คู่มือการช่วยเจ้าหญิง

เร็วเข้า เจ้าหญิงรอคุณอยู่นะ
ไปช่วยเจ้าหญิงกันไหมจ๊ะ?

หนึ่งในภารกิจสุดจำเจคลาสสิกตลอดกาลของผู้กล้าทุกยุคทุกสมัยก็คือการช่วยเจ้าหญิงที่ถูกจับตัวไป ก่อนที่เราจะพูดถึงรายละเอียดให้ชัดเจนกว่านี้ คุณอาจจะสงสัยว่าคุณจะช่วยเจ้าหญิงไปหาบร๊ะแสงอันใด? ความจริงแล้ว การช่วยเจ้าหญิงเป็นการลงทุนที่ให้ผลกำไรอย่างดีเยี่ยมเป็นอันดับต้นๆตามที่นิตยสารฟ็อบ ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 252ปีก่อนเบจิต้าศักราชได้แสดงความเห็นไว้ อย่างที่รู้ๆกันว่ามีธรรมเนียมบังคับไว้กลายๆว่าเจ้าหญิงต้องแต่งงานกับใครก็ตามที่ไปช่วยเธอมาและนั่นหมายความว่า

  1. คุณจะได้แฟนสุดโมเอะ (โดยส่วนใหญ่แล้วเจ้าหญิงจะเป็นคนหน้าตาดี) และ
  2. คุณจะได้เป็นบร๊ะราชา

โชคร้ายหน่อย ตามที่ฟ็อบฉบับปีต่อมาระบุไว้ เจ้าหญิงเป็นสิ่งที่ดูแลรักษายากเป็นอันดับต้นๆในทางเศรษฐศาสตร์ จากการสัมภาษณ์นายมาริโอ ผู้นิยมการทำธุรกิจชนิดนี้ ระบุว่าเจ้าหญิงนั้นเมื่อท่านช่วยมาได้แล้วก็มักจะถูกจับไปอีก ทำให้คุณต้องไปช่วยอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า

อย่างไรก็ตาม มีผู้รู้บอกว่านายมาริโอนั้นไม่น่าจะเป็นตัวอย่างอันดีในการประกอบธุรกรรมประเภทนี้ได้ เพราะไม่ได้แต่งงานกับเจ้าหญิงเสียที นับว่าไม่ได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการทำงานให้เต็มที่

สารบัญ

[แก้ไข] เตรียมอุปกรณ์

ผู้เชี่ยวชาญสาทิตการพกพาอุปกรณ์ที่ถูกต้อง ไม่เกะกะ
  • อาวุธจะเป็นดาบหรืออะไรก็ได้ ใช้ในการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดที่ขัดขวางระหว่างทาง ถ้าคุณไม่มีอาวุธ ไม่ต้องตกใจ การหาอาวุธทำได้ง่ายมาก(เอาหินปาก็ได้นะ) ถ้านอกเมืองมีตาแก่อาศัยอยู่ในถ้ำให้ลองไปพูดคุยดู เขาจะให้มาฟรีๆเลย แต่ถ้าเมืองของคุณไม่มีตาแก่ที่ว่าก็ต้องลงทุนซื้อจากร้านในหมู่บ้านแล้ว
  • โล่และเกราะ ใช้ป้องกันตัว มักหาได้จากแหล่งเดียวกับอาวุธ
  • ม้า (หรือ ควาย)คุณอาจจะคิดว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการเดินทางอันยาวนาน แต่เสียใจด้วยขณะที่ผู้คนขายอาวุธหรือให้คุณง่ายๆ จะไม่มีใครขายม้าให้คุณเลย และถ้าคุณได้ม้ามาจริงๆ เดี๋ยวคุณจะต้องปีนหน้าผาซึ่งม้าไม่มีทางตามมาได้อยู่ดี

คุณสามารถใช้ควายแทนม้าก็ได้ ซึ่งวิธีนี้สามารถขนของได้อย่างมาก และก็สามารถขนของไปได้มากกว่าใช้ม้าเสียอีก แต่ว่ามันเดินเชื่องช้าอย่างมาก แถมการเอาควายมาได้จะต้องไปแย่งเอมาจากเกษตรกรชาวประเทศลากย่า ซึ่งคงต้องมีการกระตื๊บกันซักตั้ง แล้วคุณก็อาจโดนข้อหาทำร้ายร่างกาย เพราะฉะนั้น อย่าใช้ควายเลยจะดีกว่า

