ปากเสีย

ท่าน ไม่จำเป็น ต้องอ่านข้อความที่ถูกขีดฆ่า

ปากเสีย หมายถึง คนที่พูดความจริงโต้งๆจนเกรียนยอมรับไม่ได้คนที่พูดจาไม่ดี เลยทำให้คนอื่นไม่ชอบ พูดในสิ่งที่ไม่อยากให้เป็น แต่ความรุนแรงน้อยกว่า ปากหมา

สารบัญ

[แก้ไข] อย่างไรที่ว่าปากเสีย

พิจารณาประโยคสนทนาดังต่อไปนี้

ก:เอ๊ะป่าแบบนี้น่ากลัวจัง

ข:คงมีจระเข้แน่เลย

แบบนี้ นาย ก ก็จะคิดว่านาย ข ปากเสีย ทั้งๆที่นาย ข. ก็อุตส่าห์เตือนไว้ ยังกับว่าถ้าไม่พูดแล้วมันจะไม่มียังงั้นเพราะถ้าพูดแล้วมันอาจจะมีจริงๆก็ได้ คนประเภทนี้ช่างซึนเดเระสิ้นดีเพื่อนๆที่ขี้ขลาดพรรค์นี้ปากเสียก็ควรปรับปรุงตัว ใครรับความจริงไม่ได้ปากเสียก็โปรดอย่าไปคบ

[แก้ไข] วิธีเอาคืน

ให้ตอกมันกลับไปแรงๆ ดังตัวอย่างต่อไปนี้

[แก้ไข] ตัวอย่างที่ 1

ก: ฝนตกใหญ่เลย

ข: พายุจะมาไหมเนี่ย

ก: ปากเสีย ถอนคำพูดเลยนะ (ถ้าไม่อยากพูดว่าปากเสียให้บอกว่า) งั้นมันต้องมาพัดนายไปคนแรกละ

ข: นี่มึงไม่ฟังพยากรณ์อากาศเลยใช่ไหมนั่น ขอโต้ด เค้าปากเสียไปแย้ว

[แก้ไข] ตัวอย่างที่ 2

ก: แม่น้ำไหลเชี่ยว เชียวจะข้ามไปได้ไหมเนี่ย

ข: คงโดนพัดตายละ

ก: นายตายก่อนเราแน่

ข: ไม่หรอก เพราะกูไม่โง่ข้ามตอนนี้แน่ๆ ขอโต้ดนะตัวเอง กระซิกๆ

[แก้ไข] วิธีฝึก

การปากเสียบ้างก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายก็ไม่ดีนัก เพราะถ้าไม่พูดไม่เตือนตรงๆบ้าง คนมันก็ดักดานกันอยู่นั่นถ้าใครอยากเจอเพื่อนด่าก็ทำไปละกัน วิธีการฝึกพูดความจริงปากให้เสีย ให้ทำดังต่อไปนี้

  1. มองโลกตามความเป็นจริงมองโลกในแง่ร้าย
  2. พูดให้ตรงความเป็นจริงกวนบาทาเข้าไว้
  3. จงอย่าห่วงถ้าเขาไม่พอใจกับความจริงอย่าสนตะพายคนรอบข้าง
  4. จงทำทิฐิให้ตรงเสมอคิดอะไรแปลกๆเสมอ

[แก้ไข] กรณีที่ควรหุบปาก

ในกรณีถ้าอย่างไรมันก็ยอมรับความจริงไม่ได้ และเลิกคบมันก็ไม่ได้ ตรงนี้เราก็ควรหุบปากเสีย เพราะพูดไปก็เปลืองพลังงาน เอาเวลาสีซอให้ควายฟังไปทำอย่างอื่นดีกว่า พวกที่ยอมรับความจริงไม่ได้เดี๋ยวมันก็ตายโหงตายห่าไปอยู่ดี เตือนดีๆแล้วดันไม่ฟังเอง

คนที่รู้ตัวว่าปากเสียควรรู้จักที่จะระมัดปากระมัดคำไว้มิฉะนั้น อาจโดนส่งปากไปซ่อม (ดูต่อข้างล่าง)

[แก้ไข] วิธีซ่อมปาก

แย้บซ้าย (ปั้ก) แย็บซ้าย (ปั้ก) ฮุกขวา (ปึ้ก) เอ้า ยังพูดอีกมั๊ย ลิ้นปี่ (ปุ้ก) ชายโครง (ปั้ก) ชายโครงอีกข้าง (ปั้ก) แล้วก็ ผัวะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

[แก้ไข] บทความที่อาจเกี่ยวข้องหรือไม่ก็ได้

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