ควยถอก

ควยถอก ออกเสียงว่า "ควยถ่อก" หรือ "ควยถ็อก" เป็นคำที่พบได้บ่อยๆ ในที่ต่างๆ ต่างอารมณ์การใช้ ต่างความหมาย ตามแต่ผู้พูดต้องการจะสื่อ เช่นว่า ใช้เพื่อเป็นการอุทาน, ใช้เพื่อเป็นคำผรุสวาส, ใช้เป็นคำทักทาย, ใช้อธิบายลักษณะทางกายภาพ, ใช้พูดเพื่อทำลายความเงียบ โดยมากมักใช้ในสมัยวัยรุ่น และในหมู่คนสนิทชิดเชื้อกัน บางผู้ที่พูดนั้น อาจมิรู้ถึงความหมาย หรือ ไม่ได้สื่ออะไรเลยก็ได้

[แก้ไข] ที่มา

ควยถอก มาจากคำสองคำ ควย (คำนาม) และ ถอก (คำวิเศษณ์) เป็นการบรรยายถึงรูปพรรณสัณฐานของอวัยวะแห่งเอกบุรุษผู้กร้านโลก

ควย หมายความว่า องคชาต หำ กระดอ ลึงก์ กระเจี๊ยว จู๋ อ้ายจ้อน แท่ง หลาม กระบอก ช้างน้อย หรือ อวัยวะเพศชาย ฯลฯ อันที่จริง ควย เป็นคำโบราณบานบุรีหมายถึงอวัยวะชิ้นหนึ่งเพื่อให้เข้าใจ เหมือนกับพูดถึงจมูกนั่นแหละ แต่เดี๋ยวนี้ถูกตีค่าว่าเป็นคำหยาบคายไปซะแล้ว เด็กเล็กๆถามพ่อแม่ว่าควยแปลว่ากระไร? คงโดนตีปากเจ่อ ไม่รู้ทำไม??

ถอก หมายความว่า ปอก เปิด บาน แบะ ปลิ้น ใช้ได้ทั้งเป็นคำกิริยาและเป็นคำวิเศษณ์ มักจะเน้นเสียงโดยโยนไม้เอกขึ้นไปไว้ข้างบน อ่านว่า "ถ่อก" ซึ่งอันที่จริงเป็นคำกิริยาที่อธิบายอาการได้ชัดเจนมาก ถึงการถลก หรือ ร่น โดยทำกับวัตถุที่เป็นแท่งเป็นลำ แต่ไม่นิยมใช้แล้ว เพราะว่ามันมักจะไปผูกกับคำว่าควย เลยพลอยเสียรังวัด โดนตีค่าว่าเป็นคำหยาบคายไปเสียด้วย (น่าเสียดาย)

ทั้งสองคำนั้น ไม่มีต้นกำเนิดที่แน่นอนเพราะเป็นคำโบร่ำโบราณ และใช้ประกอบกันมานานแค่ไหน ก็ไม่มีปรากฎหลักฐาน แต่สันนิษฐานว่าเป็นวลีที่นำกลับมาและนิยมใช้กันในสมัย ยุค '50s-'70s (ช่วง ค.ศ. 1950-1970) ช่วงที่ดนตรีร็อคแอนด์โรล ( Rock n Roll) จนมา ดิสโก้ (Disco) และโซล (Soul) เฟื่องฟู รวมทั้งรวยระริณกลิ่นไอของไอ้หนุ่มตู้เพลง จิ๊กโก๋ จิ๊กกะโล่ โก๋หลังวัง และ ออเหลนนุ่งกางเกงขาม้า ซึ่งเป็นยุคที่วัฒนธรรมตะวันตกกำลังเขย่าโลกตะวันออก การแสดงออกทางอารมณ์ของภาษาที่มีระดับต่ำ(อาจหยาบคาย) จึงถูกนำมาใช้ในอารมณ์ของท่วงทำนองเหล่า นั้น

[แก้ไข] ความหมาย

การจะหาความหมายโดยตรงของ "ควยถอก" แล้วไซร้ ง่ายมาก เพราะหมายความอยู่ตรงตัว ถึงองคชาติที่เจริญงอกงามเต็มที่สมกับเป็นเอกบุรุษผู้เจนโลก หรือ แปลตรงๆ ได้ว่า "หนังองคชาติร่น" แต่ส่วนใหญ่จะไม่นิยมใช้กันในความหมายนี้เท่าใดนัก เนื่องจากน้ำเสียง และ ลีลาของ วลี "ควยถ่อก" มีการเจริญงอกงามในมิติของวัฒนธรรมภาษาไปไกลซะแล้ว

โดยวิวัฒนาการของภาษาดังที่กล่าว วลี "ควยถอก" กลายมาเป็นทั้ง คำอุทาน คำด่า คำผรุสวาส ไปเรียบร้อยแล้ว ใน พ.ศ.นี้ อยู่ที่ว่าผู้พูดจะจับวาง "ควยถ่อก"ไว้จังหวะไหน ในการสื่อสาร และ จะพ่วงคำว่าอะไรไว้ท้ายวลี เป็นคำคล้องจอง เป็นคำสร้อย รวมทั้งจังหวะจะโคนในการปล่อยวลีว่า "ควยถอก" ออกมาจากปากอย่างถูกที่ถูกเวลา ก็ล้วนแล้วแต่เป็นศิลปะและอารมณ์ขันทั้งสิ้น

