บร๊ะเจ้า

Haruhi stare.jpg
กูว่าแล้วมึงต้องอ่าน จาก บร๊ะเจ้า
Gurock.jpg
อ่านไปเหอะ \ M / จาก บร๊ะเจ้า

บร๊ะเจ้า เป็นคำที่ใช้เรียกผู้ยิ่งใหญ่เหนือผืนฟ้า, ผู้สร้างโลก, ผู้สร้างมะตุ๊ด ฯลฯ คำว่า บร๊ะเจ้า นั้นครอบคลุมถึงบร๊ะเจ้าในศาสนาต่างๆ ลัทธิต่างๆ และในบางประเทศ ซึ่งไม่ควรจะนำมาเอ่ยถึง ณ ที่นี้ เพราะอาจเข้าข่ายเล่นหิ้งได้

ทั้งนี้ คำว่า บร๊ะเจ้า ยังถูกนำมาใช้เรียกบุคคล หรือการกระทำใดๆ ที่เข้าขั้นสุดยอดหรือเหนือเทพ

เช่น นักฟุตบอลที่ทำแฮตทริคได้ เราอาจเรียกเขาว่าเทพ แต่ถ้าหากยิงคนเดียว 5 ประตู อาจเรียกว่าเป็นบร๊ะเจ้าได้ และถ้าหากทีมนั้นชนะขาดเกินกว่า 10 ประตู อาจเรียกทีมที่ชนะนั้นว่าบร๊ะเจ้าได้เช่นกัน แต่ใครบางคน แฮนด์บอลแล้วได้เป็นบร๊ะเจ้า แถมไม่โดนใบแดงอีกด้วย เพราะกรรมการไม่เห็น จึงเป็นประตูไปโดยปริยาย

หรือสินค้าบางชนิด ที่ขายดีเกินหน้าเกินตาสินค้าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด เช่น มาม่า หรือรถกระบะวีโก้ เป็นต้น สินค้าเหล่านี้อาจถูกเรียกว่าเป็นบร๊ะเจ้าเช่นกัน

สรุปแล้ว คำว่า บร๊ะเจ้า คือระดับขั้นที่สูงกว่า เทพ (เมพ) นั่นเอง

และชื่อไฮโซของบร๊ะเจ้าก็คือไอดอล

สารบัญ

[แก้ไข] บุคคลที่อาจเข้าข่ายเป็นบร๊ะเจ้า

แม้แต่เจ๊เพ็ญก็เป็นบร๊ะเจ้าได้
จงอย่าทำให้บร๊ะเจ้าไม่พอพระทัยล่ะ มิฉะนั้น....
ถ้าบร๊ะเจ้าเจออินดี้ จะเป็นแบบภาพข้างล่าง
อย่างที่เห็น.....

[แก้ไข] เว็บไซต์ที่อาจเข้าข่ายเป็นบร๊ะเจ้า

[แก้ไข] ประเทศที่บร๊ะเจ้ามาก

[แก้ไข] ประเทศที่ได้แค่เกือบจะเป็นบร๊ะเจ้า

เป็นได้ทุกอย่าง

[แก้ไข] คำพูดติดปากของบร๊ะเจ้า

ส่วนใหญ่มักพูดว่า "บร๊ะเจ้ามั้ยล่ะ บร๊ะเจ้ามั้ย" (สันนิษฐานว่า JeZues เป็นคนริเริ่ม)และ"ยาราไนก้า"(สันนิษฐานว่า อาเบะ เป็นคนริเริ่ม)

หรือบางที อาจจะแทนชื่อตัวลงไป เช่น ดร.โทนี่เหมา เอ๋อ กวยตุง อาจจะพูดว่า "โทนี่เหมาไหมล่ะ โทนี่เหมาไหม" หรือ "กวยตุงมั้ยล่ะ กวยตุงมั้ย"

[แก้ไข] บุคคลที่เหนือบร๊ะเจ้า

บร๊ะเจ้าโจ๊ก คนที่บร๊ะเจ้าเทิดทูนราวกับพ่อในใส้

หากมีคำถามว่า ใครสร้างโลก คำตอบจากผู้ที่นับถือก็คงตอบว่าบร๊ะเจ้า
แต่ใครกันล่ะสร้างบร๊ะเจ้า?? คนทั่วไปหารู้ไม่ว่า คำตอบคือ บร๊ะเจ้าโจ๊ก นั่นเอง

แต่ทั้งนี้ก็ยังมีคนอ้างสิทธิ์ นั้นก็คือ ท่านเทพมังกรซึ่งก็ต้องให้ทั้งสองท่านไปเถียงกันเอง แต่เดี๋ยวก่อนอย่าลืมคนที่มีอายุ2000กว่าปีสิอ้อ มหาบร็ะเจ้าหอย เอ้ย!!! หยอย ด้วย

อย่างไรก็ดี นักปรัชญากรีกบางคน คือ Xenophanes กลับเชื่อว่าบร๊ะเจ้าเป็นสิ่งหนึ่งและเป็นสิ่งทั้งหมด หรือทุกสิ่งในโลกไม่มีอะไรที่ไม่ใช่บร๊ะเจ้า และจากแนวคิดนี้เอง ผู้ผลิตรถยนต์รายหนึ่งเห็นด้วย จึงนำชื่อของนักปรัชญาผู้นี้ยกมาเป็นที่มาของชื่อรุ่นของรถรุ่นหนึ่งของตน ทั้งนี้เนื่องมาจากความบร๊ะเจ้ามากของกระบะโตโยฮ่า โลว์ลักซ์ อีโก้ ทำให้พวกเขาต้องพยายามนิยามรถกระบะขึ้นมาใหม่ แต่ก็ไม่สำเร็จ เลยได้แต่โฆษณา แต่ขายไม่ได้เลย

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น