ประเทศฟินแลนด์

Suomi
สาธารณะรัดฟินแลนด์

ธงชาติ ตราประจำชาติฟินแลนด์
ธงชาติฟินแลนด์ ตราประจำชาติฟินแลนด์
คำขวัญ: moi!
เพลงชาติ: moi moi
แผนที่ฟินแลนด์
แผนที่ฟินแลนด์
เมืองหลวง เฮลซิงเกอร์
เมืองใหญ่สุด เฮลซิงเกอร์
ภาษาราชการ ภาษาฟินน์
วัน-เวลา สถาปนาประเทศ {{{Independence}}}
วัน-เวลา ล่มสลาย {{{Fall}}}
เอกราช {{{Independence}}}
รัฐบาล ประชาธิปไตยระบบรัฐสภา
ศาสนา {{{religion}}}
ประเภท สินค้าสำคัญ {{{favourite_object_title}}}
ชื่อสินค้า สำคัญ {{{favourite_object_name}}}
สินค้า ส่งออกหลัก {{{major_exports}}}
สินค้า นำเข้าหลัก {{{major_imports}}}
 - ประธานาธิบดี {{{leader_name1}}}
 - นายีรัฐมนตร๊ก {{{leader_name2}}}
เข้าร่วม กลุ่มอียู {{{accessionEUdate}}}
เข้าร่วม กลุ่ม CSU {{{CSU_join}}}
เนื้อที่
 - ทั้งหมด
 
 - พื้นน้ำ (%)
 
{{{area}}} กม.² (อันดับที่ 64)
{{{areami²}}} ไมล์² 
9.4%
ประชากร
 •(2549) ประมาณ
 • ความหนาแน่น ประชากร
 
5,274,820 (อันดับที่ 112)
{{{population_density}}}/กม² (อันดับที่ 201)
{{{population_densitymi²}}}/ไมล์² 
GDP (PPP)
 • รวม
 • ต่อประชากร
(ปี 2548 - ค่าประมาณ)
171.7 พันล้าน ดอลลาร์ซิมบับเว (อันดับที่ 52)
32,800 ดอลลาร์ซิมบับเว (อันดับที่ 13)
HDI (2550) 0.952 (อันดับที่ 11) – สูง
สถุลตังค์ ยูโร (€)1 (MOI)
เขตเวลา EET (UTC+2)
รหัส อินเทอร์เน็ต .fi2
รหัสโทรศัพท์ ระหว่างประเทศ +±358

ประเทศฟินแลนด์ (ฟินแลนด์:Suomen);(สวีเดน:Suomi) มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางเกรียนว่า สาธารณะรัดฟินแลนด์ (ฟินแลนด์:Suomen tasavalta); (สวีเดน:Republiken Finland) เป็นประเทศในกลุ่มนอดิ๊ก ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปยูหลบ เขตแดนด้านตะวันตกเฉียงใต้จรดทะเลบอลติ๊ก ทางด้านใต้จรดอ่าวฟินแลนด์ ทางตะวันตกจรดอ่าวบอทเชี่ย ประเทศฟินแลนด์มีชายแดนติดกับประเทศสเวนดี ประเทศนอละเว และประเทศรัสเซีย

