป็นต้องเกิดจากทางภาครัฐก็ได้ แต่บุคคลทั่วๆไปในสังคมก็อาจจะเซ็นเซอร์ได้ เช่น พ่อแม่เซ็นเซอร์หนังโป๊ เพื่อไม่ให้ลูกชมก่อนถึงวัยอันควร หรือ ภรรยาเซ็นเซอร์น้องสาวของนเพื่อไม่ให้สมีมากะลิ้มกะเหลี่ย หรือ นักการเมีย เซ็นเซอร์สิ่งที่ตนเองทำ เพื่อปิดบังการคอรัปชั่นของตน โดยไม่ให้ประชาชนมารับรู้

[แก้ไข] ประวัติศาสตร์การเซ็นเซอร์ในต่างชาติ

การเซ็นเซอร์ ของต่างชาตินั้น มักทำกันในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์มากกว่าระบอบประชาธิปไตย อันเนื่องมาจากผู้ปกครองประเทศต้องการไม่ให้ประชาชนของตนรับสิ่งที่ไม่เหมาะสม เช่นการส่งข่าวสารลับผ่านทางสื่อต่างๆ ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งการกระด้างกระเดื่อง และอาจจะส่งผลให้เกิดการโค่นล้างอำนาจของตนในภายหลัง และนอกจากนี้ การควบคุมสื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงและรับรู้ได้อย่างถูกต้อง ก็ยังทำให้ผู้ปกครองสามารถปกครองประชาชนของตนโดยให้ประเทศของตนพัฒนาจนถึงจุดสุดยอดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

[แก้ไข] ประวัติศาสตร์การเซ็นเซอร์ในประเทศไทย

ถึงแม้ในประเทศไทย ข้อมูลปกปิด จะมีการแพร่ระบาดของการเซ็นเซอร์ไม่แพ้ชาติเผด็จการทหารหรือระบอบคอมมิวนิสต์ใดๆในโลกนั้น แต่จุดประสงค์ส่วนใหญ่ของการเซ็นเซอร์ใน ประเทศไทย ข้อมูลปกปิด นั้นไม่ได้มาจากต้องการความมั่นคงของชาติ (หากนั่นมันไม่เกี่ยวกับ ทุจศิล กินชะมัด) แต่เพียงเพื่อปกป้องเยาวชน(ซึ่งมีนิยามไม่ชัดเจน คาดว่าตั้งแต่อายุ 0 ปี ถึง 18 ปี โดยหลังจากนั้นจะเรียกว่าผู้ใหญ่)ที่ทางผู้หลักผู้ใหญ่หลายๆคนเชื่อว่า เยาวชนเหล่านี้นั้น ไม่รู้ถึงจุดยืนที่ถูกต้องเกี่ยวกับศีลธรรม และไม่มีสติปัญญาในการรับรู้แยกแยะสิ่งที่ผิดชอบชั่วดีได้อย่างถึงที่สุด ดังนั้นการเซ็นเซอร์จึงจำเป็นที่จะต้องเกิดขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาที่จะต่อยอดในภายหลัง

[แก้ไข] รูปแบบของการเซ็นเซอร์

รูปแบบของการเซ็นเซอร์ พบเห็นได้ในหลายๆวิธีการ ไม่ว่าจะวิธีการพื้นฐานที่สุด คือการปิดตาโดยผู้ปกครอง หรือทางภาครัฐ โดยการข้ามฉากไปทั้งฉากหากเป็นฉากอิโรติก หรือ ใส่เสียงตู๊ดเวลามีคำหยาบ หรือด้วยการใส่โมเสกกับขวดเหล้าเวลาวางอยู่เฉยๆ หรือกระทั่งบุหรี่โดยเฉพาะเวลาเอาบุหรี่ไปคาบอยู่ในปาก หรือบางครั้งก็กระทั่งเพียงแค่เอาบุหรี่ไปจ่อไว้ที่ปากโดยไม่ได้คาบก็ยังอาจจะถูกใส่โมเสกได้ นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนฉากที่ไม่เหมาะสมด้วยรูปภาพและฉากอื่นๆ การขึ้นคำเตือนด้านล่างเวลามีคนเล่นการพนัน เพื่อให้รับรู้ว่าการพนันนั้นไม่ดี หรือเวลาเอาอาวุธต่างๆ โดยเฉพาะปืนพกส่วนตัว มีดคัตเตอร์ และของมีคมต่างๆไปจ่อที่หัวหรือลำคอในหนังเวลาสองยาม เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนที่ดีของชาติไปเลียนแบบรูปภาพหรือฉากที่ไม่เหมาะสมเหล่านั้นแล้วพลาดยิงปืนใส่ หรือเอามีดไปเสียบผู้อื่นจริงๆได้ ถึงแม้เวลานั้นจะเป็นเวลาสองยามที่ไม่น่ามีเยาวชนที่ดีคนไหนมาถ่างตาดูหนังแล้วก็ตาม

