ดวงอาทิตย์

Cita3.pngที่ใจกลางดวงอาทิตย์ มีพระเจ้าอาศัยอยู่!Cita4.png
                 — นักบวชแห่งเรอโยลออฟซัน

ดวงอาทิตย์ เป็นดาวขนาดใหญ่ในระบบสุริยะของเรา เป็นจุดศูนย์กลางของระบบสุริยะ มีดาวที่หมุนรอบดวงอาทิตย์ มีอยู่ 8 ดวง เช่น ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน ปกติมีดาวพูลโตด้วย แต่ มันห่างจากดวงอาทิตย์เกินไป แล้วเส้นโคจรของดาวเนปจูนมันทับกันด้วย ในสมัยก่อนนั้น คนยังเชื่อกันว่าดวงอาทิตย์เป็นบริวารของโลก

สารบัญ

[แก้ไข] พื้นผิวของดวงอาทิตย์

ร้อนมาก ร้อนจัด ร้อนนรก ด้วยอุณหภูมิถึง 5500 oC เราสามารถย่างช้างหนึ่งตัวให้สุกได้ในเวลา 0.011 วินาที โดยสมมุติจากน้ำหนักช้าง 5 ตัน ซึ่งจะใช้พลังงานในการย่าง 4600 MJ และเราสามารถย่างอีวานเกเลี่ยน อ้างอิงที่นี่ให้สุกได้ในเวลา 16 วินาที นักวิทยาศาสตร์แห่งองค์การอวกาศหว้ากามได้ประเมินว่า ด้วยความร้อนของพื้นผิวดวงอาทิตย์ ถ้าจะมีวัสดุอะไรที่สามารถทนทานความร้อนเพื่อที่จะเข้าไปศึกษาดวงอาทิตย์ได้ในระยะประชิด คงมีแต่หนังหน้านักการเมืองเท่านั้น

[แก้ไข] โครงสร้างของดวงอาทิตย์

โครงสร้างของดวงอาทิตย์

ภายในของดวงอาทิตย์มีอวัยวะประกอบด้วยแกนอวัยวะภายใน (Core) เนื้อเยื่อชั้นใน (Radiation Zone) กับ เนื้อเยื่อชั้นนอก (Convection zone)และมีชั้นผิวหนังเป็น Chromosphere กับ Photosphere ชั้นผิวหนังของดวงอาทิตย์จะถูกปกป้องด้วยขน (Corona) ซึ่งเราจะสังเกตเห็นขนของดวงอาทิตย์ได้ในช่วงการเกิดสุริยุปราคาซึ่งเป็นช่วงการผสมพันธุ์ของดวงอาทิตย์ในท่าที่ให้หาหูโม้กดวงอาทิตย์ลงไปทั้งดุ้น โดยโครงสร้างทั้งหมดนั้นประกอบขึ้นมาจากพลังงาน อวัยวะที่ประกอบขึ้นเป็นแกนนั้นยังไม่สามารถทำการศึกษาได้ ระบบการไหลเวียนโลหิตของดวงอาทิตย์นั้นเป็นการไหลแบบลำดับขั้นจากแกนไปสู่เนื้อเยื่อชั้นนอก ในบางคราวที่การไหลเวียนของกระแสโลหิตไม่ดี ดวงอาทิตย์ก็อาจมีอาการเป็นสิวหัวดำ (ฺBlack spot) หรืออาจเป็นหนองปะทุ (Solar Flare) ออกมาได้

[แก้ไข] การดำรงชีวิต

ดวงอาทิตย์ดำรงชีพด้วยการรวมไฮโดรเจนเข้าเป็นฮีเลียมด้วยกระบวนการ ฟิวชั่น และเก็บขี้ไว้ในท้องตลอดชั่วอายุขัย เมื่อถึงอายุขัย ดวงอาทิตย์ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานก็จะระเบิดกระจายขี้ไปทั่วอวกาศเป็นธาตุต่่างๆให้พวกเราเก็บมากินมาใช้มาอาบ ส่วนดวงอาทิตย์ที่สเลนเดอร์กว่า จะทิ้งขี้ไว้เป็นดาวแคระขาว โดยไม่เกิดการระเบิดขี้พุ่ง (ซุเปอร์ ศจ. โนวา)

อายุขัยของดวงอาทิตย์ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และน้ำหนัก สำหรับดวงอาทิตย์ของเรามีอาุยุ 4,700 ล้านขวบ จัดอยู่ในช่วงต้นของวัยกลางคน และคาดว่าจะแก่ตายเมื่ออายุ 11,000 ขวบ ในรูปก้อนขี้สีขาว

[แก้ไข] การสืบพันธุ์

นักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่าดวงอาทิตย์สืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ ทว่า อย่างไรก็ตาม ดวงอาทิตย์มีอารมณ์ทางเพศ โดยเราจะเห็นการโม้กกันระหว่างดวงอาทิตย์และราหู ซึ่งเป็นพี่น้องกัน การกระทำวิตถารดังกล่าวอมกันไปอมกันมามีคาบการเกิดที่แน่นอน โดยการโม้กที่โด่งดังได้แก่การอมกัน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 จากตัวเมืองเดินทางมาทางทิศใต้ 12 กิโลเมตร ตามถนนเพชรเกษมถึง กม.ที่ 335-336 ณ หมู่บ้านหว้ากาม ซึ่งถูกนักวิทยาศาสตร์แอบสืบรู้ความลับ และเข้าไปตั้งกล้องถ่ายการโม้กกันอย่างถึงพริกถึงขิงมีหลักฐานปรากฏมาจนทุกวันนี้

เหตุผลของการร่วมเพศโดยไร้เป้าหมายการสืบพันธุ์ยังเป็นปริศนาจนปัจจุบัน

[แก้ไข] เทพที่เกี่ยวข้องกับดวงอาทิตย์

ในสมัยก่อนนั้น ไม่รู้ว่าดวงอาทิตย์คืออะไร แล้วมีแสงสว่างด้วย จึงเห็นเป็น บร๊ะเจ้า เลยบูชายันต์เป็นเทพเจ้า ต่อมาเริ่มมีความฉลาดขึ้น แต่ๆก่อน มีแต่ความคิดเหี้ยๆ อะไรไม่รู้ คิดไม่เป็น นักวิทยาศาตร์เห็นเรือยเปลี่ยนว่า เป็น ดวงอาทิตย์ดีกว่า

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น