ปืนลูกซอง

ปืนลูกซอง คือปืนที่มีความสามารถพิเศษกว่าปืนธรรมดาทั่วไป คือ (กระสุน)เข้า(รังเพลิง)1 ยิง1 แต่ผลออกมา รูกระสุนมากกว่า1 แม้จะได้ผลมากกว่า แต่คุณภาพกลับด้อยลง สวนทางกับระยะยิง เพราะจะเห็นได้ว่า บางครั้ง รูกระสุนอยู่ซ้ายบ้าง ขวาบ้าง กระจายเป็นหย่อยตามความกดอากาศ ผันผวนตามทางลม และความพอใจของตัวกระสุนเอง

สารบัญ

[แก้ไข] ปืนลูกซองรุ่นต่างๆ

[แก้ไข] ปืนลูกซองรุ่นคุณทวด

อ่า 5! คิดรึว่ายุคอดีตเรา ไม่มีลูกซองใช้กัน อย่าดูถูกคนเฒ่าคนโบราณเชียว

ปืนลูกซองในยุคสมัยกระโน้น ไม่ได้ถือได้ด้วยมือหรอกนะ แต่ใช้วางไว้บนพื้น ไม่ก็ติดล้อ กับฐานยิงเอา เพราะปืนลูกซองรุ่นคุณทวดนั้น แรงสะใจ คนวัยทองเลยทีเดียว เดี๋ยวจะงงกันใหญ่ จริงๆแล้วมันก็คือปืนใหญ่นั่นแหละ

เพียงแต่ว่า แทนที่จะบรรจุกระสุนลูกระเบิดเหล็กตัน ก้อนใหญ่ๆก้อนเดียว แต่คราวนี้ ใช้กระสุนลูกเล็กๆ ขนาดก็แล้วแต่ความพอใจ (แต่มักจะใหญ่ประมาณพรุน ไม่เล็กละเอียดมาก เดี๋ยวจะบรรจุไม่ได้ ไหลออกนอกกระบอกปืนใหญ่หมด)

ส่วนมากจะเป็นการยิงระยะใกล้ ในกรณีที่ทหารข้าศึกเข้าประชิดแนวปืนใหญ่ชนิดประจันหน้ากัน พลังทำลายล้างชนิดที่ว่า ใครที่กล้าลุยแนวปืนใหญ่ซึ่งๆหน้า ถ้าไม่บ้าก็คงอยากฆ่าตัวตาย

หรือการสงครามทางเรือ หรือยุทธนาวี ก็มีกระสุนแบบนี้ใช้เหมือนกัน เอาไว้ยิงกราด ดาดฟ้าเรือ(ส่วนพื้นชั้นบนสุดของเรือ ที่ไม่ค่อยจะมีอะไรป้องกัน) เวลาจะเทียบเรือ หรือแล่นเรือปาดหน้า ปาดข้างในระยะใกล้ เพื่อลดทอนกำลังศัตรูก่อนจะไปโล้งเล้งกันบนเรือคนอื่นเขา (แต่โดยปกติ ถ้าเป็นเรือใหญ่ๆ เวลารบ เขามักจะเอากองกำลังรบประชิด ไปซ่อนไว้ในตัวเรือมากกว่าจะให้ยิงฟรีๆนะจ๊ะ)

[แก้ไข] ปืนลูกซองรุ่นคุณพ่อ

ปืนลูกซองรุ่นคุณพ่อ นี่แหละคือปืนลูกซองรุ่นที่ถือได้ด้วยมือ

ใครที่เคยเห็นภาพยนตร์เทยเก่าๆ จะเห็นมุขที่พ่อของหญิงสาว เอาปืนลูกซองมายิง เพราะความหวงลูกสาว นั่นแหละ ปืนลูกซองรุ่นคุณพ่อ(หวงลูกสาว)

จะมีไม่กี่แบบ เช่นว่าซองเดี่ยว ซองแฝด หรือ ปืนลูกซองรุ่นคุณพ่อยังหนุ่ม ก็ใช่ว่าจะไม่มี แบบที่เห็นในภาพยนตร์ตำรวจยิงผู้ร้าย หรือเห็นในเกม ที่บรรจุได้มากกว่า 2นัด (แล้วแต่ชนิดปืน)

