นักศึกษา

นักศึกษาตะวันตก

นักศึกษา หรือ นิสิต ถือได้ว่าเป็นขึ้นสูงกว่านักเรียนเล็กน้อย เพราะเขียนด้วยศัพท์ที่สูงกว่าและแก่กว่าเล็กๆน้อยๆ(อายุนะ พวกหน้าแก่ไม่นับ) โดยศึกษาความรู้ด้วยการพินิจพิเคราะห์ และลงมือทดลองทำ เพื่อนำไปใช้ในชีวิต หรือกระทั่ง คืนอาจารย์ผู้สอนเมื่อจบหลักสูตรนั้นๆ

จริงๆแล้ว คำว่านักเรียนกับนักศึกษานั้นความหมายใกล้เคียง (หรือเหมือน) กันมาก แต่ว่าคนเทยเรา มักจะเรียนพวกที่เรียน "หมาวิทยาลัย" ว่านักศึกษามากกว่า ออกแนวๆ ให้เกียรติว่าตัวโตขึ้นใกล้เคียงคำว่าผู้ใหญ่แล้ว (ก็แค่ใกล้เคียงนะ พวกที่โตแล้วเป็นการเป็นงานก็มี พวกที่เอาถ่านก็พอมี ไม่เอาถ่านก็มี พวกที่ทำตัวเป็นเด็กปัญญาอ่อนก็มีเยอะเสียด้วย)

สารบัญ

[แก้ไข] ลักษณะทั่วไปของนักศึกษา

นักศึกษามีอยู่หลายสาขาการศึกษา โดยเราจะจำแนกเป็นหัวข้อใหญ่ๆ ที่พบเห็นกันทั่วไป 3 หัวข้อ

[แก้ไข] นักศึกษาหมาวิทยาลัย

เครื่องแบบนักศึกษาชายที่ผิดระเบียบ
เครื่องแบบนักศึกษาหญิงที่ผิดระเบียบ
บ่อยครั้งที่คุณจะได้เห็นเหล่านักศึกษารวมตัวกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม
  • สำหรับชาย ใส่ชุดนักศึกษา โดยทั่วไปจะเป็นเสื้อเชิตขาว ไม่มีลวดลาย ไม่จำกัดแขนสั้นแขนยาว(แต่ปกติของหลายมหาลัยเป็นแขนสั้น เพราะบ้านเมืองเราอากาศร้อน กระนั้นบางมหาลัยก็ใช้แขนยาวเป็นปกติแทน) สวมกางเกงสแล็ค (ขายาว) สีดำ
  • สำหรับหญิง ใส่ชุดนักศึกษา เสื้อแขนสั้น(หรือก็กุด) กระดุมเสื้อบางแห่งจะเป็นตราของสถาบัน บางที่จะมีเข็มกลัดสถาบันติดบนอก สวมกระโปรง (สั้น ยาว หรือรัดติ้ว)
    • เนื้อผ้า สำหรับเสื้อ ไม่จำกัดความโปร่งแสง โดยมีตั้งแต่มองทะลุเห็นสีเสื้อชั้นใน ไปจนถึงทึบแสง
    • กระโปรงสั้น จะเหนือสะดือไป 5 เซนติเมตร ผ่าข้างหรือผ่าหลัง แล้วแต่คนใส่ (ผ่ากลางยังไม่เคยเห็น) มักจะมีรอยบากสามเหลี่ยมด้านขอบข้างกระโปรงซึ่งเป็นเรื่องลึกลับว่าจะบากไว้ทำไม
    • ส่วนกระโปรงยาว จะเป็นกระโปรงจีบเหมือนพัดกระดาษทำมือ หรือเป็นกระโปรงแบบโรงเรียนของนักเรียนสตรีมาตรฐานทั่วไป (บางครั้งอาจจะถูกเรียกว่ากระโปรงชุดเกราะ ถ้ายังไม่เข้าใจ ให้ไปแถวๆสีลม ไปดูกระโปรงของโรงเรียนสตรีซันโยฯ กระโปรงน้ำเงินที่เหมือนเป็นแผ่นผ้าแผ่นๆ แต่เชื่อมติดกัน) สีดำ (ยังไม่เคยเห็นสีเทาและเข้าใจว่าผิดระเบียบ)
    • รู้สึกว่าจะไม่ให้ใส่ถุงน่องหรือถุงเท้ายาว (ว้า ไม่โมเอะเลย)

