ขี้หมา

นิยาม[แก้ไข]

ขี้หมาเป็นสารที่กำเนิดมาจากสิ่งมีชีวิตที่มีเท้า ชื่อในภาษาไทยเรียกว่าสุนัข หรือ มีความหมายว่า เล็บงาม หรือเรียกกันทั่วๆไปว่า"หมา" สารดังกล่าวจะมีลักษณะต่างกันขึ้นอยู่กับ ขนาด พันธุ์ อาหารที่มันกิน อาจเป็นของเหลวในบางเวลาซึ่งคนที่พบเห็นจะไม่ชอบโคตรๆ แต่ถ้าเป็นก้อนอาจเก็บสบายหน่อย ในชื่ออื่นอาจเรียกว่า อึหมา อุจาระหมา(หมาผู้ดี) มูลหมา หรือขี้หมา ในภาษาชาวบ้านๆ

คุณประโยชน์[แก้ไข]

  • มีไว้ฝึกเทคนิคการเดินหลบหลีกสิ่งกีดขวาง
  • ฝึกความว่องไวทักษะในการหลบระเบิดบก
  • ไว้ทดสอบว่าคุณเป็นหวัดหรือไม่
  • เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้เฉาตาย
  • เป็นสิ่งที่เอาไว้ออกกำลังกายคอยไล่เก็บของคนเลี้ยงหมา แต่ก็มักไม่เก็บกัน เนื่องด้วยจิตสำนึกอันดีงามของคนเลี้ยง
  • ไว้ฝึกเล่นเท้าไฟ แล้วร้องคำว่า ยี้....ขี้หมา... แหยะ...อ้วก

แล้วโทษล่ะ

   ตามโภชนาการแล้วไซ้ร ขี้หมามีจุลินทรีย์เยอะมากถึงมากที่สุดโดยจะมีจุรินทรีย์แลคโตบาซีรัสสะตุมาเต มากกว่ามนุษย์เป็นร้อยเท่า ทำให้เกิดการหมักตัวอย่ารุนแรงเมื่อได้รับไอแดดเป็นเวลานาน

การหมักตัวอย่ารุนแรงเมื่อได้รับไอแดดเป็นเวลานานทำให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นเป็นเงาตามตัวซะงั้น ทดสอบได้ง่ายๆโดยการบรรจงนำนิ้วชี้กดลงไปบนพื้นผิวให้ลึกเข้าไปในเนื้อขี้หมาจะพบว่ามีปฏิกริยาการสันดาปความร้อนของจุลินทรีทำปฏิกิริยาทางเคมีเกิดขึ้น

    หากเหยียบขี้หมาอาจทำให้เกิดอัมพาทชั่วขณะกล่าวคือเดินขาแข็งเท้าข้างที่เหยียบฝ่าเท้าจะครูดพื้นเป็นทางยาวตามปริมาณชั่วคราว ทางการแพทย์ระบุควรใช้ไม้เคะหรือขูดตามขอบฟุตบาทจะช่วยระงับอาการให้ดีขึ้น
     อาจมีกลิ่นฉุนรุนแรงทำให้ต้องกลั้นหายใจบ่อยๆ

กลอนสรรเสริญ[แก้ไข]

ชื่อกลอน: ขี้หมาผจญภัย 
แต่งโดย: ท่านผู้นั้น

ออกมาจาตรูดหมา      แสนเริงร่าน่าดีใจ 
เกิดมาเป็นก้อนใหญ่    อยู่ในไหใส่ปลาทู 

หมาเดินสะบัดตรูด       ขี้ไหลปรู้ดเหมือนขี้หมู 
คนเห็นไหปลาทู          เลอะขี้อยู่ก็โวยวาย 

หมารู้ว่ายุ่งแล้ว            หมาก็แจวขี้หดหาย 
สี่ตีนโกยหนีตาย          ฉี่เป็นสายไหลออกมา 

ขี้หมาน่าสงสาร           ใครเห็นพาลรำคาญตา 
ปลาทูราดขี้หมา           คนหิ้วไหไปโยนดง 

ขี้หมาก็ตกใจ              กลิ้งไปมาด้วยความงง 
ปลาทูอยู่ในดง            หมาก็คงไม่เหลียวแล 

ขี้หมาแสนว้าเหว่          ร้องโยเยและงอแง 
ใครใครไม่แยแส         ตูมันแย่จริงจริงเหรอ 

พอเย็นก็เริ่มมืด           เงาดำปื้ดดูเหวอเหวอ 
ร้องไห้หาเพื่อนเกลอ    ก็ได้เจอต้นไม้เฒ่า 

ต้นไม้ก็ปลอบขี้           พูดใจดีให้หายเศร้า 
ขี้ดีสำหรับเรา             กลายเป็นปุ๋ยให้งอกงาม