นอกจากนี้สำหรับการเซ็นเซอร์ในหนังสือการ์ตูนทั่วๆไปแล้ว ยังมีการเซ็นเซอร์แบบพิเศษที่ต่างจากวิธีก่อนหน้า ด้วยวิธีการใส่อักษรศีลธรรม ใช้วิธีขยายภาพ ถมดำ ตัดหน้าที่ไม่เหมาะสมทิ้งไปทั้งหน้า หรือใส่ภาพดอกไม้หรือสิ่งของต่างๆแทนที่ ฉากลับๆอันไม่เหมาะสมเพื่อปิดบังฉากอันวาบหวิวโป๊เปลือย ที่เรียกว่า"แฟนเซอร์วิส"อีกด้วย โดยตอนแรกวิธีเหล่านี้มีอยู่เพียงแค่ไม่กี่สำนักพิมพ์ โดยสำนักพิมพ์ส่วนใหญ่ยังคงรักษาภาพของต้นฉบับไว้ แต่หลังจากยุคที่รู้จักกันดีว่าหลุมดำ การเซ็นเซอร์ก็เริ่มขยายไปเรื่อยๆจนกระทั่งทุกสำนักพิมพ์ในตอนนี้ต่างก็จำเป็นต้องเซ็นเซอร์ด้วยกันทั้งนั้น ขนาดสำนักพิมพ์ไร้ลิขสิทธิ์ในตอนนี้ก็ยังต้องเซ็นเซอร์ด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ในตอนนี้จะเริ่มมีการจัดเรทเพื่อช่วยผู้รับชมโดยแบ่งเป็นตัวอักษรในโทรทัศน์ โดยแต่ละสถานีทำกันเอง บ้างแล้ว แต่การเซ็นเซอร์ก็ยังแพร่ระบาดอยู่ แถมยังจะดูเหมือนจะหนักข้อขึ้นไปอีก จนทำให้หลายๆคนคิดว่า มันจะจัดเรทไปทำแป๊ะอะไร?

[แก้ไข] ผลกระทบของการเซ็นเซอร์ต่อสังคม

การเซ็นเซอร์มีผลกระทบไปในวงกว้างของสังคม อันดับแรกคือผู้เสพสื่อระดับเยาวชน ช่วงอายุ 0 ถึง 18 ปี จะได้ไม่มีสื่ออันเป็นพิษเป็นภัยสำหรับตนอันได้แก่หนังโป๊เปลือยไร้เสื้อผ้าอาภรณ์ หรือหนังบู๊เลือดสาดที่ถูกใส่ไว้ในโทรทัศน์หลังสองยามเป็นต้นไป โดยการถอดถอน หรือเซ็นเซอร์ของผู้หลักผู้ใหญ่ซึ่งรู้จักกันในชื่อว่าภาครัฐ และองค์กรต่างๆไม่ว่าของทางรัฐบาลหรือเอกชน และการถ่ายภาพโป๊เปลือยของดาราในหนังสือพิมพ์ทุกวันอาทิตย์ หรือละครหลังข่าว ก่อนที่พระเอกจะข่มขืนนางเอก แล้วยังรวมถึงข่าวฆ่าปาดคอยกบ้านในสื่อต่างๆ

ส่วนในระดับผู้ใหญ่อันมีวิจารณญาณแล้ว ก็ต้องทำใจยอมรับสิ่งดังกล่าวเพื่ออนาคตที่สดใสของเยาวชนไทยในอนาคต แล้วหันไปซื้อคลิปโป๊ตามข้างทาง หรือสูบตามบิตในอินเทอร์เน็ตแทน นอกจากนี้แล้ว การเซ็นเซอร์ยังเป็นการส่งเสริมอาชีพอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะหนังต่างๆ ที่ถูกทางผู้เกี่ยวข้องจากทางภาครัฐเซ็นเซอร์เสียซะอย่างไม่ใยดี แม้มันจะอยู่ในรูปของดีวีดีแผ่นแท้อันแสนแพง ดังนั้นจึงทำให้แผ่นผีกำเนิดขึ้นมา ซึ่งสามารถสร้างรายได้กับชาวรากหญ้าที่ออกมาตั้งแผงขายอย่างโจ่งแจ้งอยู่ทั่วไปได้ และนอกจากนี้ลองคิดดูสิว่า ตำรวจหรือเทศกิจจะเอาเงินมาจากไหนมาซื้อข้าวกินได้ด้วยเงินเดือนเพียงน้อยนิดจากทางราชการหากไม่หารายได้เสริม การเก็บเงินจากแผงหนังที่สมควรจะต้องถูกเซ็นเซอร์ในข้างต้นจึงเป็นอีกหนทางหนึ่งของทางรอดของพวกเขา

