บัญชา พิชิตชัย

บัญชา พิชิตชัย(Command&Conquer)คือแฟนใช้เกมของสตูดิโอไม้ตะวันตก(Westwood Studio) ถือกำเนิดในปี 1985 และออกทะเลในปี2010(ไม่ตลกนะ เล่นเทยบีเรี่ยมทวารไล้แล้วจะรู้สึก)

โดยในแฟนใช้นี้ จะเป็นแฟนใช้เกมบัญชาการทหารรบ(Real-time Strategy) แต่มีอยู่เกมนึงที่ดันนอกคอกออกไปเป็นเกมยิงแหลกแบบเคาน์เตอร์สต้อง แต่ยังไม่มีคนถือว่าออกทะเล เพราะไม่ใช่ผลงานของอีเอ้เพราะยังมันส์อยู่

สารบัญ

[แก้ไข] ประวัติ

บัญชา พิชิตชัย(ต่อจากนี้เรียก บพ.เมื่อย) เริ่มต้นจากการที่สตูดิโอไม้ตะวันตก(ต่อไปเรียกเวสวูด) ตัดสินใจเอาเกมการเล่นของเกมเนินทราย(Dune หรือดุ้น) มาทำในแบบใส่ไฟไซไฟ(ไม่แฟนตาซีแบบถนนขาว) ตู้ม ออกมากเป็น บพ.รุ่งอรุณเทยบีเรี่ยม(C&C:Tiberian Dawn) ที่สุโค่ย เนื่องจากมีหนังโป๊คัดซีนวิดิโอคั่นฉากซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าในขณะนั้น

ความโด่งดังของเวสวู้ดดังจนทำให้บริษัทอีอ้ออีเอ้ซื้อไปในปี บจ.1999 ทีมงานบางส่วนรับไม่ได้จึงไปตั้งบริษัทPetroglyphแทน(บริษัทอู้ๆบริษัทนึงที่ไม่รู้มันเคยเป็นไม้ตะวันออกตรงไหน)

หลังจากที่อีเอ้บริหารไปได้ซักพัก ก็ค่อยๆปลดทีมงานเวสวู้ดออกไป พร้อมๆกับทำแฟนใช้ บพ.ออกทะเลจนไม่สามารถดึงกลับฝั่งได้แล้ว ทำให้บริษัทอีเอ้ได้รับรางวัลสืบสานวัฒนธรรมยอดเยี่ยม

[แก้ไข] ผลงาน

[แก้ไข] ซีรี่ย์เทยบีเรี่ยม

เป็นซีรี่ย์ที่กล่าวถึงสงครามเทยบีเรี่ยม ซึ่งเริ่มต้นจากอุกกาบาตที่ตกริงแม่น้ำเทยเบอร์ จนแร่เทยบีเรี่ยมแพร่ระบาดไปทั่วโลก

  • บัญชา พิชิตชัย รุ่งอรุณแห่งเทยบีเรี่ยม(C&C Tiberian Dawn)

ออกมาเมื่อปี1985 ได้รับการซูฮกเนื่องจากความแหวกแนวและความเจ๋งของแท้ ความสุดยอดของมันทำให้เกมนี้กลายเป็นเกมคลาสสิคที่ใครๆก็อยากหามาเล่น ทั้งยูนิตที่แหวกแนว เพลงที่สนุก และเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน

  • บัญชา พิชิตชัย-ภารกิจถ้ำมอง(C&C Covert Operation)

เป็นภาคเสริมของ บพ.รุ่งอรุณฯ ที่เพิ่มยูนิตและเนื้อเรื่องใหม่ๆเข้าไปนิดหน่อยให้เล่นได้มันส์มากขึ้น นอกจากนี้ ยังปลดล๊อคภารกิจไดโนเสาร์ในเกมด้านบนอีกด้วย

  • บัญชา พิชิตชัย-จิตวิญญาณแห่งการเอาตัวรอด(C&C Soul Survivor)

มีรูปแบบการเล่นที่แปลกมาก จัดเป็นเกมออกลายเกมหนึ่งที่ต้องเอายูนิตตัวเดียวไปสู้รบ

  • บัญชา พิชิตชัย เที่ยงวันเทยบีเรี่ยม(C&C Tiberian Sun)

ภาค2 ของสงครามเทยบีเรี่ยม เนื้อเรื่องสนุก กราฟฟิคดีแต่ทึมชิบ เกมเพลย์มีแต่ยูนิตเต็มไปหมด จนเกิดอาการงง ยังดีที่น๊อดสามารถมุดดินแบบขอมได้

  • เที่ยงวันเทยบีเรี่ยม-วายุอัคคี(Tiberian Sun-Firestorm)

