ผี

Cita3.pngบางทีอาจจะมีพลังงานบางอย่างอยู่ก็เป็นได้Cita4.png
                 — รายการนมอวดผี

ผี เป็นปรากฏเกรียนเหนือธรรมชาติที่ไม่สามารถพิสูจน์ หรือตรวจวัดได้ด้วยเครื่องมือจีที-200ได้ และเป็นความเชื่อดั้งเดิมของมนุษย์แต่ครั้งโบราณทุกชาติ ทุกเผ่าพันธุ์ ตั้งแต่ยุคก่อนจะมีศาสนา แม้ปัจจุบันนี้ ความเชื่อเรื่องผีจะเลือนหายไปบ้างแล้วเว้นชาวทะเลทับขี้ ยังติดตาอยู่กับไอ้ตัวสีน้ำตาล แต่ก็มีผู้คนส่วนมากที่เชื่อในเรื่องผีและสิ่งลี้ลับแม้ในประเทศที่เจริญแล้วก็ตาม

ความหมาย[แก้ไข]

ผี มีมากมายหลายความหมาย สำหรับในอดีตจะหมายถึงจิตวิญญาณที่ล่องลอยอย่าอิสระหรือสิงสถิตตามสถานที่ต่าง ๆ มีทั้งให้คุณให้โทษ และไม่ให้อะไรเลย โดยมีทั้งที่ต้องนับถือบูชาและต้องขับไล่ สำหรับในปัจจุบันผี จะหมายถึงวิญญาณคนตายเป็นส่วนใหญ่ แต่นอกจากนี้ยังหมายถึงทีมฟุตบอลที่เก่งกาจก็ยังมี

ความเชื่อทางไสยศาสตร์[แก้ไข]

ในความเชื่อของชาวไทย[แก้ไข]

ผีในคติความเชื่อของคนเทยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ คือ ผีผู้ดี และ ผีผู้ร้าย ผีผู้ดี คือบรรพบุรุษที่คอยคุ้มครองดูแล แต่ถ้าไม่เคารพไม่บูชา ไม่เซ่นสวรวง ก็อาจให้โทษได้เช่นกัน เช่น ผีบ้าผีเรือ เป็นต้น ส่วนผีผุ้ร้าย คือ ผีที่คอยรังควาญ ไม่มีประโยชน์ สันดาลขิกขุอาโนเนะไปวันๆ เช่น ผีปอบ ผีกระสือ เป็นต้น ผีอาจจะมีมาได้ในหลายลักษณะ แต่ส่วนมากมักจะปรากฏในรูปของอดีตมนุษย์ หรือมีลักษณะบางส่วนที่ค่อนข้างคล้ายกับมนุษย์ ผู้ประสบเหตุการณ์เช่นนี้มักมีความกลัวที่ฝังใจ และเชื่อว่าการที่เจอผีนี้ จำเป็นที่จะต้องทำพิธีกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อความสบายใจ หรือเพื่อความปลอดภัย เช่น การกรวดน้ำ ทำพิธีสะเดาะห์เคราะห์ สะเดาะกุญแจ ทำบุญอุทิศส่วนกุศล ทำพิธีส่งวิญญาณ ฯลฯ ตามแต่ความเชื่อของแต่ละท้องที่ หรือ แต่ละบุคคล

ความเชื่อทางวิทยาศาสตร์[แก้ไข]

ในทางจิตวิทยา อธิบายว่า การที่มนุษย์กลัวผีเกิดจากการที่กลัวบรรพบุรุษด่าเอา อีกทั้งยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่ไน่ชัดจึงยังไม่เป็นที่ยอมรับในทางวิทยาศาสตร์ แต่เป็นความเชื่อที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องความตาย และมีอยู่ในเรื่องเล่ามานานในอดีตเชื่อกันว่าศาสดายูริก็เคยเจอผี ผู้คนมักหวาดกลัวกับผี ไม่ว่าขณะที่เจอกับผี จะมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน หรือไม่ก็ตาม โดยสัญชาติญาณแล้วเมื่อรู้สึกว่าตนเจอผี คนจะตัดสินใจที่จะหนี พูดคุยเสียงดัง ๆ แม้ว่าจะคุยคนเดียว สวดมนต์ ขออภัยที่ล่วงเกิน โอนเงิน 16ล้านให้ หรือวิธีใดวิธีหนึ่งเพื่อทำให้ตนรู้สึกปลอดภัยขึ้น

ความเชื่อทางวิทยาศาสตร์เก๊[แก้ไข]

ในทางวิทยาศาสตร์เก๊ได้กล่าวเอาไว้ว่า ผีเป็นพลังงานชนิดหนึ่ง ซึ่งแม้จะเป็นวิญญาณของคนที่ตาย แต่มักจะทำซ้ำ ๆ เหมือนปรากฎการณ์ทางธรรมชาติเช่นไฟไหม้ฟ้าผ่า ถ้าที่ไหนมีก็ไม่มีทางหนีมนุษย์ไปไหนจะต้องปรากฎตัวให้มนุษย์เห็นซ้ำซากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงสามารถพิสูจน์ได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการทดลองธรรมดาเหมือนกับสารเคมีทั่วไป

ข้อสังเกต[แก้ไข]

  1. ผีปรากฏตัวทั้งในเวลากลางคืนและกลางวันในเวลากลางวันมีการพบเห็นน้อย การปรากฏตัวแต่ละครั้งกินเวลายาวนานไม่แน่นอน เพราะผีขี้ร้อนและเอาแต่ใจ
  2. ผีสามารถเปล่งแสงสว่างหรือเรืองแสงในตัวเองได้ด้วยเหม่งใสๆ โดยต้องมีกำลังส่องสว่าง อยู่ในช่วงความเข้มแสงประมาณ 1-20 แรงเทียน จึงจะทำให้สายตามนุษย์สามารถมองเห็นได้
  3. การปรากฏตัวของผีจะทำให้บรรยากาศโดยรอบมีอุณหภูมิลดลงอย่างเฉียบพลัน เนื่องจากผีต้องดึงเอาพลังงานความร้อน ในบรรยากาศอย่างน้อย 60 จูลส์ เข้าไปสะสมทำให้ตัวเองเปล่งแสงออกมาเพื่อให้ดูขาวสวย
  4. การปรากฏกายของผีต้องมีเครื่องนุ่งห่มด้วย และมักปรากฏในลักษณะเป็นภาพราง ๆ โปร่งแสงมองทะลุได้บ้าง และมีขนาดเล็กกว่ามนุษย์ธรรมดาทั่วไปให้ดูเซ็กซี่
  5. ผีจะปรากฏในสภาพที่หันหน้าเข้าหาผู้พบเห็นบ่อยครั้งกว่าหันหลัง
  6. ผีมักปรากฏตัวในร่างของมนุษย์หรือเหมือนมนุษย์ (ประมาณ 90 เปอร์เซนต์ เท่าที่มีการศึกษา) มีน้อยมากที่ปรากฏตัวในร่างของสัตว์เพราะอาจคุยไม่รู้เรื่อง
  7. มักจะมีเสียงหรือกลิ่นเกิดขึ้นพร้อมกับการปรากฏตัวของผีในแต่ละครั้งเพราะเหยียบขี้มา

และหากไม่เข้าข่ายข้อใดข้อหนึ่งใน 7 ข้อนี้ นับว่าเป็นผีเก้กระทืบได้เลย