ยุทธการต้าเหลียน

ยุทธการต้าเหลียน
ส่วนหนึ่งของ สงครามเอเชยตะวันหอกครั้งที่สองเขียนเล่น ๆ ไม่มีประโยชน์ ใช้คำพูดภาษากวนตีน เช่น ประเทศเกาเหลา มึงจิตไม่ว่างหรือไง ขอให้มึงตายโหง สมแค้นที่กูอุตส่าห์ตั้งใจและเข้ามาดูแล้วเสียเวลา
Dalian.jpg
เมืองต้าเหลียนก่อนการโจมตีของจักรวรรดิยูริ
วันที่
21 หมักเมตรุ๋น เบจิศักราช 12299
สถานที่
นครต้าเหลียน, ประเทศจีน
ผลการรบ
จักรวรรดิยูริชนะ
ผู้ร่วมรบ
Chinaflag.jpg
FlagYuri.jpg
ผู้บัญชาเกรียน
Chinaflag.jpg
FlagYuri.jpg
กำลัง
386,300 คน 402,750 คน
ความสูญเสีย
179,000 คน 149,100 คน

ยุทธการต้าเหลียนเกิดจาการบุกจีนของจักรวรรดิยูริ โดยยุทธการครั้งนี้เป็นหนึ่งในสงครามที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์จีน โดยป็นสงครามที่ทำให้ชาวจีนต้องล้มตายถึงกว่าสองล้านคน ไม่แพ้เหตุสังหารโหดที่นานกิงในสมัยสงครามเอเชยตะวันออกครั้งที่หนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเลย เหตุการณ์นี้ทำให้หูจินเทาต้องหันกลับมามองตัวเองว่าไม่ควรเชื่อในปริมาณประชากรที่มีจำนวนมาก

สภาพโดยรวมของจักรวรรดิยูริหลังการบุกแมนจูเรีย[แก้ไข]

การที่จักรวรรดิยูริรบชนะจีในแคมเปญจ์การบุกแมนจูเรียของจักรวรรดิยูริทำให้ทหารยูริมีความฮึกเหิมถึงจุดสูงสุด ถึงขั้นยกทัพไปโจมตีเกาเหลาในแคมเปญจ์การบุกเกาเหลาของยูริ ถึงแม้ว่าสงครามครั้งนี้จะไม่ชนะก็ตาม แต่มันยังทำให้ยูริ พลังจิตคิดว่าประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนนั้นมีกองทัพที่อ่อนแอ ยูริจึงบุกลึกเข้าไปในจีนหวังจะพิชิตจีนให้ได้ ยูริ พลังจิตก็คิดต่อไปอีกว่า

Cquote1.png เมืองต้าเหลียนเป็นเมืองท่าที่สำคัญของประเทศจีน ถ้าตีได้เมืองนี้ก็จะทำให้เศรษฐกิจจีนพังพินาศ จะทำให้ตีประเทศจีนได้ง่ายมากขึ้น Cquote2.png
ยูริ พลังจิต

ยูริจึงสั่งเคลื่อนทัพไปยังต้าเหลียนทันที

สภาพโดยรวมของจีนหลังการบุกแมนจูเรียของจักรวรรดิยูริ[แก้ไข]

การทหารของจีนได้อ่อนแอลงมากและไม่พร้อมรับศึกใดๆ จนกระทั่งได้ข่าวว่ายูริจะบุกต้าเหลียน หูจินเทาจึงสั่งให้นำกองเรือดำน้ำชั้นXiaและKiloออกรับศึกอย่างรีบร้อน ทำให้ไม่ทันได้เช็คสภาพอาวุธ แล้วยังสั่งให้นำทหารจำนวน30หมื่นออกไปรับศึกโดยที่ไม่รู้ว่าทหารพร้อมรบหรือไม่ สภาพจิตใจประชาชนชาวจีนอู่ในภาวะตื่นตระหนก กลัวสิ้นชาติ หลังจากที่จีนแพ้สงครามในแคมเปญจ์การบุกแมนจูเรียของจักรวรรดิยูริ

เริ่มสงคราม[แก้ไข]

