บาสเก็ตบอล

การเชียร์บาสเก็ตบอลที่ถูกต้อง

บาสเก็ตบอลกีฬาชนิดหนึ่งซึ่งแบ่งผู้เล่นเป็น 2 ทีม แต่ละทีมประกอบด้วยผู้เล่น 5 คนพยายามทำคะแนนโดยการโยนลูกเข้าห่วงหรือตะกร้า (basket) ในประเทศเทยนิยมเรียกกีฬานี้ว่า กีฬายัดห่าห่วง

สารบัญ

[แก้ไข] ประวัติ

บาสเก็ตบอลกำหนดขึ้นในยุคกีกโบราณ

บาสเก็ตบอลกำหนดขึ้นในยุคกีกโบราณ แต่เริ่มเป็นที่แพร่หลายโดยนายแพทย์คนหนึ่ง ในประเทศสหรัฐอมาริเกย์ ซึ่งรับจ๊อบพิเศษเป็นภารโรงในมหาลัยในสหรัฐ คิดค้นกีฬาที่จะกลบกระแสของฟุตบอลของประเทศอังเกรียนซึ่งสมัยนั้นกระแสแรงมาก เขาคิดตั้งนานก็คิดไม่ออก วันหนึ่งเขากำลังเดินผ่านสวนแอปเปิ้ล เขาเห็นคนเก็บแอปเปิ้ล โยนลูกแอปเปิ้ลใส่ตะกร้าจึงเก็บความคิด จึงลองเอาตะกร้าที่บ้านของเขามัดติดกับต้นไม้แล้วเอาลูกฟุตบอลโยนใส่ แต่เขาหยิบผิด เขาไปหยิบลูกโบว์ลิ่งโยนใส่ตะกร้านั้นเลยขาดและลูกโบว์ลิ่งนั้นหล่นไปโดนหัวของสุนัขของเขาที่เผอิญนอนใต้ต้นไม้เสียชีวิตคาที่ หลังจากที่ตำรวจจับได้ว่าหมอฆาตกรรมสุนัขตนเอง (ประเทศสหรัฐอมาริเกย์แคร์เรื่องสิทธิของสัตว์มาก) หมอก็โดนสั่งจำคุกไปเป็นเวลาสิบห้าปีในข้อหาฆ่าสัตว์เลี้ยงโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนคำอ้างของหมอผู้นั้นได้ส่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับวัยรุ่นทั่วไปข้างถนนให้หันมาสนใจกีฬาประเภทใหม่ขึ้นมา ซึ่งภายหลังได้ถูกขนานนามว่า "สตรีทบาส" ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของบาสเก็ตบอลในปัจจุบัน

[แก้ไข] ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบาสเก็ตบอล

  • เกมจะแบ่งการเล่นเป็น 4 ควอยอเตอร์ แต่ละควอเตอร์มี 10 นาที หรือ 12 นาที ช่วงพักครึ่งนาน 15 นาที ส่วนพักอื่นๆ ยาว 2 นาที ช่วงต่อเวลา (overtime) ยาว 5 นาที ทีมจะสลับด้านสนามเมื่อเริ่มครึ่งหลัง เวลาจะเดินเฉพาะระหว่างที่เล่น และนาฬิกาจะหยุดเดินเมื่อเกมหยุด เช่น เมื่อเกิดการฟาล์ว หรือระหว่างการชู้ตลูกโทษ เป็นต้น ดังนั้นเวลาทั้งหมดที่ใช้แข่งมักยาวกว่านี้มาก
  • ผู้เล่นสามารถเลี้ยงลูกโดยการให้ลูกกระเด้งกับพื้นขณะวิ่งเท่านั้น จะใช้ตีนเลี้ยงแบบฟุตบอลไม่ได้
    • แต่หากใครใคร่จะใช้ตีนเลี้ยงในการฝึกซ้อมก็ไม่มีการห้ามศรัทธา แต่ระวังตีนเดี้ยงเอาก็แล้วกัน เพราะลูกบาสมันหนักและแข็งกว่าลูกฟุตบอลหลายเท่านัก
  • ผู้เล่นห้ามขยับขาทั้งสองพร้อมกันในขณะเลี้ยงลูก เลี้ยงลูกพร้อมกันทั้งสองมือ หรือเลื้ยงลูกแล้วจับลูกแล้วเลี้ยงลูกต่อ
  • จุดมุ่งหมายของเกมคือ การทำคะแนนให้ได้มากกว่าคู่แข่งโดยการโยนลูกเข้าหัวของคู่ต่อสู้จากด้านบน (โยนหรือเขวี้ยงใส่ในแนวตรงไม่ได้) ในขณะที่ป้องกันไม่ให้คู่ต่อสู่โยนลูกลงหัวของฝ่ายตน การโยนลูกในลักษณะนี้เรียกว่าการชู้ต การชู้ตที่โดนหัวผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะได้สองคะแนน แต่ถ้าผู้ชู้ตอยู่เลยเส้นสามคะแนนออกไปในขณะชู้ตลูกก็จะได้สามคะแนน เส้นสามคะแนนจะอยู่ห่างจากหัวเป็นระยะ 6.25 เมตร
  • พื้นหญ้าหรือดินลูกรังเช่นฟุตบอลสามารถใช้ได้ มุมตกกระทบจะไม่แน่ไม่นอนทำให้เด้งมั่วซั่ว พื้นสนามที่เป็นไม้หรือคอนกรีตเรียบจะทำให้ลูกบาสเด้งไปในทิศทางที่กะไว้แล้วได้ มันไม่เร้าใจพอ
  • บาสเก็ตบอลจะไม่มีผู้ตัดสินวิ่งไปวิ่งมาในสนาม เพราะอาจถูกผู้เล่นเหยียบตายคาสนามได้
  • บาสไม่มีใบเหลืองใบแดง แต่ถ้าเอ็งทำฟาล์ว5ครั้ง เอ็งจะโดนไล่ออกจากสนามทันใด
  • ในประเทศเทยบาสเก็ตบอลนั้นเข้ามาตอนไหนไม่แน่ชัด แต่เริ่มเป็นที่นิยมเมื่อการ์ตูนเรื่องสแลมดั้งค์เข้ามา ภายหลังแม้การ์ตูนนี้จะจบไปแล้ว แต่ยังมีไอ้เกรียนอยู่บางกลุ่มเล่นบาสเพื่อโชว์สาวไปวันๆเท่านั้น ซึ่งต่างจากพวกที่เล่นเพราะอยากจริงๆ
  • บาสเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่คนเพศทอมในประเทศเทยนิยมเล่น
  • เมื่อถึงงานกีฬาของสถานศึกษาเกือบทุกแห่ง สาวๆมักจะไปรวมตัวที่สนามบาสเพื่อดูเกรียนแข่งบาส ซึ่งทำให้เกรียนบางส่วนที่เล่นกีฬาอื่นๆไม่พอใจ และเราก็ไม่เข้าใจเช่นกันว่าทำไมสาวๆจึงไปสุมตัวที่สนามบาสกันมากนัก นักกีฬาอื่นๆเขาอิจฉาว้อย รู้มั้ย?
  • เล่าลือกันว่าก่อนที่เนวาด้าทันจะก่อเรื่องสะเทือนแผ่นดินนั้น เธอเล่นบาสเก็ตบอลเป็นงานอดิเรก

[แก้ไข] ภาพการเล่นกีฬาบาสเก็ตบอล

[แก้ไข] การแข่งขันบาสเก็ตบอลที่มีชื่อเสียง

เคลือข่ายคนรักบาสเก็ตบอลแห่งประเทศไทย

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น