จักรวรรดิอินูอิต

Bruh Zone.jpg
ระวังจะเข้าใจถูกต้อง

จักรวรรดิอินูอิต
Inuitian Empire
เราจะประกาศอำนาจของชาวอินูอิต เหนือชาวตะวันตกให้ได้

Yelsunflag.jpg
 
0000kmUnited Statesian Flag.png
ค.ศ. 2155ค.ศ. 2240 Blank.png
 
Blank.png
ธงชาติ ตราประจำชาติอินูอิต
ธงชาติอินูอิต ตราประจำชาติอินูอิต
คำขวัญ
"จงวางใจแม่ทัพใหญ่ เชื่อใจจักรพรรดิ ชาติพ้นภัยแน่"
เพลงชาติ
แด่ชัยชนะ
จักรวรรดิอินูอิตในช่วงที่ขยายตัวสูงสุดในปี 2195
เมืองหลวง ซัลลูอิต
เมืองใหญ่สุด วอชิงตัน
ภาษาราชการ ภาษาอินูอิต,ภาษาปะกิด,ภาษาเศษฝรั่ง, ภาษายูริ
วัน-เวลา สถาปนาประเทศ ค.ศ. 2155
วัน-เวลา ล่มสลาย ค.ศ. 2240
รัฐบาล จักรวรรดิประยุกต์ร่วมกับอำมาตยาธิปไตย
จักรพรรดิแห่งอินูอิต
 - ค.ศ. 2155 - 2183 จักรพรรดิริชาร์ดที่1
 - ค.ศ. 2183 - 2212 จักรพรรดิแม็ทธิวที่1
 - ค.ศ. 2212 - 2220 จักรพรรดิจอร์จ
 - ค.ศ. 2238 - 2240 จักรพรรดิแม็ทธิวที่2
ศาสนา ศาสนาบริสต์, ความเชื่อของชนพื้นเมือง
ประเภท สินค้าสำคัญ เกษตรกรรม,ล่าสัตว์,หาของป่า
ชื่อสินค้า สำคัญ ข้าวสาลี,กวางเรนเดียร์,แมวน้ำ
สินค้า ส่งออกหลัก เนื้อหมีขาว,เนื้อแมวน้ำ,น้ำแข็ง
สินค้า นำเข้าหลัก ข้าว,ผลไม้เมืองร้อน
ประวัติศาสตร์
 - รวบรวมสมัครพรรคพวกบุกโจมตีสหรัฐอมาริเกย์ที่ถูกล้มล้างโดยฝ่ายอำมาตย์ ค.ศ. 2155
 - เริ่มแสวงหาอาณานิคมนอกทวีปอเมริกร๊วก ค.ศ. 2177
 - ปราบการจลาจลของการ์ตูน ค.ศ. 2215
 - แพ้สงครามโลกครั้งที่หก เกิดกบฏ ค.ศ. 2218
 - ชาวอมาริเกย์เดิมล้มการปกครองของอินูอิต ค.ศ. 2240
เนื้อที่
 - ทั้งหมด

19,560,000 กม.² 
7,640,625 ไมล์² 
ประชากร
 •(ค.ศ.2195) ประมาณ
 • ความหนาแน่น ประชากร
 
420,985,000
21-22/กม²
55/ไมล์² 
GDP (PPP)
 • รวม
 • ต่อประชากร
(ปี ค.ศ.2195 - ค่าประมาณ)
2,120,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ
51,300ดอลลาร์สหรัฐ
HDI (ค.ศ.2195) 0.74 – ค่อนข้างสูง
สกุลเงิน เปโซอินูอิต (P.S.I.)
เขตเวลา (UTC)
รหัส อินเทอร์เน็ต .iu

