ประเทือง

ประเทือง

ประเทือง ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานนั้น ให้ความหมายไว้ว่า ทำให้ดีขึ้น เช่น ประเทืองผิว, ทำให้รุ่งเรืองขึ้น เช่น ประเทืองปัญญา

ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ไท ธนาวุฒิ นักร้องชายไทยผู้หนึ่งได้ร้องเพลง "ว๊ายยยยยยยยยยย ว๊ายยยยยยยยยยย ว๊ายย นั่นไอ้ประเทืองนี่หว่า" ซึ่งมีเนื้อหาของเพลงเกี่ยวกับเพื่อนสมัยเรียนที่เป็นชาย แต่โตมาแล้วเป็นหญิง ทำให้มีคนใช้คำว่าประเทือง แทนการเรียกกลุ่มคนที่มีความเบี่ยงเบนทางเพศ

จริงๆ แล้ว คำว่าประเทืองที่แปลว่า เกย์ เกิดก่อนที ไท ธนาวุธ เอามาร้องเป็นเพลง ครั้งหนึ่งมีครูคนหนึ่ง ตุ๋ยเด็กนักเรียนชาย จนถูกจับได้และไล่ออก หนังสือพิมพ์ประโคมข่าวพักใหญ่ ทำให้วัยรุ่นสมัยนั้น(ประมาณ พศ.2530-2533)ใช้คำว่าประทืองแทนพวกชอบ ตุ๋ยคนอื่น กระแสแรงจน ไท ธนาวุธ เอามาร้องเป็นเพลง

  • ประเทือง : ขำขัน

โรงเรียนอะไรเมื่อน้ำท่วมแล้วผู้หญิงลำบาก... เฉลย โรงเรียนสตรีวิทย์ฯ (สตรี+วิด(น้ำ)

โรงเรียนอะไรเมื่อน้ำท่วมแล้วทั้งผู้หญิงและกะเทยต้องตกระกำลำบาก... เฉลย โรงเรียนสตรีประเทืองวิทย์ (สตรี+กะเทย วิด(น้ำ))