ยูริ พลังจิตเคลื่อนทัพลงใต้มายังต้าเหลียน ส่วนจีนก็เกณฑ์คนจำนวนมากไปรับศึก โดยเอาทเห่อไปไว้ในต้าเหลียน โดยกระจายกำลังอยู่รอบเมือง และรวมกำลังบริเวณชายแดนจีน-ยูริ ทัพยูริจึงบุกเข้ามาในแดนจีนเลยเพราะเห็นว่าทัพจีนจัดทัพไม่เป็นระเบียบ ทัพจีนจึงแตกไม่เป็นกระบวน ทัพยูริจึงยกทัพข้าโจมตีเมืองต่างๆ ตั้งแต่เซิ่นหยางจนถึงแหลมเหลียวตง ทัพจีนล้วนไม่สามารถรักษาเมืองไว้ได้จนถึงต้าเหลียน เมืองต้าเหลียนมีชัยภูมิที่ดี สามารถรับศึกได้ จึงใช้กำลังในการป้องกันเมืองนี้จนกระทั้งจักรวรรดิยูริตีไม่ได้ อนึ่งในจุดนี้มีกำแพงเหลียวตงอยู่ ทหารจีนจึงปีนกำแพงเหลียวตงขึ้นไปและยิงปืนลงมา ทัพยูริเสียหายมาก แต่ยูริก็แก้เกมส์ด้วยการระเบิดกำแพงเหลียวตงไปบางส่วน และปีนกำแพงขึ้นไปทำศึก ถีบทเห่อจีนตกกำแพงตายไปเป็นจำนวนมาก ทัพยูริจึงระดมยิงลูกระเบิดใส่เมืองต้าเหลียนจนกระทั่งทหารจีนล้มตายเป็นจำนวนมาก ยูริจึงสั่งทเห่ออีกกองพลบุกเข้าเมืองต้าเหลียนทันที ทเห่อทั้งสองฝ่ายรบกันถึง2วัน2คืน จนทเห่อก็อ่อนเปลี้ยไปตามๆกัน ทัพยูริจึงยิงแก๊สน้ำตา ลูกระเบิด รวมถึงลูกกระสุนปืนใส่ทเห่อจีนและชาวจีน ประชาชนจึงอยู่ในอันตราย ทเห่อจีนจึงรีบอพยพประชาชนไปยังกรุงปักกิ่ง สงครามจึงลดความรุนแรงลง แล้วทเห่อยูริก็เข้าไปปล้น ฆ่าและข่มขืนชาวจีน จนมีประชาชนล้มตายไปกว่าสองล้านคน ยูริ พลังจิตจึงประกาศให้แหลมเหลียวตงเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิยูริ

สงครามจบ[แก้ไข]

เมื่อทหารและประชาชนชาวจีนหนีตายกันเป็นจำนวนมาก ทัพยูริก็บุกเข้าปล้นฆ่าประชาชน ยูริประกาศให้เมืองต้าเหลียนเป็นอาณาณิคมของตน แล้วนำทหารเข้าบุกไปยังท่าเรือ ระเบิดปั้นจั่นทุกตัวและเอาเศษเหล็กกลับไป เมืองต้าเหลียนก็กลายเป็นของยูริ นั่นทำให้หูจินเทาต้องหันกลับมามองดูการทหารของตัวเองอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

หลังสงคราม[แก้ไข]

การรบที่เมืองต้าเหลียนทำให้รัฐบาลจีนหวาดกลัวที่ประเทศจีนจะล่มสลายเป็นอย่างมาก จึงมีฅนเสนอให้ย้ายเมืองหลวง หูจินเทาจึงให้ย้ายเมืองหลวงมาที่นานกิง หูจินเทาไม่ยอมย้ายเมืองหลวงไปที่เฉิงตูเพราะกลัวชาวจีนไม่มีที่อยู่ ต่อมาจีนก็ใช้กำแพงเมืองจีนเป็นปราการด่านแรก ใช้ม่น้ำฮวงโหเป็นปราการด่านที่สอง ใช้แม่น้ำฉางเจียงเป็นปรการด่านที่สาม แต่มีบางคนเห็นว่ากำแพงเมืองจีนใช้ป้องกันทัพยูริไม่ได้เพราะยูริครอบครองเมืองต้าเหลียนอยู่ สามารถอ้อมกำแพงเมืองจีนมายังกรุงปักกิ่งได้ จึงย้ายเมืองหลวงมยังกรุงนานกิงเพราะว่ากรุงปักกิ่งตกอยู่ในอันตรายที่ป้องกันไม่ได้

สงครามครั้งต่อไป[แก้ไข]

ทัพยูริยังคงเคลื่อนไม่หยุดและจะมาที่ดินแดนแถบจงหยวน อันเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก ต่อมาทัพยูริก็บุกมาตีเมืองต่างๆในแถบจงหยวนในแคมเปญจ์การบุกจงหยวนของยูริจนกระทั่งจีนได้รับความช่วยเหลือจากจักรวรรดิเรดซัน จนสุดท้ายก็สามารถสกัดทัพยูริได้ในยุทธการลกเอี๋ยง