คันหู

คันหู
(Jaturbo)
Jaturbo Virus.jpg
ภาพจากกล้องโทรทัศน์แสดงผู้ที่มีอาการคันหู กำลังขยายประมาณ 1 ล้านล้านเท่า
การจำแนกโรคหรืออาการ และแหล่งข้อมูลอื่น
ICD-10 16,152,993[1]
ICD-9 16,152,993[2]

Cita3.pngคันหูมันมีวัคซีนแก้แล้ว ต้องเคาะกะลาสิจ๊ะ!!Cita4.png
                 — ผู้ใช้รายหนึ่งที่มีอาการอยากเคาะกะลา

คันหู (ปะกิด : Jaturbo) เป็นโรคที่พบได้บ่อยในวัยรุ่นสาว โดยจะมีอาการระคายเคืองบริเวณใบหูหนี โดยจะมีอาการประมาณ 3-4 ชั่วโมง หรืออาจจะมากกว่านั้น แต่เมื่อได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี โรคก็จะบรรเทา แต่ไม่มีการหายขาดจนกว่าจะพ้นวัยรุ่นไปแล้ว

สารบัญ

[แก้ไข] สาเหตุ

เกิดจากเชื้อคันหู ซึ่งเป็นไวรัสที่มีชื่อว่า จาเทอโบ (Jaturbo) เชื้อนี้จะอยู่ในน้ำในหูของผู้ป่วย ติดต่อผ่านทางการสัมผัส การขยี้ การดู หรือการมอง ระยะฟักตัวประมาณ 20 นาที ปัจจุบันค้นพบเพิ่มอีกสายพันธุ์ ชื่อว่า เคากาล่า (Kaokala) มีอาการคล้ายกัน แต่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเชื้อเคากาล่ามีการแบ่งตัวที่ไวกว่าเชื้อจาเทอโบ

[แก้ไข] อาการ

มักจะเกิดขึ้นทันทีทันใดด้วยอาการคันที่บริเวณใบหูหนี โดยจะคันอยู่บริเวณด้านใน และในหลายๆ รายจะมีอาการขนลุกร่วมด้วย เมื่อนำมือไปสัมผัสในบริเวณใกล้ๆ รูหูหนี

[แก้ไข] การติดต่อ

เชื้อจาเทอโบสามรถติดต่อได้ง่าย การติดต่อสามารถติดต่อได้โดย

  • เชื้อจาเทอโบสามารถติดต่อจากคนนึงไปสู่อีกคนได้โดยการสัมผัสใบหูร่วมกัน หรือจากน้ำในหูของผู้ป่วย โดยเชื้อจะเข้าทางใบหู
  • การที่มือไปสัมผัสเชื้อจาเทอโบ แล้วนำไปขยี้หู
  • การดูหรือมองผู้ป่วยที่มีอาการคันหู
  • การดูคลิปคันหู

[แก้ไข] ระยะติดต่อ

ระยะเวลาที่ติดต่อคนอื่นคือ 1 นาทีก่อนเกิดอาการ, 3-4 ชั่วโมงหลังจากมีอาการ ในวัยรุ่นอาจจะแพร่เชื้อ 6 นาทีก่อนมีอาการ และแพร่เชื้อได้นาน 10 ชั่วโมง

[แก้ไข] การรักษา

[แก้ไข] แผนปัจจุบัน

  • ใช้ยาฉีดหรือวัคซีนผ่านทางกระบอกฉีดยาเฉพาะ โดยฉีดเข้าใบหูหนีประมาณ 5-6 ที หลายรายอาจต้องการมากกว่า จนกว่าน้ำยาจะเข้าสู่ใบหูหนีจนหมด อาการก็จะทุเลา
  • ไม่แนะนำให้ใช้ ไม้ปั่นหู หรือ สำลีปั่นหู เพราะจะยิ่งคันคะเยอเข้าไปอีก

[แก้ไข] แผนโบราณ[3]

  • ใช้สากกะเบือตำข้าว แยงเข้าใบหูหนี หากมีอาการคันมากแนะนำให้ตำพริกก่อนใช้
  • กาวตราช้าง หยอดบริเวณใบหูหนี หากต้องการให้ทุเลา ควรยืนถีห่างตากแอร์หรือพัดลมช่วย
  • ใช้แปรงขัดส้วม โดยราดน้ำยาขัดลงไปบริเวณที่คันก่อน แล้วค่อยถูด้วยแปรงขัดส้วม

[แก้ไข] คำวิจารณ์

  • Cita3.pngนายชู้วิทย์ในอดีตก็เคยรักษาโรคนี้อยู่บ่อย ๆ แต่รักษาบ่อยจัด ตอนนี้เขาเลยโดนท่านผู้นั้นบลัส ล่าสุดก็ถูกท่านผู้นั้นยึดไป 34 ล้านสตางค์Cita4.png
                     — เสรีสิ้นสุด เกย์มีอาเพศ (มั้ง)
  • Cita3.pngเชื้อคันหูสายพันธุ์ใหม่ มันเริ่มแพร่ระบาดมาจากพวกแฟนคลับของมนุษย์ต่างดาวหรือเปล่าวะเนี่ย กรูงงจริง ๆ คนนอกโลกก็คันหูเป็นเหมือนกันเรอะไอ่สัส ไอ่่หมัคร กรูงง!!!Cita4.png
                     — หมัคร

[แก้ไข] บทความอื่นที่อาจเกี่ยวข้อง

[แก้ไข] อ้างอิง

  1. คันหูบนช่องยูธูป อ๊าวส์ อ๊า...!!
  2. คันหูบนช่องยูธูป อ๊าวส์ อ๊า...!!
  3. คันหู (เวอร์ชั่นแก้คัน) บนช่องยูธูป
เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