ชีวิตออนไลน์

ชีวิตออนไลน์เป็นเกมออนไลน์แนวมุมมองบุคคลที่หนึ่งซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดในโลกและนับเป็นวิดีโอเกมที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งยังมีผู้เล่นอยู่ ชีวิตออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างสูงเพราะเหตุผลหลายๆประการ ตั้งแต่ระบบการเล่นที่ซับซ้อนแต่ใช้งานง่าย ภาพกราฟฟิกแบบสามมิติพร้อมแสงเงาที่เปลี่ยนแปลงตามเวลาอย่างสมจริงและมีรายละเอียดสูง(ที่การ์ดจอบางยี่ห้อแสดงผลอย่างลำบาก) โลกที่กว้างใหญ่ซึ่งประกอบด้วยสิ่งแวดล้อมรวมทั้งสภาพอากาศที่สามารถตอบสนองต่อการกระทำของผู้เล่นได้อย่างสมจริง ระบบ PVP ที่ไม่มีเกมอื่นเทียบได้ ไม่มีการเก็บค่าบริการรายเดือน และระบบ AI ของ NPC ที่ฉลาดสมจริง

ระบบของเกม[แก้ไข]

เซิร์ฟเวอร์[แก้ไข]

ชีวิตออนไลน์มีสองเซิร์ฟเวอร์คือชีวิตและมรณา โดยผู้เล่นทั้งหมดจะต้องเล่นเซิร์ฟเวอร์ชีวิตก่อนจึงจะไปเล่นเซิร์ฟเวอร์มรณาได้ แม้ว่าผู้เล่นหลายๆคนมักไม่อยากย้ายเซิร์ฟเวอร์เนื่องจากเก็บของและเงินในเซิร์ฟเวอร์ชีวิตไว้มากแล้ว แต่กฏของเกมก็บังคับให้ทุกคนต้องย้ายเซิร์ฟเวอร์โดยไม่มีข้อแม้ โดยปกติแล้วการย้ายเซิร์ฟเวอร์จะสุ่มจากผู้เล่นที่เลเวลเกิน 60 ขึ้นไป แต่ก็มีแรนดอมอีเวนต์ เช่น อุบัติเหตุ หรือการปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์ (ศัพท์ในเกมเรียก ภัยภิบัติ หรือ สงคราม) รวมทั้งสเตตัสผิดปกติ เช่น เอดส์ที่ทำให้ผู้เล่นที่มีฝีมือบางคนได้ย้ายเซิร์ฟเวอร์ด้วยเลเวลที่น้อยกว่าปกติ

การสร้างตัวละคร[แก้ไข]

เนื่องจากระบบของชีวิตออนไลน์เป็นข้อมูลปกปิด วิธีการในการสร้างตัวละครของผู้เล่นจึงไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด คู่มือบางเล่มอ้างว่าตัวละครจะถูกสุ่มมาเอง ในขณะที่บางเล่มอ้างว่าทีมโปรแกรมเมอร์จะสร้างตัวละครให้เมื่อผู้เล่นได้ลงทะเบียนแล้ว และยังมีข้อมูลบางเล่มว่าตัวละครของผู้เล่นนั้นจะถูกกำหนดจากค่า karma ที่มีอยู่

เผ่าพันธุ์ในเกม[แก้ไข]

ในเวอร์ชันก่อนๆของเกมนั้นเมืองเกิดของตัวละครจะเป็นการกำหนดเผ่าพันธุ์โดยอัตโนมัติ ในปัจจุบันนี้ตัวละครแต่ละเผ่าพันธุ์สามารถเกิดได้ทุกเมือง ซึ่งเผ่าพันธุ์ที่นิยมเล่นกันนั้นสามารถแบ่งได้เป็นกลุ่มใหญ่ๆสามเผ่า คือ

  1. เอลฟ์
  2. คนแคระ
  3. ออร์ค

นอกจากนี้ยังมีเผ่าพันธุ์ย่อยๆ เช่น โทรล, แฟร์รี่ และ ก็อบลิน ซึ่งไม่ได้รับความนิยมเท่าสามเผ่าหลัก