จักรวรรดิอินูอิตเป็นจักรวรรดิของชาวอินูอิต ซึ่งเรืองอำนาจขึ้นมาหลังจากสหรัฐอมาริเกย์ล่มสลายไปแล้ว ก่อตั้งโดย ริชาร์ด จอห์นสตัน ในปี 2155 ในช่วงว่างระหว่างสงครามโลกครั้งที่ห้าถึงสงครามโลกครั้งที่หก เจริญรุ่งเรืองสูงสุดในสมัยจักรพรรดิแม็ทธิวที่1 แต่ก็เกิดความหายนะเบื้องหลังความรุ่งเรืองนั่นก็คือการโจมตีเยลโล่ซันในปี2195 เป็นผลให้เกิดสงครามโลกครั้งที่หกที่บั่นทอนกำลังของจักรวรรดิเป็นอย่างมากจนอ่อนแอลง และถูกอินเดือยแดงและฝรั่งมังค่าโค่นล้มในปี 2240

อนึ่ง จักรวรรดิอินูอิตสามรรถรุ่งเรืองขึ้นมาได้เพราะเรียนรู้วิทยาการทางด้านอาวุธจากสหรัฐอมาริเกย์ ตอนที่อินูอิตตีอมาริเกย์จนไม่เหลือซากนั่นเอง

ประวัติศาสตร์[แก้ไข]

ชาวอินูอิตก่อนจักรวรรดิ[แก้ไข]

มีจำนวนประมาณ 150,000 คน ถูกกฎขี่โดยรัฐบวมแคนาคามาโดยตลอด ต่อมาเมื่อจักรวรรดิยูริยึดแคนาดาได้หลังสงครามโลกครั้งที่สาม และสหรัฐอมาริเกย์ยึดแคนาดาได้ในสงครามโลกครั้งที่สี่ ก็ยิ่งดำเนินการกดขี่ชาวอินูอิตมากขึ้นจนทนไม่ไหว รอจนสหรัฐอมาริเกย์อ่อนแอลง จึงทำการก่อกบฏ

การสถาปนาจักรวรรดิ[แก้ไข]

ริชาร์ด จอห์นสตัน รวบรวมกำลังคนได้กว่าแสนคน เข้าโจมตีสหรัฐอมาริเกย์ บดขยี้อมาริเกย์ได้มากพอสมควร ในขณะนั้นสหรัฐอมาริเกย์มีกองทัพอำมาตยาธิปไตยเฝ้าอยู่ แต่ไม่สามารถที่จะต้านทานกองทัพอินูอิตที่มีขวัญกำลังใจดี เมื่อสามารถเข้าวอชิงตันDCได้แล้ว ชนเผ่าต่างๆทั่วทั้งทวีออเมริกร๊วกเหนือเห็นกองทัพอินูอิตแข็งแกร่งมากก็มาสวามิภักดิ์เป็นจำนวนมาก มีเพียงชนเผ่ามิสซิซิปปีและอนาซาซี รวมทั้งอินเดือยแดงไม่กี่เผ่าเท่านั้นที่ต่อต้าน เป็นผลให้เกิดอาณาจักรมิสซิซิปปีและอาณาจักรอนาซาซีขึ้นพร้อมๆกับอินูอิต ส่วนริชาร์ด จอห์นสตันสถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดิริชาร์ดที่หนึ่งของอินูอิต พระองค์ร่วมกับแม่ทัพหลายคนร่างกฎหมายขึ้นมาใหม่ โดยยกเลิกกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมกับชนเผ่าพื้นเมืองของทวีปอเมริกร๊วกเหนือเสีย และร่างกฎหมายใหม่ที่เป็นธรรมแก่ชาวอมาริเกย์ทั้งหมด แม้ว่าจะจำกัดสิทธิในการเลือกผู้นำและการกำหนดนโยบายไปบ้างแต่ก็ได้รับการต่อต้านเล็กน้อยเท่านั้น เพราะจักรพรรดิทรงใช้ลัทธิเรดซันที่แพร่มาจากจีน เกาเหลา และยุ่นปี่ และลัทธิคุณธรรมนิยมในการปกครอง ทำให้ประชาชน ทหาร เจ้าหน้าที่ ข้าราชการทุกคนในจักรวรรดิสามารถยอมพลีกายแทนจักรพรรดิได้

การขยายอำนาจ[แก้ไข]

