ภาษายูริ

บริเวณที่มีการใช้ภาษายูริ
สีเขียวเข้ม ดินแดนที่ใช้ภาษายูริเป็นหลัก
สีเขียวอ่อน ดินแดนที่ใช้ภาษายูริเป็นภาษารอง
สีฟ้า ดินแดนที่มีการใช้ภาษายูริประปราย

ภาษายูริหรือภาษายาราไรก้า(Yazíklay Yuriy, Йазиклай Ю́рий ; อ่านว่า: ย้าซีกไล ยูรึย) เป็นภาษาราชการของจักรวรรดิยูริและจักรวรรดิยาราไรก้า ซึ่งเพี้ยนมาจากภาษารัฐเสียวก่อนที่จักรวรรดิยูริจะเกิดขึ้นเสียอีก ความจริงแล้วภาษายูริเป็นอีกสำเนียงหนึ่งของภาษารัฐเสียวที่ใช้กันในเขตไซบีเรียตะวันออกก่อนที่จักรวรรดิยูริจะกำเนิดขึ้น แต่ว่าภาษายูริมีทั้งไวยาเกรียน และการอ่านออกเสียงที่แตกต่างจากภาษารัฐเสียวอย่างสิ้นเชิง จึงแทบจะเรียกไม่ได้ว่าเป็นภาษายูริเป็นส่วนหนึ่งของภาษารัฐเสียว

แต่ก่อน ภาษายูริไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นอีกภาษาหนึ่งแต่ยังให้รวมกับภาษารัฐเสียวและเป็นภาษาถิ่นของรัฐเสียว แต่เมื่อจักรวรรดิยูริกำเนิดขึ้น ยูริ พลังจิตได้มีการสนับสนุนให้แยกภาษายูริออกจากภาษารัฐเสียวและประกาศอย่างหน้าด้านๆว่าจักรวรรดิยูริมีภาษาใช้เป็นของตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม ภาษายูริยังมีส่วนคล้ายกับภาษารัฐเสียวอยู่มาก

ปัจจุบัน นักวิชาเกรียนต่างบอกว่าภาษายูริเป็นภาษาที่พูดแล้วเหนื่อยที่สุดในโลก เพราะว่าคำในภาษายูริส่วนใหญ่มี 3-4 พยางค์ ถ้าพูดประโยคยาวๆ นี่เมื่อยปากแน่นอน

ประวัติศาสตร์[แก้ไข]

ภาษายูริจัดอยู่ในกลุ่มภาษาสลาฟซึ่งได้รับอิทธิพลของภาษากรี๊ดภาษากรีกเป็นส่วนใหญ่ หลังจากกรี๊ดโบราณล่มสลาย ภาษากรี๊ดได้ถูกชาวสลาฟซึ่งเป็นชนเผ่าล้าหลังแห่งยูหลบตะวันออกนำไปใช้ทำให้แตกแขนงออกเป็นอีกหลายภาษา เช่น ภาษาโป๊แลนด์ ภาษารัฐเสียว ภาษายูเกรียน ฯลฯ เนื่องจากชาวสลาฟได้กระจัดกระจายไปตามที่ต่างๆ และแตกออกเป็นหลายแคว้น

จนกระทั่งศตวรรษที่ 7 ชาวไวกิ้งวาแรนเจี๊ยวซึ่งมีกำลังเหนือกว่าได้รู้สึกรำคาญที่ชาวสลาฟตีกันเอง พร้อมยังอ้างว่าตนเองเป็น "ผู้ควบคุมสันติภาพโลก" เหมือนอมาริเกย์ไม่มีผิด ชาวไวกิ้งได้เข้าโจมตีเขตการปกครองของของชาวสลาฟ ชาวสลาฟแตกพ่ายอย่างรวดเร็ว จากนั้นชาวไวกิ้งจึงรวบรวมอำนาจการปกครองของชาวสลาฟให้เป็นหนึ่งเดียวและรวบรวมแคว้นต่างๆ ของสลาฟให้เป็นหนึ่งโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงเคียฟ และตั้งชื่ออาณาจักรนี้ว่า "ขีปนาวุธ"คีวานรุส จากนั้นชาวไวกิ้งจึงรุกเข้าไปถึงไซบีเรียและมอบไซบีเรียให้แก่ข้าหลวงที่ประจบประแจง เลียแข้งเลียขากษัตริย์

