ภาษาจีน

Wikisplode.gif
สำหรับผู้ที่ ไร้อารมณ์ขันสิ้นดี เหล่าผู้เชี่ยวชาญที่วิเกรียนพีเดียมีบทความ
ที่โคตรมีสาระที่ ที่นี่!
เรื่องปกติของอักษรเจี๊ยว คือ จำนวนขีดแม่งโครตเยอะ

ค้นพบโดย นางลิ้นhead และพูดกันต่อต่อมา ใช้กันมากใน ศาสนาจัวอิซึ่ม

ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาจีนกับภาษายุ่นปี่[แก้ไข]

ด้วยความที่ชาวยี่หุ่นส่วนมากก็มาจากประเทศเจี๊ยว จึงทำให้ตัวเขียนเต็มในภาษายี่หุ่น (คันจิ) มีหน้าตาเหมือนภาษาจีนเก่าเด๊ะๆ

รู้หมือไร่[แก้ไข]

หากออกเสียงชื่อเรือต่างๆในเกมคันไถจะได้ผลแบบนี้[แก้ไข]

ตัวเขียนต้นฉบับ ชื่อญี่ปุ่น ชื่อจีน คอมเม้น
金剛 คองโก จินกัง ทั้งคู่สามารถหมายถึง 'วัชระ' ของพระอินทร์ได้
天津風 อามัตสึคาเสะ เทียนจินเฟิง เทียนจิน(อามัตสึ)แปลว่าสวรรค์ จึงทำให้หมายถึง "ลมสวรรค์" หรือ "ลมในเมืองเทียนจิน"ก็ได้
飛龍 ฮิริว เฟยหลง เฟยหลงในเกมสตรีทไฟเตอร์ แปลว่ามังกรบิน ชื่อเดียวกับฮิริวเด๊ะๆ
風雲 คาซะกุโมะ ฟงอวิ๋น คาซากุโมะค่ะ ไม่ใช่ "ฟูอุน" นะ รู้ไหม? งั้นก็ดี
五月雨 ซามิดาเระ อู่เยี่ยยี่ เดือนห้า(五月)เป็นเดือนขึ้นต้นฤดูร้อนตามปฏิทินจีน

ตย.อักษรจีนนั่นคืออะไร[แก้ไข]

อ่านว่า "เปี๋ยง" มาจากบะหมี่ชนิดหนึ่งในมณฑลซ่านซีชื่อ เปี๋ยงเปี้ยงเมี่ยน เป็นตัวอักษรที่มีเส้นเยอะที่สุดเพื่ออธิบายถึงความเลิศเลอของบะหมี่ชนิดนี้

นอกจากนี้ยังเป็นตัวอักษรที่ครูจีนใช้ทำโทษนักเรียนด้วย คือสั่งให้คัดตัวนี้จนกว่ามือจะหงิกไปเลย