บางครั้ง..โดยวิวัฒนาการของภาษา การอุทาน หรือ ผรุสวาส หรือ ทักทายด้วยคำว่า "ควยถ่อก" มักจะมี คำพ่วงงอกเงยตามหลังมาอีก ที่นับเป็นที่นิยม ก็คือ "ควยถ่อกกระรอกแทะ" นอกจากนี้ พบว่า ในบางพื้นที่ของภาคกลาง มีคำสร้อยยาวเหยียดอีกตะหาก "ควยถ่อกกระรอกแทะ เอาน้ำมันหยอดหน่อย เอาหมอยแปะ" โดยมีน้ำเสียงของการทักทายและล้อเลียนบุคลิกภาพด้วยความเอ็นดู หาได้ด่ากันอย่างสาดเสียเทเสีย ไม่ ซึ่ง เป็นภูมิทางภาษาในลักษณะร่วมสมัยเลยก็ว่าได้

การอุทาน ที่เป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องเสแสร้ง ขอย้ำว่าอย่าเสแสร้ง เช่น แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวทำลูกชิ้นร่วงจากตะแกรงลวกเส้น ก็อุทานทันทีว่า "ควยถ่อก!!" ก็เป็นความน่าเอ็นดู ชวนสงสัยถึงที่มาในการติดคำอุทานทะลึ่งตึงตังแบบนี้ และ ยังสื่อว่า ผู้อุทานมีอารมณ์ขันที่วิไล

การใช้เป็นการเฉพาะกลุ่มก๊วน เช่น ใช้เป็นคำทักทาย บางกลุ่มก๊วนของชาย (อาจไม่ต้องหนุ่ม) วัยคะนอง ใช้เป็นคำทักทาย คำรับโทรศัพท์ ต่อท้ายคำว่าฮัลโหล เช่นว่า "ฮัลโหลควยถ่อก.. คืนนี้เจอกันที่ไหนดี" แม้ว่าไม่ได้ด่ากัน แต่ก็เป็นการแสดงตัวตนและความสนิทสนมคุ้นเคยอย่างฉับพลัน โดยไม่ต้องพูดอะไรมาก และแฝงไปด้วยอารมณ์ขันอยู่ดี

การใช้เป็นคำด่า (แท้ๆ) ก็ยังแฝงไปด้วยอารมณ์ขันและความหมายอื่นๆ ได้อีกตะหาก เช่น ครูฝึก ร.ด.บางคน ด่านักศึกษาที่ไม่ทำงานในค่าย ว่า "ควยถอกบ้านร้าง" หมายถึง เป็นสิ่งที่ไม่สวยงาม ไม่เหมาะแก่การใช้งาน ซึ่งอาจจะขัดกัน แต่ก็เป็นภาษาของกลุ่มที่ต้องการจะสื่อว่าควยถอก กับบ้านร้าง กับคนที่ถูกด่าก็เหมือนกัน คือ ไม่มีประโยชน์

การใช้อย่างไร้รสนิยม ผิดที่ผิดเวลา รวมทั้งการใช้พร่ำเพรื่อ ก็จะกลายเป็นคำหยาบคายและไร้มิติทางวัฒนธรรม ไร้ภูมิปัญญาโดยสิ้นเชิงไปเลย เช่น การขีดเขียนไว้ตามที่สาธารณะ หรือ ทำสติ๊กเกอร์ติดท้ายรถบรรทุก หรือ การด่ากันในกระทู้บนพื้นที่สาธารณะในอินเทอร์เน็ต

วิวัฒนาการทางภาษาดังกล่าว แม้ว่าเป็นปรากฏการณ์ทางภาษาที่น่าสนใจ แต่ก็มีความจำกัดกลุ่ม จำกัดพื้นที่ ลงอย่างสิ้นเชิง เนื่องด้วยความเหลื่อมล้ำต่ำสูงของระดับภาษาที่ปรากฏ กับผู้เคร่งครัดทางระดับภาษา จึงขอให้เข้าใจกฎเหล็กสำคัญดังกล่าวว่า ไม่ควรใช้เป็นภาษาทางการ หรือ ในสื่อสาธารณะที่มีความเคร่งครัด ตลอดจนผู้หลักผู้ใหญ่ที่นับถือและผู้ที่จริงจังกับชีวิตแบบไร้อารมณ์ขัน โดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจเป็นการหมิ่นประมาท อันมีโทษตามกฎหมาย

[แก้ไข] เหตุผล

ไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยสำคัญมากไปกว่า การที่คำศัพท์บางคำถูกกำหนดระดับภาษาตามยุค ตามสมัย ตามวิวัฒนาการโดยรวมของภาษา จึงเกิดอารมณ์ขันตามมากับการลักลั่นของระดับภาษาที่ยังปรากฏอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้น การสื่อ อารมณ์ น้ำเสียง และเจตนาในการใช้ คงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะกำหนดความหมาย และ คงไม่ผิดที่จะพูดว่า เป็นเหตุผลของ "ควยถ่อก" และคงจะพูดไม่ผิด ถ้าจะบอกว่า ปรากฏการณ์ทางภาษาเช่นนี้ เป็นสิ่งไกล้ตัว และดูไร้สาระ แม้จะเกิดขึ้นน้อยครั้ง แต่ก็มีความหมายและบันทึกปรากฏการณ์ของวัฒนธรรมขนาดเล็กในมุมหนึ่งอยู่ในนั้นถ้าเราลองพินิจดูให้ดี

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