ในปี 2177 จักรพรรดิริชาร์ดมีพระราชโองการให้แสวงหาอาณานิคม เพื่อคานอำนาจกันกับเยลโล่ซันที่ขยายอำนาจมาทางตะวันออกเรื่อยๆ โดยจักรพรรดิริชาร์ดทรงแต่งตั้งให้ริชาร์ด แม็กไดเวอร์เป็นแม่ทัพใหญ่ โดยยกทัพไปทั้งทางบกและทางน้ำ ทางบกข้ามช่องแคบแบริ่งบุกจักรวรรดิสลาฟ ตีไซบีเรียตะวันออกทั้งหมดเป็นของอินูอิต และทางน้ำรุกล้ำจักรวรรดิออสตราโล-นิวกินี ยึดซามัว ฟิจิ หมู่เกาะในโพลีนีเซียจำนวนมาก และล้ำเข้ามาในเมลานีเซียด้วย ต่อมาขึ้นบกที่นิวซีแลนด์ ทำให้รัฐบาลของออสตราโล-นิวกินีเริ่มร้อนใจ แต่ยึดนิวซีแลนด์คืนไม่ได้ ทัพอินูอิตยิ่งเหิมเกริม ยกทัพขึ้นฝั่งที่แทสเมเนีย แต่จักรพรรดิริชาร์ดสวรรคตไปก่อน แม็ทธิว จอห์นสตันสืบราชบัลลังก์ต่อมา และสั่งให้ริชาร์ดแม็กไดเวอร์บุกแผ่นดินใหญ่ออสตราโล-นิวกินี ยึดได้ซิดนีย์ เมลเบอร์น และลุ่มแม่น้ำเมอร์เรย์และดาร์ลิง รวมทั้งแม่น้ำสาขาทั้งหมด ออสตราโล-นิวกินีจึงส่งกองทัพมาขับไล่ จึงสามารถสกัดทัพอินูอิตไว้ไม่ให้ข้ามแม่น้ำเมอร์เรย์มาได้ แต่ไม่สามารถยึดดินแดนคืนได้เพราะทหารไม่มีประสิทธิภาพเท่าอินูอิต สลาฟก็เช่นกันไม่สามารถยึดดินแดนที่เสียให้กับอินูอิตคืนได้ หลังจากนั้นก็บุกขึ้นฝั่งที่เยลโล่ซันด้วยทัพแปดหมื่น ส่วนเยลโล่ซันเกณฑ์มาเก้าสิบหมื่นเพื่อมารับมือ ซึ่งทัพเยลโล่ซันไม่สามารถต้านทางทัพอินูอิตไว้ได้เลยและเสียทหารไปหลายแสนคน จนกระทั่งแม่ทัพเชบูของเยลโล่ซัน ร่วมกับฮันจองซกวางแผนใหม่คือการแยกสลายกำลังทหารของอินูอิตเป็นหลายๆส่วน แล้วใช้กองพลซุ่มยิงทำลายกองทัพอินูอิตอีกส่วนหนึ่ง และนำกองทัพสกัดอินูอิตไว้ในส่วนต่างๆ ทัพอินูอิตจึงพ่ายแพ้และถูกจับเป็นเชลยทั้งหมด ริชาร์ด แม็กไดเวอร์ถูกสังหาร ในปี 2194 จักรพรรดิแม็ทธิวจึงสั่งให้ระดมพลไปโค่นล้มอาณาจักรอีกสองแห่งคืออนาซาซีและมิสซิซิปปี โดยให้โรเบิร์ต แม็กไดเวอร์เป็นแม่ทัพ โรเบิร์ต แม็กไดเวอร์เป็นลูกของริชาร์ด แม็กไดเวอร์ มีฝีมือในการรบและการวางแผน บัญชาการพอๆกัน ปีต่อมาสามารถล้มลาณาจักรทั้งสองแห่งนี้ได้ แล้วทวีปอเมริกร๊วกเหนือทั้งหมดก็ตกอยู่ภายใต้จักรวรรดิอินูอิตทั้งสิ้น

สงครามโลกครั้งที่หก[แก้ไข]