สารบัญ

[แก้ไข] ประวัติศาสตร์

  • ประวัติศาสตร์ฟินแลนด์มีความเป็นมาที่ยาวมาก แต่ถึงกระนั้นก็ยังขี้เกียจจะกล่าว

[แก้ไข] ประวัติศาสตร์โดยย่อ

แมนเนอร์เหี้ยมนายีรัฐมนตร๊กแห่งฟินแลนด์

ก่อตั้งโดยชาวเอสกิโมและชาวฟินส์ร่วมใจกันสร้างอาณาจักรยูหลบเหนือหลังจากที่ฟินแลนด์เข้าสู่ยุควัยกลิ้งก็ได้ยึดประเทศสเวนดีกับนอละเวมาเป็นเมืองขึ้น ทำให้ฟินแลนด์แข็งแกร่งต่อมาฟินแลนด์คิดเหิมเกริมได้ก่อมหาสงครามฟินแลนด์ขึ้นเมื่อแพ้สงครามยังไม่เข็ด จากนั้นก็เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและสงครามโลกครั้งที่ 2.4ปรากฎว่าพ่ายแพ้ทั้งหมด ทำให้จักรวรรดิฟินแลนด์อ่อนแอค่อยๆถูกพรรคนาฮีครอบงำในช่วงสงครามโลกครั้งที่สาม แต่ชาวยูริในฟินแลนด์ได้เรียกร้องให้ยูริ พลังจิตช่วยปราบนาฮีให้หมด เมื่อจักรวรรดิยูริตกลงใจก็โจมตีนาฮีแตกสลาย จากนั้นยูริก็บังคับให้ฟินแลนด์เข้าร่วมกับฝ่ายยูริในสงครามโลกครั้งที่สามโดยใช้ชื่อสาธารณรัฐยูเรียฟินแลนด์ เป็นรัฐหุ่นเชิดของยูริ ส่วนกษัตริย์ถูกถีบตกบังลังก์ ตลอดจนกระทั่งเมื่อยูริได้ชัยชนะจากสงครามโลกครั้งที่สามฟินแลนด์ได้สิทธิพิเศษจากยูริ แต่เมื่อจักรวรรดิยูริล่มสลายลงฟินแลนด์ก็เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สี่เมื่อพ่ายแพ้ก็ทำให้ประชาชนไม่พอใจเกิดสงครามกลางเมืองฟินแลนด์ขึ้น

[แก้ไข] ชื่อเสียงของประเทศฟินแลนด์

ฟินแลนด์เป็นประเทศอันดับ 1 ในด้านอุตสาหเกรียนส่วนใหญ่จะผลิต มือถือโนเมียกับไอโฟนเป็นสินค้าหลักที่คนเทยใช้กันอย่างแพร่หลาย นอกจากนั้นยังเป็นบ้านเกิดของเจี๊ยก สแปร์โอ้ว,อ๊อดค่า ไวน์และเฮะเดย์กิ โตโต้ ส่วนพวกโอตาคุนั้นจะรู้จักฟินแลนด์ในนามของกลุ่มนอดิ๊กและแอบซี้ด เพาเว่อร์ เฮียตอแหล

[แก้ไข] ภูมิศาสตร์

[แก้ไข] ภูมิประเทศ

ฟินแลนด์มีภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงทั้งประเทศ บริเวณชายฝั่งเท่านั้นที่เพาะปลูกได้

[แก้ไข] ภูมิอากาศ

อากาศเย็นสบาย อากาศไม่ร้อนนักแต่แห้ง ตามชายทะเลอากาศดีมาก แต่ฝนไม่ค่อยชุกเท่าไหร่ จึงปลูกข้าวไม่ได้ ส่วนฤดูหนาวนั้น หนาวมว๊ากๆๆ

[แก้ไข] การเมีย

การเมืองในฟินแลนด์เล่นกันอย่างสะอาด นักเกรียนเมืองทุกคนไม่คอร์รัปชั่นหรือฉ้อโกงเลย (หากเทียบกับรัฐบวมเทยในสมัยทุจศีลแล้วละก็ ต่างกันราวฟ้ากับดิน)

[แก้ไข] สังคม

กินปลาร้าเป็นทุจศีลนิจศีล

[แก้ไข] เชื้อชาติ

สวีฟิน 120% วอลรัส 0.1%

[แก้ไข] ภาษา

ภาษาฟินแลนด์ไง moimoi!

[แก้ไข] ศาสนาและปรัชญา

[แก้ไข] ศิลปะและวัฒนธรรม

อ๊อดค่า ไวน์มีส่วนร่วมในการพัฒนาศิลปะพื้นบ้านฟินแลนด์อย่างมาก moimoimoi!

[แก้ไข] การศึกษา

มีมาตรฐานที่สูงเท่านกเขาเหิน ถ้าเทียบกับแบบฉบับของชาติยูหลบทั้งหลาย ซึ่งเป็นเพราะว่าที่ฝิ่นแลนด์มีกลางคืนสั้นมาก นักเรียนนอนไม่พอเลยนั่งสัปหงกคาห้องกันหมด

[แก้ไข] เหรียญกล้าหาญแห่งฟินแลนด์

ประเทศฟินแลนด์ได้ผลิตเหรียญกล้าหาญนี้แก่บุคคลสังคังสำคัญของโลกผู้ที่สร้างคุณประโยชน์ให้ฟินแลนด์และโลก

UnsocMedal.png

[แก้ไข] รายชื่อคนที่ได้รับเหรียญกล้าหาญแห่งฟินแลนด์

ตราเกียรติยศแห่งฟินแลนด์

[แก้ไข] อื่นๆ

moi moi!

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น