บั๊ก[แก้ไข]

  • ผู้เล่นบางคนอ้างว่าเจอตัวละครที่ถูกย้ายไปเซิร์ฟเวอร์มรณาแล้วในเซิร์ฟเวอร์ชีวิต โดยตัวละครเหล่านี้จะมีค่าสเตตัสผิดปกติผี แต่ปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันบั๊กนี้อย่างเป็นทางการ

เนื่องจากข้อมูลของเซิร์ฟเวอร์มรณานั้นเป็นข้อมูลปกปิดสำหรับผู้เล่นที่ยังอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ชีวิตจึงไม่ค่อยมีใครรู้เรื่องนัก ข่าวลือบางแหล่งกล่าวว่าเซิร์ฟเวอร์มรณานั้นแบ่งเป็นสองอาณาจักรใหญ่ๆคือสวรรค์และนรก แต่บางข่าวก็ว่าเซิร์ฟเวอร์มรณาเป็นเพียงการโรลแบ็คตัวละครเท่านั้น

อีเวนต์[แก้ไข]

ชีวิตออนไลน์เป็นเกมที่ขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายของอีเวนต์ในเกม โดยอีเวนต์ที่เกิดขึ้นนั้นมีทั้งอีเวนต์บังคับที่จะเกิดขึ้นเอง เควสต์อีเวนต์ที่ผู้เล่นเลือกเอง และแรนดอมอีเวนต์ ซึ่งแรนดอมอีเวนต์นี้คู่มือบางเล่มอ้างว่าไม่ได้เกิดอย่างสุ่มตามชื่อ แต่มาจากเกมมาสเตอร์เลือกให้ผู้เล่น และบางเล่มก็ระบุว่าเกิดจากค่า karma ของตัวละคร

อาณาจักร[แก้ไข]

นอกจากกฏพื้นฐานของเกมแล้ว เนื่องจากโลกของชีวิตออนไลน์มีขนาดใหญ่มาก (เท่าที่ปรากฏ ยังไม่มีตัวละครตัวไหนที่เคยเดินทางไปเยือนครบทุกฉาก) ผู้เล่นจึงมักรวมกลุ่มกันตั้งอาณาจักรซึ่งมีกฏและมารยาทต่างๆกันไป สำหรับผู้ใช้งานไร้สาระนุกรมฉบับภาษาไทยส่วนใหญ่มักเล่นในพื้นที่อาณาจักรเทย

การเก็บเลเวล[แก้ไข]

ลักษณะเด่นอีกประการของชีวิตออนไลน์ก็คือการเก็บเลเวล ซึ่งเลเวลของผู้เล่นไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่า EXP แต่ผู้เล่นทุกคนจะได้เลเวลเองตามเวลา โดยจะได้เพิ่มหนึ่งเลเวลทุก 12 เดือนตามเวลาในเกม ค่า EXP ของผู้เล่นจะเพิ่มเองตามเลเวลโดยอัตโนมัติ แต่ผู้เล่นที่ขยันทำเควสต์จะได้รับค่า EXP มากกว่า และผู้เล่นที่ทำแต่เควสต์เดิมซ้ำๆกันจะได้ค่า EXP มาน้อยมาก เลเวลจะมีผลต่อค่าสถานะของผู้เล่น สกิลบางชนิดจะสามารถเรียนรู้ได้เมื่อถึงเลเวลขั้นต่ำเท่านั้น

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเลเวลและสกิล[แก้ไข]