การโจมตีเยลโล่ซันของอินูอิตทำให้เยลโล่ซันประกาศสงครามกับอินูอิตในปี 2195 เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่หก โดยอินูอิตไปผูกมิตรกับประเทศต่างๆทั่วยูหลบ และอเมริกร๊วก บ้างก็ว่าผูกมิตรกับจักรวรรดิในแอฟริกวนด้วย โดยสงครามเริ่มต้นจากการที่อินูอิตยกทัพบุกเกาเหลา ด้วยระบบพันธมิตรทำให้ทุกชาติในเอเชยหันมาต่อต้านอินูอิต โดยรบกับจีน เกาเหลา และเยลโล่ซัน ในสงครามนี้อินูอิตเป็นฝ่ายรุกแค่ในช่วงแรกของสงครามเท่านั้น โดยสามารถควบเกาเหลาเอาไว้ได้ เนื่องจากในเกาเหลาเกิดกบฏและการปฏิวัติในเวลาต่อมา ส่วนในจีนก็มีการปฏิวัติเช่นเดียวกับ ในเยลโล่ซันมีการผลัดแผ่นดินจากฮันคิยูริฮ่องเต้ไปฮันไท่เต้ อินูอิตจึงเกือบจะชนะสงครามแล้ว แต่ทุกอย่างก็กลับตาละปัตร เมื่อเยลโล่ซันและชาติตะวันออก อินูอิตพยายามบุกโจมตีอีกหลายรอบแต่ก็ไม่ต่อยสำเร็จมากนักเมื่อจักรวรรดิสลาฟข้าร่วมสงครามและเข้ากับฝ่ายตะวันออก กองทัพสลาฟสามารถขับไล่อินูอิตออกจากไซบีเรียได้เป็นผลสำเร็จ และเกิดสงครามแทสเมเนียขึ้นโดยเยลโล่ซันร่วมกับออสตราโล-นิวกินีขับไล่อินูอิตออกไปได้ อินูอิตจึงบุกจักรวรรดิฟิลิปปินส์ แต่เยลโล่ซันก็ช่วยเหลือไว้ได้ทุกครั้ง จึงให้อาหลับ นอร์มังดี และตูนีเซียช่วยบุกทางตะวันตกอีกแรงหนึ่ง ซึ่งก็ได้ผล แต่ไม่นานนักก็ถูกตีคืน ในอาหลับสุลต่านสวรรคต ประเทศอื่นๆก็เริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงจนพลิกขั้ว ต่อมาจักหรพรรดิแม็ทธิวก็สวรรคต จักรพรรดิจอร์จครองราชสืบต่อได้ไม่กี่ปีก็เกิดสงครามการ์ตูนทำให้ประเทศเกิดจลาจล หลังจากเหตุการณ์นั้นผ่านไปก็ก่อสงครามแปซิฟิกอีก แต่ปรากฏว่าเยลโล่ซันตีโต้ด้วยการตีแปซิฟิก ยุโรปตะวันตก อาหรับและอาณานิคมของอินูอิต ทำให้ทหารเหนื่อยอ่อน ขวัญสู้รบต่ำ ประชาชนจึงก่อจลาจล ในขณะที่เยลโล่ซันวางแผนโจมตี การจลาจลครั้งนั้นทำให้สูญเสียแม่ทัพโรเบิร์ต แม็กไดเวอร์และจักรพรรดิต้องถึงกับสังเวยคมดาบของประชาชน อินูอิตจึงยอมแพ้ และฝ่ายตะวันออกก็ยกเลิกแผนโจมตีอินูอิตในที่สุด จักรพรรดิริชาร์ดที่2 ซึ่งครองราชย์ต่อมาก็ยกเลิกนโยบายการทำสงครามเพราะเห็นถ้ายังดันทุรังทำก็จะทำให้ประเทศฉิบหาย ประเทศจึงสงบลง แต่การจลาจลครั้งนั้นก็ทำให้อินูอิตเสื่อมอำนาจลงอย่างที่ไม่อาจฟื้นฟูได้อีกแล้ว

หลังสงคราม[แก้ไข]