[แก้ไข] ผู้สนับสนุนการเซ็นเซอร์

[แก้ไข] ผู้ต่อต้านการเซ็นเซอร์

  • ผู้สร้างละครหลังข่าว ข้อมูลปกปิด
  • ผู้ชมทั่วไป
  • ผู้มีวิจารณญาณแล้ว
  • ผู้ที่เจริญด้วยปัญญาทั้งหลาย

[แก้ไข] ผู้ที่มักจะถูกเซ็นเซอร์

แม้แต่ทเว่อร์ตี๊ดก็ยังถูกเซ็นเซอร์อยู่บ่อยครั้ง

[แก้ไข] สิ่งต่างๆที่มักถูกเซ็นเซอร์

[แก้ไข] ภาษา

การใช้คำพูดต่างๆ ซึ่งมักจะเป็นคำหยาบทั้งหลาย เช่นคำว่า กู มึง หรือคำลามกสัปดนอะไรพวกนี้ มักจะโดนเซ็นเซอร์ในรายการเกมส์โชว์ หรือภาพยนตร์ต่างชาติต่างๆ ส่วนภาพยนตร์ไทยและละครหลังข่าวอันเข้าถึงทุกชนชั้นของชาวไทย ทั้งจุดสุดยอดและจุดก้นสุดของชนชั้นที่มักจะมีเรทติ้งดี และเยาวชนไทยได้ง่ายกว่าไม่จำเป็นต้องเซ็นเซอร์อันเนื่องมาจากเงินหนาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องวินิจฉัยแล้วว่าไม่มีอันตรายและต้องการให้วงการหนังไทยพัฒนา

ตัวอย่าง

[แก้ไข] รูปภาพ

รูปภาพต่างๆอันที่มีลักษณะของการชักชวนเยาวชนไปในทางเสื่อมเสียถือว่าต้องถูกเซ็นเซอร์หมด ไม่ว่าจะเป็น เหล้า บุหรี่ โดยเหล้าจะอันตรายมาก แม้วางเฉยๆก็ฆ่าคนได้ ดังนั้นแม้ถึงวางอยู่บนโต๊ะก็ต้องเซ็นเซอร์ทันที ส่วนบุหรี่นั้นอันตรายน้อยกว่า ถ้าวางอยู่เฉยๆจะไม่สามารถทำอันตรายอะไรเราได้ แต่มันจะชักชวนให้เยาวชนอยากจะริหัดดูดบุหรี่ได้เมื่อมันถูกผู้อื่นสูบเท่านั้น ดังนั้นจึงจะถูกเซ็นเซอร์เมื่อถูกเอาเข้าปากเท่านั้น (แต่บางครั้งซึ่งถือว่าเป็นส่วนน้อยมากๆก็ยังบังบุหรี่ไม่ได้เอาเข้าปากด้วยเช่นกัน) ส่วนปืนไม่ถือว่าเป็นอันตราย หรือแม้คุณจะถือหิ้วไปหิ้วมา หรือยิงคนอื่นจนไส้ทะลัก หรือส่องเป้าหัวคนอื่นจากระยะไกล แต่มันจะอันตรายมากหากนำไปจ่อหัวผู้อื่น ดังนั้นอาวุธปืนจึงสมควรเซ็นเซอร์เฉพาะเวลาเอาเข้าไปใกล้หัวเท่านั้น

ส่วนภาพโป๊เปลือยและภาพวาบหวิวนั้นเป็นสิ่งที่อันตรายมากที่สุด เพราะสามารถยั่วยุกามอารมณ์ได้ ดังนั้นหากมีขึ้นมาต้องเซ็นเซอร์สถานเดียว เช่น ไม่ว่าก้นของโนบิตะ ฉากอาบน้ำของชิซูกะ หรือเด็กทารกอาบน้ำก็ยั่วยุกามอารมณ์ได้ ดังนั้นจึงต้องถูกเซ็นเซอร์ ส่วนฉากข่มขืนของละครหลังข่าว ซึ่งถูกปฏิบัติกันมาจนเป็นแบบแผนวัฒนธรรมของละครช่วงนี้แล้วนั้น ทางผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเล็งเห็นแล้วว่าไม่มีอันตราย ไม่ส่งเสริมความรุนแรงและไม่ยั่วยุกามอารมณ์ เพราะตัวละครยังใส่เสื้ออยู่ แม้ในละครนั้นจะฉายให้เห็นว่าฝ่ายหญิงถูกจับกดชนิดเนื้อแนบเนื้อแล้วบอกว่าฝ่ายหญิงถูกฝ่ายชายทำร้ายจนกระทั่งปฏิบัติเสร็จสิ้นกามกิจก็ตามที

