ทางไปสวรรค์

ทางไป...สวรรค์.......

นายดำเป็นชายโสด อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งห่างไกลความเจริญเป็นอย่างมาก เมื่อคืนนายดำได้ฝันถึงปู่ของเขา ที่เพิ่งเสียไปในฝันเห็นปู่แค่เพียงรางๆ แต่ได้ยินเสียงชัดเจนมาก ปู่ของเขามาบอกเขาว่าหนาวมากอยากได้ผ้าห่มสักผืนจะได้หายหนาว แล้วก็หายวับไป

วันรุ่งขึ้นนายดำได้คิดถึงความฝัน รู้สึกสงสารปู่ของเขาอย่างมากเขาได้เตรียมผ้าห่มไว้ 1 ผืนแต่เกิดปัญหาเสียก่อน ปัญหาคือเขาลืมถามปู่ไปว่า จะส่งผ้าห่มให้ปู่ได้อย่างไร ปู่ถึงจะได้รับและได้หายหนาวเสียที คิดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วเขาก็นึกได้ว่า ปู่ของเขาเป็นคนดีตอนนี้น่าจะอยู่บนสวรรค์ คิดได้ดังนั้นเขาก็เข้าไปแต่งตัว และหยิบผ้าห่มออกจากบ้านเพื่อที่จะหาทางไปสวรรค์

ตลอดทั้งวันเขาเจอใครที่เดินผ่านมา หรือเดินผ่านบ้านใครเขาก็จะถามถึงทางไปสวรรค์ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีใครให้คำตอบได้ นายดำเดินมาตามทางอย่างคนสิ้นหวัง นึกสงสารปู่จับใจที่ไม่สามารถช่วยอะไรได้ แล้วเขาก็ได้หยุดเดินทางมานั่ง อยู่หน้ากระท่อมหลังหนึ่งแล้วถอนหายใจอย่างคนปลงตก

แต่แล้วเขาก็ได้ยินเสียงคุยกันดังออกมาจากในกระท่อมหลังนั้น

'พี่ทนไม่ไหวแล้ว พี่จะพาน้องไปสวรรค์แล้วน่ะ'

'เอาเลยจ๊ะพี่ น้องพร้อมแล้ว เราไปกันเลย'

นายดำได้ยินดังนั้นจึงรีบวิ่งไปถีบประตูกระท่อมทันที และเอ่ยขึ้นเสียงดังว่า

'เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งไป ฉันฝากผ้าห่มไปให้ปู่ฉันด้วย'

สองผัวเมียอ้าปากค้างในขณะที่นาย ดำได้บอกชื่อและนามสกุลปู่เสร็จสรรพ และเอ่ยขอบคุณก่อนออกมาจากกระท่อม และพูดกับตัวเองเบาๆว่า

'มิน่าล่ะปู่กูถึงหนาวก็คนไปสวรรค์เขาแก้ผ้ากันไปทั้งนั้น'