ขึ้นคาน

ขึ้นคาน เป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งของเพศหญิงที่ชอบอาศัยอยู่บนที่สูง

คำนิยาม[แก้ไข]

เป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งของเพศหญิงที่ชอบอาศัยอยู่บนที่สูง ซึ่งจะเป็นการง่ายกว่าที่จะไปอยู่บนคานแทนที่จะต้องไปหาซื้อภูเขาสักลูกไว้เป็นของตนเอง แต่บางทีก็ไม่ได้เป็นความชอบของเพศหญิงเลยเพียงแต่มีคนมาขอให้ขึ้นไปเถอะ อย่าเธอฉันไม่แลหรอก

โดยคำว่าการขึ้นคานถือว่าเป็นคำแสลง เพื่อให้ผู้ฟังไม่รู้สึกกระดากใจเมื่อถูกพูดถึง โดยสามารถแปลตรงตัวได้ว่า

ไม่มีผัว

มักจะใช้กับเพศหญิงมากกว่าเพศชาย

ปัจจุบันมีผู้หญิงนิยมขึ้นคานกันมากขึ้น เพราะสบายกว่าการลงจากคาน เวลาใครว่าพวกเธอมักคิดว่าเป็นคำชม เพราะคิดว่าตัวเองสวย เลยมีคนแซว

ประวัติศาสตร์และการกำเนิด[แก้ไข]

กฏการขึ้นคาน[แก้ไข]

  1. การจะขึ้นไปได้นั้นจะต้องมีความหน้าตาดีในระดับหนึ่ง มิเช่นนั้นจะขึ้นไปไม่ถึง
  2. การจะขึ้นไปได้นั้นต้องได้รับการยอมรับจากคนส่วนมาก
  3. แต่ในบางกรณีที่หน้าตาดีเข้าขั้นก็สามารถที่จะเลือกขึ้นไปอยู่เองได้
  4. ถ้าเบื่อที่จะอยู่บนที่สูงแล้วต้องหาคนมาช่วยพาลง
  5. มองโลกในแง่ดีเสมอ ฉันมีคุณค่าพอที่จะไปอยู่บนนั้น
  6. เมื่อขึ้นไปอยู่แล้วประชากรจะไม่ล้นโลก
  7. เป็นที่สนใจของคนทั่วไปและสื่อมวลชน