พันทิป

(เปลี่ยนทางมาจาก พันธิบ)
หน้าแรก ของ พันทิป.คอม

พันทิป.คอม (Pantip.com - อ่าน พันทิปดอตคอม นิยมเรียกสั้น ๆ ว่า พันทิป) เป็นกระดานข่าวสาธารณะบนอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกว่า เว็บบอร์ด ที่มีชื่อเสียง และเป็นที่นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย มีห้องสนทนาครอบคลุมแทบทุกหัวข้อที่สามารถคุยกันได้

พันทิปถือเป็นเว็บไซต์แรกๆ ของประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จ และยังคงดำเนินกิจการมาจนทุกวันนี้ ปัจจุบันพันทิปเป็นพันธมิตรกับเนฉัน โดยหนังสือพิมพ์กรุงเทยธุรกิจ จะป้อนข่าวประจำชั่วโมงให้พันทิป และมี บริษัทเนฉันมันจริงมีเลีย บริหารโฆษณาให้

นอกเหนือจาก พันทิปคาเฟ่ (Cafe - เดิมชื่อสภากามา) ซึ่งเป็นกลุ่มของห้องสนทนาที่คุยเรื่องทั่ว ๆ ไป และ TechExchange ที่เป็นกลุ่มของห้องสนทนาด้านคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ปัจจุบันพันทิปได้ขยายบริการเพิ่มเติมจากกระดานข่าว ซึ่งแป้กหมด ได้แก่:

  • LiveChat ให้บริการห้องสนทนาสด (ห้องแชท)
  • Pantip Market ให้บริการประกาศขายสินค้า สมัครงาน
  • PanTown ให้บริการเว็บไซต์สําเร็จรูป พร้อมกระดานข่าว
  • Game Room ให้บริการเกมออนไลน์
  • E-Card ให้บริการส่งการ์ดผ่านทางอีเมล
  • BlogGang ให้บริการบล็อก
  • เสียงพันทิป เป็นจดหมายข่าวของเว็บไซต์
  • Pantip Musicstation ให้บริการฟังเพลงออนไลน์

พันทิป.คอม ก่อตั้งโดย นายวันฉัด, นายทูฉัด, นายทรีฉัด, และนายโฟร์ฉัด โดยแรกเริ่มเดิมที พวกเขาจะสร้างเป็นนิตยสารออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องคอมพิวเตอร์ แต่ผลตอบรับจากผู้เยี่ยมชม กลับชื่นชอบที่จะใช้บอร์ดในการออกความคิดเห็นในทุกๆ ด้าน ทำให้พันทิป.คอม ขยายรูปแบบการทำงานเป็นเว็บบอร์ดที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นตามลำดับ ในปัจจุบันเว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน 10 อันดับยอดนิยมของประเทศไทย โดย ทุยฮิตส์ โดยเฉพาะตรงส่วนเว็บบอร์ด ซึ่งเป็นส่วนที่มีผู้นิยมใช้มากที่สุด

สารบัญ

[แก้ไข] เว็บบอร์ดของพันทิป

ขบวนการนักสืบออนไลน์ พันทิบเรนเจอร์
ดราม่า ณ ฉลิมไง

เว็บบอร์ดของพันทิป หรือ พันทิปคาเฟ่ เป็นส่วนหนึ่งของ พันทิป.คอม ที่มีคนนิยมใช้มากที่สุด และเกิดดราม่ามากที่สุด มีลักษณะเป็นเว็บบอร์ดให้คนเข้าไปสนทนากันในเรื่องต่าง ๆ ปัจจุบัน พันทิปคาเฟ่มีห้องสนทนาต่าง ๆ ดังนี้