[แก้ไข] ฉากที่ถูกเซ็นเซอร์

[แก้ไข] ฉากที่ไม่ถูกเซ็นเซอร์

[แก้ไข] ฉากที่เสี่ยงต่อการถูกเซ็นเซอร์

คลิปที่เสี่ยงต่อการถูกเซ็นเซอร์

เสี่ยงมากๆ

[แก้ไข] ข้อมูลทางเทคนิค

  • ในไร้สาระนุกรม คุณสามารถเซ็นเซอร์ตัวหนังสือได้โดยใช้แม่แบบ C ดังนี้
{{c|ข้อความที่ต้องการเซ็นเซอร์}}
  • ช่องโหว่ของการเซ็นเซอร์นี้ก็คือ ถ้าข้อความนั้นเป็นลิงค์ มันจะโผล่ออกมาให้เห็นกันจะๆ ดังเช่นลิงก์ในหัวข้อ "บุคคลที่มักถูกเซ็นเซอร์"
  • ช่องโหว่อีกอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อข้อความนั้นเป็นสีอื่นๆ บางสีที่ไม่ใช่สีดำ มันจะโผล่มาให้เห็นโดยไม่ต้องเสียเวลาลากเมาส์เลยยย...

[แก้ไข] ผลที่ได้

[แก้ไข] ข้อสังเกต

  • การเซ็นเซอร์แม้จะปิดกั้นผู้รับชมจากข้อเท็จจริงของสิ่งที่ถูกเซ็นเซอร์ได้ แต่ไม่สามารถปิดกั้นจากจินตนาการ และสิ่งที่ถูกปิดบังอย่างแท้จริงได้ เพราะมนุษย์เป็นสัตว์มีมันสมอง สามารถเติมไข่หรือสิ่งที่คิดว่าใช่ลงไปในส่วนที่หายไปได้อยู่แล้ว
  • การเซ็นเซอร์ที่มากจนเกินไปอาจทำให้สิ่งที่ต้องการสื่อออกมาบิดเบือน
  • ไม่ว่าจะเซ็นเซอร์แค่ไหน แบบไหน ที่ไหน แต่ผู้มีพรสวรรค์ในการซอกซอนก็ยังสามารถแอบดูได้อยู่ดี อิอิ

[แก้ไข] คำวิพากษ์วิจารณ์

  • ปืนเวลาถูกเซ็นเซอร์คล้ายๆ แท่งหรรษานะ ว่างั้นไหม?
  • Cita3.pngประเทศเทยควรจะหัดสำนึกซะบ้างนะ ว่าการเซ็นเซอร์มันเป็นอุปสรรคต่อความเทพรึยังไงCita4.png
                     — จิ๋มโบ๋ เว็ว กล่าวไว้
  • อ่านยาชิบเลยงะ - ผู้ใช้:Ponll
  • Cita3.pngคุณจะเซ็นเซอร์ทำไม Iอ่านลำบากนะ ทนไม่ไหวแล้ว Cita4.png
                     — ตูเบื่อเซ็นเซอร์ ว่างั้น
  • Cita3.pngไม่ไหวแล้ว ขอร้องล่ะนะ ผมว่าเอาออกเถอะ นั่งอ่านที่หน้านี้ทีตาลายเลยบทความของคุณเนี่ยนะCita4.png
                     — คนชอบNoเซ็นเซอร์
  • เค้าคิดว่าการเซ็นเซอร์ของคนไทยเนี่ยมันไร้คุณภาพสิ้นดี ไอ้ที่ไม่ควรจะเซ็นเซอร์ ดันเซ็นเซอร์ เช่น เซ็นเซอร์ชิซูกะใส่ชุดว่ายน้ำ ไอ้ที่ควรจะเซ็นเซอร์ดันไม่เซ็นเซอร์ แย่ที่สุด ไม่งั้นไม่เซ็นเซอร์หน้าของเฟลี่เชี่ยโน หรือคาเซมารุ หรือโทริส หรือคิคุ หรือฟินฟิน หรือฟุบุคิ หรือฟีดิโอ้ ฯลฯ ไปเลยล่ะ เพราะข้าน้อยแค่เห็นหน้าก็อยากจะเย็ดจะตายอยู่แล้ว - ใครบางคนกล่าว

Suzumiya Haruhi-1-.jpg
บทความนี้ได้รับเลือกเป็นบทความแนะนำ
เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น