ฟอร์เวิร์ดเมล

ฟอร์เวิร์ดเมล คือข้อความที่ถูกส่งต่อๆกันมาทางอีเมล มีลักษณะคล้ายจดหมายลูกโซ่ ซึ่งบางอันก็จะบอกว่าหากส่งครบกี่ฉบับก็จะเจอแต่ความสุขสมประสงค์ หรือบางฉบับก็จะเป็นขอความช่วยเหลือ หรือตีแผ่ความเป็นจริง หรือบทความซึ้งๆ ต่างๆ

คำจำกัดความ[แก้ไข]

  • "ฟอร์เวิร์ดเมล คือการโกหกคำโตที่มีคนหลงเชื่อมากที่สุดในโลก" กล่าวโดย Wildlord นักอินเทอร์เน็ต (มั้ย) ศาสตร์คนสำคัญของโลก

มันคือเรื่องจริงที่ว่า เกือบร้อยทั้งร้อยของอีเมลที่ได้กันมานั้น ล้วนแต่เป็นเรื่องโกหกทั้งนั้น เช่น แมวบอนไซ หรือ 2553 จุดจบประเทศไทย หรือ น้ำกับโค้ก ถึงแม้บางฉบับจะเป็นเรื่องขอความช่วยเหลือ เช่น บริจาคเงิน หรือบริจาคเลือด แต่เมลฉบับนั้นๆ ก็ไม่ได้ลงวันที่ ดังนั้นบางทีผู้ต้องการความช่วยเหลือนั้นอาจจะหายป่วยหรือตัยหองไปตั้งนานแล้วก็ว่าได้ เพราะบางฉบับมันอายุร่วมสิบปีแล้ว!!!

ประวัติศาสตร์[แก้ไข]

การกำเนิด[แก้ไข]

เชื่อกันว่า เริ่มมีมาตั้งแต่มนุษย์เราเริ่มประดิษฐ์จดหมายขึ้นมาเป็นครั้งแรก ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีเก้าวหน้าขึ้น จึงย้ายมาสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในที่สุด

ประวัติการใช้งาน[แก้ไข]

คาดว่าเริ่มแรกเป็นจดหมายลูกโซ่ที่มีข้อความสาบแช่งผู้อ่าน ว่าหากไม่เขียนส่งต่อผู้อื่นตามที่กำหนดจะมีเคราะห์มาเยือน แต่ภายหลังก็วิวัฒนาการไปเรื่อยๆ จนแตกแขนงเป็นหลายๆ ประเภทไปในที่สุด

ประเภทของฟอร์เวิร์ดเมล[แก้ไข]

  • จดหมายลูกโซ่ : เป็นประเภทที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีมา เป็นข้อความทำนองที่ว่าหากอ่านแล้วจะประสบแต่ความชิบหายหากต้องการรอดก็ต้องส่งต่อให้ผู้อื่นแทน หรือ (ผู้แต่งแอบอ้างว่าเป็น) บทสวดภาวนาโดยพระครูท่านหนึ่ง หากไม่เขียนต่อจะประสบเคราะห์ ทว่าหากเขียนไปแล้ว จะประสบโชค เป็นต้น
  • ขอความช่วยเหลือ : เช่นเรื่องมีเด็กป่วยเป็นโรคงี้ๆ แต่ไม่มีเงินรักษาเลย ขอให้กันช่วยบริจาคเงิน หรือขอให้บริจาคเลือดเป้นต้น
  • ดิสเครดิต : เป็นบทความที่ดูเหมือนเอาความลับของอะไรบางอย่างมาให้ผู้อื่นได้ดูกัน เช่น โค้กใช้ล้างส้วม, คนญี่ปุ่นจับแมวขังในขวดทำเป็นบอนไซแมว, ศพในเสา อะไรเช่นนี้เป็นต้น ซึ่งมักจะไม่ใช่เรื่องจริง ผู้เขียนตั้งใจกุขึ้นมาให้คนเกลียดผู้ที่อยู่ในเมลนั้นๆ
  • คำทำนาย : เช่นคำทำนายเกี่ยวกับอนาคตว่าปีนี้ๆ เดือนนั้นๆ จะมีหายนะเกิดขึ้นมาในโลก หรือในประเทศ ซึ่งร้อยทั้งร้อยจะมีแต่ข้อความคลุมเครือ เมื่อถึงเวลาจริงก็จะไม่เกิดขึ้นเลยสักครั้ง
  • บทความซึ้งๆ : บทความซึ้งๆ เช่นนมสดหนึ่งแก้ว เป็นบทความดีๆที่ทำให้คนเรามองโลกในแง่ดีได้
  • บทความซึ้งๆบวกลูกโซ่ : มักจะเแนบบทความที่บอกว่าให้เราใช้ชีวิตยังไงแล้วชีวิตเราจะมีแต่ความสุข แล้วต่อท้ายด้วยว่า ส่งต่อให้ 0 คนสิ่งที่หวังจะไม่ประสบผล ส่งต่อให้10คนสิ่งที่หวังจะประสบผลใน1สัปดาห์ ฯลฯ
  • เรื่องสนุกๆ : เป็นเมลที่หมายจะนำเรื่องสนุกๆ มาให้คนอื่นดูต่ออย่างเดียว เช่นบทความขำๆ ที่เจอในอินเทอร์เน๊ต รูปโป๊ผู้หญิง หรือรูปโป๊ของผู้หญิงสวยคนหนึ่ง แต่เลื่อนลงไปดูรูปสุดท้าย เจ้าหล่อนกลับมีเดือย เป็นต้น (แต่แหม สวยจนผู้หญิงจริงๆ เศร้าเลยนะเนี่ย)
  • คำถาม : เป็นเมลที่มีคำถามให้เราเขียน แล้วให้เราส่งคำถามพร้อมคำตอบนี้ให้ผู้อื่น
  • แบบทดสอบ : เป็นเมลเกมส์สนุกๆ ที่มักจะทำนายนิสัยใจคอ หรืออนาคตของเรา โดยจะมีตัวเลือกให้เลือก จนเมื่อถึงข้อสุดท้ายก็จะรวบรวมคะแนน แล้วดูประเภทที่เราเป็น
  • เรื่องโกหก : เช่นเรื่อง ให้ส่งเมลนี้ต่ออีก 50 คนไม่เช่นนั้นทางเว็บจะปิดเมลเรา เป็นต้น
  • บทความเตือนภัย : เช่นเตือนภัยว่า มีเหตุร้ายเกิดขึ้นที่นี่ ได้รับผลยังไง ไม่ได้รับความยุติธรรมใดๆ บ้าง ส่วนใหญ่มักจะเป็นบทความดิสเครดิต แต่บทความที่เตือนภัยจริงๆ (ที่เรื่องจริง) อาจจะมีเหมือนกัน

ผู้ใช้[แก้ไข]

ดูเพิ่ม[แก้ไข]