  • ผู้เล่นส่วนใหญ่จะสามารถใช้สกิล เดินได้ในช่วงเลเวล 1 หรือ 2 และมักเริ่มตั้งห้องแชทได้ในช่วงเลเวล 2 ถึง 3
  • ในอาณาจักรเทย ผู้เล่นที่จะใช้สกิล ดื่มสุรา ได้โดยไม่ผิดกฏของอาณาจักรต้องมีเลเวล 18 ขึ้นไป
  • สกิลลัลล้าซึ่งเป็นสกิลที่ต้องมีผู้ใช้ตั้งแต่สองคนขึ้นไปนั้น ถ้าผู้ใช้คนแรกเป็นตัวละครที่มีค่ากำลังมากกว่าตัวที่สอง หรือใช้ไอเท็ม เช่น ยานอนหลับ ช่วยก็สามารถใช้ได้โดยที่ตัวละครตัวที่สองไม่เต็มใจ แต่การกระทำนี้ถือว่าผิดกฏของเกือบทุกอาณาจักรและอาจถูกสถานะติดคุกหรือถูกย้ายเซิร์ฟเวอร์ได้ การใช้สกิลนี้ในที่สาธารณะยังนับว่าผิดกฏของอาณาจักรส่วนใหญ่อีกเช่นกัน
    • ในอาณาจักรเทย ถ้าใช้สกิลนี้โดยที่ตัวละครตัวหนึ่งมีเลเวลต่ำกว่า 15 ตัวละครอีกตัวก็จะมีความผิดแม้ว่าตัวละครทั้งสองจะร่วมกันใช้สกิลด้วยความเต็มใจ
    • การใช้สกิลนี้กับตัวละครที่มีเลเวลต่ำกว่ามากๆจะทำให้ติดสถานะผิดปกติโลลิคอนหรือโชตาคอนโดยอัตโนมัติ
  • ในอาณาจักรเทย ผู้เล่นจะตั้งปาร์ตี้ของตนเองได้เมื่อเลเวลเกิน 18 ขึ้นไป ถ้าจะตั้งปาร์ตี้ก่อนหน้านั้นต้องได้รับอนุญาตจากปาร์ตี้เดิมก่อน
  • ตัวละครชายมักติดสเตตัสผิดปกติ หัวล้าน ในช่วงเลเวล 32 ขึ้นไป
  • ผู้เล่นที่มีเลเวลสูงๆส่วนใหญ่มักมีความสามารถลดลงตามเลเวลที่เพิ่มขึ้น
  • ผู้เล่นที่เก็บเงินมาพอสมควรมักเลิกทำเควสต์เมื่อเลเวลถึง 60

ปาร์ตี้[แก้ไข]

โดยปกติแล้วปาร์ตี้จะตั้งโดยมีสมาชิกเป็นตัวละครชายหนึ่งคนและหญิงหนึ่งคน ซึ่งหลังจากตั้งปาร์ตี้ได้สักระยะก็จะมีตัวละครใหม่เลเวล 0 เกิดขึ้น ซึ่งกฏของอาณาจักรมักบังคับให้สมาชิกเดิมของปาร์ตี้ดูแลจนกว่าตัวละครใหม่ถึงเลเวล 18 หรือมากกว่า

บั๊ก[แก้ไข]

  • ในปัจจุบัน มีปาร์ตี้ที่ตั้งโดยตัวละครชายสองตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และนับเป็นบั๊กที่ก่อความรำคาญกับผู้เล่นทั่วๆไปมิใช่น้อย
    • มีปาร์ตี้ที่ตั้งโดยตัวละครหญิงสองตัวหรือตัวละครชายหนึ่งตัวกับหญิงสองตัวขึ้นไปอยู่ด้วยเช่นกัน แต่ไม่นับว่าเป็นบั๊ก มันเป็นจุดขายของเกมเลยล่ะ

ตัวละครที่โด่งดัง[แก้ไข]