  • สำหรับหญิงบางที่จะถูกรุ่นพี่ๆ ออกแนวแกมบังคับว่าให้ใส่กระโปรงยาวหรือสั้นด้วยเหตุผลต่างๆนาๆ (จะยาวจะสั้นก็ช่าง รุ่นพี่ไม่ใช่พ่อ ประชาธิปไตยไม่บังคับ)
    • ที่มหาวิทยาลัยเตียงเก่าเคยมีโปสเตอร์รณรงค์เรื่องการแต่งกาย โดยโปสเตอร์ดังกล่าว นอกจากจะระบุเป็นภาพกราฟิก แสดงให้เห็นว่า กระโปรงสั้นจุ๊ดจู๋เป็นการแต่งกายที่ผิดกฎระเบียบ หรือไม่เหมาะสมแล้ว ยังระบุรวมไปถึงกระโปรงยาว (ที่ผู้แต่งกายนั้นไม่ใช่มุสลิม) ว่าเป็นการผิดฯ อีกเช่นกัน ทั้ง ๆ ที่มันไม่เป็นการโชว์ขาอ่อนเลยแม้แต่น้อย (แต่ถ้าผู้แต่งนั้นรูปร่างดี นั่นก็ดูโมเอะไปอีกแบบ)
    • อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปที่นั่นไม่ค่อยจะมีใครที่แคร์ในประเด็นนี้
  • ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หากไม่ใส่เครื่องแบบถูกต้องจะโดนยึดบัตรนักศึกษาและต้องจ่ายค่าปรับ 200 และนักศึกษาชายส่วนใหญ่จะถูกยามตะโกนเรียกว่า เสื้อ! ซึ่งเป็นรหัสรู้กันว่า ยัดเสื้อลงกางเกงซะ (ส่วนมาก หากเป็นเรื่องเล็กน้อย จะไม่ถูกยึดบัตร แต่จะแค่เตือนกัน ทุกๆวัน)
  • กลับกัน บางหมาลัยไม่ใส่ใจเรื่องเครื่องแบบ แม้แต่ชุดนอนก็ใส่มาเข้าห้องสอบได้ ชุดคอสเพลย์เข้าห้องก็มีมาแล้ว (อึ้ง ทึ่ง เสียว)
    • สำหรับเมืองนอก นี่คือเรื่องปกติ ลากอีแตะเข้าเรียน หรือใส่คอสเพลย์เข้าเรียนก็ไม่มีใครด่า
  • แต่เป็นเรื่องน่าแปลกอย่างที่สุดคือ กะเทย ตุ๊ด สามารถใส่เครื่องแบบหญิงได้ ถ้าคิดว่าแน่ เนียน และหน้าให้

Cita3.pngหลอกเพื่อนห่างๆ ของผมได้หละคนนึง ตอนเรียนนี่นั่งเห็นหน้าสวยๆ เพื่อนผมเขาบอกว่า "มุมแจ่ม" แต่พอตอนสอบ ต้องแต่งตามเพศ ถึงกับอุทานอย่างเจ็บใจออกมา "เชี่ยเอ้ยยยยยย" (ฮา) ส่วนตัวผม นั่งข้างหลังคุณแปลงเพศผู้นั้นเอง แต่ผมไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ต้องเรียกว่าไม่สนใจมากกว่าเพราะวิชานั้นคือการบัญชี แค่นั้นก็ปวดหัวกางหนังสือบนโต๊ะ 2 คนนั่งได้แล้วCita4.png
                 — Panzerfraust

    • แต่สำหรับบางมหาวิทยาลัย บางภาควิชา (เช่นที่ๆ ไอ้ขี้เมาจบมา) การแต่งตัวส่อไปในทางผิดเพศ จะถูกด่าเป็นสถานเบา สถานหนักคือ "ถ้าคุณไม่ออก ผมออก"

  • หมาลัยมักจะไม่จำกัดหรือกีดกันเรื่องทรงผม ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณจะเห็นคนไว้ทรงผมแอฟโฟร่หัวฟูๆ (แต่ยังไม่เคยเห็นทรงพังค์หัวแหลมๆ)
  • หมาลัย เป็นสถานที่ปลดปล่อยสำหรับเด็กนักเรียนเข้าใหม่ที่เคยถูกบังคับให้ตัดผมเกรียน

