จักรวรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์

จักรวรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์
Holy Roman Empire

ธงชาติ ตราประจำชาติโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์
ธงชาติโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์ ตราประจำชาติโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์
คำขวัญ: "Senatus Populusque Romanus"
("เพื่อข้าราชเกรียนและประชาชินชาวโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์")
เพลงชาติ: ไม่มีข้อมูล
แผนที่โรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์
แผนที่โรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์
เมืองหลวง หลายหลายตามจักรพรรดิผู้ปกครอง
เมืองใหญ่สุด หลายหลายตามจักรพรรดิผู้ปกครอง
ภาษาราชการ ภาษาล่าตีน, ภาษากรี๊ด, ภาษาปะกิด, ภาษาเย่อแล้วมัน, ภาษารัสเซีย, ภาษาสเปน ฯลฯ และอีกหลายภาษาในยูหลบ
วัน-เวลา สถาปนาประเทศ 20 ปีก่อนคริสตกาล จากจักรพรรดิอ่อโตมา
วัน-เวลา ล่มสลาย {{{Fall}}}
เอกราช 20 ปีก่อนคริสตกาล จากจักรพรรดิอ่อโตมา
รัฐบาล ระบอบ สมบูรณาญาสิทธิราชย์
ศาสนา ศาสนาบริสต์
ประเภท สินค้าสำคัญ สถานที่ท่องเที่ยว
ชื่อสินค้า สำคัญ สนามกีฬาแห่งชาติ (Colossium)
สินค้า ส่งออกหลัก น้ำปลา,ทองคำ
สินค้า นำเข้าหลัก นักท่องเที่ยว,ทาส
เข้าร่วม กลุ่มอียู ชาติหน้าตอนบ่ายๆ
เข้าร่วม กลุ่ม CSU {{{CSU_join}}}
เนื้อที่
 - ทั้งหมด
 
 - พื้นน้ำ (%)
 
5,000,000 กม.² (อันดับที่ ข้อมูลปกปิด)
1,930,511 ไมล์² 
ข้อมูลปกปิด
ประชากร
 •(ค.ศ.117) ประมาณ
 • ความหนาแน่น ประชากร
 
88,000,000 (อันดับที่ ข้อมูลปกปิด)
17.6/กม² (อันดับที่ ข้อมูลปกปิด)
{{{population_densitymi²}}}/ไมล์² 
GDP (PPP)
 • รวม
 • ต่อประชากร
(ปี {{{GDP_PPP_year}}} - ค่าประมาณ)
ข้อมูลปกปิด (อันดับที่ ข้อมูลปกปิด)
ข้อมูลปกปิด (อันดับที่ ข้อมูลปกปิด)
HDI (ข้อมูลปกปิด) ข้อมูลปกปิด (อันดับที่ ข้อมูลปกปิด) – ข้อมูลปกปิด
สถุลตังค์ ควดดรานส์,เซมิส,แอส,ดูปองเดียส,ควินาเรียส,เซสเทอร์เทียส,ดินาเรียส,ออรีอุส,โซลิดัส (ข้อมูลปกปิด)
เขตเวลา (UTC)
รหัส อินเทอร์เน็ต จะไปมีได้ไส
รหัสโทรศัพท์ ระหว่างประเทศ +จะไปมีได้ไส

จักรวรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์ (ยันละเมอ: Heiliges Römisches Reich (HRR), ล่าตีน: Imperium Romanum Sacrum (IRS), อังเกรียน: Holy Roman Empire) เป็นการรวมตัวของรัฐต่าง ๆ ในยูหลบกลางในสมัยกลางมาจนถึงยูหลบสมัยใหม่ตอนต้นภายใต้การปกครองของจักรพรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์ ปฐมจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิคือจักรพรรดิอ่อโตที่ 1 ผู้เข้าพิธีราชาภิเษกในปี ค.ศ. 555+ และสืบเนื่องมาจนถึงจักรพรรดิองค์สุดท้ายคือจักรพรรดิ์ฟรันซ์ที่ 2 ผู้สละราชสมบัติและยุบจักรวรรดิในปีค.ศ. 1806 ระหว่างสงครามนโปเลียน ชื่อจักรวรรดิอย่างเป็นทางการคือ จักรวรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์แห่งชาติยันละเมอ (ยันละเมอ: Heiliges Römisches Reich Deutscher Nation, ล่าตีน: Imperium Romanum Sacrum Nationis Germanicæ) ที่มาใช้กันในปี ค.ศ. 1450

