ดุ้นของชโรดิงเจอร์

ชโรดิงเจอร์ กับดุ้นของเขา

ดุ้นของชโรดิงเจอร์ เป็นสภาพความอาภัพของ เออร์วิน ชโรดิงเจอร์ นักฟิสิกส์ผู้โด่งดังชาวออสเตรียน กับดุ้นของเขา ที่เขาเรียกมันว่าเจ้าแมวขี้เซา

  • ดุ้นของชโรดิงเจอร์นั้น จะสามารถตั้งเด่ได้เมื่อตอนที่ชโรดิงเจอร์ไม่รู้สึกตัวเท่านั้น
  • วิธีการเดียวที่ชโรดิงเจอร์จะรู้ว่าดุ้นของเขาตั้งเด่ ก็คือเอาเส้นหมี่ไปหนีบกับมังกร
  • แต่เมื่อมังกรกินหมี่จนเขาสะดุ้งหน้าเขียวตื่นขึ้นมาดู เขาจะพบว่าดุ้นของเขาหมดสมรรถภาพทันที

ดังนั้นแล้ว ดุ้นของชโรดิงเจอร์ จึงอยู่ในสภาวะที่ทั้ง หมดสมรรถภาพ และ มีสมรรถภาพในเวลาเดียวกัน ตามมุมมองของชโรดิงเจอร์

เขาได้เอาเรื่องนี้ไปปรึกษากับเพื่อนของเขา เอาระเบิด ไอจนตาย และเพื่อนเขารับปากจะช่วย

เขาได้รางวัลโนเบล ในปี 1933 และอีก 9 เดือนต่อมา เขาได้ลูกสาว

สิ่งที่ไม่ควรรู้[แก้ไข]

ดุ้นของชโรดิงเจอร์ ถูกใช้ล้อเลียนหลักความไม่แน่นอนของการตรวจวัดสมบัติของอนุภาคเชิงควอนตั้ม ที่การตรวจวัดจะทำให้ได้ผลอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา แต่ผลนั้นจะผิดจากความเป็นจริงเสมอ เพราะการตรวจวัดเป็นการทำลายกลไกตามปรกติของอนุภาค หลังการล้อเลียนครั้งที่ 1,258.7596 จบลงพร้อมชีวิตของชโรดิงเจอร์ เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้แสดงการไว้อาลัยกับชโรดิงเจอร์ด้วยการเปลี่ยนชื่อมุข ดุ้นของชโรดิงเจอร์ มาเป็น แมวของชโรดิงเจอร์ อย่างที่เราเรียกขานกันในปัจจุบัน