ขลำ

อวัยวะสืบพันธุ์ชาย ซึ่งรวมขลำเอาไว้ด้วย
Chor.jpg

ความหมาย[แก้ไข]

ขลำ เป็นคำท้องถิ่นทางภาคเหนือของประเทศไทย มีความหมาย 2 ความหมายด้วยกันคือ

  1. ใช้เป็นคำนาม แปลว่า อวัยวะเพศชาย มักใช้เรียกเด็กที่อายุยังน้อย
  2. ใช้เป็นคำวิเศษณ์ แปลว่า บัดซบ เฮงซวย แย่ที่สุด อุบาทว์ ไม่ดี สัปดน หรือ ของแสลง ของไม่ดี มักใช้กับอาหาร เช่น อาหารขลำ

จุดริเริ่มของการใช้คำว่าขลำในสังคมอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย[แก้ไข]

ในแง่ของวงการอินเทอร์เน็ตของประเทศไทยแล้ว ขลำ เป็นคำศัพท์ที่แพร่หลายกันในหมู่วัยรุ่นเป็นอย่างมาก โดยผู้ที่นำมาใช้เป็นคนแรกก็คือ คุณบาส (อภิมหาศาสดา Ryoichi TheCodes) ซึ่งเป็นชาวเชียงราย โดยในการนำมาใช้นั้น เป็นการใช้เรียกมอนสเตอร์ที่ชื่อว่า Hode ในเกม Ragnarok Online ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับหนอนดิน ซึ่งมีรูปร่างคล้ายอวัยวะเพศชายนั่นเอง และการใช้คำว่าขลำในรูปแบบนี้ ลามไปจนถึงมอนสเตอร์ ที่ผู้คนส่วนมากชอบไปเก็บเลเวล เช่น หนอนแดง (Argiope) ก็จะถูกเรียกว่า ขลำแดง ซึ่งหนอนแดงก็มีลักษณะคล้าย อวัยวะเพศชาย ในบางมุมมอง

เมื่อคำนี้แพร่หลายขึ้นมากในวงสนทนาของวัยรุ่น ซึ่งมี คุณคุง (Kung444) และ คุณเป้ (Kaiser) เป็นผู้ที่ใช้คำนี้มากเป็นลำดับต้นๆ รองลงมาจากคุณบาส จึงได้นำความหมายอีกความหมายถึงมาใช้ในวงการอินเทอร์เน็ตบ้านเรา นั่นก็คือความหมายที่ว่า ของแสลง หรือ ของไม่ดี

การใช้คำว่าขลำในสังคมในประเทศไทย[แก้ไข]

มีการใช้กันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวดกันแล้ว โดยเป็นคำภาษาท้องถิ่นทางภาคเหนือและบางส่วนของภาคอีสานในประเทศไทย ซึ่งความหมายก็คืออวัยวะเพศชายนั่นเอง แต่มีชาวแม่สอดคนนึงชื่อ มู่ นำมาเรียกมอนสเตอร์ในเกมส์ออนไลน์ แล้วก็ถูกสถาปนาเป็นผู้ใช้คำนี้คนแรกในอินเทอร์เน็ตไปเสียฉิบ

ตัวอย่างประโยคที่มีการใช้คำว่า ขลำ[แก้ไข]

"มองอะไรขลำกูวะ", he said.

การใช้คำว่าขลำ เป็นคำนาม

  • ขลำหัก แปลว่า อวัยวะเพศชายหัก (The dick is broken / Now the cock is broken)
  • ตัดขลำให้เป็นขันทีเสียเลย แปลว่า ตัดอวัยวะเพศชายทิ้งให้เป็นขันทีเสียเลย (Cut the dick off to be eunuch.)

การใช้คำว่าขลำ เป็นคำวิเศษณ์

  • ขลำจังเลยโว้ย วันนี้ แปลว่า วันนี้ เจอแต่อะไรแย่ๆ ไปหมด ไม่ดีเลย (Oh my god, today is horrible.)
  • ขลำโว้ย ทำข้อสอบไม่ได้เลย แปลว่า ไม่ดีเอาเสียเลย ทำข้อสอบไม่ได้เลย (What the fuck, I can't do the exam.)
  • เน็ตเป็นขลำอะไรวะ ต่อไม่ติดเลย แปลว่า เน็ตเป็นห่าอะไรวะนี่ ต่อไม่ติดเลย (What's happen with my connection ? I can't connect.)

ความหมายอื่นๆ ของ "ขลำ"[แก้ไข]

นอกจากการใช้ขลำเป็นคำนาม หรือ คำวิเศษณ์ ก็พบได้ว่า ขลำ ยังใช้เป็นคำอุทาน ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายอีกด้วย เช่น

  • ขลำน่าไอ้เชี่ย!! แปลว่า ที่พูดมามันดูไร้สาระ ,ไม่เข้าท่า (You piss me off!)

นอกจากนี้ยังพบว่าในสังคม Internet นั้น จะนำความหมายของ ขำ และ ขลำ เข้าไปรวมกันอย่างแยกไม่ออก โดยเอาความหมายของความ ตลกขบขัน ของ ขำ มารวมกับความหมายในเชิงลบ ของ ขลำ เข้าไว้ด้วยกัน การผสมผสานในทำนองนี้นั้น สามารถใช้ด้วยกันได้อย่างลงตัว ใช้เป็นคำตอบรับเวลาคนเล่นมุกตลกๆ แล้วไม่ขำ เช่น

  • "ก่อนมีจิ๋นซีฮ่องเต้ก็มี จิ๋นเอ และจิ๋นบีมาก่อนใช่มะ?"
  • "ขลำ...."

และเป็นที่สังเกตจากการคลุกคลีกับคำคำนี้มานานก็ปรากฏว่า ขลำ นั้นไม่ค่อยพบในภาษาพูด แต่จะพบมากในภาษาเขียน และการ์ตูนประเภทโดจินชิอย่างแพร่หลาย

อนึ่ง คำๆนี้ เมื่อมีผู้พิมพ์ผิดด้วยการสลับภาษา (หรือลืมเปลี่ยนภาษา) จากคำว่า ขลำ เป็น -]e ก็ยังมีบางคนที่ยังเข้าใจความหมายอยู่ดีว่าหมายถึง ขลำ

บางที่คำว่า ขลำ อาจหมายถึงลูกอัณฑะ ก็ได้เหมือนกัน ยังมีอีกหนึ่งความหมายของคำว่า ขลำ ก็คือ จาวมะพร้าว ทางเหนือจะเรียกว่า ขลำมะพร้าว