เป็นที่น่าแปลกใจสำหรับชาวอินูอิตที่ไม่ถูกเยลโล่ซันฆ่าแบบพันธมิตรอย่างนอร์มังดีหรืออาหรับซึ่งถูกฆ่ายกเมือง อย่างไรก้ตาม เมื่อเยลโล่ซันยกทัพมาพวกอินูอิตเชื้อสายฝรั่งมังค่าถูกทหารเยลโล่ซันฆ่าทั้งหมด ในการทำสงครามกับชาวอินูอิต ชาวอินูอิตรบอย่างกล้าหาญ เมื่อตีเมืองจะให้โอกาสชาวเมืองหนี เราจึงเว้นโทษให้
                 — ฮันไท่เต้

โดยชาวอินูอิตสำนึกบุญคุณเป็นล้นพ้น จึงยอมยกเจ้าหญิงให้ฮันจองเซ และยอมเป็นคนเยลโล่ซัน

การล่มสลายของอินูอิต[แก้ไข]

อินูอิตเสียดินแดนให้กับฝรั่งมังค่าและอินเดือยแดงไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสมัยจักรพรรดิแม็ทธิวที่สอง พระองค์พยายามกอบกู้จักรวรรดิ แต่อินูอิตก็เสียทหารและดินแดนรวมทั้งทรัพยากรไปมากจนไม่อาจฟื้นฟู จักรพรรดิแม็ทธิวพยายามเคลื่อนทัพลงใต้ แต่แตกพ่ายย่อยยับ พระองค์จึงถูกผู้ใต้บังคับบัญชาคนหนึ่งที่เป็นพวกฝรั่งมังค่านั้นปลงพระชนม์ อินูอิตจึงสิ้นชาติ

การเมือง[แก้ไข]

จักรพรรดิมีอำนาจเช่นเดียวกับหัวหน้าเผ่า สามารถชี้เป็นชี้ตายใครก็ได้ จักรพรรดิมีอำนาจล้นฟ้าล้นแผ่นดิน ทุกคนที่เข้าเฝ้าต่างไม่กล้ามองหน้าจักรพรรดิเลย แม้ว่าจักรพรรดิบางพระองค์จะทรงพระเมตตาก็ตาม อย่างไรก็ตาม จักรพรรดิหลายคนพยายามทำตัวให้ต่ำ จงเป็นที่นับหน้าถือตาของประชาชน บางครั้งจักรพรรดิอาจใช้อำนาจผ่านทางสภาขุนนาง และสภาเผ่า แม่ทัพอาจมีอำนาจเหนือจักรพรรดิได้ถ้าเกิดความไม่ปกติทางการเมืองขึ้น

เศรษฐกิจ[แก้ไข]

อินูอิตทำนาข้าวสาลีเป็นอาชีพหลัก ล่าสัตว์หาของป่าเป็นอาชีพรอง โดยส่งออกเนื้อแมวน้ำอันดับ 1 ของโลกในขณะนั้น ประชาชนในประเทศนิยมบริโภอเนื้อแมวน้ำและเนื้อปลาทูน่า มีการคมนาคมโดยม้า และ/หรือการเดินเท้าเป็นหลัก ใช้ทางน้ำเป็นรอง

สังคม[แก้ไข]

สังคมอินูอิตเป็นหนึ่งในสังคมที่สงบสุขที่สุด เพราะผู้ปกครองมีคุณธรรม ใช้ภาษาอินูอิตเป็นภาษาหลัก ใช้ภาษายูริเป็นภาษาราชการ คนส่วนใหญ่นับถือลัทธิความเชื่อแต่ละชนเผ่า ส่วนพวกฝรั่งมังต่าจะนับถือศาสนาบริสต์ รัฐบาลอินูอิตให้การศึกษาแก่ประชาชนอย่างเต็มที่ โดยบางครั้งใช้หลักสูตรของชนเผ่าอินเดือยแดง บางครั้งใช้หลักสูตรจีน บางครั้งใช้หลักสูตรอมาริเกย์ในการสอน การใช้หลักสูตรผสมผสานนี้ทำให้ชาวอินูอิตเกือบทั้งหมดรู้หนังสือมากกว่าชาวเยลโล่ซันบางคนด้วยซ้ำ

