ภาพดักอายุ

ภาพดักอายุ หรือ ดักแก่(ภาษาปะกิด: Oldtrap) ความหมายของมันคือ เป็นภาพทั่วๆไปที่เราได้ผ่านหูผ่านตา ผ่านหัวใจ แล้วยังจดจำกันได้ แต่ทว่าพอถึงเวลาหนึ่งเมื่อมีคนขุดภาพนั้นขึ้นมา เราจะรู้สึกถึงเดจาวู ดีไม่ดีอาจจำเรื่องราวได้ทั้งหมด ก่อนที่จะถูกประกาศว่า "ตูแก่แว้ว~"

ซึ่งโดยส่วนใหญ่เราจะสามารถพบเจอภาพ "ดักแก่" ได้ตามเว็บคลังภาพ หนังสือประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นช่วงที่เราเกิดทัน บางที ก็สามารถพบได้ในเว็บบอร์ด กระทู้ดัก

ประวัติแสรด~[แก้ไข]

ประวัติของมันไม่สามารถระบุได้ว่ากำเนิดเมื่อไหร่ แต่น่าจะกำเนิดตอนที่มี"หนังสือประวัติแสรด"และ"มิวเสี่ยว"ในช่วงที่มีการติดต่อสื่อสารไปได้ทั่วถึง โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ต ต่างอวดภูมิของสะสมหรือการ์ตูน ภาพยนตร์ แม้แต่สถานที่เก่าๆให้เราคิดถึงเล่นๆ

แล้วคำว่า"Oldtrap"มาจากไส? แต่มีช่วงหนึ่งในเว็บคลังภาพที่มีชื่อเสียงในประเทศเทยมีการแบ่งปันภาพและแย่งสูบซึ่งกัน ในช่วงหนึ่งมีบุคคลต่าๆโพสภาพของเก่าแก่ให้บุคคลทั่วๆไปได้เดจาวูหวนรำลึกกันเล่นๆว่าใครจะแก่กว่ากัน แต่ยังไม่มีTagเป็นตัวเป็นตนจนมีอยู่วันหนึ่ง ซึ่งมีบุคคลนามว่า"ท่านผู้นั้น" ได้คิดภาษาปะกิตง่ายๆมาใส่หมวดหมู่ภาพที่เก่าแก่(แต่ดันจำได้) โดยมีองค์ประกอบเกรียนพลาดังนี้

 " Old=แก่,มีอายุ+Trap=กับดัก =Oldtrap "

จากนั้นไม่นานก็มีภาพแนวนี้มาเรื่อยๆจนทะลุ500,000,0000,000,000,000,000hit จนคำว่า Oldtrap ก็เพิ่มจำนวนจนเป็นที่ไร้ซึ่งยอมรับ (รอการแก้ไข)

ลักษณะภาพที่ถูกอนุมัติดักแก่[แก้ไข]

1.ต้องเป็นภาพที่มีอายุมากกว่า10ปีขึ้นไป

2.ต้องผ่านการจบบริบูรณ์ ปิดซอยเลี้ยง หรือเสื่อมนิยม

3.มีคนจดจำได้(ถ้าจะให้ดีต้องคุ้ยถึงข้อมูล)

การใช้ในกระทู้ดัก[แก้ไข]

ในเว็บบอร์ดทั่วไปที่ผู้คนไม่ซีเรียสมากนัก ภาพดักแก่มักจะใช้ในการหลอกถามหาอายุของผู้เข้าชม โดยหัวเรื่องหรือใจความหลักจะเขียนประมาณว่า "ยังจำกันได้หรือเปล่า" โดยมักจะเป็นภาพเก่าแก่เกิน 10 ปี เช่นภาพแสดงราคาน้ำมันเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วที่ยังราคาลิตรละ 13 บาท เมื่อมีผู้เข้าชมกระทู้นี้ และไม่รู้ว่าตัวเองกำลังโดนหลอกถามอายุอยู่ ก็อาจจะตอบไปว่า "จำได้(โว้ยย...)" ทำให้ผู้ตั้งกระทู้ก็จะรู้ว่าผู้เข้าชมแต่ละคนนั้นมีอายุประมาณเท่าไรบ้าง

นี่คือ ส่วนหนึ่งภาพดักอายุ[แก้ไข]

นี่คือ วีดีโอดักอายุ[แก้ไข]

สถานีโกกั๊ดดักแก่[แก้ไข]

คำวิจารณ์[แก้ไข]

Cita3.pngมันอ่านว่าดักแก่เหรอ? แหม! นึกว่าอ่านว่าดากแก่อ่ะCita4.png
                 — เด็กบ้าบอลตนหนึ่งกล่าว