การใช้หนี้โดยสร้างหนี้

การใช้หนี้โดยสร้างหนี้ เป็นสิ่งที่คนเทยปฏิบัติกันจนเคยชิน เพื่อที่จะกู้ยืมเงินเพื่อมาลงทุนอะไรสักอย่าง แต่เมื่อถึงเวลาจ่ายกลับไม่มีเงิน ก็จะหามาใช้คืนโดยวิธีการยืมคนอื่นมาใช้คืนอีกทีหนึ่ง

คำจำกัดความ[แก้ไข]

การใช้หนี้โดยสร้างนี้ คือการที่เรายืมเงินผู้อื่นมา ไม่ว่าจะเป็นเงินกู้จากธนาคาร เงินกู้นอกระบบ เงินค้างจ่ายจากบัตรเครดิต หรือ เงินกู้จาก IMF แล้วปรากฏว่าเมื่อถึงเวลา เราไม่มีเงินที่สามารถจะไปจ่ายได้ จึงไปกู้เงินมาจากที่กู้เงินแหล่งอื่น ไม่ว่าจะเป็นเงินกู้จากธนาคารอื่น เงินกู้นอกระบบอื่น เงินจากบัตรเครดิตบัตรอื่น หรือ เงินกู้จากญี่ปุ่น แม้กระทั่งพันธบัตรกู้ชาติเป็นต้น ซึ่งจะทำให้เงินที่เราจะต้องคืนมันเพิ่มขึ้น เพราะเงินที่ยืมมามันไม่ใช่ฟรีๆ หรือจ่ายเท่าเงินที่ยืมไป แต่มันต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยเพิ่มด้วย บางคนทำเช่นนี้ไม่ใช่เพียงแค่รอบเดียว แต่ดันทำไปสามสี่รอบ เงินที่กู้ก็มากขึ้น จนในที่สุดก็ติดอยู่ในวัฏจักรเงินกู้หัวโต

วิธีใช้[แก้ไข]

วิธีใช้มีมากมายหลายแบบ ยกตัวอย่างเช่น

  • ผู้ที่มีบัตรเครดิตหลายใบ แล้วถึงเวลาจ่ายบัตรเครดิตบัตรหนึ่งแล้วไม่มีจ่าย เลยไปเบิกเงินจากอีกบัตรเครดิตหนึ่งมาใช้หนี้แทน เพื่อยืดระยะเวลาการจ่ายเงินออกไป เพราะปกติบัตรเครดิตทั่วไปจะให้จ่ายคืนในเดือนหน้า โดยมีดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่สูงพอควร
  • ผู้ที่ยืมเงินกู้นอกระบบมา และถูกพวกเขาเรียกเก็บเงินอยู่ทุกวี่ทุกวันจนทำมาหากินไม่ได้ แถมยังเสียค่าพยาบาลมาฟรีๆ อีก เลยจำเป็นที่ต้องยืมอีกที่มาใช้คืนแทน ก็นะ.... น่าจะรู้อยู่ตั้งแต่แรกแล้ว ว่าเงินกู้นอกระบบน่ะ ดอกเบี้ยมันมากเกินจนผิดกฏหมาย แล้วอย่างนี้เวลาทวงเงินคืน เขาจะใช้กฏหมายมาทวงคืนหรือไม่ ก็แน่ล่ะว่าต้องใช้.... มาทวงคืนแทน
  • ชาวบ้านตามชนบทบางที่ ยืมเงินกู้ กองทุนหมู่บ้าน ที่มีมูลค่าล้านๆ อะไรนั่นมาแล้ว ดันไปใช้ซื้อมือถือ ระบบจีเอสเอ็ม แทนที่จะเอาไปใช้ลงทุน ก็เลยไม่มีเงินจะจ่ายคืนรัฐบาลยังไงล่ะ
  • บางครั้งใช้หนี้โดยสร้างหนี้ก็มีประโยชน์เหมือนกัน ถึงแม้เงินที่ต้องจ่ายมันจะเพิ่มขึ้นก็ตาม เช่นยืมเงินจาก IMF มา แล้วอยากจะเป็นลูกหนี้ที่ดี แต่ไม่มีปัญญาจ่ายเงิน เลยยืมเงินจากที่อื่นแทน เช่นญี่ปุ่น หรือ ยืมจากประชาชน(พันธบัตรกู้ชาติ) พอใช้หมด ก็บอกว่าใช้หนี้ IMF หมดแล้ว แต่ดันไม่บอกว่าใช้หนี้ IMF หมดก็จริง แต่เป็นหนี้ผู้อื่นหัวโตอยู่อีกที แหม ฉลาดจริงๆ เงินที่ยืมจากประชาชนมา หรือเงินที่ยืมมาจากไอ้ยุ่น ก็ไม่มีใครไปนับว่าเป็นหนี้ เมื่อมีคนรู้ทัน ก็อ้างว่าดีกว่า IMF เพราะอะไรก็ไม่รู้ ต่างๆ นานา แล้วก็ป้ายสี ว่าคนที่รู้ทันทั้งหมดเป็นคนเลวซะอย่างนั้น เฮ้อให้ตายสิ!

ผู้ใช้ที่สำคัญ[แก้ไข]

  • แม่ค้าหน้าปากซอย
  • คนเทยบางจำพวก

ข้อสังเกต[แก้ไข]

  • การใช้หนี้โดยสร้างหนี้ เป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับระบบเศรษฐกิจแบบพอเพียง
  • การใช้หนี้โดยสร้างหนี้ เป็นหนึ่งในวิธีที่งี่เง่าที่สุดของระบบทุนนิยม
  • ไม่ได้ว่าใครนะ