ธนาธิปไตย

ธนาธิปไตยคือระบอบการปกครองที่ใช้กันในประเทศทุนนิยม และเต็มรูปแบบในประเทศที่การเมืองเหลวแหลก นั่นก็คือจะทำโครงการอะไรต้องรู้ด้วยว่ามีเงินหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็อย่าเพิ่งทำ บางทีถึงขั้นที่ว่าข้าราชการโดนซื้อได้ แล้วมันจะไปเหลืออะไร หรืออธิบายสั้นว่า เงินเป็นใหญ่สุด

ทฤษฎี[แก้ไข]

ประเทศที่ใช้ระบอบนี้ต้องมีเงินทุนมากพอในการบริหารประเทศ ถ้าจะทำโครงการอะไรก็ให้รีบรีดภาษีก่อน แล้วจึงค่อยทำโครงการได้ รัฐบวมสามารถเอาเงินยัดแบงค์ยังบริษัทให้สามารถบริหารได้ นั่นก็หมายความว่าบริหารประเทศด้วยเงิน

สิ่งที่อาจเกิดขึ้นจากระบอบนี้[แก้ไข]

บางทีนายกฯต้องการเงินเข้ารัฐมากๆก็ทำการซื้อขายตำแหน่งข้าราชการ นั่นหมายความใครจะโดนซื้อมาให้รับตำแหน่งนี้ก็ได้ หรือถ้าตำแหน่งว่าง ไม่ต้องสมัคร ใครอยากได้ก็ซื้อแล้วตำแหน่งก็จะมาเป็นของตัว แต่ว่า การทำเช่นนี้ทำให้บ้านเมืองไม่พัฒนา เพราะเดี๋ยวเปลี่ยนๆคนทำงาน ทำให้บริหารได้ไม่มีประสิทธิภาพ อีกเรื่องคือถ้ารัฐขาดเงิน ประชาชนไม่เอาด้วย เพราะประชาชนจะเอาเงินประชานิยมจากรัฐบวมในระบอบธนาธิปไตย ซึ่งทำให้เงินคงคลังร่อยหลอลง

ประเทศที่ใช้ระบอบนี้[แก้ไข]

ประเทศที่ไม่ใช้ เลิกใช้ หรือต่อต้านระบบนี้[แก้ไข]

ผู้สนับสนุนระบอบนี้อย่างเป็นทางเกรียน[แก้ไข]

เราไม่รู้ แต่ที่รู้ๆคือต้องมีคนชื่อนี้อยู่ด้วยแน่ คนๆนั้นคือทุจศิล กินชะมัด

ผู้ไม่สนับสนุนระบอบนี้อย่างเป็นทางเกรียน[แก้ไข]

โครง บทความเกี่ยวกับการเมีย การปกครองนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล