ขี้

ความหมาย[แก้ไข]

Wikisplode.gif
สำหรับผู้ที่ ไร้อารมณ์ขันสิ้นดี เหล่าผู้เชี่ยวชาญที่วิเกรียนพีเดียมีบทความ
ที่โคตรมีสาระที่ ที่นี่!
อุนจิคุง ขี้ผู้โด่งดัง

อุนจิ ( UNJI' ) n. วัสดุชนิดหนึ่งซึ่งสร้างจากการบีบดัน ย่อยสลายเป็นปุ๋ย รวมถึงการดูดน้ำออกของลำไส้ใหญ่ มีที่มาจากอาหารที่ป้อนผ่านเครื่องจักรกลหั่นๆสับๆเดือดปุดๆที่ชื่อว่าร่างกาย สันฐานไม่แน่ชัดส่วนใหญ่เป็นของแข็งค่อนข้างอ่อน อาจแข็งโป๊กจากการกินแต่เนื้อกับแป้งมาก หรืออาจมีลักษณะเป็นของเหลวในกรณีที่ร่างกายงวดน้ำออกไม่ทันแต่มีความจำเป็นต้องผลักดันมวลสารออกไป (เช่น ยามที่มีเชื้อโรคในลำไส้มาก อาการนี้เรียกว่าท้องเสียหรือในภาษาท้องถิ่นภาคกลางอาจเรียกว่า "ขี้ออกทะลักพุ่งเป็นน้ำพุ") ส่วนในกรณีที่เป็นก๊าสนั้นในทางวิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้แน่ชัดว่าเกิดจากการหมักแล้วได้แก๊สที่ชื่อว่า ไฮโดรเจนซัลไฟล์ ( H2S ) หรือว่ามันเกิดมาจากการที่ขี้ที่เป็นมวลแข็งนั้นมันระเหิดกันแน่ ดังนั้นจึงไม่ขอนิยามว่าขี้ที่เป็นก๊าซนั้นเป็นขี้หรือเปล่า นักภาษาศาสตร์จึงเลี่ยงไปใช้คำว่า "ตด" แทนเพื่อหลีกเลี่ยงข้อพิพาททางการเมือง

v. อาการหรือลักษณะใดๆ อันที่เป็นการผลักดัน ขี้ (n.) ออกจากลำไส้ใหญ่โดยผ่าน"ช่องขี้" หรือ "ทวารหนัก" หรือ "เมรุมาศ" ในกรณีที่ผ่านทางช่องอื่นออกมาสู่โลกภายนอกนั้นราชบัณฑิตย์ยังมิได้นิยามคำจำกัดความ

adj. ใช้ผสมกับคำอื่นได้ความหมายในเชิงว่า เป็นมาก หรือทำบ่อย มักใช้ในเชิงลบมากกว่า เช่น เด็กเล็กมันขี้เหล้า สามารถใช้มาเป็นคำพูดได้เช่น แหม วันๆเอาแต่ขี้ ขี้เล่นไพ่

adv. ใช้ผสมกับกริยาอื่นวิธีการใช้ไกล้เคียงกับ adj. เช่น เจ้านี่มันขี้โม้แต่เรื่องเกมต่อสู้ว่าเล่นได้ชนะ

อื่นๆ[แก้ไข]