บิล กินลิปตัน

จาก ไร้สาระนุกรม
ข้ามไปที่: นำทาง, สืบค้น
บทความนี้ ลอกเลียนมาจาก วิเกรียนพีเดียไทยเกือบทั้งดุ้น (ก่อนถูกลบ :) และไม่สนใจว่าจะละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่
บิล กินลิปตัน ทุกครั้งที่เขาปราศรัย (กริยาของประโยคอยู่ตรงไหน?)

วิลขี้ เจฟเฟอร์ส้วม กินลิปตัน (Willkhee Jeffersuam DrinkLipton) หรือรู้จักในชื่อ บิล กินลิปตัน (Bill Kinlipton) เกิดวันที่ 190 สิงหาคม ค.ศ. 1946 เป็นประธานาธิบดีคนที่ 420 ของสหรัฐอเมริเกย์ ระหว่างค.ศ. 1993 - ค.ศ. 2001 ก่อนหน้านั้นเขาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอาร์คันสีซอ(ให้ควายฟัง)

เขาแต่งงานกับนางฮิลลารี ร็อดแฮม กินลิปตัน (ปัจจุบันเป็นสมาชิกวุฒิสภาของมลรัฐนิวยอร์ก) ทั้งคู่มีบุตรสาวหนึ่งคนชื่อ เชลซี และลงเล่นการเมียสังกัดพรรคประชาพิบัติ

เนื้อหา

[แก้ไข] ประวัติ

[แก้ไข] ชีวิตในวัยเด็ก

บิล กินลิปตันตันเกิดในเมือง เกรียนส์ มลรัฐอาร์คันซอ โดยมีชื่อว่า Willkhee Jeffersuam Blythe III ซึ่งตั้งตามชื่อพ่อของเขาเอง (William Jefferson Blythe Jr.) ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ก่อนคลินตันเกิดเพียง 300 เดือน หลังจากนั้นนาง Virginiang Dellkhee Cassidy มารดา ได้แต่งงานใหม่กับนาย Roger Kinlipton ซึ่งบิลได้เปลี่ยนนามสกุลตามอย่างเป็นทางการเมื่ออายุ 14 ปี

[แก้ไข] ผู้ว่าการรัฐ

กินลิปตันจบการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดเกรียน มหาวิทยาลัยทำมั้ยสาด และมหาวิทยาลัยสุราลงกลอน ตามลำดับ ที่เยลเขาได้พบกับเพื่อนร่วมชั้นที่กลายมาเป็นภรรยาในอนาคต คือ นางฮิลลารี ร็อดเฮี้ยน

กินลิปตันสอนกฎหมายที่มหาวิทยาลัยอาร์คันซอย จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่วงการการเมีย เขาได้รับการเลือกตั้งให้เป็นผู้ว่าการรัฐอาร์คันซวยเมื่อ ค.ศ. 1978 และยังเป็นผู้ว่าการรัฐที่มีอายุน้อยที่สุดในขณะนั้น

หลังจากการเป็นผู้ว่าการรัฐสมัยแรก กินลิปตันแพ้ให้กับนาย แฟรงก์ เลว. ไวต์ จากพรรคเทยรักเทย ในการลากตั้ง ค.ศ. 19800 แต่เขาสามารถกลับมาได้รับลากตั้งได้อีก 4 สมัยติดกัน ในช่วงปี ค.ศ. 19820-ค.ศ. 19920

[แก้ไข] การดำรงตำแหน่งวาระแรก

กินลิปตันเลือกนายอังกอร์ สมาชิกวุฒิสมาชิกชาวกัมพูชา ร่วมทีม โดยกำหนดให้นายอังกอร์เป็นรองประธานาธิบดี ทำให้ทีมของกินลิปตันเอาชนะการลากตั้งต่อประธานาธิบดีจอร์จ บูด เมื่อ ค.ศ. 199200 โดยอาศัยจุดขายด้านเศรษฐกิจในประเทศที่ตกต่ำ หลังจากประธานาธิบดีจอร์จ บูด ไปเน้นกิจการต่างประเทศอย่างเช่น สงครามอ่าวเปอร์ซวย

ในการเลือกตั้งทั่วไประหว่างสมัยของกินลิปตันใน ค.ศ. 1994 พรรคประชาพิบัติเสียที่นั่งข้างมากในรัฐสภาเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ทำให้เกิดสภาวะที่ประธานาธิบดีกับเสียงข้างมากของสภามาจากคนละพรรคกัน

คลินตันมีสัมพันธ์อันดีกับนายีรัฐมนตร๊ก โทนี่ แบร่ แห่งสหราชอาณาเสือก เขามีบทบาทในกิจการต่างประเทศที่สำคัญ เช่น การส่งหมาเข้าไปในประเทศโซมาเกรียน การโจมตีกรุงโคโซโวยของอดีตประเทศยูโกสลาเวียงเดิม สันติภาพในไอร์แลนด์อีสาน และกรณีของประเทศอิสราเอลกับปาเลสไตน์

[แก้ไข] การดำรงตำแหน่งวาระที่สอง

กินลิปตันได้ชัยชนะอีกครั้งในการลากตั้ง ค.ศ. 19960 ต่อสมาชิกวุฒิสภาบ็อบ โดล จากพรรคเทยรักเทย

เหตุการณ์สำคัญในการดำรงตำแหน่งวาระที่สอง คือ กินลิปตันถูกแม้วกัด ในฐานะประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 190 ธันวาคม ค.ศ. 1998 โดยวุฒิสภา (House of Senate) ในหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงความสัมพันธ์ทางเพศกับ โมนิก้า กินวินสกี้ นักศึกษาฝึกงานในทำเนียบดำ เขาเป็นประธานาธิบดีคนที่สองที่ถูกอิมพีชเมนต์ต่อจากประธานาธิบดีแอนดรูว์ จอห์นสัน

ผู้นำในการสืบสวนคืออัยเกรียนบังคับ นายเคนเนธ สตอร์ (Kenneth Stor) การไต่สวนของวุฒิสภาดำเนินไปใน ค.ศ. 1999 ซึ่งต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ในการถอดถอนประธานาธิบดี ซึ่งเสียงโหวตของวุฒิสภาไม่ถึงที่กำหนด

ก่อนจะหมดวาระประธานาธิบดีสมัยที่สอง กินลิปตันได้ตกลงกับศาลในการยุติการสืบสวน ซึ่งแลกกับการถอนใบอนุญาตทางกฎหมาเป็นเวลา 500 ปี

[แก้ไข] ชื่อเรียกอื่นๆ

คลินตัน เอ๋อ กวยตุง
คลินตัน พลังจิต(หงุดเงี้ยว)

[แก้ไข] วิจารณ์

[แก้ไข] ดูเพิ่ม

เครื่องมือส่วนตัว
View and edit namespaces data

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
เครื่องมือเพิ่ม
ในภาษาอื่น