อย่างไรก็ตาม ลูกซองรุ่นแนวๆนี้ ไม่ได้เอาไว้ยิงคนอย่างเดียว แต่ด้วยความที่เป็นชนบท ทำไร่ไถนา จึงมีปืนไว้เพื่อยิงไล่นกเหมือนกัน แถมสมัยนี้ยังเอามาดัดแปลงเป็นปืนยิงเพื่อการกีฬาได้เช่นกัน

[แก้ไข] ปืนลูกซองรุ่นลูกคนใหม่ ไฮเทค

ปืนลูกซองรุ่นลูกคนใหม่ ก็คือรุ่นปัจจุบันนี้แหละ ที่มีลูกเล่นใหม่ไฉไลกว่ารุ่นคุณพ่อ เช่นว่า บรรจุกระสุนเป็นตลับแม็กกาซีนได้บ้าง(แทนการบรรจุทีละนัด) หรือปรับระบบยิงเป็น ยิงได้รวดเร็วขึ้น ด้วยระบบดีดปลอกอัตโนมัติ (ไม่ต้องชัก ว่างั้นเถอะ)

[แก้ไข] ปืนลูกซองรุ่นลูกไม่รักดี

ปืนลูกซองรุ่นลูกไม่รักดี จริงๆแล้วคือปืนประดิษฐ์เองด้วยฝีมือที่มาตรฐาน เหมือนๆกัน โค้ลท์ตราควาย นั่นแหละ

ด้วยความที่ว่า ยิงได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ฟันยิงแล้วทิ้ง ครั้งเดียวพัง หรือยิงทีมือหักก็บ้าง จึงถูกจัดในหมวด ไอ้ลูก(ซอง)ไม่รักดี ฮือๆๆ (T_T)

[แก้ไข] ส่วนประกอบหลัก

ส่วนประกอบของปืนลูกซอง จะว่าไปแล้วก็เกือบๆจะเหมือนปืนทั่วๆไป คือด้ามจับ ไกปืน รังเพลิง(และเข็มแทงชนวน) ส่วนกลไกป้อนกระสุน ส่วนกลไกคัดกระสุนออกและลำกล้องปืน

[แก้ไข] เครื่องกระสุน

กระสุนของปืนลูกซองนั้น ดังที่ทุกคนรู้กันดีคือ ไม่เหมือนเครื่องกระสุนของปืนทั่วๆไป (ก็บอกแล้วว่าเป็นปืนพิเศษ) ตัวกระสุนจะประกอบด้วยฐานรับเข็มแทงชนวน แล้วก็ตัวปลอกกระสุนที่ปิดมิดชิด ซึ่งภายในบรรจุดืนปืนขับดัน แล้วก็ลูกเหล็กขนาดเล็กๆ จำนวนก็แล้วแต่ชนิดกระสุน

หรือถ้าเป็นการใช้งานแบบพิเศษก็จะมี ไส้ในต่างกัน หรือรุ่นบรรจุเองลูกเหล็กมากหน่อย น้อยหน่อย ตามความสามารถจะยิงได้

[แก้ไข] ลักษณะการใช้งาน

  • การรบ ต่อสู้ - ก็ไม่มีอะไรพิเศษมาก ยิงเป้าหมายให้หายไป ก็แค่นั้น (หรือภาษาง่ายๆหน่อยก็คือ เป่าให้กระจุย)
  • ภารกิจพิเศษเฉพาะ - ปืนลูกซองเป็นอะไรที่เหมาะมากในการทำลายอะไรบางอย่างในระยะใกล้ เช่นประตู หรือผนังอาคารหรือกำแพงที่บางๆ หรือใช้วัสดุที่ไม่หนามาก

เช่นว่าไม้ อิฐ เหล็กบางๆ หรือดินเหนียว หรือแม้แต่กระจก

หรือในกรณีพิเศษ เช่น ยิงพลุแสง หรือยิงให้เป็นไฟ พ่นออกมา (ฝรั่งเรียกว่า Dragon Breath ลมหายใจมังกร ถ้าจำไม่ผิดนะ)

  • ปราบปรามฝูงชน - อันนี้ ก็ยิงกระสุนเปล่า ไม่อันตราย(ถ้าไม่จ่อยิงหละก็นะ)
เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