ดาบสารเลว

ดาบสารเลว

ดาบสารเลว หรือที่เรียกว่า Bastard Sword (มาจากรากภาษาเศษฝรั่ง ที่เรียกว่า espée bastarde) คือหนึ่งในดาบยุโรปที่ใช้กันในต้นยุคศตวรรษที่ 15 ความยาวของด้ามจับจะยาวกว่าดาบ Long Sword ทั่วไป(มากกว่า 15.25 ซม.) และช่วงใบดาบที่เป็นคมสองด้านจะยาวประมาณ 115 ถึง 140 ซม.หรือมากกว่านั้น

ดาบสารเลวจะใช้สองมือจับในขณะต่อสู้ (ถึงแม้จะถือมือเดียวก็ตาม) ดาบสารเลวนั้นจะใช้เพื่อ ฟัน เฉือน แทง จิ้ม เจี๋ยน ตอน ตัด กระซวก สับ บด ขยี้ ซอย หั่น เฉาะ ฝาน สลัก เจื๋อน แซะ สกัด ขูด จ้วง ทลวง ทิ่ม (จะพูดอีกนานมั้ย?) ทุกส่วนของดาบสารเลวถูกสร้างมาเพื่อการจู่โจมโดยเฉพาะ แม้กระทั่งแก่นดาบ และตุ้มตรงด้ามจับก็ใช้เป็นอาวุธจู่โจมได้

ความเป็นมาของดาบสารเลว[แก้ไข]

ดาบสารเลว หรือ Bastard Sword นั้น แปลความหมายได้อีกอย่างว่า "ดาบลูกไม่มีบิดา" เพราะเมื่อสมัยนั้น คนที่คิดค้นขึ้นเป็นลูกไม่มีบิดา ทำให้สมัยเด็กต้องอาศัยอยู่กับแม่และถูกเพื่อนๆ ล้อเลียนว่า bastard มาโดยตลอด ด้วยจิตใจอันคับแค้นจึงตามสืบจนพบบิดาตนกำลังสมสู่กับ Bitch นางนึง จึงบันดาลโทสะนำดาบชนิดใหม่ที่ตนได้สร้างมาสับร่างบิดาออกเป็นชิ้นๆ และบังคับ Bitch นางนั้น (ซึ่งไปเป็นภรรยาน้อยของบิดาตนไปแล้ว) หมายจะสำเร็จความใคร่เพื่อความสะใจ

Bastard ที่กำลังแก้แค้นอย่างสะใจ

แต่จังหวะที่กำลังจะสมสู่ ได้มีเพื่อนของช่างตีดาบมาเห็นพอดี จึงได้ตะโกนด่าขึ้นว่า "ไอ้สารเลว!!" (YOU'RE BASTARD!!!) และจับไอ้สารเลวนั่นไปขึ้นศาล ซึ่งในเวลาต่อมาไอ้สารเลวผู้นั้นก็ถูกประหารชีวิต แต่ดาบที่ได้ทำไว้ได้ตกทอดไปสู่อัศวินนิรนาม และถูกใช้ในการต่อสู้จนโด่งดังและเกิดการ Mass products และการ Reverse Engineering ในเวลาต่อมา จนในภายหลังจึงถูกเรียกว่าดาบสารเลว