ดินแดนของจักรวรรดิก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลาในประวัติศาสตร์ แต่ในจุดความเจริญอันสูงสุดก็ประกอบด้วย ราชอาณาจักรยันละเมอ อิตาขี้ และ กันเบอร์ดี้ ดินแดนเหล่านี้ครอบคลุมดินแดนที่ในปัจจุบันคือประเทศยันละเมอ (ยกเว้นชเลสวิกใต้) อ๊อดเตียง (ยกเว้นเบอร์เกนแลนด์), ลิกเตงสะตาย สวิตเซ่อร์เกรียน เบลเหี้ยม แนะเธอแลนด์ รักซิมเบิก สาธารณรัฐเซ็กซ์ สโลว์วงเวียน (นอกจาก Prekmurje) และรวมทั้งบริเวณพอสมควรในเศษฝรั่ง (ส่วนใหญ่ในอาร์ทัวส์ อัลซาซ แคว้นฟร็องช์-กงเต ซาวัว และลอร์แรน) อิตาขี้ (ส่วนใหญ่ในลอมบาร์ดี พีดมอนต์ เอมิเลีย-โรมานยา ทัสกานี ไทโรลใต้), และ โป๊แลนด์ (ส่วนใหญ่ในไซลีเซีย, โพเมอราเนีย และ น็อยมาร์ค) ตลอดสมัยประวัติศาสตร์ของจักรวรรดิดินแดนประกอบด้วยรัฐเล็กรัฐน้อยเป็นจำนวนหลายร้อยรัฐที่เป็นราชรัฐขั้นพรินซิพาลิตี ดัชชี เคาน์ตี จักรพรรดินครอิสระ และดินแดนฐานะอื่น ๆ แม้ว่าจะมีคำว่าโรมังงะอยู่ในชื่อแต่กรุงโรมก็ไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิ

ชาวโรมังงะยุคกลางหรือชาวโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์

ที่มาของชื่อ[แก้ไข]

จักรวรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นการพยายามฟื้นฟูจักรวรรดิโรมังงะตะวันตกที่ล่มสลายลงในปี ค.ศ. 476 หลังจากการสละราชสมบัติของโรมิวลัส ออกัสตัส พระจักรพรรดิโรมังงะตะวันตกองค์สุดท้าย แต่จักรวรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับจักรวรรดิโรมังงะในยุคโบราณเหมือนกับจักรวรรดิไบเซ็นเทยซึ่งเป็นจักรวรรดิโรมังงะในสมัยกลางที่สืบทอดขนบธรรมเนียม กฎหมาย และการปกครองมาได้เกือบทั้งหมด ในวันที่ 25 ธันวาคม ค.ศ.800 สมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 3 ได้สวมมงกุฎแด่ชาร์เลอมาญในตำแหน่ง "อิพีเรเตอร์ ออกัสตัส" และสถาปนาจักรพรรดิหลุยส์ผู้ศรัทธา พระราชโอรส ขึ้นเป็นจักรพรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์ แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการจัดระเบียบเรื่องเจ้าขุนมูลนายเป็นเวลากว่าทศวรรษ ต่อมาในสมัยสมเด็จพระสันตะปาปาสตีเฟนที่ 5 ได้กำหนดไว้ว่าผู้ที่จะเป็นจักรพรรดิได้ ต้องได้รับการราชาภิเษกจากสมเด็จพระสันตะปาปาเท่านั้น การใช้คำว่า "จักรวรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์" นั้นมีหลากหลายในช่วงต้นๆ ในแผ่นดินของจักรพรรดิจักรพรรดิออทโทที่ 1 นั้นเรียกว่า "Regnum Francorum Orientalium" หรือ "Regnum Francorum" ซึ่งหมายความว่า "ราชอาณาจักรแห่งชาวแฟรงก์ตะวันออก" หรือ "อาณาจักรแฟรงก์" คำว่า จักรวรรดิโรมังงะ นั้นได้ใช้เมื่อปี ค.ศ. 1034 เพื่อแสดงดินแดนของจักรพรรดิคอนราดที่ 2

ความเป็นอยู่ของจักรวรรดิ[แก้ไข]

จักรวรรดิโรมังงะอันศักดิ์สิทธิ์นั้นตั้งอยู่ในความไม่สงบของเหล่าขุนนางในแต่ละท้องที่ ที่พยายามจะแยกออกจากจักรวรรดิ เพื่อที่จะไปตั้งอำนาจของรัฐปกครองตนเองแบบเศษฝรั่งและอังเกรียน จักรพรรดิไม่มีอำนาจที่จะควบคุมท้องที่ ที่มีเหล่าขุนนางปกครอง จักรพรรดิจึงอนุญาตให้เหล่าขุนนางและเหล่าบิชอปปกครองอย่างอิสระได้ในคริสต์ศตวรรษที่ 11