  • ส่วนมาก โดยเริ่มมักจะจับกลุ่มกันเป็นก้อนใหญ่ๆ ตามความใกล้เคียงทางชีววิทยา คล้ายๆ โจรโพกผ้าเหลือง แต่จะค่อยๆ บั่นทอนขนาดการจับตัวลง ตามแต่เวลาเอื้ออำนวย -เวลาเรียน เวลาว่าง เวลากิจกรรม หรือเวลาส่วนตัวไม่ตรงกัน
    • ต่างจากข้างบน คนบางคนมักจะไม่จับกลุ่ม (หรือไม่อยากจับกลุ่ม) กับคนทั่วไปสักเท่าไร มีนิสัยสันโดษ นัยว่าทำอะไรคล่องตัวกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะวันแมนโชว์ตลอด อย่างน้อยเขาก็ทำงานกับคนอื่นเป็น

  • อย่าแปลกใจเวลาถูกหัวเราะเมื่อถามอาจารย์ในคำถามที่ไม่น่าจะถาม (เหมือนโดนดูถูกว่าโง่) แต่ถึงกระนั้น เราขอสนับสนุนให้ถาม เพราะคนมันไม่รู้ก็ถามได้ โง่ได้ แต่ต้องพัฒนาตัวเองได้เหมือนกัน
  • จุดมุ่งหมายสูงสุดของพวกเขาเหล่านั้นไม่ใช่ก้อนทองขนาดใหญ่ (ของจำลองที่ตั้งไว้ ภายในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ) แต่กลับเป็นเพียงแค่กระดาษแผ่นเล็กๆ ใบหนึ่ง ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในหนังสือหลายๆ เล่ม (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ เสียงพร่ำ เด็ก ป โท (ว่าด้วยเรื่องปริญญา) )
  • โดยปกติ จะใช้เวลาศึกษา 4 ปี เร็วสุดเห็นจะเป็น 3 ปี หรือ 3 ปีครึ่ง ช้าสุดก็ 8 ปี(ตามที่หมาวิทยาลัยกำหนดช้าสุด ถ้าเลยกว่านั้นถือว่าไม่ผ่านหรือต้องรีไทร์)
    • ไม่ใช่ว่าเรียนขำๆ 8 ปีก็ได้ เพราะถ้าเกรดไม่ผ่านขั้นต่ำตามที่กำหนด ก็โดนรีไทร์ได้
      • นี่เป็นเรื่องตลกส่วนตัวของไอ้ขี้เมา
        • คนที่จบเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทองในรุ่น ไม่มีใครเอา และได้เงินเดือนเริ่มต้น 22,000 บาท/เดือน
        • แต่คนที่ใช้เวลาเรียน 6 ปี จบด้วยเกรด 2.01 กลับได้เงินเดือนเริ่มต้น 26,000 บาท/เดือน

  • เหมือนจะได้ยินมาว่า ถ้ามีร้านสะดวกซื้อในวิทยาเขต จะไม่มี เหล้า ขาย แต่เหมือนจะเคยเห็นที่ไหนสักแห่ง ที่เล่าว่า เสือกมีถุงยางขาย (คงเป็น รสรนก.นี่แหละ)-
    • ตู้หยอดเหรียญ ในห้องน้ำ ที่ปั๊ม ปตท. ใน ม.ข้อมูลปกปิด ในอดีตเคยมีตู้อยู่ ปัจจุบันเขายกเลิกแล้ว ไม่มีตู้ให้หยอดแล้ว
    • แต่ทั้งเหล้าและถุงยาง ก็ยังสามารถไปซื้อที่เซเว่นได้อยู่ดี มักจะตั้งอยู่ใกล้กับมหาลัยเช่นกัน (แต่ถ้าใกล้มากเกินไป ร้านก็มักจะโดนแบนไม่ให้ขาย)
      • จากหัวข้อข้างบน คงเป็นเพราะ เราสามารถห้ามความอยากเหล้าได้ กินเหล้าในหมาลัย มันก็แย่พอแล้ว มันไม่เหมาะ...ดีแล้ว ไม่ใช่ จน เครียด กินเหล้า!
  • แต่คงไม่สามารถหยุดความเงี่ยนของนักศึกษาชาย และความอยากโชว์ของนักศึกษาสาวได้ (ย้ำว่านักศึกษาสาวส่วนใหญ่เพียงแค่ต้องการโชว์จริงๆ และเดี๋ยวนี้นักศึกษาหญิงสู้คนนะ แล้วก็ระมัดระวังตัวพอสมควร ไม่นับพวกแต่งชุดเอ๊กซ์ ล่อตะเข้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็แค่ต้องการโชว์เช่นกัน หรืออาจจะเป็นการแต่งเพื่อเอาใจแฟนก็เป็นได้)