จนเมื่อศตวรรษที่ 2212 มองโกลเริ่มขยายอำนาจมาจากทางตะวันหอก มองโกลได้เข้าโจมตีไซบีเรียก่อนเป็นอันดับแรก ชาวไซบีเรียจึงยอมสยบ จากนั้นมองโกลจึงบุกตะลุยไปยังคีวานรุสจนคีวานรุสแตก

เมื่อมองโกลเริ่มเสื่อมอำนาจ อาณาจักรคีวานรุสล่มสลาย โบยาร์(ขุนนางรัฐเสียว) เริ่มตีกันเองทำให้ชาวไซบีเรียอาศัยตอนที่รัฐเสียวอ่อนแออยู่ประกาศเอกราช (ชาวยูริจึงอ้างว่าประวัติศาสตร์ของจักรวรรดิยูริเริ่มต้นขึ้นตอนนี้) ไซบีเรียเริ่มแยกภาษาของตนเองออกจากภาษารัฐเสียวเกิดเป็นภาษาใหม่คือ "ภาษาไซบีเรีย"

ต่อมา เมื่อจักรวรรดิยูริถือกำเนิดขึ้น จักรวรรดิยูริได้รับภาษาไซบีเรียมาใช้เป็นภาษาราชการ และเปลี่ยนชื่อให้เป็น "ภาษายูริ" แทน

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สามซึ่งยูริกำลังครองโลก ภาษายูริได้แพร่กระจายไปทั่วโลกเนื่องจากยูริมีอาณานิเกรียนไปทั่ว ในช่วงแรกยูริได้อนุญาตให้ประชากรของประเทศที่ถูกยูริยึดครองใช้ภาษาของตนเอง แต่ช่วงหลังๆ ยูริได้เปิดโรงเรียนสอนภาษายูริไปทั่วโลก ส่งผลให้ประเทศที่ถูกยูริยึดครองเริ่มลืมภาษาของตนเอง

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สี่ ถึงแม้จักรวรรดิยูริจะล่มสลายไปแล้วแต่ภาษายูริยังอยู่โว้ย เนื่องจากกลุ่มลัทธิภราดรภาพแห่งน็อตได้ใช้ภาษายูริเป็นภาษาราชการทำให้ภาษายูริยังคงอยู่ และเนื่องจากกลุ่มลัทธิภราดรภาพแห่งน็อตมีเขตอิทธิพลในทวีปเอเชยอย่างมหาศาล ทำให้ในช่วงนั้นมีผู้พูดภาษายูริในเอเชยคิดเป็นร้อยละ 65% ตามพื้นที่ ต่อมาหลังจากที่พวกน็อตชนะกองกำลังทำลายโลก ลัทธิน็อตได้แผ่ขยายไปทั่วโลกและนำภาษายูริไปด้วย ทำให้ภาษายูริมีพูดกันอีกในทวีปอเมริกร๊วกเหนือไปจนถึงเม็กซิโก และชายแดนบราสยิว

ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ห้า เป็นต้นไป พวกน็อตเสื่อมอำนาจและอำมาตย์เริ่มขยายอำนาจแทน พวกอำมาตย์ทั้งหลายจะใช้ภาษาจีนเป็นภาษาราชการ แต่ในขณะเดียวกันที่ยุโรป ชาวยุโรปลืมภาษาของตนเองไปและใช้ภาษายูริไปกันหมด แต่เป็นภาษายูริที่ผสมกับภาษาเศษฝรั่งและภาษายันละเมอทำให้ภาษายูริเพี้ยนไป นอกจากนี้ที่เอเชยเหนือ จักรวรรดิสลาฟได้ขยายอำนาจอย่างลับๆ และนำภาษายูริมาใช้ ภาษายูริที่สลาฟใช้เป็นภาษายูริแท้ และอเมริกร๊วกเหนือ อินูอิตก็ใช้ภาษายูริเหมือนกันแต่ใช้เป็นภาษาที่สอง

ตัวอักษร[แก้ไข]

ภาษายูริมีตัวอักษรจำนวน 29 ตัว มีพยัญชนะ 19 ตัวและสระ 10 ตัว ปัจจุบัน ภาษายูรินิยมเขียนด้วยอักษรล่าตีน (ถ้ายังงงว่าอักษรล่าตีนคืออะไร มันคืออักษรภาษาอังกฤษน่ะแหละ) และบางทีก็เขียนด้วยอักษรซีริลหลีก (คืออักษรภาษารัฐเสียว) ซึ่งมีดังนี้