  • เพื่อนร่วมทาง จงคิดให้ดีๆก่อนจะพาเพื่อนไปด้วย เพื่อนจะทำให้การเดินทางของคุณง่ายขึ้นเยอะแต่ก็ทำให้อะไรๆยุ่งยากขึ้น พวกคุณอาจจะมีเซ็กซ์หมู่ได้ แต่ก็ไม่มีทางมีพระราชาสองคนได้อยู่ดี

โปรดระวังไว้หากต้องการมอบทรัพย์สินให้แก่เพื่อนร่วมทาง เพราะบางครั้ง เจ้าพวกนั้นจะออกจากกลุ่มของคุณ ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม และมักจะชิ่งไม่คืนทรัพย์สินเสียด้วย

  • เงิน สิ่งของข้างบนเมื่อเทียบกับเงินแล้ว เงินสำคัญที่สุด อย่างอื่นด้อยความสำคัญไปเลย เพราะแม้คุณจะมีอาวุธยุทโธปกรณ์ครบ มันก็มักจะมีเรื่องให้คุณเสียตังค์ได้เช่น เข้าพักโรงแรม ซ่อมแซมสิ่งของ จับจ่ายซื้อสินค้า หรือใช้เรื่องอื่นๆ

อย่าได้กังวลว่าคุณจะไม่มีที่เก็บเงิน เพราะไม่ว่าอย่างไร คุณแทบไม่ค่อยได้เห็นตัวเงินเสียเท่าไร แม้จะมีขนาดใหญ่เกินจะถือบนฝ่ามือ คุณก็เก็บเข้าตัวได้ โดยมันไม่หนักเลยสักนิด แม้คุณจะมีเงินติดตัวเป็นหลักล้าน

แม้เราจะแนะนำให้พกไปเยอะๆ แต่กระนั้นก็เชื่อขนมกินได้เลยว่า มันไม่เคยรู้จักคำว่าพอ

คุณมักจะเจอกลุ่มคนที่ขายของ ในที่ๆไม่คิดว่าจะมีคนเลย อย่างเช่น บนภูเขา ซอกหลืบ ในป่าลึก ง่ามสาหร่าย หรือที่ไหนก็ตามที่ไม่น่าจะมีคนอยู่ และส่วนมากจะขายสินค้าที่คุณภาพดีกว่าที่คุณหามาใช้ในช่วงก่อนหน้านั้น แต่ราคานั้นเรียกว่า ถ้าปล้นฆ่าร้านนั้นได้ คงทำไปแล้ว

[แก้ไข] มองหาเจ้าหญิงที่คุณจะช่วย

[แก้ไข] ถามไถ่

จงแน่ใจว่าเจ้าหญิงเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกับคุณ หรือไม่ก็อะไรที่มันใกล้เคียงกันหน่อย

เริ่มจากที่หมู่บ้านที่คุณอยู่นั่นล่ะ ข่าวสารในโลกนี้แพร่กระจายได้เร็วมาก และทุกคนก็รู้เรื่องที่เจ้าหญิงหายตัวไปทันทีแม้ว่าโลกนี้ยังยังไม่มีโทรทัศน์ก็ตาม อย่าแปลกใจถ้าชาวไร่ที่ปลูกข้าวโพดหลังภูเขาจะรู้รายละเอียดชัดเจนว่าเจ้าหญิงที่ถูกจับไปนั้นชื่ออะไร ใครจับไป จับไว้ที่ไหน และมีอะไรเฝ้าอยู่บ้าง

สำคัญมาก อย่าลืม ถามข้อมูลของตัวเจ้าหญิงเองให้ชัดๆด้วย การฝ่าดงสัตว์ประหลาดไปช่วยเจ้าหญิงอายุ 10 ขวบนั้นเป็นการเสียเที่ยวเปล่า เว้นแต่คุณจะเป็นโลลิคอน

[แก้ไข] วางแผนการเดินทาง

กางแผนที่มาดู อย่าเสียเวลามองหาทางสะดวกที่ตรงไปยังที่ที่เจ้าหญิงถูกจับอยู่ มันไม่มีและไม่เคยมี คุณต้องเดินอ้อมอาณาจักร ผ่านหนองน้ำผีสิง ภูเขาไฟร้อนระอุ ถ้ำใต้ดิน ฯลฯ

หลายครั้ง สถานที่ ที่จะไปมักอยู่อีกฟากของแผ่นดิน โดยมีอะไรก็ไม่รู้กั้นขวางอยู่แต่เราข้ามไปไม่ได้

