ปู (เพลง)

เพลงปู เป็นเพลงแนวเอเสี้ยนป็อปที่โมเอะโคตรๆ อีกเพลงหนึ่ง โดยมีแฝดสอง เนย (วารัตต้า อิมเพรสซ่า) และ แจม (ชารัตต้า อิมเพรสซ่า) เป็นผู้ร้อง และใช้ชื่อวงว่า เนโกะ กัมพ์ (Neko Gump) เพลงนี้เป็นซิงเกิลแรก และอยู่ในอัลบัมชุดแรกของพวกหล่อน อัลบั้มดังกล่าวออกวางแผงวันที่ 19 ตุลาคม 2549

เพลงนี้เป็นเพลงเปิดตัวของอัลบัมแรก ของสองสาว เนโกะ กัมพ์ (Neko Gump) ปัจจุบันเพลงนี้ได้ไปอยู่ในการ์ตูนญี่ปุ่นที่ชื่อ Anyamaru Tantei Kiruminzuu แล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเป็นเพลงเปิดการ์ตูน (หรือที่เรียกว่า OP)[1]

เนื้อเพลง[แก้ไข]

Achtung.pngAchtung.pngAchtung.png ไร้สาระนุกรม.. ขอยืนยัน-นั่งยัน-นอนยัน.. ว่าเนื้อหาทั้งหมดไม่ใช่เรื่องจริง ! หากไปพ้องกับ สิ่งใดก็ตามที่มีอยู่ใน โลกแห่งความจริง เราจะไม่ยอมรับผิดชอบอย่างเด็ดขาด ไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม !!

Intro : Improvise

(A) เขาว่าดีว่าดีน่ะถ้าได้ฝันเห็นรู อู..กำลังจะเจอเนื้อคู่
เราก็ยังไม่เคยไม่เคยจะฝันเห็นรู ฝันทีไรก็เห็นแค่ปู๋
มีกระปู๋แท่งโตใหญ่ๆ yai yai yai yai yai yai ya
มีกระปู๋แท่งโตมากมาย my my my my my my my
ท่าทางก็น่ากลัว (ท่าทางก็น่ากลัว) ยิ่งดูยิ่งน่ากลัว (ทำไงล่ะคะ)

(B) Oh no no no อย่างนี้ไม่ดี
Oh no no no อย่างนี้สงสัยไม่ดี
Oh no no no อย่างนี้น่ากลัว คงจะเป็นฝันร้าย
Oh no no no อย่างนี้ไม่เอา
Oh no no no อย่างนี้สงสัยไม่เอา
Oh no no no ถ้าเธอมีปู๋ล่ะ กูอยู่คนเดียวดีกว่า

(B) Oh no no no อย่างนี้ไม่ดี
Oh no no no อย่างนี้สงสัยไม่ดี
Oh no no no อย่างนี้ไม่เอา
Oh no no no อย่างนี้สงสัยไม่เอา

(B) Oh no no no อย่างนี้ไม่ดี
Oh no no no อย่างนี้สงสัยไม่ดี
Oh no no no อย่างนี้ไม่เอา
Oh no no no อย่างนี้สงสัยไม่เอา

(B) Oh no no no อย่างนี้ไม่ดี
Oh no no no อย่างนี้สงสัยไม่ดี
Oh no no no อย่างนี้ไม่เอา
Oh no no no อย่างนี้สงสัยไม่เอา

Outtro  : Improvise

เนื้อหาของเพลง[แก้ไข]

เนื้อเพลงก็จะเล่าถึงเรื่องเกี่ยวกับความฝัน โดยเพลงนี้มีที่มาจากที่เคยมีเรื่องเล่าว่าถ้าใครฝันเห็นรู แปลว่าจะได้เจอเนื้อคู่...

แต่ในเพลงนี้มีการเล่นคำ ซึ่งถ้าฝันเห็นแต่... อันใหญ่ๆ เช่นนี้... กูนอนต่อดีกว่า

องค์ประกอบทางดนตรี เทคนิคลูกเล่นที่ใช้ และการรับรู้[แก้ไข]

จังหวะของเพลงเป็นจังหวะที่ค่อนข้างเร็ว แต่ไม่สามารถที่จะเต้นได้ เพราะไม่สนุกสนาน มันเน้นไปในทางโมเอะมากกว่า (จึงไปอยู่ในการ์ตูนญี่ปุ่นดังกล่าวไปแล้วเรียบร้อย แถมเป็นการ์ตูนแบบโมเอะเสียด้วย)

เทคนิคลูกเล่นที่ใช้ในเพลงก็คือ การใช้คำสุดท้ายเพื่อลากเสียงยาว เช่น yai yai yai yai yai yai ya เป็นต้น และใช้การร้องคำเดียวที่ไล่ระดับเสียงแทนการ Solo ดนตรี ก่อให้เกิดความต่อเนื่องของเพลง ทำให้เกิดมีอารมณ์ร่วมกับจังหวะและทำนอง

มีการร้องเพลงแบบที่มีลูกคู่ นอกจากนี้ยังมีการสแคลชเสียงให้เหมือนกับการสั่นสะเทือนจากเนื้อร้องที่ว่า “Oh no no no อย่างนี้น่ากลัว คงจะเป็นฝันร้ายย.ย.ย.ย.ย” ซึ่งทำให้รู้สึกถึงความเสียว ว่าเสียวจริงๆนะ

จุดเด่นของเพลงก็คือ น้ำเสียงของนักร้องที่ทำให้รู้สึกถึงความโคตรโมเอะ

ข้อถกเถียงของการนำเพลงไปทำเป็น OP[แก้ไข]

เนื่องจากเพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศเทย ทำให้ยุ่นปี่เห็นถึงความโมเอะของเพลง และนำไปประกอบ OP การ์ตูนตามที่กล่าว แต่กลับมีผู้เชย..เอ้ย!! ผู้ใช้รายหนึ่งชื่อว่า Juygide แห่งวิเกรียนพีเดีย และพันทิปบอกว่าเพลงนี้ดูหมิ่นนักกล้าม ซึ่งไม่รู้ว่ามันดูถูกนักกล้ามตรงไหน จนกระทั่งมากระจ่างเมื่อชาวพันทิปท่านอื่นๆ มาเฉลยว่า ก้ามปูนั้นหมายถึงนักกล้าม ซึ่งคำนี้มันมาจากพจนานุเกย์นั้นเอง (ว่าแต่จะไปอ่านทำไม พจนานุเกย์ หรืออยากเข้าไปเป็นสาวกกันแน่? อันนี้ก็ไม่ทราบ)[2]

ที่มาของบทความ (ก่อนถูกดัดแปลงแก้ไข)[แก้ไข]

ข้ออ้าง[แก้ไข]

  1. http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8398777/A8398777.html
  2. http://drama-addict.com/?p=705

บทความที่อาจเกี่ยวข้อง[แก้ไข]