  1. เจสซี่123 - ผู้เล่นหลายๆคนเชื่อว่าตัวละครตัวนี้เป็นลูกชายของหัวหน้าทีมโปรแกรมเมอร์ผู้สร้างเกมนี้ เพราะมักใช้สกิลพิเศษอย่างเดินบนทะเลคลั่งหรือฮีลเลเวลสูงๆได้ เจสซี่ ถูกแบนเมื่อเลเวล 30 หลังจากที่ใช้สกิล คืนชีพ กับตัวเอง
  2. @ด0ล์ฟ ซิสเลอร์ - หัวหน้ากิลด์นาซีซึ่งเคยรุ่งเรืองมากในอดีต แต่ได้เลิกเล่นเกมนี้ไปหลังจากแพ้สงครามอีเวนต์สงครามโลกครั้งที่สอง
  3. จอด_ดับย่า - อดีตหัวหน้าอาณาจักร USA มีข่าวลือว่าจอด_ดับย่าแอบแฮ็กแก้ข้อมูลอดีตเพื่อเป็นหัวหน้าอาณาจักรสมัยที่สอง แต่ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้
  4. โจนจัง ^0^ - สาวน้อยโมเอะจากอาณาจักรเศษฝรั่งผู้อ้างว่าเคยคุยกับโปรแกรมเมอร์ของเกมและเป็น MVP ของอาณาจักรในช่วงอีเวนต์สงครามร้อยปี เธอย้ายเซิร์ฟเวอร์ไปพร้อมกับที่เปลี่ยนคลาสจาก Knight ไปเป็น Saint

ความนิยม[แก้ไข]

ชีวิตออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก แม้จะถูกวิจารณ์ว่าเป็นเกมที่มีความรุนแรงสูงมากก็ตาม แต่ก็เป็นเกมไม่กี่เกมที่นักจิตวิทยาแนะนำให้เล่นจนติด รวมทั้งพยายามทำทุกวิถีทางให้ผู้เล่นกลับมาเล่นเกมนี้ถ้าใครเริ่มชอบเกมอื่นๆ เช่น รักนรกมากกว่า

คำวิจารณ์ (และบ่น)[แก้ไข]

  • ชีวิตออนไลน์มีเควสต์สำหรับผู้เล่นเลเวลต่ำที่นานมาก (เควสต์"ประถมศึกษา"ที่เป็นระดับต่อจาก"อนุบาล"นั้นต้องใช้เวลาทำเควสต์ถึง 6 ปี) และส่วนใหญ่แล้วผู้เล่นที่ทำเควสต์นี้ก็มักคิดว่าเป็นเควสต์ที่น่าเบื่อสุดๆ แม้จะมีผู้เชื่อว่ายิ่งทำเควสต์นี้ได้ยอดแค่ไหน ค่าสถานะก็ยิ่งดีเท่านั้น แต่ก็ปรากฏว่ามีผู้เล่นที่ได้ MVP โดยไม่ได้ทำเควสต์นี้อยู่เนืองๆ
  • เควสต์"ทำงาน"นั้นส่วนใหญ่แล้วก็นับว่าน่าเบื่อไม่แพ้กัน
  • อีเวนต์เควสต์ Mission to Mars ที่อาณาจักร USA ทำมานานนับสิบปี โดยอ้างว่าจะเปิดแมปใหม่ให้ไปเล่นกันได้ ปัจจุบันก็ยังไปไม่ถึงไหน (เนื่องจากแมป แอนตาร์กติกา ที่มาจากอีเวนต์เควสต์ South Poleนั้นไม่เป็นที่นิยมในหมู่ผ้เล่นนัก ผู้เล่นหลายๆคนจึงสงสัยว่าเควสต์ Mission to Mars นี่จะคุ้มจริงไหม)
  • มอนสเตอร์เท่ๆ ตัวโตๆอย่างไดโนเสาร์ที่ปรากฏในแพทช์เก่าๆอย่าง Jurassic นั้นปัจจุบันไม่มีให้ผู้เล่นล่าแล้ว
    • มอนสเตอร์กระจอกมักจะมีสกิลที่อันตรายมากด้วย อย่างยุงที่ทำให้ติดสเตตัส มาลาเรีย ได้ (น่ารำคาญมาก)
  • เควสต์สุดยอดของอาณาจักร Nuclear Bomba นั้นทำให้ได้อาวุธสุดยอดมาก็จริง แต่เนื่องจากมันขี้โกงเกินไปจึงไม่ค่อยมีใครใช้อาวุธในตำนานนั่นกัน เอาไปเก็บไว้โชว์ความเมพของอาณาจักรเสียมากกว่า
  • ไอเท็มเทพๆอย่าง เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชัน มีผู้เล่นหลายคนลือกันมานานแล้ว ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมาให้ใช้จริงๆสักที