หลังจากวางแผนการเดินทางเสร็จแล้วก็ออกเดินทางได้

[แก้ไข] ระหว่างทาง

เดินทางไปตามแผนที่คุณวางไว้ ขั้นตอนนี้เป็นช่วงที่กินเวลาและอันตรายมาก ถ้าคุณรู้เรื่องทางลัดจากคนที่เจอกลางทาง จำไว้ว่ามีโอกาสสูงมากที่คุณต้องไปใช้ทางนั้นแทนด้วยเหตุจำเป็นอะไรก็ตาม และเอาเข้าจริงแล้วทางลัดที่ว่านั้นทั้งไกลและลำบากกว่าทางที่คุณวางแผนไว้หลายเท่า

[แก้ไข] สัตว์ประหลาด

ถ้าคุณเจอพี่ตัวนี้ ให้รีบพุ่งหลบเข้าพุ่มไม้ก่อนที่คุณจะแบนเป็นกล้วยปิ้ง
แต่ ถ้าคุณเจอพวกนี้ แสดงว่าคุณเล่นผิดเกม

จงเตรียมพร้อมที่จะผจญกับตัวบ้าบอสารพัดที่จะขวางทางคุณสุดฤทธิ์

ตัวอย่างของสัตว์ประหลาดที่พยายามหยุดคุณสุดชีวิต

ตัวอย่างของสิ่งที่ไม่ค่อยพยายามหยุดคุณสักเท่าไหร่ แต่ดันได้ผลชะงัด

  • สาวเสิร์ฟสุดโมเอะในโรงเตี๊ยม
  • ทางตัน ก้อนหิน ตอไม้ หรืออะไรก็ตามที่มาขวางทางเดิน

[แก้ไข] อันตรายที่จะเจอระหว่างทาง

ซุ่มโจมตี: บางครั้ง เหล่าตัวร้ายที่มีพลังเงินตรา หรือความสามารถ จะส่งผู้ลอบสังหาร หรือกลุ่มทหาร มาหลอกเก็บสบู่คุณ แต่บางครั้งคุณก็สามารถ ตบให้สลบ ชักจูง แล้วนำมาเป็นพวกได้

หินถล่ม: โชคดีที่มันไม่ค่อยจะตกลงมาใส่หัวคุณให้ปวดกบาลอย่างที่ควรเป็น แต่มันมักจะปิดทางที่คุณต้องใช้เดินทางอยู่เรื่อย แถมกลุ่มคุณยังโง่เกินที่จะใช้ท่าไม้ตายอลังการที่ใช้ปราบอะไรก็ตามที่ผ่านมากับเจ้าหินนี่ แต่พวกเขาคิดจะหาทางอื่นแทน หรือไม่ก็ไปหาใครหรืออะไรมาเปิดทางให้

สะพาน: บางทีจะถล่มตามหลังขณะที่คุณเดินทอดน่องชมวิว จงวิ่งให้เร็ว

กับดัก: เป็นสิ่งที่น่ารำคาญมาก ไม่ว่าจะเจอรูปแบบไหน

นักประท้วง: เป็นสิ่งที่น่าแปลกใจที่สุด เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะเล่นผิดเกมนะ แต่ถ้าไม่ผิด แกสน้ำตาช่วยคุณได้ และถ้าจะให้ดี ต้อง Made in China ด้วย

[แก้ไข] ปราสาท

ประสาทปราสาท

หลังการเดินทางอันยาวนาน คุณก็จะมาถึงปราสาท อีกนิดเดียวคุณก็จะช่วยเจ้าหญิงได้แล้ว! (จริงๆแล้วเจ้าหญิงอาจถูกจับไว้ในที่แบบไหนก็ได้ แต่ปราสาทเป็นสถานที่ยอดนิยมอันดับหนึ่ง) อย่าเพิ่งหลงระเริง ที่นี่มักมีสัตว์ประหลาดที่ร้ายกาจที่สุดเฝ้าอยู่และคุณต้องปราบมันให้ได้ด้วย ส่วนใหญ่แล้วสัตว์ประหลาดที่ว่านี้มักจะเป็นมังกร (แต่ปิศาจ แม่มด พ่อมด ปรมาจารย์คาราเต้ เจ้าสำนักนินจา หรือแม้แต่มนุษย์ต่างดาวก็ไม่ใช่จะเป็นของพิลึกพิลั่นอะไร) เนื่องจากการฆ่ามังกรนี้ยุ่งยากมาก เราจะขอเก็บไปเขียนเป็นคู่มือเล่มอื่น ระหว่างนี้จงพยายามด้วยตนเองไปก่อน