  • แสยมสองแคว ผู้แสวงหาความตื่นตาของโลกใบใหญ่ และความตื่นใจจากการเกี้ยวเพศตรงข้ามไปจนเลยเถิดต่างๆ นานา
  • ชานเตียง ครอบครัว แม่และเด็กปัญญาอ่อน
  • ใกล้บาน คนไทยในต่างแดน ปรึกษาวิธีการศึกษา/ทำงาน/ท่องเที่ยว ในต่างประเทศ หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการสนทนาในห้องนี้ อาทิ ชีวิตในต่างแดน การขอวีซ่า การใช้ชีวิตในต่างประเทศ การศึกษาต่อต่างประเทศ และเรื่องสัพเพเหระที่น่าสนใจทั่ว ๆ ไป และเป็นแหล่งที่อยู่ของพวกขาใหญ่ชอบเล่นพวก
  • ฉลิมไง ภาพยนแขก เป็นแหล่งประจำของคนชอบดูหนังอาร์ต ปรัชญาชีวิต (หนังห่วยๆไม่แตะ)
  • ฉลิมงุง ดนตรี ละครเวที โย้ๆ
  • ห้องหงุดเงี้ยว หนังสือ ภาษาเขมร
  • เจ เจ สัตว์เลี้ยง ต้นไม้ ของสะสม งานอดิเรก อาหารการกิน และดราม่าอันซับซ้อนซ่อนเงื่อน
  • ก้นรั่ว อาหารการกินเป็ด สูตรลับความอร่อยเหาะ บรืนนนนนนน
  • สงครามศาสนา สงครามครูเสด โจมตีธรรมกาย (ประเด็นหลักๆ คือท่านเทพมังกร)
  • ชาย ...ค่ะ ที่พักอาศัย เฟอร์นิเจอร์-ตกแต่ง เครื่องใช้ไฟฟ้า
  • หว้อกา (หรืออีกชื่อ ห้องบ้ากาม) วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เข้ามาดู ภูมิปัญญามนุษย์ไฟฟ้า สมภพ เรื่องลึกลับ คุณชายอ่านะ ตัวประหลาด กิ้งกือ ไส่้เดือน แมงสาบ สับสนวุ่นวาย กระทู้แนะนำมักเป็นเรื่องขี้ๆ
  • รักชฎา รถยนต์ เครื่องเสียง ฯลฯ
  • สมลี..... การตลาด การบริหาร ธุรกิจ การกินข้าว
  • มาบุซ อุปกรณ์สื่อสาร เพจเจอร์ มือถือกระดูกหมา
  • ษินเอื้ออาธอน หุ้น การเงิน การลงทุน
  • จู๋ผัดฉ่าลาไซร้ กีฬาทุกประเภท ร่วมกันวิเคราะห์วิจารณ์ได้ที่นี่
  • ลากดำนา การเมืองที่ว่าด้วยพันธมารและอภิสัตว์เป็นหลัก
  • สั่งลาประชาทัณฑ์ เศรษฐกิน สังคัง และปัญหาบัดซบเกี่ยวกับผัวๆเมียๆทั้งหลาย
  • งูแปลเหน็ด ท่องเที่ยว ดำน้ำ ตกปลา จักรยานภูเขา
  • โทรข่อย ป่าวประกาศข้อเท็จจริงในสังคม
  • ถ้ำมอง กล้องถ่ายรูป การแอบถ่าย การถ่ายภาพโป๊
  • ไร้วิญญาณสิงสถิต ไม่รู้เข้ากลุ่มไหน เชิญกลุ่มนี้ก่อนเลย
  • สวนรุมประเวณีี สุขภาพ ไม่ว่าด้านใดไม่ควรพลาด
  • ยำยำรวมมิตร รวมกระทู้จากทุกตุ่ม
  • ช ฉิง ห้องพิเศษ(ใส่ใข่) แยกตัวมาจาก สวนรุมประเวณี แหล่งรวมเลสเบี้ยน แลกเปลี่ยนเรื่องความงาม แฟชั่น
  • เกรียนโซน ห้องน้องใหม่ใจสปอร์ต อนุรักษ์ธรรมชาติ

[แก้ไข] ข้อมูลทางเทคนิค

[แก้ไข] ระบบทางสังคม

นี่ก็สมาชิกกิตติมาศักดิ์คนหนึ่ง

webmaster คือพระเจ้า สั่งได้ทุกอย่าง แบนสมาชิกแล้วแต่อารมณ์ เปิดปิดรับสมา่ชิกแล้วแต่อารมณ์ ส่วนมากจะไปสิงห้องราชดำเนิน เพื่อจัดการการเมือง โดยนั่งดูหนังโป้ควบคู่ไปด้วย

ข้อควรระวัง : ห้าม กล่าวว่าร้าย สมาชิกกิติมาศักดิ์ทั้งหลายโดยเด็ดขาด เสียดสีก็ห้าม เช่น ฉลาดจังนะ(เสียงสูง) ก็ไม่ได้ ถือว่าผิดอารมณ์ webmaster บทลงโทษ แบนเท่านั้น ส่วนเลขประจำตัวประชาชนที่ส่งไป เวปจะนำไปใช้แบบไหน เราก็ห้ามว่าอะไรเวปเค้า ส่วนสมาชิกกิติมาศักดิ์นั้นมีมากมาย ชนิดที่ว่าแม้แต่คนนอกก็เป็นได้ เช่นเจ้าของรีสอร์ตละเมิดลิขสิทธิ์ชื่อดังแห่งประเทศเทย[1] ซึ่งมู้รีวิวรีสอร์ตแห่งนี้ถูกอุ้มไปแล้วเรียบร้อยโรงเรียนจีน