  • เมื่อสำเร็จหลักสูตร จะได้ร่วมงานรับใบปริญญา ที่ทุกคนจะสวมชุดประหลาดๆ หมวกประหลาดๆ แล้วพอจบงาน ก็มักจะโยนหมวกเล่น (บางที่ไม่มีหมวกให้ก็ไม่ต้องโยน) ถ่ายรูป และส่งของขวัญกันพรึ่บพรั่บ
    • บางทีมันเหมือนวันฉลองการออกจากเรือนจำก็มิปาน
  • บางคนจบไปแล้ว งานการไม่ทำก็มี แต่บางคน ไม่ต้องทำก็มีกินอยู่แล้วทั้งชาติ
  • บางคนจบไปแล้ว หางานทำไม่ได้ก็มี ต้องทำใจ เศรษฐกิจย่ำแย่ งานก็หายาก
  • บางคนจบไป รุ่งเรือง ก็มี
  • หลายคนจบไปแล้ว แต่ไม่ได้งานทำตามสาขาที่เล่าเรียนมาเสียอย่างนั้น
  • บางคนหรือหลายคนจบไปแล้ว ก็ไม่ได้มีอะไรดีขึ้น หรือมีเลวลงด้วยซ้ำ
  • จบเหอะ เดี๋ยวจะกลายเป็นบ่นด่า นินทา ไปซะงั้น

[แก้ไข] นักศึกษาวิชาทเห่อ

อ่านเพิ่มเติมที่ได้ที่ นักศึกษาวิชารถถัง

  • ทั้งชายและหญิง จะใส่เสื้อเครื่องแบบ นศท. แขนยาว กางเกงขายาว เป็นผ้าหนาๆ แข็งๆ สีเขียวเข้ม (บางรายก็ออกซีดไปทางเหลืองเขียว-ลายพราง) สวมเสื้อในคอกลม (ไม่ให้คันเพราะเสื้อมันแข็ง) สวมหมวกเบเร่ต์ผ้านิ่มๆ สีเขียวเข้ม รองเท้าบู๊ตทหาร
  • สำหรับหญิง เขาจะให้มัดผมเป็นก้อนแปลกๆ คลุมใส่ถุงตาข่ายอะไรสักอย่างเพื่อให้สวมหมวกได้ โดยปกติไม่เห็นไว้ผมยาวสักเท่าไร

ส่วนมากจะมาเรียนเพราะ เป็นลูกทเห่อที่มียศซะหน่อย หรือไม่ก็เป็นข้าราชการ ซึ่งจะได้ประโยชน์จากส่วนนี้

  • หญิงเรียน นศท. หน้าตาก็ทั่วไป ไม่ได้ย่ำแย่มาก แต่นานๆ ก็มีนางฟ้าเหมือนกัน แต่คาดว่าคงจะซูเพล็กซ์คุณได้เช่นกันถ้าเล่นอะไรแผลงๆ กับคุณเธอเข้า
  • คำพูดติดปากคือ เฮ่ หรือ เอี้ย~~~~~~~ยยยย (บางรายก็ใช้ ห.หีบ แทน อ.อ่าง ก็ดูปกติดี)
  • นักศึกษา หมอบ!
  • การจะจบหลักสูตรขั้นต่ำ ต้องเรียนเป็นเวลา 3 ปีเป็นอย่างต่ำและเข้าค่ายเขาชนไก่(สมัยก่อนนู้น เข้าตอนปี3แค่5วัน แต่ได้ยินว่าสมัยนี้ต้อง7วัน แถมปี2ก็ต้องไปลองของก่อน3วัน) และสอบผ่าน
  • สำหรับผู้มีใจกระหายสงคราม หรือนู๊บ สามารถเรียนต่อ ปี 4 ปี5 ได้

[แก้ไข] ปวช. ปวส.

