ปัญหาเชาว์ ภาคเครื่องบินตก

กติกู[แก้ไข]

แบบทดสอบนี้สามารถตอบด้วยคำตอบที่หลากหลาย

ซึ่งสถานการณ์จำลองที่จะให้คุณคิดต่อไปนี้จะทดสอบไอคิวความเฉลียวฉลาด สติปัญญารวมทั้งจริยธรรมในการคิดหาหนทาง เอาตัวรอด หรือช่วยเหลือผู้อื่นของคุณด้วยวิธีที่ดีที่สุด

คำถามต่อไปนี้คุณสามารถไตร่ตรองและคิดให้ถี่ถ้วนก่อนตอบคำถามได้

หลังสถานการณ์จำลอง เราจะถามคำถาม เพื่อทดสอบการตัดสินใจของคุณ ก่อนที่จะเฉลยในภายหลัง

จงจำขึ้นใจว่า คุณต้องคิดให้ถี่ถ้วนและไตร่ตรองก่อนตอบคำถาม

โปรดอ่านสถานการณ์จำลองข้างล่างนี้อย่างช้าๆ

โดยพิจารณาความอย่างละเอียดทุกตัวอักษร

สถานการณ์จำลอง[แก้ไข]

สมมติว่าคุณเป็นคนขับเครื่องบินเล็กส่วนตัว แอร์ฟอร์ซวันมือสองลำหนึ่งอยู่

โดยที่บุคคลต่างๆในเครื่องบินที่โดยสารไปด้วยมีดังต่อไปนี้

  1. พันตะกวดโท ทุจศิล กินชะมัด
  2. ซาหมัก สุกรเพศ
  3. เฉลิม อยู่บางบอน
  4. วัน อยู่บางบอน
  5. เจ๊เบียบ

แล้วจู่ๆเครื่องบินที่คุณขับมาเกิดเสียขึ้นและจะกระแทกกับภูเขาข้างหน้า โดยไม่มีหนทางใดที่จะให้เครื่องบินนี้บินต่อไปได้เลย

ผู้คนที่มากับคุณด้วยนั้นต่างตื่นตระหนก

ในขณะนั้นเองคุณเป็นคนเดียวที่รู้ถึงวิธีที่ทำให้พวกเขารอดชีวิต

ที่ห้องเก็บของในเครื่องบินนั้นเองมีร่มชูชีพอยู่ โดยเรียงตามเบอร์ 1-5 ไว้

แต่โชคยังไม่ดีนัก ที่คุณรู้ว่ามีแค่เบอร์ 3 กับ 4 เท่านั้นที่ใช้ได้ ซึ่งที่เหลือชำรุดทั้งหมด

และนอกจากนี้คุณเองก็ไม่สามารถพาตนเองเข้าไปหยิบร่มชูชีพได้เช่นกัน

แบบทดสอบ[แก้ไข]

เนื่องจากคุณไม่สามารถที่จะไปหยิบร่มชูชีพได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นคุณก็ไม่มีทางรอดเด็ดขาด รวมถึงเครื่องบินที่ไม่มีวันซ่อมได้ด้วย

คุณจะบอกให้คนเหล่านั้นหยิบร่มชูชีพได้อย่างไร ด้วยวิธีอะไร จึงจะสามารถทำให้คนที่คุณต้องการหยิบร่มชูชีพที่ชำรุดหรือไม่ชำรุดอยู่ได้

โดยสถานการณ์นี้คุณต้องพึงระลึกเสมอว่าทุุกสิ่งทุกอย่างอาจเกิดขึ้นได้เสมอ การแย่งร่วมชูชีพและการหยิบผิดอันอาจจะเกิดขึ้นได้

คุณจะทำอย่างไร? และใครจะตาย ใครจะรอด?

คำตอบ[แก้ไข]

เฉลยของคำถาม[แก้ไข]

กรุณากดซ่อน หรือ แสดง เพื่อดูคำตอบ

คำเตือนเรื่องสปอยล์: สปอยล์เริ่มด้านล่าง รู้ก่อนแล้วไม่สนุก ห้ามมาโทษกัน!

การสปอยล์จบที่นี่