อักษรล่าตีน อักษรซีริลหลีก ชื่อตัวอักษร เทียบได้กับ
A a A a "A", "A"
อา
สระอา ในภาษาเทย
Á á Á á "Á", "Á"
อ้า
สระอา ในภาษาเทย แต่ออกเสียงวรรณยุกต์โทด้วย
B b Б б "Ибe", "Ibe"
อิเบ
บ ไบไม้ ในภาษาเทย แต่ถ้าอยู่เป็นตัวแรกของคำจะอ่านออกเสียงคล้าย ป
V v В в "Ивe", "Ive"
อิเว
ว แหวน ในภาษาเทย แต่ถ้าอยู่เป็นตัวแรกจะอ่านออกเสียง V ในภาษาปะกิด (มีเสียง ฟ ปนมาด้วย)
G g Г г "Игe", "Ige"
อิเก
ก ไก่ในภาษาเทย
D d Д д "Идe", "Ide"
อิเด
ด เด็ก ในภาษาเทย แต่ถ้าอยู่เป็นตัวแรกของคำจะอ่านออกเสียงคล้าย ต
E e E e "E", "E"
เอ
สระเอ ในภาษาเทย
É é É é "É", "É"
เอ้
สระเอ ในภาษาเทย แต่ออกเสียงวรรณยุกต์โทด้วย
Z z З з "Изe", "Ize"
อิเซ
ออกเสียงในลักษณะเดียวกับ th ในภาษาปะกิด นั่นคือให้ใช้ลิ้นประกบกับฟันแล้วออกเสียง แต่ให้ออกเสียงเป็น "ซ" แทน
I i И и "И", "I"
อี
สระอี ในภาษาเทย
Í í И́ и́ "И́", "Í"
อี้
สระอี ในภาษาเทย แต่ออกเสียงวรรณยุกต์โทด้วย
Y y Й й "Eй", "Ey"
เอย์
หรือ И Краттоьц (I Krattohs) (อี กรัตโตส์)
ย ยักษ์ ในภาษาเทย
K k К к "Икe", "Ike"
อิเก
ก ไก่ ในภาษาเทย แต่แตกต่างกับ "G" ตรงที่ k เมื่ออยู่ท้ายคำจะออกเสียง "เกอะ" ด้วย แต่ "G" จะไม่ออกเสียงดังนี้
Q q К̆ к̆ "Eк̆", "Eq"
เอค
ค ควายในภาษาเทย ออกเสียงบริเวณเพดานปาก
L l Л л "Eл", "El"
เอล
ล ลิงในภาษาเทย
M m М м "Eм", "Em"
เอม
ม ม้าในภาษาเทย
N n Н н "Eн", "En"
เอน
น หนูในภาษาเทย
O o O o "O", "O"
โอ
สระโอ ในภาษาเทย
Ó ó Ó ó "Ó", "Ó"
โอ้
สระโอ ในภาษาเทย แต่ออกเสียงวรรณยุกต์โทด้วย
P p П п "Ипe", "Ipe"
อิเป
ป ปลาในภาษาเทย
R r Р р "Eр", "Er"
เอร์
ปกติเป็นเสียง ร เรือในภาษาเทย แต่ถ้าอยู่ท้ายพยางค์ เช่นคำว่า "Zar" จะออกเสียงโดยงอลิ้นให้แตะกับเพดานปาก
T t Т т "Итe", "Ite"
อิเต
ต เต่าในภาษาเทย
U u У у "У", "U"
อู
สระอู
Ú ú У́ у́ "У́ ", "Ú"
อู้
สระอู แต่ออกเสียงวรรณยุกต์โทด้วย
W w (Ŭ ŭ) У̌ "Eу̌", "Ew"
เอว
หรือ У Краттоьц (U Krattohs) (อู กรัตโตส์)
ว แหวน แตกต่างกับ "V" ตรงที่ว่า ไม่ว่า W จะอยู่ที่ไหนก็ออกเสียง ว แหวนเหมือนกัน
F f Ф ф "EФ", "Ef"
เอฟ
ฟ ฟัน เมื่ออยู่ท้ายคำจะออกเสียง "เฟอะ" ด้วย
S s Ц "Eц", "Es"
เอส
ส เสือ เมื่ออยู่ท้ายคำจะออกเสียง "เสอะ"
C c Ч ч "Ичe", "Ice"
อิเจ
จ ใจ
H h ß ь "ße", "He"
เฮ
อยู่ตัวแรกสุดของคำ ออกเสียง ฮ ฮูก หรือ H ในภาษาปะกิด
อยู่นอกเหนือจากนี้ อ่านออกเสียง อ อ่าง