แปลว่า ปริญญาวิชาชีพ /(ชั้นสูง) เป็นการศึกษาลงเฉพาะจุดตามแขนงสาขาที่เลือกเรียน เช่น ช่างกล ช่างยนต์ บัญชี หรือแม้แต่ตัดผม เป็นงานสุจริตที่น่าชื่นชม

  • ปวช ปวส เทียบแล้วก็เหมือน อนุปริญญา เพียงแต่เมื่อจบหลักสูตรแล้วสามารถไปทำงานได้ เหมือนมีใบรับรอง (เหมือนหมอที่มีใบประกอบโรคศิลป)
    • อย่างไรก็ตาม สามารถไปเรียนต่อปริญญาตรีได้ โดยมีโอกาสได้เงินเดือนที่สูงกว่า
      • อย่างไรก็ตาม เนื้อหาข้างบนไม่เป็นจริงเสมอไป (ในเมื่อมันเป็นแค่โอกาส)
    • ช่างเครื่องโรงงาน บางทีมีรายได้เดือนหนึ่งหมื่นขึ้น ทั้งๆ ที่ไม่ได้เรียน ปวช ปวส หรือปริญญาเลยสักนิด แต่เขามีประสบการณ์งานเท่านั้นเอง ในขณะที่คนที่จบมาต้องเป็นลูกน้องเขา
      • อย่างไรก็ตาม ช่างโรงงานหลายท่านเงินเดือนหมื่นอัพ แต่เงินเดือนมากเพราะพวกเขาทำงานเป็น
      • ถ้าไม่มีพวกเขามาคอยดูแลเครื่องยนต์ป่านนี้คงไม่มีโรงงานไหนทำงานได้ตลอดรอดฝั่ง
  • งานช่างที่ว่าไม่ใช่แค่นั่งเอกขเนกรอเครื่องพังค่อยไปซ่อม แต่รวมถึงเดินเครื่อง ดูแลรักษา และงานช่างอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • อย่าคิดว่าเรียน ปวช ปวส จะไม่มีอนาคต หรือเงินเดือนน้อย เพราะแม้แต่ช่างตัดผม (ชื่ออะไรจำไม่ได้) ก็เคยเป็นแชมป์โลกตัดผมมาแล้ว เปิดร้านตัดผมชื่อดังมีสาขาเป็นดอกเห็ด
    • ในออสเตรเลีย คนจบระดับ ปวส มีมากกว่าคนจบปริญญา
      • ที่สำคัญ ในออสเตรเลียถามหาประสบการณ์มากกว่าปริญญา
      • เหมือนจะเคยได้ยินมาเหมือนกันว่า ประเทศตะวันตก ให้คุณค่า ประสบการณ์มากกว่าปริญญาดั่งที่ ไอ้ขี้เมาคนหนึ่งกล่าวไว้

[แก้ไข] ชาวโลกในสถานะนักศึกษา

[แก้ไข] ผู้ที่กำลังเป็นนักศึกษา

  • Panzerfraust เรียนและทำงาน(เหมือนถูกบังคับกลายๆ) ที่โรงงานอันห่างไกล

[แก้ไข] ผู้ที่เสียสถานะภาพนักศึกษา

[แก้ไข] แถมท้าย

  • เราจงใจใช้คำว่า "หมาลัย" แต่ถ้าเป็นชื่อสถาบัน เราจะให้เกียรติโดยเขียนว่า "มหาวิทยาลัย"
  • นักศึกษาบางคนไม่มีใจมาศึกษาเอาถ่านเลย มีแต่เที่ยวเล่น งานการก็ไม่ทำ ดูดเหล้า กินบุหรี่ โยนงานให้คนอื่นซะงั้น
  • ขอให้นักศึกษาทุกท่านสอบผ่านดังใจหวัง
  • ขอให้นักเรียนที่ต้องการเลื่อนชั้นเป็นนักศึกษา สอบ แอ๊บมิชชั่น ผ่าน
  • สอบติดก็ได้เรียน สอบไม่ติดก็ได้เรียน อย่าไปกลัว!
  • เรียนหนักเป็นบ้า แต่จบมา ได้กระดาษแผ่นเดียว
  • อันที่จริง ตามบร๊ะราชบันย่ะเทยพจนานุก้มเทยบันทึกว่า นักศึกษา กับ นิสิต คือความหมายเดียวกันทั้งสถานภาพและฝีมือล้วนๆ
    • แต่ผู้ที่ถูกเรียกว่า นิสิต ที่เป็นฝ่ายเคร่งศาสนาคนมีการศึกษา ไม่มีทางยอมรับว่าเป็นพวกเดียวกัน เพราะมีความเชื่อว่า นิสิตคือชั้นขุนนางผู้สูงส่ง ส่วนนักศึกษาคือชนชั้นกลางและไพร่
    • เอาจริงๆมันก็เหมือนกันนะแหล เพียงแค่แถเท่านั้น
เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