นั่งยาง

นั่งยาง ในปัจจุบันนั้น หมายถึงการนำเอาเรื่องน่าอายของบุคคลอื่นมากล่าวในที่สาธารณะ ซึ่ง มีความหมายเหมือนกับคำว่า "เผา" นั่นเอง คำว่านั่งยางนี้ มีลักษณะของ สกรรมกิริยา หรือ กริยาที่ต้องมีกรรม และมักจะใช้ในลักษณะของ การถูกกระทำ เช่น Mr.Energy โดนชาวหว้ากามจับนั่งยาง ซึ่งหมายถึงMr.Energy โดนชาวหว้ากามนำเอาเรื่องน่าอายมาพูดนั่นเอง เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม การนั่งยางนี้ จะเป็นไปในลักษณะการล้อเล่น หรือล้อเลียนเสียมากกว่า

อย่างไรก็ตาม คำว่า นั่งยาง นั้น ในอดีต เป็นคำที่มีความหมายน่าหวั่นกลัว โดยหมายถึงการ เผา ศพของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ที่โดนฆ่าตายด้วยการจับไปนั่งไว้บนกองยางรถยนต์ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี แล้วราดด้วยน้ำมันเบนซิน ก่อนจะจุดไฟเผาทำลายศพ