ตัวที่เลิกใช้แล้ว[แก้ไข]

อักษรล่าตีน อักษรซีริลหลีก ชื่อตัวอักษร คำอธิบาย
(Ya) Я я "Я", "Ya"
ยา
ตัวนี้อ่านได้เหมือนกับ "йа" อ่านว่า "ยา"
ปัจจุบันยังใช้ในคำว่า "Яранайка" หรือ "Яранаjка" ยาราไนก้า
Y y J j "Ej", "Ey"
เอย์
ตัวนี้ก็คือ й นั่นแหละ
และปัจจุบันยังใช้ในคำว่า "Яранаjка" เช่นกัน

การอ่านออกเสียง[แก้ไข]

คำที่ควรรู้[แก้ไข]

  • Йаранайка(รุ่นใหม่), Яранайка, Яранаjка(รุ่นเก่า) - ยาราไนก้า (เป็นคำทักทาย(สวัสดี)กันในแถบตะวันออกไกลภาคเหนือ (บริเวณประเทศยุ่นปี่และคามชัตกา))
  • Куцо-мицо Теќник(แบบไอดอลนาลีสท์, จักรวรรดิยูริ), Куця-миця Теќника(แบบสลาฟ-รัฐเสียว) - คุโซมิโซ เทคนิก (คำบอกลาบริเวณเดียวกับ "ยาราไนก้า")
  • Привет(Privet)(แบบจักรวรรดิยูริ), Прийьет(Priyhet - ปรึยเยต1)(แบบสลาฟ) - คำทักทาย(สวัสดี)ของชาวยูริ หรือชาวสลาฟในแถบยูหลบตะวันหอก
  • Цдразвийтийе(Sdrazviytiye) - "สดราสวืเทีย" คำทักทายกันแบบอินูอิต
  • Вигород(Vigorod - วีโกรอด)(แบบยูริ), Вийгород(แบบสลาฟ) - ใช้งาน(ความหมายเดียวกับคำว่า User)
  • Вигодор(Vigodor - วีโกดอร์) - ผู้ใช้ (เช่น Vigodoriy Pakornové แปลว่า ผู้ใช้:Pakorn)(ส่วนในสลาฟจะเปลี่ยนรูปไปเป็นอีกแบบหนึ่ง)
  • Протревительц(Protrevitelhs - โปรเตวิเตลส์) - ผู้ใช้(แบบสลาฟ)
  • Анниверзийа(Anniverziya - อันนีเวร์เซีย) - วันเกิด วันครบรอบ(เช่น Vis anniverzihi แปลว่าสุขสันต์วันเกิด)
  • Ецтц(Ests - เอสส์) - ใช่
  • Нон(Non - นง)(แบบยูริ), Нет(Net - เนต)(แบบสลาฟ) - ไม่ใช่
  • Короц(Koros - โกโรส)(แบบยูริ), Ќоряц́о(Khoryasho - โครีอาโช)(แบบสลาฟ) - OK ตกลง
  • Названий(Nazvany - นาซวานึย)(แบบยูริ), имя(Imya - อีมีอา)(แบบสลาฟ) - ชื่อ(เช่น Nazvaneniye nist Abe - ฉันชื่ออาเบะ)
  • Цталний(Stalny - สตาลนึย) - หล่อ (เช่น Stalneniye kanin แปลว่า ผมหล่อ)
  • Привильекят(Privilhekyat - ปรีวีลเอกีอัต) - หล่อ(แบบจักรวรรดิสลาฟ)
  • Землар(Zemlar - เซมลา)(แบบยูริ), Земляр(Zemlyar - เซมลีอา)(แบบสลาฟ) - โลก, แผ่นดิน(เช่น Земла Войниьи ва IV แปลว่าสงครามโลกครั้งที่เก้า)
  • Вола(Vola - โวลา)(แบบยูริ), Воля(Volya - โวลิอา)(แบบสลาฟ) - สันติภาพ (เช่น Землар и Вола แปลว่า โลกและสันติภาพ)
  • Война(Voyna - วยนา(อ่านแบบยูริ), วอยนา(อ่านแบบสลาฟ)) - สงคราม