ผู้ประกอบเกรียน

ผู้ประกอบเกรียน หรือบางครั้งอาจจะถูกเรียกว่า เจ้าของบริษัท เจ้าของร้าน เจ้าของประเทศ คือผู้ที่ลงทุน ลงเงิน และ/หรือลงแรง เพื่อก่อตั้ง นิติบุคคลขึ้นมาและรับผิดชอบการกระทำทุกอย่างที่กระทำในนามของนิติบุคคลนั้น ๆ

ลักษณะของผู้ประกอบเกรียน

ลักษณะของผู้ประกอบเกรียน[แก้ไข]

จุดมุ่งหมายของพวกเขามีอย่างเดียวคือ เงิน เงิน และเงิน

ผู้ประกอบเกรียนจะต้องมีลักษณะดังนี้ แต่ไม่จำเป็นจะต้องมีครบก็ได้ ขอแค่มีสักอย่างก็พอ

  1. มีเงิน
  2. มีความสามารถ
  3. มีเส้นสาย

แต่ที่แน่ ๆ ต้องใจกล้าบ้าพอที่จะตั้งกิจเกรียนของตัวเองด้วย

ชนิดของผู้ประกอบเกรียน[แก้ไข]

แบ่งตามสิ่งที่มีในข้อข้างต้น

  • มีแต่ข้อ 1 = โง่ เดี๋ยวก็เจ๊ง
  • มีแต่ข้อ 2 = ผู้ประกอบเกรียนผู้หน้าสงสาร ลำบากทำงานหามรุ่งหามค่ำ
  • มีแต่ข้อ 3 = รู้นะ เป็นข้าราชเกรียน ไม่ใช่ผู้ประกอบเกรียนหรอก
  • มีข้อ 1 และ 2 = ทำงานสบาย ๆ และค่อย ๆ โต
  • มีข้อ 1 และ 3 = สบายกว่าข้อที่แล้ว เพราะเป็นเสือนอนกิน มักจะเป็นลูกผู้มีอิทธิพล
  • มีข้อ 2 และ 3 = โชคดีที่เกิดมาฉลาดแถมดันวาสนาดี
  • มีครบสามข้อเลย = นี่แหละ สุดยอดแห่งวงการ

ชนิดของนิติบุคคล หรือกิจเกรียน[แก้ไข]

นี่แหละ สิ่งที่ผู้ประกอบเกรียนดลัวกันขี้หด
อุปกรณ์เข้าเยี่ยมผู้ประกอบเกรียนของสรรพาเกรียน

นิติบุคคลที่ผู้ประกอบเกรียนจะอุปโลกตั้งขึ้นมาได้นั้นมีดังนี้

1. ร้านค้า/ห้างร้าน

ไม่นับว่าเป็นนิติบุคคล แค่เปิดร้านขึ้นมา แล้วทำการค้าขาย

2. ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล

เรียกย่อ ๆ ว่า ห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือ หสน. คือกิจเกรียนที่มีผู้ร่วมทุน 1-2 คน และทุกคนยินดีที่จะรับผิดชอบความเสียหายทุกอย่างที่นิติบุคคลได้กระทำลงไป

กิจเกรียนชนิดนี้มีข้อดีคือ สรรพาเกรียนไม่ค่อยเพ่งเล็งเท่าไร

3. ห้างหุ้นส่วนจำกัด

ใช้ตัวย่อว่า หจก. คือกิจเกรียนที่มีผู้ร่วมทุนมากกว่า 3 คน แต่แบ่งหุ้นส่วนออกเป็นสองพวก

  1. หุ้นส่วนผู้จัดเกรียน คือหุ้นส่วนที่บ้าบิ่น พร้อมที่จะรับผิดชอบหนี้สินทุกอย่างของกิจเกรียน
  2. หุ้นส่วน คือพวกที่ใจไม่กล้าพอ แต่อยากได้เงิน เลยรับผิดชอบหนี้สินตามจำนวนที่ระบุเอาไว้

กิจเกรียนชนิดนี้ ถูกสรรพาเกรียนเพ่งเล็งบ้าง แต่ก็ไม่มาก

4. บริษัทจำกัด

ใช้ตัวย่อว่า บจก. แต่มักเรียกสั้น ๆ ว่า บริษัท คือกิจเกรียนที่มีคนหลาย ๆ คนเข้ามาร่วมหุ้นกัน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้เป็นกรรมเกรียนหมด

กิจเกรียนชนิดนี้ ได้รับความน่าเชื่อถือจากกิจเกรียนอื่นมาก แต่ก็เป็นที่รักของสรรพาเกรียน ที่มักจะหาเรื่องแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนเสมอ ๆ

5. บริษัทมหาซนจำกัด

ใช้ตัวย่อว่า บมจ. คือกิจเกรียนที่เอาตัวเองไปเข้าตลาดหุ้น เพื่อหลอกให้แมลงเม่าเอาเงินมาลงทุนให้ตัวเอง

กิจเกรียนชนิดนี้ สรรพาเกรียนรักที่สุด แต่ก็มักจะมีพลังน้ำชาสูงที่สุดในบรรดากิจเกรียนด้วยกัน

หน้าที่ของผู้ประกอบเกรียน[แก้ไข]

หน้าตาของผู้ประกอบเกรียนที่พยายามจะระดมทุนแต่แป๊ก
  1. หนีภาษีเสียภาษี
  2. จ่ายเงินเดือนพนักงานตาดำ ๆ
  3. จ้างคนออก และปลดคนเข้า
  4. หาเงินมาจ่ายลูกน้อง
  5. กดขี่ข่มเหงลูกน้อง
  6. ทำมาหากิน
  7. หาทางระดมทุนเป็นครั้งคราว

สิ่งที่ผู้ประกอบเกรียนรัก[แก้ไข]

  1. เงิน
  2. ธนาคาร (ในยามปล่อยกู้)
  3. ลูกน้องที่ทำงานเหมือนวัวเหมือนควาย และจงรักษ์ภักดี
  4. ลูกน้องที่ทำเงินให้ได้เยอะ ๆ
  5. ซับพลายเออร์ที่ให้เครดิตง่าย

สิ่งที่ผู้ประกอบเกรียนเกลียด[แก้ไข]

ผู้ประกอบเกรียนที่เสียสติเพราะภาษี
  1. สรรพาเกรียน
  2. ธนาคาร (ในยามทวงหนี้)
  3. ศาลอาญา (ในยามเช็คเด้ง)
  4. ศาลแพ่ง (ในยามจะถูกฟ้องล้มละลาย)
  5. ลูกน้องที่ทำเงินให้ไม่ได้ และ/หรือทำงานไม่ได้เรื่อง
  6. ซับพลายเออร์ที่กวนตีน
  7. กิจเกรียนคู่แข่ง