ถ้าคุณฆ่ามังกรแล้วแต่ยังไม่มีกุญแจเข้าปราสาท ให้ลองเดินหาดูในหีบที่วางอยู่แถวๆนั้น หรือไม่ก็ฆ่าสัตว์ประหลาดตัวอื่นจนกว่าจะเจอกุญแจ

[แก้ไข] คำสาปนิทรา

เมื่อคุณเข้าไปจนเจอเจ้าหญิงแล้ว แต่ดันพบว่าเจ้าหญิงหลับอุตุอยู่ อย่าเพิ่งน้อยใจว่าเจ้าหญิงไม่สนใจความยากลำบากแทบรากเลือดของคุณเลย มีโอกาสสูงมากที่เจ้าหญิงจะถูกคำสาปนิทรา (ไม่ก็ตายไปแล้ว ฉะนั้นอย่าลืมจับชีพจรดูก่อน) โดยมากแล้วคำสาปนี้แก้ได้ง่ายมากโดยการจุมพิตเบาๆ แต่ถ้าไม่ได้ผล (อนึ่ง ถ้าการจุมพิตเจ้าหญิงในขณะหลับทำให้คุณควบคุมตัวเองไมได้จริงๆ และคุณมั่นใจว่าหลังจากนั้นจะยังแกว่งดาบไหว...ก็ตามสบายเถอะ) คุณก็ต้องหาวิธีถอนคำสาป โดยมากแล้วการฆ่าตัวอะไรก็ตามที่เหลืออยู่ในปราสาทจะถอนคำสาปได้เกือบ 100% ข่าวร้ายก็คือไอ้ตัวอะไรก็ตามที่เหลืออยู่นี่จะร้ายกว่ามังกรเสียอีก

[แก้ไข] คำสาปอื่นๆ

แม้ว่าคำสาปนิทราจะเป็นคำสาปยอดนิยม แต่ก็มีคำสาปอื่นๆที่ใช้บังคับให้เจ้าหญิงอยู่ในปราสาทอีกเยอะแยะ โชคดีที่การ ฆ่าตัวอะไรก็ตามที่เหลืออยู่ในปราสาท (ซึ่งโดยมากมักเป็นตัวอะไรก็ตามที่ควบคุมมังกรอยู่อีกที) มักแก้คำสาปพวกนี้ได้เสมอ แต่ในกรณีที่แย่ที่สุด มันไม่ใช่คำสาปน่ะสิ...

[แก้ไข] เจ้าหญิงตั้งครรภ์แล้ว

ถอนใจยาวๆแล้วเก็บของกลับบ้านซะ (ถ้ามังกรยังไม่ขาดใจตาย จะลองปฐมพยาบาลมันให้กลับมารอเลี้ยงลูกก็ได้) งานนี้คุณขาดทุนย่อยยับไม่ว่าเจ้าหญิงจะคลอดลูกเป็นตัวหรือเป็นไข่ ต่อให้คุณแค่อยากได้เงินรางวัลโดยไม่แต่งงานกับเจ้าหญิง พระราชาก็อาจเอาคุณไปตัดคอเพื่อปิดเรื่องอัปยศในราชวงศ์นี้ คุณอาจจะคิดว่าคุณสามารถแกล้งทำเป็นไก๋ แต่งงานกับเจ้าหญิงแล้วเป็นราชาไปตามปกติ คิดผิดแล้วล่ะ เพราะเมื่อเจ้าหนูนั่นปีกกล้าขาแข็งพอแล้วก็จะมาล้างแค้นให้เตี่ยผู้ล่วงลับและตัวเป็นเกล็ด และตัวคุณในตอนนั้นก็จะแก่เกินกว่าจะแกว่งดาบคู่ใจไหวด้วย

[แก้ไข] ยินดีด้วย!

อย่าลืม! ก่อนจะไปช่วยเจ้าหญิง จงมั่นใจว่าเจ้าหญิงนั้นหน้าตาดี

ในที่สุดคุณก็ช่วยเจ้าหญิงได้แล้ว (เว้นแต่คุณจะโชคร้าย เจอเห็ดพูดได้บอกว่า "ขอบคุณที่ช่วยผู้ปกครองของดินแดนเรา แต่เจ้าหญิงอยู่ในปราสาทอื่น(โว้ย)!" แทน) อย่างที่เราเตือนไว้แล้วว่าเจ้าหญิงที่คุณช่วยไว้อาจถูกจับตัวไปอีก...

แต่ตอนนี้คุณก็รู้แล้วว่าต้องทำอย่างไร ใช่ไหม?

[แก้ไข] อื่นๆที่เกี่ยวข้อง

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น