ก็อปปี แอนด์ เดวิลอปเมนต์

Globe of letters svg.png บทความนี้มีชื่อเป็นภาษาปะกิด เนื่องจากต้องการคงไว้ตามต้นฉบับ หรือไม่มีชื่อภาษาไทยที่เหมาะสม

ก็อปปี แอนด์ เดวิลอปเมนต์[1] (Copy and Development) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า C & D หมายถึงการได้รับแรงบันดาลใจชนิดหนึ่งในทางวิศวกรรมศาสตร์ แต่มันไม่ใช่แค่ก็อปปี้นะ เพราะมีการพัฒนาเพิ่มเติมด้วยหล่ะ ไม่ได้ก็อปเฉย ๆ สาบานได้

ประวัติแสด[แก้ไข]

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว สมัยพระเจ้าเหา มานพหนุ่มผู้หนึ่งได้ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องขยายขนาดท่านชายได้สำเร็จเป็นรายแรกของโลก และขายดีเทน้ำเทท่า จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับแรงบันดาลใจและก็อปออกมาผลิตขายเต็มตลาด เบียดบังส่วนแบ่งกำไรของเขา อันเป็นเหตุให้เขาไม่พอใจมาก

Cquote1.png แสดดด กรูนั่งคิดแทบตาย แม่งก็อปกรูมาแย่งขายเฉยเลย Cquote2.png
ชายผู้นั้นกล่าว

ดังนั้น จึงมีการผลักดันเดินขบวนประท้วงเพื่อกดดันให้ท่านผู้นั้นคุ้มครองจนได้กฎหมายลิขสิทธิ์ในที่สุด

เนื่องจากทนาย หัวใสไอเดียบรรเจิดคิดได้ว่า ทุก ๆ กฎหมู่ ล้วนมีช่องโหว่ และมีคนคิดต่อยอดว่า ถึงเราจะไม่ก็อปแม่งมาขายตรง ๆ แต่เราก็อปแม่งมาแล้วดัดแปลงเอาก็ได้นี่หว่า[2][3]

จากนั้น ความคิดนี้ดังไปถึงหูผู้บริหารบริษัทยานยนต์เข้า เขาจึงคิดได้ว่า แล้วไอจะเสียเวลาทำ R&Dให้เสียเงินเยอะแยะไปทำไม ไอก็อปคอนเซ็ปสินค้าคู่แข่งมาพัฒนาต่อยอดเอาก็ได้นี่หว่า ดังนั้น Copy and Development จึงเกิดในโลกวิศวกรรมด้วยประกาลฉนี้แล

ตัวอย่างเทคโนโลยีที่ถูก C&D[แก้ไข]

  • เทคโนโลยีคอมมอน เรล (Common Rail) ของอีผุผุ ถูกซีแอนด์ดีจนกลายเป็นเครื่องยนต์ดีเซลของรถกระบะยี่ห้ออื่น ๆ บางยี่ห้อ (อย่างน้อยที่สุด คนบางคนในประเทศเทยก็ว่ากันว่าเป็นเช่นนั้น)
  • ปืนไรเฟิลโจมตี MP-44 ของนาซี ถูกซีแอนด์ดีจนกลายเป็น M-16 ของอเมริเกย์ และ AK-47 ของอีวาน
  • รถถัง T-34 ของอีวาน ถูกซีแอนด์ดีจนเป็น Panzer 5 ของนาซี

ประโยชน์[แก้ไข]

  • ผู้ทำซีแอนด์ดีสามารถลดต้นทุนการออกแบบและวิจัยได้ ทำให้ได้กำไรสูงขึ้น คืนทุนไวขึ้น
    • ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาถูกลง
      • คุณอาจจะไม่รู้อะไร แต่ต้นทุนทำวิจัยนี่ สูงนะจ๊ะ
  • ความจริงแล้ว การใช้แนวคิด ซีแอนด์ดี ไปใช้กับวิชาภาษานั้น ใช้งานได้ดีมากและมีประสิทธิภาพที่สุด

โทษ[แก้ไข]

  • ถ้ามัวแต่จะก็อปแล้วตุกติกกันแบบนี้ โลกจะมีการพัฒนาไหม?
                     — ผู้ถูกซีแอนด์ดี
    • เอ้า! ก็เอาของคุณมาพัฒนาต่อยอดไง ไม่พัฒนาตรงไหน
                       — ผู้ซีแอนด์ดี กล่าวถึง ตอบข้างบน

ความจริง[แก้ไข]

  • บริษัทยานยนต์ชั้นนำของโลกมักจะเป็นทั้งผู้ทำซีแอนด์ดี และถูกทำซีแอนด์ดี
    • บริษัทยานยนต์ของจีน อินเดีย มาเลย์ แทบทุกบริษัท และบางบริษัทของเกาเหลาใต้ ยังไม่จัดว่าบริษัทชั้นนำของโลก จึงไม่เข้าข่ายความเป็นจริงข้างต้นทั้งหมด แต่ก็ไม่เป็นเท็จเสียทั้งหมดหรอกนะ
    • หรือแม้แต่บางบริษัทในประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ชั้นนำของโลกด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น ก็จะเป็นเช่นเดียวกับข้างบน
      • ข้อเท็จจริงที่แม่นตรงเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้น เป็นข้อมูลปกปิด

สิ่งที่มักเข้าใจผิด[แก้ไข]

สิ่งไม่ควรรู้[แก้ไข]

หมายเหตุ[แก้ไข]

  1. ^ จะเขียนว่า "คาปพี แอนด์ เดวิลอปเมินต์" หรือ "กอปปี แอนด์ เดวิลอปเมนต์"ก็ได้ แต่ถ้าออกเสียงแบบทิงลิชก็ "ก็อปปี้ แอน ดีเวอหลอบเมน" จ๊ะ
  2. ^ ชาวเกาเหลาใต้บางคนยืนยันว่า ไม่ใช่พวกผม เพราะพวกผมรู้จักแต่แรงบันดาลใจ นอกจากนี้ทำไม่เป็นหรอก
  3. ^ ชาวจีน ถึงจะไม่เคยพูดอย่างนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว โคตรจะแรงบันดาลใจเลย