ในช่วงก่อนการสถาปนาจักรวรรดิอินูอิต การศึกษาของชาวอินูอิตนั้นอยู่ในระดับที่แย่มาก เพราะครูชาวฝรั่งมังค่าไม่รู้ภาษาอินูอิตเลย อย่างไรก็ตาม ในอินเตอร์เน็ต ก็ได้มีการพยายามให้การศึกษา ผ่านทางวิเกรียนพีเดีย ทำให้ชาวอินูอิตมีความรู้เพิ่มขึ้นบ้าง (ดูวิเกรียนพีเดียภาษาอินูอิต) วิเกรียนพีเดียอาจเป็นสิ่งที่ทำให้ชาวอินูอิตมความรู้มากขึ้น และต้องการตั้งประเทศของตัวเอง

ประชากร[แก้ไข]

ประชากรส่วนใหญ่เป็นฝรั่งมังค่า รองลงมาคือชาวอินเดือยแดง ตามมาด้วยนิโกรผิวดำและชาวเอเชยที่อพยพมา ส่วนชาวอินูอิตแท้ๆนั้น มีเพียง 20% ของประชากรทั้งประเทศ ถือเป็นชนกลุ่มน้อย ชาวอินูอิตส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในกระโจมที่ทำมาจากหนังสัตว์และเขาสัตว์ ส่วนคนที่มีฐานะดีจะมีที่อยู่ค่อนข้างหรูหรา โดยอาคารมักมีสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกและตะวันออกผสมผสานกัน

อนึ่งคนกลุ่มต่างๆของอินูอิตจะอาศัยตามภาคต่างดังนี้

  • ชาวอินูอิตแท้ อาศัยอยู่ทางเหนือ
  • ฝรั่งมังค่า อาศัยอยู่ทางตะวันออก
  • อินเดือยแดง อาศัยอยู่ตอนกลาง
  • ชาวเอเชย อาศัยอยู่ทางตะวันตก
  • ชาวนิโกรแอฟริกวนผิวดำ อาศัยอยู่ทางใต้

อาชีพ[แก้ไข]

ชาวอินูอิตมักจะทำอาชีพต่างๆ จากมากไปน้อย ดังนี้

  • เกษตรกร
  • ชาวประมง
  • แพทย์
  • ตำกวด นักสืบ นักกฎหมาย
  • นักสื่อสารมวลชน นักข่าว รวมทั้งคนส่งของ
  • นักล่าสัตว์ หาของป่า
  • คนที่ทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรม

อนึ่ง คนทุกคนเมื่อถึงคราวสงครามมีสิทธิถูกเกณฑ์ทหารได้ทุกคน เพราะที่อินูอิตไม่ได้ใช้ระบบทหารรับจ้างเหมือนกับของเรดซัน

จักรพรรดิ[แก้ไข]

มีจักรพรรดิ 5 คน ภายใต้ราชวงศ์จอห์นสตัน ดังนี้

# พระนาม เวลาที่ปกครอง เหตุการณ์ที่สำคัญ
1 จักรพรรดิริชาร์ดที่ 1 2155 - 2183 สถาปนาจักรวรรดิอินูอิต
2 จักรพรรดิแม็ทธิวที่ 1 2183 - 2212 ขยายอำนาจของจักรวรรดิ ก่อสงครามโลกครั้งที่หก
3 จักรพรรดิจอร์จ 2212 - 2220 ปราบกลุ่มการ์ตูน แพ้สงครามโลกครั้งที่หก
4 จักรพรรดิริชาร์ดที่ 2 2220 - 2238 เสื่อมอำนาจ หันมาปกครองโดยธรรม
5 จักรพรรดิแม็ทธิวที่ 2 2238 - 2240 พยายามฟื้นฟูจักรวรรดิแต่ไม่สำเร็จ ถูกผู้ใต้บังคับบัญชาปลงพระชนม์ สิ้นสุดจักรวรรดิอินูอิต

จักรพรรดิอินูอิตมีสองคนที่ถูกกปลงพระชนม์คือจอร์จและแม็ทธิวที่สอง สาเหตุจากการก่อจลาจลของชาวจักรวรรดิอินูอิต หลังการล่มสลายของอินูอิต ก็ไม่มีชาติใดเกิดขึ้นอีกในภูมิภาคนี้เป็นเวลามากกว่า 400 ปี

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้ไข]