ภาคเสริมที่ปรับหลายๆส่วนจนสนุกอย่างมาก เนื้อเรื่องที่เล่าถึงการออกอาละวาดของคาราแบ๊วและหุ่นยนต์ลบความมึนงงของเที่ยงวันเทยบีเรี่ยมได้สำเร็จ

  • บัญชา พิชิตชัย คนทรยศ(C&C Renegade)

เกมยิงแหลกในแฟนใช้นี้ เสียงตอบรับกล่าวกันว่าสนุกดี แต่กลับมีพลังลึกลับที่ทำให้แฟนใช้ บพ. ไม่มีเกมยิงแหลกออกมาอีก

  • บัญชา พิชิตชัย สงครามเทยบีเรี่ยม(C&C Tiberium War)

มีดีแต่กราฟฟิค อื่นๆดูจืดเกินไป ความสนุกพอรับได้ หลายๆคนยอมรับว่ามันไม่ได้แย่แต่ขาดการพัฒนา(ยกเว้นแต่กราฟฟิค) แย่ที่สุดคือรับประทานสเป๊คเครื่องบรรลัย

  • สงครามเทยบีเรี่ยม-เคนพิโรธ(Tiberium War-Kane Wrath)

ใส่โหมดพิชิตโลก ใส่ยูนิตใหญ่มหากาฬ โดยรวมแล้วนับว่าสนุกกว่าภาคหลักหน่อยนึงถ้าไม่นับเนื้อเรื่องที่งงๆ แถมเล่นยากนะ

(ร้องเป็นเพลง)ออกทะเล ออกทะเล ค่ายอีเอ้ เขาทำ มันออกทะเล ฮุยๆ

[แก้ไข] ซีรี่ย์สัญญาณเตือนภัยสีแดง

เรื่องมีอยู่ว่า เอาระเบิด ไอจนตายย้อนเวลากลับไปตบเกรียนฆ่าอเด้า ซิสเลอร์ แต่กลายเป็นว่า โจเสียบ สตาเลี่ยนนำกองทัพสหภาพโซเวียตบุกทวีปยูหลบซะงั้น

  • สัญญาณเตือนภัยสีแดง(Red Alert)

เหมือน รุ่งอรุณแห่งเทยบีเรี่ยม เนื้อเรื่องเครียดจัด จุดเด่นคือยูนิตเวอร์ดี ใครๆก็ว่าสนุกมาก

  • สัญญาณเตือนภัยสีแดง-โต้กลับ(Red Alert-Counterstrike)

ภาคเสริมของเรดอเลิร์ท เพิ่มยูนิต เพิ่มเนื้อเรื่อง เป็นภาคแรกที่ทันยามีบท

  • สัญญาณเตือนภัยสีแดง-หลังสงคราม(Red Alert-Aftermath)

คล้ายๆข้อด้านบน ไม่เป็นที่รู้จักเท่าไหร่

  • สัญญาณเตือนภัยสีแดง2(Red Alert2)

มันคือตำนาน ภาพสวย เล่นมันส์มาก ตัวละครน่าหลงไหลสุดๆ มันคือตำนาน

  • สัญญาณเตือนภัยสีแดง2-สาวรักสาวชำระแค้น(Red Alert2-Yuri Revenge)

ภาคเสริมที่เจ๋งที่สุดของแฟนใช้นี้ มันอาจจะเป็นภาคเสริมที่ดีที่สุดในโลกแห่งเกม เพราะฝ่ายเลสเบี้ยนเก่งมาก

กราฟฟิคสวยแต่กินสเป็กจัด ยูนิตเวอร์หลุดโลก ดูแล้วเหมือนทุยสตอรี่

  • สัญญาณเตือนภัยสีแดง3-ขึ้น2ครั้ง(Red Alert3-Uprising)

ภาคเสริมสุดห่วย ย่ำแย่เกินกว่าที่จะกล่าวถึง

[แก้ไข] ชีรี่ย์นายพล

เป็นซีรี่ย์ที่ซับซ้อนกว่าซีรี่ย์อื่นๆ จนหลายคนว่ามันไม่ใช้ บพ. แต่หลายๆคนก็ชอบมัน เนื้อหาเล่าถึงโลกที่ตกอยู่ภายใต้การก่อการร้ายของกองทัพปลดปล่อยโลก จนสหรัฐอมาริเกย์กับจีนต้องมาช่วยกันปราบ

  • นายพล(Generals)

เปิดตัวมาได้อย่างสง่างาม สนับสนุนจอร์จ บูดทุกการสงคราม

  • นายพล-ไม่มีเวลา(Generals-Zero Hour)

เป็นภาคเสริมที่เสริมความบ้าพลังจนทะลุเพดาน แนะนำให้เล่นChalengeเพื่อความมันส์

[แก้ไข] สัญลักษณ์ของ บัญชา พิชิตชัย

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