เวปที่ทำการต่อต้านระบบมาเฟีย คุณสามารถแสดงอารมณ์ได้อย่างเต็มที่ ด่า admin ก็ได้ แต่ระวังโดนอัดถั่วดำในกรณีผู้ชาย และระวังโดนทะลวงประตูหลังสำหรับผู้หญิง หลังจากโดนแล้ว ยังสามารถโผสต่อได้ ไม่มีปัญหาอันใด พยายามอย่านำเรื่องเบื้องสูงที่ทำให้ admin เข้าคุกได้ มาพูดคุย ไม่งั้น admin จะห้าม [2]

ปัจจุบัน หลังจากเกิดเหตุล้างผลาญอมยิ้มใน พ.ศ. 2554 Webmaster บางส่วนได้ใส่เกียร์ว่าง โดยเฉพาะในห้องจู๋ผัดฉ่าลาไซร้

[แก้ไข] คำปฏิญาณประจำพันทิพนิกายดราม่าอย่างจงรักภักดี

Cita3.pngคนเทยเนี่ย ตราบใดที่ไม่ใช่เรื่องของกู ก็พร้อมจะเสือกกันเต็มที่
แต่ถ้าเมื่อไหร่แม่งเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องเหี้ยๆเมื่อไหร่ จะพยายามชิ่งหนีให้เร็วที่สุด
แถมยังด่าคนอื่นอีกว่า อย่าเสือกเรื่องชาวบ้านได้ปะCita4.png
[3]

[แก้ไข] การเซ็นเซอร์ในประเทศไทย

วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2550 สิทธิชวย โคตวยอมดุ รัฐมนตีนว่าการกระทรวงทำลายล้างเทคโนโลยีสารสนเทศและปิดกั้นการสื่อสาร ได้สั่งการให้ปิดเวทีมวยราชดำเนิน เว็บบอร์ดสนทนาเรื่องการเมืองในเว็บไซต์พันทิป โดยได้ให้เหตุผลว่ามีกระทู้ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของ คมช. จึงส่งผลให้เว็บไซต์พันทิืปงดให้บริการห้องราชดำเนิน พร้อมทั้งยังแจ้งเตือนไม่ให้ตั้งกระทู้การเมืองในห้องอื่นๆ ไม่อย่างนั้นกระทรวงไอซีทีจะสั่งปิดเว็บไซต์พันทิป[4]

[แก้ไข] บริษัทที่มีชื่อคล้ายคลึงกัน

  • มักมีผู้เข้าใจผิดอยู่เสมอว่า กระดานข่าวสาธารณะ "พันทิป/พันทิพ" มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ห้างสรรพสินค้าของเถื่อนชื่อดังแถวประตูน้ำ หรือเป็นที่เดียวกันกับ เว็บบอร์ดชื่อดัง "พังทิบ/ปังทิบ" ซึ่งความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ อีกทั้ง ผู้ใช้บริการก็เป็นคนละสายพันธุ์อีกด้วย
    • ผู้เล่น "พันทิป" จะมีโหงวเฮ้งทั่วไป หน้าตาปานกลางถึงดี มีความรับผิดชอบ มีสติปัญญาและมักจะเป็นพวกมีการศึกษา แต่จะดีแต่พูดหรือเปล่า ไม่รู้
      • แต่ผู้เล่น "พังทิบ" จะมีผมที่สั้นติดหนังหัว ส่วนล่างของหูจะเด่นชัดกว่าปกติ และอายุสมองมักไม่เกิน 12 ขวบ

[แก้ไข] กรณีล้างพันธ์อมยิ้ม

ตามไปดูที่ 2011 ล้างพันธุ์อมยิ้ม
กดครบสามอัน อมยิ้มอันนี้นจะหายไปจากโลก...

[แก้ไข] อ้างอิง

  1. https://th-th.facebook.com/DramaAdd/posts/10153011929923291
  2. http://drama-addict.com/webboard/index.php?board=9.0
  3. http://drama-addict.com/2011/12/19/%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b9%84%e0%b8%9f%e0%b8%aa%e0%b8%b4%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%87/ คำขวัญประจำพันทิพดราม่า เครดิต เรป 9 มนุษย์ลิงดำ
  4. ไอซีทีสั่งปิด"ห้องราชดำเนิน"เว็ปฯพันทิป-เหตุกระทบความมั่นคง

[แก้ไข] แหล่งข้อมูลอื่น

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