ปรากฏการณ์ A ช้วน

A ลูกเดียว

รูปแบบการให้เกรด[แก้ไข]

ในระบบการศึกษาไทย เรามักจะคุ้นเคยกับการให้เกรดเป็นตัวเลข (0,1,2,3,4) ในชั้นประถมและมัธยม แต่เมื่อเข้าศึกษาต่อในระดับมหาลัยแล้วจะออกเกรดเป็นตัวอักษรแทนตัวเลข ดังนี้

  • A = 4
  • B+ = 3.5
  • B = 3
  • C+ = 2.5
  • C = 2
  • D+ = 1.5
  • D = 1
  • F = 0

การประกาศผลสอบและนิยามของ A ช้วน[แก้ไข]

  • ที่โรงเรียนเวลาเค้าประกาศผลสอบกัน ส่วนมากจะระบุวันที่ให้ตัวนักเรียนหรือผู้ปกครองถ่อไปรับผลสอบถึงโรงเรียน
  • แต่ในมหาวิทยาลัย เค้าไม่ทําแบบนั้นกันแล้ว มันยุ่งยาก เค้าจะประกาศเกรดให้ดูในอินเทอร์เน็ตได้เลย ซึ่งนักศึกษาแต่ละคนจะต้องสมัครไอดีของตัวเองเพื่อ log in เข้าไปดูผลสอบของตนในเทอมนั้นๆ
  • ในช่วงประกาศผลสอบใน ม.ต่างๆ แต่ละเทอม ทุกที่และทุกคณะมักจะมีพวกนักศึกษาอัจฉริยะที่ได้เกรดมหาโหด มีตั้งแต่ 3.25 ขึ้นไป // 3.5 ขึ้นไป ไปจนถึงระดับขั้นสูงสุด คือ แม่งได้เกรด 4.00 ทุกวิชากันเลยทีเดียว พูดอีกอย่างว่าได้ A ทุกวิชานั่นแหละ
  • และการได้ A ทั้งหมดทุกวิชา ก็คือนิยามของคําว่า A ช้วนนั่นเอง

(ช้วน เป็นศัพท์ที่เริ่มพูดกันในกลุ่มนิสิตจุฬา มีความหมายว่า ทั้งหมด)

ปัจจัยที่ทําให้ได้ A ช้วน[แก้ไข]

(1) ความขยัน[แก้ไข]

  • นักศึกษาโดยทั่วไปเค้าจะมีเวลาเรียนประมาณเกือบๆ 2 เดือนก่อนสอบกลางภาคและปลายภาค
  • คนที่มีความขยัน อ่านหนังสือหลังกลับจาก ม. ทุกวัน ฝึกทําโจทย์ในเวลาว่าง ย่อมมีเวลาเตรียมตัว (ชั่วโมงบิน) สูงกว่าเพื่อนรอบข้าง จึงอ่านเนื้อหาสอบทั้งหมดได้ทันเวลา คะแนนจึงออกมาสูงและได้ A ช้วนเป็นรางวัลในท้ายสุด

(2) หัวดี[แก้ไข]

  • หัวดี ก็คือ ความที่มีทักษะความเข้าใจที่ดี นักศึกษาบางคนอ่านหนังสือเพียงเล็กน้อยก้เข้าใจแจ่มแจ้งแล้ว พวกนี้แหละเรียกว่าพวกหัวดี
  • ยิ่งถ้ามีความขยันแบบข้อแรกบวกด้วยแล้วล่ะก็ A ช้วนก็แทบจะลอยมาหาแล้ว

(3) ความประพฤติ[แก้ไข]

  • ในมหาลัย แต่ละวิชามีการให้เกรดสองแบบใหญ่ๆ คือ แบบอิงเกณฑ์กับแบบอิงกลุ่ม
  • แต่จะมีการให้เกรดแบบที่ 3 ซึ่งแฝงโดยมองไม่เห็น นั่นคือ "อิงกู" ซึ่งคําว่า กู ในที่นี้ก็คืออาจารย์ที่สอนพวกคุณนั่นล่ะ
  • ถ้าคุณเรียนไม่เก่งในรายวิชานั้นๆ แต่ความประพฤติดีน่ารัก อาจารย์เค้าอาจจะสงสารให้คะแนนบวกโดยที่คุณไม่รู้ตัวก็ได้ อาจจะพลิกโผ A เลย ก้อเปนด้ายยยยยยยย *เสียงแบบคนอวดผี*
    • แต่ถ้าเก่งแล้วอวดดีโอหัง มีปัญหากับอาจารย์ผู้สอนอยู่ประจํา เวลาเค้าตรวจข้อสอบ คุณอาจจะโดนเค้าเพ่งเล็ง หักละเอียดยิบย่อยเป็นพิเศษ สุดท้ายแล้วเกรดอาจจะออกมาตํ่ากว่าที่ควรจะเป็น
ตัวอย่างนักศึกษาคณะวิศวะผู้ได้ A ช้วน
ตัวอย่างนักศึกษาคณะสายภาษาผู้ได้ A ช้วน

สภาพร่างกายและนิสัยของพวกอัจฉริยะ A ช้วน[แก้ไข]

  • ชอบซุ่มเงียบ แสดงอาการโอดครวญว่าไม่มีความพร้อม แต่ที่จริงแม่งกะเอาเต็มเลยทีเดียว
  • ใส่แว่นเพราะสายตาสั้นจากการอ่านหนังสือหนัก
  • เครียด เก็บกด ตลอดเวลา
  • ขอบตาดําราวกับหมีแพนด้า
  • มักจะสนิทแค่กับเพื่อนในก๊วน ส่วนคนอื่นๆที่เหลือจะมีปฏิสัมพันธ์แค่เล็กน้อยเท่านั้น